Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Vọng > Tuần 3

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Vọng

NGƯỜI ĐƯƠNG THỜI

mua_vong_01.jpg

Lời Chúa : Mt 1,18-24

(18) Sau đây là gốc tích Ðức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. (19) Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. (20) Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: "Này ông Giuse, là con cháu Ðavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. (21) Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ." (22)Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:

(23) Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là "Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta". (24) Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.

Suy niệm

Cách đây không lâu, trong chương trình “Người đương thời” trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam giới thiệu những người nổi bật trong nhiều lãnh vực, có nhiều đóng góp cho xã hội. Những “người đương thời” được mời trong chương trình chia sẻ cho khán giả biết những bí quyết thành công của chính mình qua những kinh nghiệm thành công hay thất bại của chính họ. Hôm nay, Tin mừng Thánh Mattheu cũng thuật lại cho chúng ta hình ảnh một nhân vật đặc biệt, một “người đương thời” của mọi thời đại, người không nổi tiếng hay không thành công trên thương trường nhưng trong đức tin và lòng mến của một tâm hồn luôn hướng về Chúa, sống cho Chúa và hết lòng vâng theo thánh ý Chúa.

Thánh sử Matthêu giới thiệu nguồn gốc Chúa Giê-su thuộc dòng tộc Vua Đavit, trong đó Giuse là một người Cha nhân hậu trong gia đình Nazareth và là một người công chính. Trình thuật truyền tin cho Giuse cho ta thấy những phong tục về hôn nhân gia đình của dân Do thái thời xưa. Thời kỳ đính hôn được coi như đã chính thức thành vợ chồng về mặt luật pháp, muốn bỏ nhau phải ra toà xin ly dị; nếu vợ ngoại tình, phải bị xử ném đá theo luật. Bởi vậy khi biết Maria có thai trong thời kỳ đính hôn, trước khi về chung sống thì Giuse đã định chia tay với Maria cách âm thầm: “Giuse, chồng bà là người công chính và không muốn tố giác bà, nên định tâm bỏ bà cách kín đáo”. Biết được ý định của Giuse, Sứ thần Chúa đã hiện đến báo mộng cho Giuse rằng: “Này ông Giuse, là con cháu Đavít, đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần”. Trước lời giải thích của sứ thần, Giuse đã sẵn sàng vâng phục ý Chúa, ông đặt mình vào bàn tay yêu thương của Thiên Chúa và sống tín thác vào Người trong một hoàn cảnh mà người khác không dễ gì vâng theo.

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những điều không mong muốn hay có những điều ta mong muốn nhưng lại xảy ra không đúng với ý của ta. Dù trong hoàn cảnh nào ta cũng luôn được mời gọi theo gương của Giuse: để mọi chuyện cho Chúa quyết định và làm theo sự chỉ dẫn của Thiên Chúa, dù biết rằng điều này chẳng dễ dàng thực hiện chút nào. Chắc hẳn, Giuse cũng rất bối rối khi nghe tin Maria mang thai; Tin mừng không cho ta biết là trước khi sứ thần truyền tin cho Giuse thì Giuse đã biết Maria thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần hay chưa? Nhưng dù biết hay không biết thì chắc hẳn Giuse cũng rất băn khoăn, trăn trở trước ý định từ bỏ Maria. Giuse lại là người nhân hậu, có lòng thương xót, ông không muốn người phụ nữ mà ông rất tin tưởng, mến yêu và kính trọng lại bị xử theo luật Do thái là bị ném đá nên quyết định âm thầm ra đi. Thế nhưng khi sứ thần truyền tin và trao cho Giuse trách nhiệm đặt tên cũng như đón nhận Hài nhi vào dòng tộc của mình thì Giuse chỉ biết vâng phục: “Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ”. Nghe những lời sứ thần truyền dạy Giuse đã vâng theo chỉ dẫn của Thiên Chúa: “Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như lời sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà. Ông không ăn ở với bà, cho đến khi bà sinh một con trai, và ông đặt tên cho con trẻ là Giêsu”. Khi đứng trước những nghịch cảnh mà cuộc đời mang lại, nhiều lúc chúng ta thấy ngang trái, chúng ta không chấp nhận và càng không thể làm theo những điều mà ta thấy vô lý theo suy đoán của mình. Thế nhưng Thiên Chúa lại có thể vẽ những đường thẳng trên những nét cong, Người có thể làm cho mọi sự trở nên hoàn hảo cho những kẻ tin vào Người.

Chúng ta được mời gọi sống theo mẫu gương Thánh Giuse trong tinh thần vâng phục Thánh ý Chúa với lòng khiêm tốn và nhiệt thành với những gì Chúa trao phó bằng chính lòng quảng đại của mình. Vâng theo Thánh ý Chúa cũng chính là từ bỏ những ý riêng của mình để thực hiện ý định của Chúa. Trong cuộc sống gia đình hiện nay, trước muôn vàn những khó khăn thử thách, những người Cha người Mẹ chúng ta có bao giờ sẵn sàng tín thác vào Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống như gương Thánh Giuse xưa? Trước những biến cố xảy ra cho mình, Giuse chỉ biết im lặng lắng nghe ý định của Thiên Chúa mà không hề nghi kỵ, tố cáo hay bêu xấu, ông cũng không hề trách móc hay lớn tiếng la mắng. Sống trong đời sống gia đình, sự không tin tưởng thường làm cho hạnh phúc gia đình đứng trước nguy cơ tan vỡ, dù chúng ta không ai hoàn hảo nhưng sự tin tưởng giúp cho đời sống gia đình trở nên tốt đẹp và hạnh phúc.

Nt. Maria Phương Trâm, Dòng Đa Minh Mân Côi



Các bài viết mới hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Mùa Vọng _Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Vọng C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng C – Nt. Thiên Thảo, SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng C – Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng – Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần III Mùa Vọng C_Nt. Anna Têrêsa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng Năm C_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần III Mùa Vọng C_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng: GIA PHẢ ĐỨC GIÊSU KITÔ. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần III Mùa Vọng: HAI THÁI ĐỘ SỐNG. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ hai tuần III Mùa Vọng.
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng B: NIỀM VUI ĐỢI CHỜ. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng B: NÊN CHỨNG NHÂN ÁNH SÁNG BẰNG VIỆC CHIA SẺ NIỀM VUI ƠN CỨU ĐỘ. LM ĐAN VINH-HHTM
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần III Mùa Vọng Năm A: MỘT CÁCH TRUYỀN GIÁO. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần III Mùa Vọng Năm A. Lm Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần III Mùa Vọng Năm C. Nt. Maria Chinh Anh
     Gia Phả Đức Giê-su Ki-tô. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Mùa Vọng A. Nhiều tác giả