Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHỦ NHẬT 6 PHỤC SINH

 

Chúng ta đang luôn tiến trên đường khám phá Chân lí vẹn toàn. Trong Chúa Giê su Ki tô, Chân lí đã được mạc khải, nhưng chúng ta lại tiếp nhận nó bằng trí óc con người, quá ngổn ngang vì những thành kiến và đủ thứ sợ hãi, vv..Hãy tin rằng Chúa Thánh Thần luôn làm việc trong cuộc lữ hành của chúng ta và một ngày nào đó đến Giờ của Người, Người sẽ giúp chúng ta được hiểu Lời đã được Đức Ki tô Đấng Cứu độ chúng ta ban cho chúng ta.

 Sách Công vụ 15,1-2.22-29

Từ khởi thủy, Hội Thánh đã phải đối đầu với muôn vàn khó khăn, nhất là bởi người Do Thái thủ cựu, sợ một giáo lí mới. Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần làm việc trong Cộng đoàn và thánh Phao lô đã cho biết ơn gọi đến Tự do nội tâm, qua đó, ngài biện mình cho việc từ bỏ nghi thức cắt bì và một vài việc thực hành khác. Hội Thánh sẽ còn đương đầu với những chạm trán mạnh mẽ trước khi có thể hoàn toàn tách khỏi một Quá Khứ chết.

 Thánh Vịnh 66

Lo lắng kêu gọi tất cả anh em mình sống trong Ánh sáng đã bừng lên trong buổi bình minh của sự Phục sinh, người ki tô hữu mong rằng toàn thể hoàn cầu thờ phượng Đấng tỏ hiện qua sự Phục sinh của Chúa Giê su.

 Sách Khải Huyền 21,10-14.22-23

Trong thành đô của Thiên Chúa sẽ tỏ hiện vào lúc cuối thời gian, Chân lí Thiên Chúa sẽ tỏa sáng. Đó là Chân lí được khẳng định bởi Hội Thánh được xây dựng trên Chúng từ của các Tông đồ. Chính Đức Ki tô sẽ là nguồn Ánh sáng chứa chan..

 Tin mừng Ga 14,23-29

 NGỮ CẢNH

Chúng ta đang ở trong diễn từ tạm biệt của Chúa Giê su với các môn đệ (13,31-14,31). Khởi sự sau khi Giu đa bỏ phòng tiệc ra đi và kết thúc bằng lời Chúa Giê su mời gọi các môn đệ ra khỏi nhà Tiệc li, diễn từ nầy được viết theo bố cục bốn phần, gợi ý bằng một câu hỏi của các môn đệ: về sự ra đi của Ngài (13,31-38); về đường đến gặp Ngài (14,1-6); về việc nhìn thấy Thiên Chúa Cha (14,7-14) và về sự tỏ hiện của Chúa Giê su cho thế gian (14,15-31).

Đọan văn của chúng ta nằm trong phân đoạn cuối cùng.

 TÌM HIỂU

Chúa Giê su đáp:  Chúa Giê su không trực tiếp trả lời, nhưng chỉ lặp lại và xác định thêm những gì Ngài đã nói trước. Chỉ những ai tin vào Lời của Ngài mới có thể nhìn thấy Ngài tỏ hiện trong vinh quang. Chỉ có sự tỏ hiện thiêng liêng mà thôi tức là Đức Ki tô tỏ hiện trong tâm hồn các môn đệ chứ không ở bên ngoài.

Chúng ta sẽ đến:  trong câu 21, Chúa Giê su chỉ nói về sự tỏ hiện của cá nhân Ngài. Bây giờ Ngài nói ở số nhiều: cùng với Chúa Giê su, luôn luôn có Thiên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần (hàm ý). Việc Ba ngôi ngự đến được thực hiện nơi mỗi người môn đệ của Chúa Giê su ngang qua bí tích Rửa tội.

Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều:  Lời Chúa Giê su nói không được các môn đệ Ngài hiểu. Mà họ cũng không thể hiểu được, vì thiếu ánh sáng của mầu nhiệm Phục sinh. Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần sẽ lặp lại lời của Chúa Giê su và “như vị Thầy dạy nội tâm”, Ngài sẽ chỉ cho Hội Thánh biết đâu là những lời Chân lí và Sự Sống.

Sẽ làm anh em nhớ lại: Chúa Thánh Thần chính là sự hiện diện linh hoạt của Thiên Chúa, giúp cho người đọc luôn luôn khám phá ra những ý tưởng mới của Tin mừng nhằm sinh ra nhiều hoa trái mới thánh thiện.

Bình an của Thầy: Bình an trong Kinh Thánh là tổng hợp tất cả ơn lành phong phú và hòa hợp. Gio an trình bày bình an đó như gắn liền với con người Chúa Giê su, do đó như là kết quả của sự phục sinh của Ngài (16,33; 20,19.21.26). Bình an đối ngược lại với sự xáo trộn được nói đến trong câu 14,1.27. Nó không phải giống như bình an của thế gian, trong tiện nghi, thỏa hiệp hay tòng phạm, nhưng là bình an trong chân lí sung mãn, công chính và tình yêu. Chỉ có Thiên Chúa mới có thể thiết lập bình an ấy, và nó bao hàm trong việc hiệp thông giữa con người và Thiên Chúa, và đi đôi với niềm vui (14,28; 15,11; 17,13; 20,20). 

Chúa Cha cao trọng hơn Thầy:  câu  nầy của Chúa Giê su thường được nhiều bè rối sử dụng để phủ nhận sự ngang hàng giữa Con với Cha. Nhưng người ta không thể cô lập câu nầy ra khỏi những bản văn khác của thánh Gio an khẳng định rõ ràng sự ngang hàng giữa hai Ngôi (x. 10,10). Câu nầy chỉ có nghĩa trong tương quan với điều kiện Chúa Giê su Tôi tớ, bị sỉ nhục trong cuộc Khổ nạn, nhưng sau cùng nhận lãnh vinh quang từ nơi Cha (13,32; 17,5).

Anh em tin: khẳng định nầy qui chiếu đến câu “Anh em hãy tin vào Thầy” trong câu 1. Đức tin các môn đệ được kiên vững trong thử thách.

 SỨ ĐIỆP

Trong bài đọc thứ nhất, thánh Luca nói với chúng ta về sự chạm trán giữa hai cộng đoàn hoàn toàn khác biệt. Ông Phê rô vừa tiếp nhận vào Hội Thánh một viên sĩ quan La mã, nghĩa là một người không giữ đạo Do thái, rồi phía bên kia, những người Ki tô hữu vốn là những người Do thái tòng giáo, rất gắn bó với lề luật Môi sê. Những người nầy muốn áp đặt cho người người ngọai trở lại các phong tục của lề luật Môi sê như chính họ đang giữ. Nhưng họ trả lời: “Chúng tôi không có một chút liên hệ gì đến lề luật Môi sê cả. Chính trong Đức Ki tô mà chúng tôi trở về”.

Lề luật Môi sê đánh dấu một thời điểm quan trọng trong lịch sử dân Thiên Chúa. Khi Chúa Giê su đến, lề luật ấy không những không bị bãi bỏ, mà lại được kiện toàn. Với Ngài chúng ta đi vào một giao ước mới. Sự hiện diện của Ngài trong đời sống và thế giới chúng ta sẽ mang lại một cuộc đảo lộn hoàn toàn. Tuân giữ những điều luật buộc và những điều cấm đóan không còn đủ nữa. Giờ đây, chúng ta được mời gọi chìm sâu vào trong đại dương tình yêu ở trong Thiên Chúa. Nếu chúng ta thực hiện điều đó, không có gì còn giống như trước nữa

Trong bài trình thuật sách Công vụ, thánh Luca cho chúng ta hiểu rằng Hội Thánh không được sai đi để loan báo một lề luật, một nền luân lí hay để áp đặt các phong tục. Chắc chắn, lề luật và nền luân lí sẽ luôn là cần thiết, nhưng tự chúng không đủ để cứu độ chúng ta. Chính bởi đức tin vào Đức Ki tô và trong tương quan đức tin với Ngài mà chúng ta nhận được ơn Cứu độ. Chỉ có Ngài là Đường, là Chân lí và là Sự sống của chúng ta. Vì thế, chỉ có Ngài là Đấng mà chúng ta phải đi theo và nghe Lời.

Là người Ki tô hữu có nghĩa là trong mọi trường hợp để mình được thúc đẩy bởi Thần Khí của Chúa Giê su. Nếu chúng ta để Ngài ngự trị trong chúng ta, nếu chúng ta coi Ngài như là người hướng dẫn cuộc sống, thì lúc bấy giờ, tất cả mọi sự đều đảo lộn, đời sống của chúng ta sẽ hòan toàn được biến đổi. Điểm qui chiếu của chúng ta không còn là một lề luật hay một nền luân lí như vào thời ông Môi sê, nhưng là chính con người của Chúa Giê su. Duy bởi nhờ Ngài thôi mà chúng ta được cứu độ.

Trong Hội Thánh, chúng ta là một gia đình lớn đã chọn đặt niềm tin tưởng vào Đức Ki tô. Cùng nhau chúng ta sống theo ánh sáng của Ngài và đáp trả lời mời gọi của Ngài. Cùng nhau chúng ta được sai đi vào thế giới hôm nay để làm chứng cho công trình cứu độ của Ngài. Chính Chúa Giê su đã yêu cầu các môn đệ của Ngài và qua họ, yêu cầu toàn thể Hội thánh: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em”. Lời mời gọi ấy cũng gởi đến cho từng người trong chúng ta. Với tư cách là người Ki tô hữu được rửa tội và được thêm sức, tất cả chúng ta đều được sai vào sứ mạng, cả khi chúng ta không có nhiều tài năng.

Hội thánh mà Chúa Giê su sai đi, đó là toàn thể dân Thiên Chúa. Nó được hình thành từ những người thuộc mọi dòng tộc, văn hóa khác nhau, mọi khuynh hướng và phong tục khác nhau. Dù không đạt tới hoàn toàn, tất cả đều nỗ lực sống theo tinh thần Chúa Giê su đều làm chứng cho tin mừng Ngài. Mối bận tâm sâu xa của chúng ta không phải là ơn cứu độ của riêng bản thân mình hay cuộc sống đầy đủ của mình. Ưu tiên của chúng ta phải là ơn Cứu độ cho tất cả mọi người, là xây dựng một thế giới công bằng và huynh đệ hơn, một thế giới con cái Thiên Chúa.

Hội Thánh phải mở rộng cửa tiếp đón mọi người, không chỉ những người đau yếu, những người xa lạ với những người trung thành trong đức tin, mà còn cả những người mới bắt đầu, những người tái khám phá đức tin và nhất là những người ở ngòai. Ngày hôm nay, Thánh Lu ca cho chúng ta hiểu rằng chúng ta không được phép áp đặt người khác phải sống như chúng ta. Chúng ta phải tôn trọng họ trong cách sống và sự khác biệt của họ. Điều thiết yếu không phải là trở về một truyền thống một thời tốt đẹp. Người ki tô hữu là người đã đặt đức tin và lòng tin tưởng của mình nơi Chúa Giê su và đã dấn thân tiếp tục làm việc trong thế giới. Chúng ta có thể là những dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa qua suốt cuộc đời của chúng ta, qua lời nói, cử chỉ, và tất cả những gì mà chúng ta làm cho người khác, đặc biệt cho những người nghèo hơn. Chính khi cố gắng yêu thương như Chúa Giê su và cùng với Ngài mà chúng ta sẽ biểu lộ một điều gì đó về khuôn mặt đích thực của Thiên Chúa.

 

Lm. Phaolo Nguyễn văn Đông


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN V PHỤC SINH NĂM C- YÊU NHƯ CHÚA YÊU- Nt Madalena Nguyễn Thị Lan .O.P
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN IV PHỤC SINH NĂM C- Nt Madalena Nguyễn Thị Lan. O.P
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN V PHỤC SINH NĂM C-Nt. Maria Goretti Đặng Thị Mộng Huyền O.P
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY TUẦN V PHỤC SINH- Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT V PHỤC SINH- HÃY GIEO YÊU THƯƠNG- Lm Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ V PHỤC SINH. Lm. Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM THỨ BẢY TUẦN IV PHỤC SINH NĂM C.Nt. Têresa Nguyễn Thị Thanh Phương
     SUY NIỆM THỨ 5 TUẤN IV PHUC SINH NĂM C- MỘT TẤM LÒNG- Nt Mai Anh Thư O.P
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH- TA BIẾT CÁC CHIÊN TA. Lm HK
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH- NGƯỜI CHẾT VÌ YÊU. Lm Jos Tạ Duy Tuyền