Trang Chủ > Phụng Vụ > Các Thánh

Thánh  A- GA- THA, Trinh nữ tử đạo

30sen.jpgThánh A- Ga- Tha sinh tại Ca- ta- ni- a miền Xi- ci-li-a  bên nước Ý, chịu tử đạo dưới hoàng đế  Đê-xi-ô khoảng năm 249-251. Việc tôn kính ngài lan rộng rất lớn ở Châu Âu vào khoảng năm 500, Đức Thánh Cha Sim- ma-cus cho xây một thánh đường trên lộ Via Ao-rê-li-a để tôn kính ngài. Đức Thánh Cha Ghê-go –a  Cả cũng cung hiến một thánh đường  vào năm 592, cho đến hôm nay vẫn mang tên Santa Agatha de Goti.

Tương truyền rằng từ bé A- ga- tha khấn giữ mình đồng trinh. Quan trấn Xi-ci-li-a là Quin-xi-a-nô ngỏ ý xin cưới cô. Bị khước từ ông hạ lệnh nướng thánh nữ trên một giường sắt vì là Công Giáo. Trong đêm đó thánh Phê rô hiện ra, chữa khỏi các vết thương của cô. Dù bị tra khảo, đánh đập , thánh nữ vẫn trung kiên . Hành đông can đảm này khiến cả thành phố náo động. Quan sự dân nổi loạn ,nên bắt giam thánh nữ vào trong ngục. Thánh nữ chết rũ tù ngày 5.2.251

Trích bài giảng về thánh A-ga-tha của thánh Mệ-tô-đi-ô, giám mục.

“ Anh em thân mến, như anh em biết, chính ngày lễ thánh A-ga-tha hôm nay đã họp chúng ta lại đây. Ngài là thánh tử đạo rất xưa , có lẽ ngay từ đầu nữa, nếu xét về cuộc chiến đấu hiển hách của ngài; nhưng ngài lại là đấng tử đạo của thời ta vì dường như ngài vẫn đang còn chiến thắng, nếu xét về phép lạ hằng ngày vẫn xảy ra để tăng thêm sự vẻ vang hoàn tất của ngài.

Ngài là trinh nữ bởi vì Ngôi Lời Thiên Chúa là bất tử (nhưng lại chết trong thân xác vì tôi), bởi vì ngôi con vô hình của Thiên Chúa đã sinh ngài ra theo như lời nhà thần học Gioan: Hết thảy những ai tiếp nhận Người, thì Người ban cho họ quyền trở nên con cái Thiên Chúa.

Vậy chính người trinh nữ ấy đã mời anh em đến đây tham dự Tiệc Thánh này, Ngài là người đính hôn với vị hôn phu duy nhất là Đức Ki tô, nếu ta muốn dùng lại những từ ngữ của thánh Phaolô và lấy lại kiểu so sánh của ngài với tình yêu phu phụ.

Với ánh sáng của sự hiểu biết, với màu máu của con Thiên Chúa , người trinh nữ ấy đã làm cho môi,  má, và lưỡi mình trở nên đẹp đẽ đỏ thắm. Hơn nữa nhờ việc luôn luôn cầm trí, ngài không ngớt suy niệm và chiêm ngắm sự chết của vị Hôn Phu yêu mến ngài, dường như người vừa đổ máu ra vậy. Thế nên cái áo tử đạo mặc cho ngài đã mang vết máu không hề phai của Đức Ki tô, mà màu đỏ còn thắm sâu vào ngài. Ngoài ra ngài còn muốn thong đạt lại cho hậu thế kho tàng của khoa hung biện trinh khiết ở nơi mình với tất cả vẻ duyên dáng tế nhị của nó khi lời ngài tuôn ra vô tận.

Như tên ngài có nghĩa là tốt lành, ngài quả thật rất tốt lành, vì ngài thuộc về Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa là nguồn mọi sự tốt lành đã rộng rãi ban ngài cho Đấng Hôn Phu của Ngài, và rồi cho cả chúng ta nữa, khi làm cho tat ham dự vào sự tốt lành.

Còn gì tốt lành hơn chính sự thiện tuyệt đối? Người ta có thể tìm được gì đáng ca ngợi hơn thánh A-ga-ta?

Sự tốt lành của thánh A-ga-tha hợp với tên ngài và với chính ngài. Thánh A-ga-tha nổi danh về các việc hiển hách của mình, nên ngài cũng nói lên những việc hiển hách ấy. Ngài còn dùng gương sáng dạy dỗ người ta. Vậy xin mọi người đừng trì hoãn nữa, hãy cùng với ngài tiến thẳng lên sự thiện tuyệt đối là chính Thiên Chúa”

( CGKPV trang 53-55)

Cầu nguyện:

Lạy Cha, thánh A-ga-tha đã luôn luôn làm đẹp lòng Cha vì vừa sống cuộc đời kiên trinh vừa can đảm hy sinh tử đạo. Xin nhận lời thánh nữ chuyển cầu cho chúng con được ơn tha thứ. Chúng con cầu xin…

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gioan Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu
     Suy Niệm Lễ Thánh Giuse Lao Động - Nt. M. Anh Thư, OP
     Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phaolo Tông Đồ Trở Lại
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Các Thánh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mân Côi - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     Ngày 04 tháng 02: Thánh GIOAN DE BRITO, Linh mục và Các Chân Phước
     Ngày 03 tháng 02:Thánh BƠ- LA-XI-Ô, Giám mục, tử đạo
     Ngày 02 tháng 02:Thánh JEAN THÉOPHAN VÉNARD (VEN)
     Ngày 31 tháng 01:Thánh Gioan Bosco, Linh mục (1815-1888)
     Ngày 22 tháng 01: Thánh VINH- SƠN, PHÓ TẾ, TỬ ĐẠO
     Ngày 21 tháng 01: Thánh A- NÊ Trinh Nữ, Tử Đạo
     Ngày 20 tháng 01: Thánh PHA-BI-A-NÔ; Thánh XÊ-BÁT-TI-A-NÔ.
     Ngày 19 tháng giêng: CÁC CHÂN PHƯỚC TỬ ĐẠO
     Ngày 13 tháng 01:THÁNH HILARIÔ GIÁM MỤC TIẾN SĨ HỘI THÁNH
     Ngày 24 tháng 11. Thánh Anrê Trần An Dũng Lạc (Linh Mục) và Các Bạn Tử Đạo