Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 25

 

Th Bảy Tuần XXV Thường Niên Năm C

VINH QUANG TRONG ĐAU KHỔ

Lời Chúa: Lc 9, 43 – 45

(43) Mọi người đều kinh ngạc trước quyền năng cao cả của Thiên Chúa. Ðang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Ðức Giêsu làm, Người nói với các môn đệ: (44) "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỷ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời". (45) Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bị che khuất, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.

Suy niệm

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay Thánh Luca, đã cho chúng ta biết được con đường của Đức Giêsu đi là con đường "Vinh quang trong đau thương". Khi Đức Giêsu tiên báo cho các môn đệ cuộc Thương Khó của Ngài: "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời" (Lc 9, 44).

"Hãy theo Thầy" (Mt 4, 19) lời mời gọi năm xưa của Đức Giêsu đã mời gọi các nhà ngư phủ đầu tiên đi theo Người để trở thành Tông đồ. Các ông đã từ bỏ mọi sự để cất bước đi theo Đức Giêsu, luôn cùng đồng hành với Người trên khắp nẻo đường xứ Palestina, và các vùng lân cận, các ông đã chứng kiến biết bao nhiêu phép lạ mà Đức Giêsu đã làm khi Ngài thi hành sứ vụ mà Chúa Cha  trao phó cho Ngài, cùng với muôn vàn lời tung hô và chúc tụng Chúa. Niềm hy vọng cho tương lai của các ông đang dâng cao, đầy hy vọng tràn trề vào Thầy của mình, thi bỗng dưng Đức Giêsu đã làm cho các ông cụt hứng, khi Ngài tiên báo cho các ông biết: "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời" (Lc 9, 44). Khi từ giã mọi sự lên đường theo Đức Giêsu, và đã chứng kiến những phép lạ Người làm những lời Người giảng dạy đầy uy quyền, các môn đệ không ai lại nghĩ Thầy của mình lại phải đau khổ vì người đời, và phải chết do tay người đời hành xử, nhưng ngược lại trong tâm trí các ông đang nuôi một ảo mộng rất lớn là mình cũng sẽ được ngồi bên hữu và bên tả của Thầy để cùng Thấy lãnh đạo dân nơi vương quốc của Thầy. Một vinh quang oai phong hiển hách đang đợi các ông phía trước. Vâng, đang lúc các ông phấn khởi về quyền phép của Đức Giêsu, thể hiện qua các phép lạ Ngài làm như: cho người chết sống lại, chữa lành nhưng người bị quỷ ám và đủ mọi thứ bệnh tật đang hoành hành trên thân xác con người, nhờ lòng tin họ đã được chữa lành (Lc 9, 37, 43), cũng như phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng (Mt 16, 32 -39).

Từ đó các môn đệ lại ảo giác hơn nữa và mong cho sự đổi hướng cuộc đời của mình nhờ vào vinh quang của Thầy. Hơn bao giờ hết, khi các môn đệ đang bỡ ngỡ và hâm mộ quyền uy của Ngài, thì chính là lúc Ngài huấn luyện các ông đi theo vào con đường của Ngài đi, là con đường thập giá một con đường phủ đầy những chông gai, một con đường vinh quang trong đau thương. Đối với chúng là những người Kitô hữu trong cuộc sống, chúng ta thường hay phấn khởi và vui mừng về những thành công, với những niềm vui khi được mọi người ca ngợi và những lời chúc mừng về những công việc chúng ta làm kết quả tốt đẹp, chúng ta không ngớt lời cảm tạ Chúa, không chừng cũng có những lúc chúng ta quên mất Chúa mà tưởng chừng là công quả tay ta làm ra, chính những lúc chúng ta đang ảo vọng về đời của mình, được đan dệt bằng những huy chương vàng và những niềm vui mừng khôn tả, thì ngược lại có những lúc cuộc đời chúng ta gặp rất nhiều đau khổ, bởi những trái ý, những bệnh hoạn tật nguyền, những thất bại trong công việc và muôn vàn những thử thách, thì chúng ta hãy an tâm, chính lúc đó lại là lúc Chúa gần chúng ta nhất, những lúc chúng ta tưởng chừng như Chúa bỏ ta, để ta phải một mình đương đầu với nhựng nghịch cảnh này tai ương khác, với đôi chân khập khễnh bước từng bước trong đau thương của cuộc đời. Thì hơn bao giờ hết, đây chính là lúc Chúa ẵm ta trên vai, nâng nui ta trên đầu gối của Ngài, và đang xoa dịu những nỗi đau thương của cuộc đời ta. ta hãy luôn xác tín rằng: những bước đường tôi đi không phải bằng đôi chân của tôi mà chính đôi chân của Chúa; "Ai muốn theo Ta phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Ta" (Mt 17, 24). Con đường cứu thế là con đường từ bỏ mình vác thập giá lên núi sọ. Con đường của Đức Giêsu đi là con đường thánh giá, một con đường trải dài đau khổ, một con đường chết như một tử tội. Vì chính qua thập giá mới đạt tới vinh quang. Vinh quang của một vị Vua phủ việt là mão gai, chính vì tình yêu và chết vì yêu, trong tình yêu Chúa Giêsu đã chấp nhận tất cả để cứu độ ta, và để cho thánh ý của Chúa Cha nơi Ngài được thực hiện trọn vẹn. Đối với mỗi người chúng ta theo Chúa không phải để được đổi đời với những chức quyền cao trọng, danh tiếng lừng lẫy, nhưng phải biết chấp nhận con người giới hạn của mình, và với chính những thực tại đời mình, và biết đón nhận thánh giá của cuộc đời và luôn vững tin vào tình yêu của Chúa, và tin nhận có Chúa luôn hiện diện trong đời ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con luôn biết vững tin vào Lời Chúa, chứ đừng chạy theo hay là đòi hỏi những dấu lạ điềm thiêng, và những thành công viên mãn, với những chức cao quyền trọng của trần gian. Nhưng luôn mặc lấy tâm tình của Thầy Giêsu, hiên ngang vác thập giá của đời mình và bước đi cùng với Giêsu trên con đường Ngài đã đi là con đường " Vinh quang trong Đau Thương"

Lạy Mẹ Maria xưa Mẹ đã đứng dưới chân Thánh giá để đón nhận những đau thương của con Mẹ. Xin Mẹ bầu cử cùng Chúa cho chúng con, để chúng con cũng biết noi gương Mẹ mà đón nhận những đau khổ và trái ý mà Chúa gửi  đến, và hân hoan vác thập giá đời mình cùng Giêsu tiến về đồi Canvê, để rồi cùng với Người  đóng đinh chính thân xác mình vào thập, để rồi cùng với Người phục sinh trong vinh quang. Amen

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXV Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên Năm A- Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXV Thường Niên - Lm . Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Matthêu, Tông Đồ - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXV Thường Niên Năm A - Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên- Lm. J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXV Thường Niên- NT Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên-Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Các bài viết cũ hơn
     Thứ Sáu Tuần 25 Thường Niên Năm C: GỌI TÊN NGƯỜI TÌNH. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng,
     Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên Năm C
     Thứ Tư Tuần XXV Thường Niên Năm C: NGƯỜI ĐƯỢC SAI ĐI. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Thứ Ba tuần XXV Thường Niên C: TRỞ NÊN NGƯỜI THÂN CỦA CHÚA. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Thứ 2 tuần XXV Thường Niên: Luật sống cho cá nhân. Nt. Minh Thùy
     Chúa Nhật XXV Thường Niên C. Nhiều tác giả
     Chúa Nhật XXV Thường Niên C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN B. Nt. Têrêsa Minh Thùy
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN NĂM B: CHÚA GIÊSU LÀ AI ĐỐI VỚI TÔI ? Nt. Tê-rê-sa Minh Thùy
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN B. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí