Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 4

CHỦ NHẬT 4 MÙA VỌNG NĂM C

Nếu chúng ta thực sự là những người Ki tô hữu, đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, chúng ta có thể “hân hoan nhảy mừng” như Gioan Tẩy giả, biểu tượng cho CƯ bị xóa nhòa trước TƯ. Như bà Êlisabết, chúng ta sẽ nhận thực rằng CHÚA ĐANG ĐẾN. Và cũng như Đức Maria, chúng ta sẽ ca ngợi sự đổi mới của thế giới. Cả cuộc đời chúng ta sẽ trở thành Lời đáp trả cho Tình yêu của Cha. Vậy chúng ta hãy trở nên Ki tô hữu càng ngày càng sống có chiều sâu hơn.

Sách Tiên tri Mikha

Tiên tri Mikha chán nản nhìn Dân tộc của mình đang lâm vào cảnh chiến tranh và nhiều người dân chỉ quan tâm đến việc mua bán chợ đen. Ngài loan báo sẽ có một ngày, tất cả thế giới giả dối nầy sẽ bị quét sạch. Bấy giờ, Đấng Messia sẽ đứng dậy từ chi tộc Giu đa nhỏ bé nhất. Ngài sẽ hiệp nhất toàn Dân và sẽ đưa vào thế giới Vương triều của Chúa. Là Đa vít mới Ngài sẽ là nguồn suối mang lại Bình an.

Thánh vịnh 79

Chúa quyền năng đã hứa rằng Dân tộc của Người, cây Nho xanh tốt của Người, sẽ bị quân xâm lăng tàn phá. Ước gì Người thăm viếng vườn nho của Người để có thể làm cho nó hồi sinh.

Thư Phi líp phê:

Thư gửi tín hữu Híp pri nhấn mạnh đến sự thay đổi tận căn mà Đức Ki tô mang lại. Sự thanh tẩy mà người Do thái tin rằng sẽ nhận được qua các hi tế nghi thức chỉ là ảo tưởng, chúng bị chính Thiên Chúa kết án. Chỉ có Chúa Giê su mới thực sự đáp trả cho Thánh ý Thiên Chúa. Tình yêu tột cùng đã khiến Ngài tự hiến chính mình. Đó là hi tế đích thực, nguồn ban sự sống.

Tin mừng: Lc 1, 39-45

TÌM HIỂU

Sau 4 câu đề tựa cho tác phẩm, thánh sử Luca đề cập ngay đến các biến cố có liên quan đến thời thơ ấu của Chúa Giê su: truyền tin cho ông Dacaria (1,5-25); truyền tin cho Đức Maria, loan báo Chúa Giê su chào đời (1,26-38), và Đức Maria thăm viếng ba Êlisabết (1,39-56).

Trong đoạn trước, Luca đã nói về Quyền Năng của đấng Tối Cao “bao phủ
= rợp bóng” trên Đức Maria (1,35), giống như đám Mây chói sáng bao phủ Lều tạm của ông Mô sê (Xh 40,35). Dường như qua đó, Luca muốn gợi ý đến sự tương đồng giữa Đức Maria và Hòm Bia Giao ước. Thật vậy, có nhiều điểm tương đồng giữa hai trình thuật (2Sm 6,9 tt với Lc 1,43tt).

Có thể đọc đoạn tin mừng nầy theo bố cục sau đây:

- 1,39-41: Đức Maria gặp bà Êlisabết

- 1,42-45: Bà Êlisabết ca ngợi Đức Maria

Lên đường: Đức Maria lên đường, như ông Abraham xưa, Chúa Giê su sau nầy và Hội Thánhtruyền giáo. Sự lên đường là một dữ kiện quan trọng trong tác phẩm của Luca.

Nhưng tại sao đức Maria lại vội vã? Bởi vì Người cảm thấy được thôi thúc lên đường khám phá điều mà Thiên Chúa đã hoàn tất. Người không muốn kiểm chứng dấu chỉ của Thiên Chúa, nhưng muốn tôn vinh Thiên Chúa. Người tín hữu luôn luôn chú ý đến hành động của Thiên Chúa. Các mục tử vội vã lên đường tiến về Bết lê hem (2,16) và các môn đệ Emmaus cũng vội vã trở về Giêrusalem (24,33).

Bằng cung cách được hướng dẫn bởi đức tin, Đức Maria sẵn sàng tiếp nhận những ánh sáng mới giúp Người tiến sâu vào mầu nhiệm nơi tình mẫu tử của Người.

Chi tộc Giu đa: từ Nagiarét Đức Maria quay trở về gần Giê ru sa lem, trong phần đất mà khi xưa các tổ tiên Israel đã ra đi.

Và chào hỏi: đâu là nội dung của lời chào nầy? Có lẽ Người xử dụng công thức thông dụng: “Chúc bình an”. Dù vậy, lời chúc đơn sơ ấy đã hiện thực nơi Êlisabeth: con trẻ nhảy mừng trong lòng mẹ. Rồi chính bà mẹ được đầy Thánh Thần và bắt đầu nói: như thế, chính bà đã trở thành vị Tiên Tri. Gioan đã được đầy tràn Thánh Thần ngay từ trong lòng thân mẫu (1,15), nhưng giờ thì chính bà Elisabết được đầy Chúa Thánh Thần và nói: chúng ta có thể hiểu rằng đứa trẻ dùng lời của mẹ mình mà nói.

Em được chúc phúc: tiếng kêu của bà Elisabét không chỉ là câu chào hỏi thông thường, nhưng đó là lời phát xuất từ đức tin. Bà chúc tụng Mẹ và Con. Bà vừa nhận được Thánh Thần từ lời chào của Mẹ Maria nên được Thánh Thần chỉ bảo. Qua đó, Luca cho thấy Thánh Thần phát xuất từ Chúa Cha, ngang qua Chúa Con. Rồi từ Mẹ Maria được đầy Thánh Thần chuyển thông cho Bà Elisabét. Và sau nầy Hội Thánhcũng được như thế. Sau hành vi Đức Tin của Mẹ Maria, là hành vi của Bà Elisabét, tiếp nhận Chúa Giê su như Đấng Messia.

Có phúc: mối phúc nầy được tuyên phán cho niềm tin ca tụng sự cao cả đích thực của Đức Maria: mẹ đã trở thành Mẹ Chúa Giê su bởi vì đã tin vào lời của Thiên Chúa (8,21; 11,28) khi chấp nhận lời của sứ thần và đi viếng bà Elisabeth. Bây giờ, mẹ lớn lên trong niềm tin nhờ vào lời của bà Elisabét và có thể ca ngợi niềm tin của mình: Thiên Chúa đã ban đầy ơn phúc (1,29), không những cho đấng mà Ngài tuyển chọn làm mẹ và người con của Mẹ mà còn cho tất cả mọi người.

Bằng cách ấy, trình thuật Thăm Viếng dẫn chúng ta tới điểm mà Tân Ước và Cựu Ước gặp nhau. Từ hoàng hôn chúng ta đựơc dẫn sang ngày mới, khi biết rõ ánh sáng phát xuất từ đâu. Nơi bà Elisabét, Israel mở ra với Tin Mừng mà Giáo Hội, trong Đức Maria đã mang đến cho họ. Và Giáo Hội, cùng Đức Maria đi lên miền núi Giu đê đã tìm thấy một phần của nguồn cội mình và nền tảng Thánh kinh cho sự hiện hữu của mình.

Và Hội Thánh truyền giáo của Luca nhận thấy mình trong trình thuật nầy. Đức Maria là nhà truyền giáo đầu tiên của Tin Mừng. Như Mẹ, Hội Thánh loan báo Tin mừng trước tiên cho người Do Thái, nhưng cũng chuẩn bị trình bày Tin Mừng cho người khác.

SỨ ĐIỆP

Với chủ nhật thứ tư Mùa Vọng nầy, chúng ta chỉ còn vài ngày nữa đến lễ Giáng sinh. Tâm hồn chúng ta đã rộn ràng mừng lễ. Bầu khí Giáng sinh đang nóng lên từng ngày chung quanh chúng ta. Và để chúng ta đừng quan tâm đến những điều phụ thuộc mà quên đi điều chính yếu, Phụng vụ đề ra cho chúng ta suy niệm về cuộc gặp gỡ giữa Đức Maria và bà Êlisabết.

Điểm nổi bật trong bản văn nầy trước hết là đức tin của Đức Maria. Ngài được gọi là có phúc bởi vì đã tin rằng những lời đã nói với Ngài được hòan tất. Đối với Mẹ Maria, điều quan trọng nhất không phải là những biến cố lạ thường xảy ra, nhưng là sự lắng nghe và tiếp nhận Lời Thiên Chúa. Chính nhờ đức tin của người tớ nữ khiêm cung mà Chúa đã có thể thưc hiện những điều kì diệu.

Và đó cũng là điều chính yếu cho mỗi người chúng ta: Chúa không ngừng muốn thực hiện những điều kì diệu trong chúng ta; nhưng Ngài chờ đợi chúng ta phải lắng nghe lời Người và đem ra thực hành trong cuộc sống hằng ngày. Chính nơi những người bé nhỏ nhất mà Thiên Chúa thực hiện những dự định to lớn nhất của Ngài. Ngài không thể đặt tin cậy vào những người đầy xác tín, luôn tự hào rằng mình vượt trội hơn những người khác, vì họ sẽ không khi nào lắng nghe và tiếp nhận một lời nào khác ngòai họ.

Niềm tin của Đức Maria còn bao gồm trong việc nhận biết sự hiện diện vô hình nhưng đầy tác động của Đấng Cứu độ chúng ta. Ngang qua Đức Maria mang Đức Ki tô trong mình, chính Thiên Chúa viếng thăm những ai đang chờ đợi Người và gặp gỡ họ chính nơi họ ở. Thật vậy, chúng ta biết rằng Êlisabết và Dacaria là một đôi vợ chồng cao niên, và ông Da ca ria đã không tin vào lời thiên thần Ga bri ên loan báo Gioan tẩy giả sinh ra. Vì thế ông sẽ bị câm không nói được cho đến khi mọi sự thành hiện thực. Hai ông ba nầy là hình ảnh của chúng ta với những thiếu sót đức tin, những khuyết điểm, và thất bại của chúng ta.

Còn đức tin của Đức Maria thúc đẩy Người ra khỏi nhà và lên đường đi gặp bà ch họ Êlisabết. Người ra đi để loan báo tin vui như Hội Thánh được mời gọi thực hiện. Như Đức Maria, chính Hội thánh đang bắt đầu truyền giáo. Thiên Chúa cần đến tất cả chúng ta, dù chúng ta là ai và trong bất cứ điều kiện nào. Người cần những người cố gắng đến gần người khác. Ngang qua những người ấy, chính Đức Ki tô viếng thăm. Nhưng điều ấy chỉ thực hiện được nếu mỗi người chúng ta ra khỏi mình và lên đường.

Ngày hôm nay, Đức Maria cũng mời gọi chúng ta củng lên đường với Người. Một giáo xứ mà không truyền giáo thì không thể là một cộng đòan sống động. Một người Ki tô hữu không quan tâm đến việc làm chứng đức tin của mình, thì không làm tròn sứ mạng mà Thiên Chúa đã giao phó. Nếu chúng ta không lên đường đem tin mừng cho người khác, chúng ta sẽ dần đi đến chỗ tàn lụi.

Còn một vài ngày nữa đến lễ Giáng sinh, chúng ta được mời gọi tiếp nhận Lời chúa hôm nay như một Tin mừng có khả năng canh tân cuộc sống chúng ta. Khi chia sẻ tin mừng ấy, chúng ta tiếp nhận sự sống của Đức Ki tô phục sinh trong chúng ta. Như Đức Maria và cùng với Người, chúng ta hãy nhanh chóng lên đường làm chứng cho tình yêu và niềm hi vọng đang sống động trong chúng ta.

Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Mùa Vọng C_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng C_ Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư tuần IV Mùa Vọng - Nt. Maria Nguyễn Kim Khánh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng Năm C - Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Mùa Vọng - Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần IV Mùa Vọng - Lm J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Mùa Vọng

Các bài viết cũ hơn
     CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA VỌNG NĂM C - LÀM GƯƠNG - Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     CHÚA NHẬT THỨ IV MÙA VỌNG NĂM C - CHÍNH NGÀI LÀ SỰ BÌNH AN - Lm. HK