Trang Chủ > Truyền Giáo > Chuyên Đề

CHỨNG NHÂN 2

chieu.jpg

Kính thưa quý Cha,

Con tên là : Tôma Trần Văn BaGiáo xứ Quảng Tâm, giáo hạt An Bình.

Con trở lại đạo năm 1989 đến nay là 25 năm, vợ của con là nhịp cầu để con đến với Chúa, tuy nhiên con suy nghĩ là bầu trời vũ trụ này chỉ có một Đấng tạo nên đó là Chúa Cha, từ khi đến với Chúa có những vấn đề khó khăn, thuận lợi, khuyết, ưu và được ơn Chúa như sau :

1.      KHÓ KHĂN

Bắt đầu con đến với Chúa là gia đình và dòng họ không đồng ý, thứ nhất là gia đình của con anh bị tật, còn lại mình con, sợ sau này không giỗ ông bà; thứ hai là dòng tộc của con, đời của con, con là trưởng tộc, không lo cho gia phả và giỗ tộc, và từ đó là con giải thích và thuyết phục cho đến khi được mới thôi, đó là bên gia đình của con. Còn bên vợ, b vợ của con bệnh thần kinh, cứ mỗi lần đến là b vợ la mắng và đuổi đi, làm cho tinh thần của con lúc đó chao đảo, nhưng thú thật lúc đó con rất yêu vcủa con, và con muốn lấy vợ công giáo là có sự ràng buộc trong các điều răn cho nên không bao giờ bỏ nhau và nhờ có niềm tin mà Chúa ngự trong con, cho nên con đã vượt qua.

2.      THUN LI

Thời gian đó điều kiện không như bây giờ, với lại con gặp những tình huống trong nhiều mục khó khăn. Nhưng con đã được cha Nguyễn Cao Lộc, Giáo xứ Vườn Ngô động viên, giúp đỡ, tạo điều kiện cho con học giáo lý cùng với sự hỗ trợ của mẹ vợ và những cô chú lớn tuổi quen biết con.

3. KHUYẾT ĐIỂM CỦA CON

Từ khi con cưới vợ đến bây giờ gia đình của con như có vật gì đó cản trở, con đi lễ ở đâu, nơi nào con cũng cầu xin cho gia đình được hòa thuận, nhưng cứ một vài hôm là có chuyện, không chuyện này thì chuyện khác. Tính của con lại nóng, đôi khi con xúc phạm đến Chúa và nói với vợ là anh sẽ bỏ đạo hoặc không đi lễ nữa, nhưng rồi lúc nguội lại con đã nghĩ lại là Chúa sẽ ban cho con người mỗi cách khác nhau, như con thì con thấy Chúa ban cho con  sức khỏe, ít bệnh, bình an… từ đó con biết tạ ơn Chúa.

4.  ƯU ĐIỂM CỦA CON

Khi con đi làm xa không có vợ và người quen bên cạnh nhưng con vẫn đi lễ, con thấy có một số người khi cưới vợ xong là không đi lễ, con cũng phân tích và khuyên bảo mà vẫn không nghe, còn con từ khi cưới vợ 25 năm chưa bao giờ con bỏ lễ, con thường xuyên tạ ơn Chúa.

5. CON ĐƯC ƠN CHÚA

Con cưới vợ 8 năm, con của con 7 tuổi mà mỗi khi gặp bố vợ thì ông lại đuổi đập đồ của con. Một hôm em vợ của con ở Cà Mau đến Cha Trương Bửu Diệp thì con nói em cầu xin cho bố và anh hòa hợp, thế là em vợ con đi buổi sáng thì buổi chiều bố vợ của con gọi con ra, rồi từ đó không còn la mắng đập đồ của con nữa. Đó là lần thứ nhất. Lần thứ hai là cũng vì bất đồng tôn giáo cho nên giữa mẹ con và vợ con làm cho con không gỡ nổi, lòng con chán nản tính tới con đường chết. Thế rồi con đi lễ cầu nguyện, và quỳ dưới chân Đức Mẹ khoảng hơn hai tuần, tự dưng vợ con được MẹMaria sai tới làm hòa thật là phép lạ phải không Cha. Lần thứ ba cách đây 5 năm con đi hành hương La Vang, khi về đến biển Đại Lãnh Nha Trang, sáng con ra tắm biển, nước biển chưa tới đầu gối, con người của con lúc đó không uống rượu không bị giập dẻ, con biết bơi, tinh thần sáng suốt vậy mà không biết làm sao mà cát cứ xoáy và lôi con ra lần lần, con cố nhìn sóng đập vào và con cố đạp theo để bơi vô bờ, thế mà con không vô được mà dần dần chân của con không bị đụng đến cát và thấy xa bờ. Con đuối sức và thấy chết, còn đoàn của con cứ đứng trong bờ ngó ra trong đó có vợ của con. Người dân chài lưới ở đó bảo ông đó chết chắc, còn con lúc đó chỉ biết gọi mẹ ơi cứu con. Thế rồi con vào bờ lúc nào và cách gì con cũng không biết, đoàn người đi hành hương với con cũng không biết con vô như thế nào. Cha xem chỉ có phép lạ xảy ra phải không cha? Từ đó đoàn hành hương của chúng con cứ đọc kinh từ Nha Trang cho đến Đồng Nai. Ôi thật là nhiệm màu! Tạ ơn Chúa.

Con cũng tạ ơn Mẹ Maria đã ban cho quý Cha được nhiều ơn lành bằng an, và mạnh khỏe để hướng dẫn và dìu dắt cộng đoàn chúng con.Tôma Trần Văn Ba

Con kính chào quý Cha và mọi người

Giáo xứ Quảng Tâm, giáo hạt An Bình.

 


Các bài viết mới hơn
     Các Giám đốc Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo châu Âu nhóm họp - Ngọc Yến - Vatican News
     HỌC HỎI SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2021 - Nt. Maria Nguyễn Thị Bích Hương, OP
     Người giáo dân tham gia trong sứ vụ loan báo Tin mừng - Michel Trương
     Thừa tác viên truyền giáo: Con người và hoạt động - Michel Trương
     Bình vẫn chưa hề cũ - Lm. Giuse Trương Đình Hiền
     Hội Nhi đồng Giáo hoàng Truyền giáo nỗ lực trong các hoạt động mới
     CAO CẢ & TẦM THƯỜNG Bài học truyền giáo từ Maximum Illud_Lm. Giêrônimô Nguyễn Đình Công
     SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2019
     Sứ vụ Truyền Giáo trong Lòng Đức Tin Kitô giáo
     NGƯỜI GIÁO DÂN THỰC HIỆN NGHĨA VỤ SAI ĐI- Anphong Nguyễn Hữu Long Giám mục Phụ tá giáo phận Hưng Hóa

Các bài viết cũ hơn
     CHỨNG NHÂN. Ông Phaolô Võ Kim Khôi
     BÀI CHIA SẺ CẢM NGHIỆM ĐỜI SỐNG TÂN TÒNG.Giuse Thạch Lộc
     TÂM TÌNH TRUYỀN GIÁO - MỘT THAO THỨC - Giuse Đinh Đức Đạo Giám mục Phụ tá Gp Xuân Lộc
     BÀI CẢM NGHIỆM GIÁO PHẬN XUÂN LỘC GÍÁO HẠT GIA KIỆM GIÁO XỨ ĐỨC LONG. M. Goretti Nguyễn Thị Giáng Hương
     TỔ TIÊN VÀ DÒNG HỌ - KHUNG CỬA ĐANG RỘNG MỞ CHÀO ĐÓN TIN MỪNG. Lm. Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh
     LỜI KINH DƯỚI TRĂNG CỦA MỘT CHÚ BÉ CÓ HIV. MM, Tân, S.J.
     Công bố kết quả Giải Viết Văn Đường Trường Lần II (2014)
     ĐỊA PHẬN TRUYỀN GIÁO. Lm. Piô Ngô Phúc Hậu
     TÂM SỰ kết thành LỜI KINH TẠ ƠN CỦA một NGƯỜI BỊ NHIỄM HIV. MM Tân, SJ. ghi lại
     Một không gian mở cho LỜI CHÚA LAN TRÀN. MM Tân, SJ.