Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

TA BIẾT CÁC CHIÊN TA

Trong một cuộc thi Olympic dành cho trẻ khuyết tật, có chín em xếp hàng cho cuộc chạy 100 yards. Hiệu súng vang lên, tất cả đều chạy. Nhưng có một cậu bé bị vấp té, ngã đi ngã lại hai ba lần. Cậu oà lên khóc.

Nghe thấy tiếng khóc, tám bạn cùng thi kia đều theo nhau đứng lại. Tất cả quay trở lại bên cậu bé, một em gái bị thiểu năng tâm thần cúi xuống hôn cậu và nói: “tốt mà, tốt mà”. Nói xong em khoác vai cậu bé; thấy thế, tất cả cùng khoác vai nhau chạy đến đích. Mọi người trong sân vận động đứng dậy vỗ tay hoan hô đến hơn 10 phút.

Còn cả trời đất phải ngạc nhiên khi thấy Chúa yêu thương lo lắng cho hạnh phúc đời đời của con người đến nỗi như quên mất mình là Thiên Chúa: Chúa là Vua của các vua và là Chúa của các chúa, nay chỉ vì yêu thương mà hạ mình nhập thể, mà “khoác vai” con người, mang phận tội nhân để gánh lấy tội của chúng ta hầu đưa chúng ta đến hạnh phúc đời đời! Cả thánh vịnh 23, với câu mở đầu: “Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi” là một bài ca dài tán tụng tình yêu Chúa, tình yêu đã đem lại bình an cho ai đặt trọn niềm tin vào Chúa. Mục tử và đoàn chiên là một hình ảnh thật đẹp vừa nói lên tình thương vô biên của Chúa đối với con người vừa diễn tả được niềm vui và sự bình an của hết thảy những ai đặt trọn niềm tin vào Chúa.

Tại sao Chúa lại muốn được gọi là mục tử? Vì Ngài rất yêu ta.

Hãy xem một mục tử miền Palestine phải vất vả thế nào cho đàn chiên mới hiểu được phần nào tình yêu Chúa dành cho chúng ta:

Từ sáng sớm họ phải dẫn chiên đến một cánh đồng cỏ; phải canh chừng suốt ngày kẻo chúng bị lạc, và nếu có con nào bị lạc thì phải đi tìm cho đến khi nào đưa được nó về đàn; lại phải lo cho chiên có nước uống thường xuyên bằng cách dẫn chúng đến một dòng suối hay một cái giếng giữa miền đất hoang vắng. Khi đêm đến, họ đưa chiên vào những ràn chiên và đếm lại cả đàn để biết chắc là không con nào bị mất. Họ không được nghỉ việc cả khi đêm đến, mà suốt đêm phải canh gác, bảo vệ đàn chiên khỏi thú dữ hay kẻ trộm, như lời Đavít thưa với Saun: “Tôi tớ ngài là người chăn chiên dê cho cha. Khi sư tử hay gấu đến tha đi một con chiên trong bầy gia súc, thì con ra đuổi theo nó, đánh nó và giật con chiên khỏi mõm nó” (1Sm 17,34)

Tình yêu bao la của người Mục Tử nhân lành hướng đến cả đoàn, cũng như từng con chiên nhỏ, với tất cả trái tim mình: “anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra” (Ga 10,3).

Vì thế, không ai mà không tìm được một chỗ trong trái tim của Đấng đã “hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”, và cũng không thể có một biên giới nào cho tình yêu đó: “Ta đã đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi nên ơn cứu độ cho đến tận cùng trái đất” (Cv 13,47). Mọi người thuộc mọi nòi giống, dòng họ, dân tộc đều được kêu gọi đến với Đấng đã tẩy sạch họ bằng cuộc tử nạn và phục sinh để “dẫn họ đến nguồn nước ban sự sống”(x. Kh 7,14.17).

Dù chúng ta mang phận người hèn mọn, Chúa vẫn tỏ tình yêu thương chúng ta. Chúa nói: “Ta biết các chiên Ta”! …Với người Do thái, “biết” không phải là một kiến thức mà là một tương quan sống động: Ađam biết Eva rồi bà thụ thai và sinh ra Cain (St 4,1), Giavê biết Abraham và Ngài đã chọn ông (St 18,19) v.v... con người bắt đầu được cứu khi biết Danh Giavê (Xh 3,14), một cái biết đòi hỏi dấn thân: “Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa”(1Ga 4,8).

Chúa rất thương chúng ta: “Ta biết các chiên Ta”, và hạnh phúc của chúng ta là gắn bó với Chúa: “và các chiên Ta biết Ta”.

Khi được bổ nhiệm coi sóc xứ  đạo Di linh, Cha Sanh (sau này là ĐGM Cassaigne) thấy những người cùi không những bị gia đình họ bỏ rơi mà còn bị xua đuổi vào rừng; Cha biết cái khổ do bệnh phong của họ không thấm vào đâu so với cái khổ chịu khinh miệt, chịu xua đuổi. Ngài đã vào rừng tìm họ để đưa cho họ lương thực, thuốc men. Hình ảnh những người xấu số làm Cha nhiều đêm không ngủ được. Có tình yêu Đức Kitô thúc đẩy và thêm sức mạnh, Cha không còn biết gì đến nỗi sợ hãi bị lây bệnh, mà sẵn lòng trở nên thân cận, gần gũi với những người cùi, chỉ mong thấy được nụ cười trên khuôn mặt lở loét của họ.

Cuối đời, ngài cũng đã lây bệnh cùi và qua đời năm 1973, rồi được an táng giữa những người cùi trong trại cùi Di linh do ngài lập năm 1929. Ai cũng thấy được nơi ngài sức thu hút của tình yêu Đức Kitô, Đấng đã “đến để chiên Ta được sống và sống dồi dào”?

Được là con chiên, được lắng nghe và đi theo Chúa, “để tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời” (Tv 23,6) chính là hạnh phúc đời tôi.

Tình thương đó không nằm yên mà thúc đẩy tôi chia sẻ tình yêu mục tử của Đức Kitô: đối với tha nhân, tôi “hãy là lời diễn tả sống động về sự tốt lành của Thiên Chúa: tốt lành qua gương mặt, qua ánh mắt, qua nụ cười, qua sự đón tiếp thân thương nồng nhiệt” (Mẹ Têrêxa)          

Lm. HK


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH- NGƯỜI CHẾT VÌ YÊU. Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY. Lm Jos tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ IV PHỤC SINH NĂM C. Lm. Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN 3 PHỤC SINH NĂM C.Lm Đaminh Đỗ Hữu Nam
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN III PHỤC SINH NĂM C. Nt Madalena Nguyễn Thị Lan. O.P
     SUY NIỆM CHỦ NHẬT III PHỤC SINH NĂM C- Lm Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN III PHỤC SINH NĂM C- DẤU LẠ HẰNG NGÀY- Giosephina Nguyễn Thị Minh Tứ
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN III PHỤC SINH NĂM C- BÁNH HẰNG SỐNG- Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT III PHỤC SINH- SỨC MẠNH CỦA ĐỨC KI TÔ. Lm HK
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY. Jos Tạ Duy Tuyền