Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

LỄ VỌNG PHỤC SINH 2014

TIN MỪNG PHỤC SINH CHO NHÂN LOẠI

Chua Phuc sinh.gifThưa quý OBACE, chiếc máy bay của Malaysia mất tích hôm 8/3 đến nay đã hơn một tháng, mặc dù các thông tin cho thấy, khả năng tìm thấy chiếc máy bay này hầu như rất thấp, tuy nhiên những người thân của các nạn nhân trong chuyến bay này vẫn không tin đó là sự thật, họ vẫn chờ đợi một phép màu nào đó xảy ra và họ hy vọng người thân của họ còn sống sót ở đâu đó. Có người chờ người yêu để làm đám cưới, có người chờ người thân đem về cho những món quà, người thì chờ mẹ, kẻ thì chờ con…Vì họ vừa mới nói chuyện với nhau vui vẻ mấy tiếng đồng hồ trước khi máy bay cất cánh, nên thông tin máy bay bị nạn khiến họ không thể tin được.

Từ tâm trạng của những người thân các nạn nhân trong chuyến bay xấu số ấy, chúng ta phần nào hiểu được tâm trạng của các môn đệ Chúa Giêsu trong những ngày vừa qua. Họ không tin vào mắt mình, họ cũng không tin vào những gì đã xảy ra cho Thầy Giêsu mấy ngày hôm nay, vì họ cũng vừa mới ở bên Ngài, cùng ăn, cùng uống với Ngài, vậy mà giờ đây Ngài đã bị người ta hành hạ và giết chết một cách thê thảm như thế. Nhớ lại những việc Đức Giêsu đã làm, những lời giảng dạy đầy quyền năng, những phép lạ phi thường Ngài đã làm, các môn đệ không tin rằng Thầy của họ lại có thể chết. Vì mang tâm trạng như thế, các tông đồ vừa đau buồn, hoang mang vừa nuôi chút hy vọng sẽ có một điều gì đó xảy ra cho Thầy.

Ngay từ chiều ngày Sabat lúc ngày thứ nhất trong tuần vừa bắt đầu, bà Maria Madala và một số phụ nữ đi ra thăm mộ họ mang một tâm trạng buồn rầu, đau đớn và hy vọng, “Thình lình đất trời rung chuyển, rồi có thiên thần hiện ra ngồi trên tảng đá, làm cho lính canh khiếp sợ chết ngất đi”, còn với các bà, thiên thần lên tiếng: “Các bà đừng sợ”. Với chi tiết này, Tin Mừng cho thấy một điều kỳ diệu đã xảy ra, hòn đá chết chóc đậy lên nấm mồ của Chúa đã được lăn ra ngoài và thiên thần của Thiên Chúa ngồi lên trên, chứng tỏ đây là một cuộc chiến thắng của Thiên Chúa trên ma quỷ, của sự sống trên sự chết.

Tin Mừng lớn lao hơn nữa đựơc thiên thần loan báo cho phụ nữ: “Chúa Giêsu không có ở đây, Ngài đã chỗi dậy như Ngài đã nói”. Chúng ta có thể hình dung các phụ nữ khi nghe Tin Mừng này, họ không thể tin vào tai mình, vì Tin Mừng này vượt quá sức tưởng tượng của con người, dù trước đây các phụ nữ này đã từng thấy Chúa Giêsu cho Lazarô sống lại, cho con trai bà góa thành Naim và con ông trưởng hội đường sống lại, nhưng có lẽ chưa bao giờ các bà nghĩ đến sự kiện này. Liền sau đó thiên thần đã trao cho các bà một sứ mệnh: “Hãy về nói với các môn đệ rằng: Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và Người sẽ đi đến Galilea trước các ông”.

Tin Mừng Phục Sinh không chỉ dành riêng cho một người hay một nhóm người, nhưng là tin vui cho cả nhân loại, mà những phụ nữ và các tông đồ là những người đầu tiên được đón nhận, và là niềm hy vọng, là sự biến đổi cho các ông và cho những ai tin. Thánh Kinh ghi lại: “các bà tuy sợ hãi nhưng rất đỗi vui mừng”. Sợ hãi vì họ đối diện với quyền năng của Thiên Chúa, vui mừng vì Chúa đã Phục Sinh đem lại cho các bà bình an và hy vọng. Các phụ nữ này đã không giữ riêng tin vui cho mình, nhưng các bà đã vội vàng về báo Tin Mừng này cho các tông đồ.

Nếu như lúc trước các phụ nữ chỉ được nghe thiên thần loan báo về việc Chúa Phục sinh, lòng các bà còn đầy sợ hãi nghi ngờ, thì giờ đây chính Đấng Phục sinh đã hiện ra với các bà và khuyến khích các bà: “Các chị đừng sợ”. Chắc hẳn rằng con người luôn bị ám ảnh bởi sự sợ hãi, sợ đau khổ, sợ chết, sợ tai họa, sợ những gì là thần thiêng. Biến cố tử nạn của Chúa, đã để lại trong tâm trí các phụ nữ sự sợ hãi, nó như tảng đá đè nặng trong tâm hồn họ, nó ngăn trở họ đón nhận Tin Mừng Phục Sinh. Để giải tỏa sự cản trở này, chính Đấng Phục Sinh đã đón gặp các bà, các bà đã tin và đã bái lạy Ngài. Chi tiết: “các bà sấp mình bái lạy” cho thấy chính Chúa Phục sinh đã biến đổi tâm hồn các bà, giúp các bà tin, tin Ngài đã từ cõi chết sống lại và tin Ngài là Thiên Chúa. Một lần nữa Đức Giêsu đã sai các bà: “Về báo tin cho anh em của Thầy đến Galilêa, ở đó họ sẽ được gặp Thầy”.

Trong đêm vọng phục sinh này, chúng ta cùng với Giáo Hội cử hành biến cố trọng đại này, để qua việc cử hành, chúng ta một lần nữa tái khẳng định niềm tin của chúng ta vào mầu nhiệm Chúa Phục Sinh từ cõi chết, là niềm hy vọng cho chúng ta, để từ đây chúng ta không còn sợ hãi trước cái chết nữa vì Chúa của chúng ta đã chiến thắng ma quỷ và sự chết. Cũng trong đêm phục sinh này, chúng ta tái cam kết để thực hiện sứ mạng mà Chúa đã trao đó là: “Hãy về báo tin mừng này cho anh em của Thầy”.

Thánh Phaolô cho thấy, nhờ ơn của Bí Tích rửa tội, chúng ta đã được dìm vào dòng nước thanh tẩy để thuộc về Đức Kitô, dìm vào cái chết của Người và cùng được chia sẻ vào sự sống với Người, vì thế kể từ đây chúng ta phải sống một đời sống mới với một con người mới và một tinh thần mới. Con người mới là con người có Đức Kitô và đón nhận sức sống từ Đức Kitô, là con người được tự do, được giải thoát. Vì đã được giải thoát và được tự do nên chúng ta không thể để mình bị rơi vào sự trói buộc của ma quỷ và sự chết nữa nhưng phải sống đúng với tư cách là những người đã được cứu độ, được giải thoát, được Đức Kitô bảo vệ.

Sống và loan báo Tin Mừng là hai việc luôn đi liền với nhau. Sống là tin nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa, là Đấng Cứu độ, là Đấng đem đến cho con người niềm hy vọng chắc chắn về sự Phục Sinh và sự sống vĩnh cửu. Sống Tin Mừng là sống với Đức Giêsu Phục sinh, là thực hành giới răn và lề luật của Chúa, là sống như Chúa đã sống, là nên một, nên bạn thân với Chúa. Các phụ nữ trong bài Tin Mừng hôm nay đã thể hiện thái độ sống bằng việc tin, ôm lấy chân Chúa, phó thác đời mình cho Chúa và sấp mình thờ lạy Chúa. Cùng với việc tin và thờ lạy là loan báo cho anh em của Chúa về tin vui này. Tức là không chỉ loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho các môn đệ, nhưng cho tất cả các anh em của Chúa, mà anh em của Chúa là mọi người đang sống trong buồn sầu, chán nản và thất vọng, đang sống trong sợ hãi và lo âu, những người chưa biết Chúa, những người đã mất niềm tin, và cả những người dù vẫn tin, nhưng đức tin đã khô cằn, không còn sức sống.

Thực tế ngày nay nhiều người Kitô hữu đã đánh mất lòng hăng say loan báo Đức Giêsu cho anh em, vì họ vẫn chưa loại bỏ khỏi mình sự đè nặng bởi hòn đá sợ hãi. Sống trong một xã hội người ta gieo rắc sự bắt bớ, giết chóc, bất an, sự hành hạ, nghi kị khiến cho nhiều người sợ, sợ mất quyền lợi, sợ ảnh hưởng đến công việc, sợ phiền phức cho bản thân và gia đình, nên đã chấp nhận sự im lặng và làm ngơ trước những đòi hỏi của việc loan báo Tin Mừng. Sống trong một thế giới mà dường như khoa học kỹ thuật thắng thế, những lối sống duy vật vô thần đang ảnh hưởng sâu rộng, khiến nhiều tín hữu sợ không dám nói về Đức Giêsu Phục sinh, không dám nói về giáo lý của Ngài và kể cả không dám tỏ mình là những môn đệ của Ngài. Nhưng nguyên nhân sâu xa hơn khiến nhiều Kitô hữu không dám nói về Đức Giêsu Phục Sinh cho người khác là vì họ không có Đức Kitô, không biết về giáo lý của Ngài, và chưa bao giờ gặp được Đức Giêsu Phục Sinh trong cầu nguyện, trong tiếp xúc riêng tư với Ngài, khiến họ không thể nói về Ngài.

Cùng cử hành mầu nhiệm Phục Sinh đêm nay, xin cho mỗi chúng ta biết noi gương các phụ nữ trong Tin Mừng, khiêm tốn chạy đến ôm lấy Chúa qua việc tin tưởng, đọc và suy gẫm Tin Mừng, qua việc lãnh nhận Bí Tích Thánh Thể, phó thác đời mình cho Chúa, sấp mình thờ lạy Ngài, để xin Ngài cất đi sự sợ hãi và những cản trở trong cuộc sống, biến mỗi chúng ta thành những người mạnh dạn loan báo tin vui Chúa Phục sinh cho anh chị em chung quanh bằng chính cuộc sống tốt lành của chúng ta. Amen

 

TIN YÊU CHÚA ĐỂ CHU TOÀN SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mt 28,1-10

 (1) Sau ngày sa-bát, khi ngày Thứ Nhất trong tuần vừa ló dạng, bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác tên là Ma-ri-a, đi viếng mộ. (2) Và kìa, đất rung chuyển dữ dội, Thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên. (3) Diện mạo người như ánh chớp, và y phục trắng như tuyết. (4) Thấy người, lính canh khiếp sợ, run rẩy và hóa ra như chết. (5) Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: “Phần các bà, các bà đừng sợ ! Tôi biết các bà tìm Đức Giê-su, Đấng bị đóng đinh. (6) Người không có ở đây, vì Người đã trỗi dậy như Người đã nói. Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm, (7) rồi mau về nói với môn đệ Người như thế này: “Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và kìa Người đi Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người. Đấy, tôi xin nói cho các bà hay”. (8) Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi, nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giê-su hay. (9) Và kìa Đức Giê-su đón gặp các bà và nói: “Chào chị em !” Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người. (10) Bấy giờ Đức Giê-su nói với các bà: “Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó”.

2. Ý CHÍNH:

Vào lúc bình minh ngày thứ nhất trong tuần, do lòng mến thôi thúc, bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà Ma-ri-a khác đã cùng đi thăm mồ Đức Giê-su. Nơi đây, các bà đã chứng kiến một trận động đất và cảm thấy sợ hãi khi nhìn thấy thiên thần hiện ra. Thiên thần đã trấn an các bà và báo tin Chúa Giê-su đã phục sinh. Thiên thần còn trao cho các bà sứ vụ phải loan tin mừng ấy cho các tông đồ. Các bà vội vã thi hành và sau đó các bà cũng được chính Chúa Phục Sinh hiện ra để củng cố đức tin và trao sứ vụ báo tin cho các tông đồ như sau: “Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó” (10).

3. CHÚ THÍCH:

- C 1-3: + Sau ngày Sa-bát: Về thời gian các bà ra thăm mộ Chúa thì có người cho rằng vào lúc chập tối thứ bảy, tức là bắt đầu ngày thứ nhất trong tuần. Nhưng hầu hết các ý kiến đều dựa theo Tin Mừng Lu-ca và Mác-cô để quả quyết rằng: các bà đến thăm mộ vào lúc tảng sáng ngày đầu tuần, tức là lúc mặt trời sắp mọc (x Lc 24,1). + Bà Ma-ri-a Mác-đa-la và một bà khác cũng tên là Ma-ri-a: Đây là những phụ nữ đã chứng kiến việc an táng Đức Giê-su (x Mt 27,61). Khi ghi lại việc đến mộ này, Mát-thêu nhằm nhấn mạnh các bà như là nhân chứng của mầu nhiệm Phục Sinh, đang khi Mác-cô và Lu-ca lại trình này khía cạnh nhân bản: ra thăm mộ và mang theo dầu thơm để tiếp tục công việc ướp xác Đức Giê-su (x Mc 16,1; Lc 24,1). + Đất rung chuyển dữ dội: Chỉ Tin Mừng Mát-thêu ghi lại chi tiết “đất chuyển mạnh" như câu này và ”màn Đền Thờ bị xé, đất rung đá vỡ, mồ mả bật tung” xảy ra sau khi Đức Giê-su trút linh hồn trên cây thập giá (x. Mt 27,51-52). Những sự kiện này đều tiên báo cho “Ngày của Đức Chúa” do các Ngôn sứ đã tuyên sấm (x Is 26,19; Ed 37,12; Đn 12,2). + Thiên thần Chúa từ trời xuống, đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên: Tảng đá được lăn ra có thể là do đất động, nhưng được gán cho thiên thần. Việc thiên thần xuất hiện lăn tảng đá và ngồi lên trên, cho thấy sức mạnh của Thiên Chúa đã chiến thắng mọi dự tính của con người muốn chôn Đức Giê-su và công trình cứu độ của Người trong mồ đá (x Mt 27,66). + Diện mạo Người như ánh chớp và y phục trắng như tuyết: Vẻ sáng láng của diện mạo và y phục trắng như tuyết là đặc điểm của cuộc thần hiện trong Thánh Kinh. Chẳng hạn: Trong sách Đa-ni-en, dung mạo Con Người giống như ánh chớp (x Đn 10,6), áo của Đấng Lão Thành trắng tinh như tuyết (x Đn 7,9), và khi biến hình, dung mạo Đức Giê-su cũng chói lọi như mặt trời, y phục Người trắng tinh như ánh sáng (x Mt 17,2).

- C 4-7: + Thấy người, lính canh khiếp sợ: Sự xuất hiện của thiên thần làm cho lính canh hoảng sợ, vì được tiếp xúc với thế giới thần thiêng, giống như các Tông đồ đã từng khiếp sợ khi thấy Đức Giê-su đi trên mặt biển đến với các ông giữa đêm khuya (x. Mt 14,26). + Các bà đừng sợ: Thiên thần trấn an các bà. Lính canh phải sợ hãi chứ các bà việc chi phải sợ ! + Các bà tìm Đức Giê-su, Đấng bị đóng đinh: Có sự song đối giữa “Đấng bị đóng đinh” với Tin Mừng “Người đã trỗi dậy”, hầu ứng nghiệm lời Người đã tiên báo là Người sẽ “Qua đau khổ để vào vinh quang” (x. Mt 16,21). + Các bà đến mà xem chỗ Người đã nằm: Các phụ nữ này được mời đến kiểm chứng nơi Đức Giê-su đã nằm để thấy lời thiên thần nói là xác thực. + Rồi mau về nói với môn đệ Người: Các bà được vinh dự nhận trách nhiệm mang sứ điệp Chúa Phục Sinh cho các môn đệ (x Mc 16,7). Ở đây Mát-thêu nhấn mạnh vì là sứ điệp quan trọng, nên các bà phải lập tức thi hành. + Và kìa Người đi Ga-li-lê trước các ông: Thiên thần nhắc lại lời tiên báo của Đức Giê-su về việc Người sẽ từ cõi chết sống lại và cho biết Người hẹn sẽ gặp lại các ông tại xứ Ga-li-lê (x Mt 26,32).

- C 8-10: + Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi, nhưng cũng rất đỗi vui mừng: Các phụ nữ tuy sợ nhưng lại rất phấn khởi, và lập tức thi hành sứ vụ được trao phó. + Chào chị em: Lời chào nói lên niềm vui ơn cứu độ do Chúa Phục Sinh mang lại, giống như lời sứ thần Gáp-ri-en chào khi truyền tin cho Đức Ma-ri-a (x Lc 1,28). + Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân và bái lạy Người: Cử chỉ bái lạy để biểu lộ đức tin trước đó đã được nhiều người thể hiện với Đức Giê-su (x Mt 8,2; 9,18; 14,33). Nhưng ở đây được các bà làm cách trang trọng, kèm theo cử chỉ hôn chân biểu lộ lòng yêu mến kính phục của môn đệ được gặp lại Thầy sau những ngày buồn sầu thất vọng. + Chị em đừng sợ: Đây là lời trấn an của Chúa dành cho các môn đệ đang khiếp sợ khi đối diện với thế giới thần thiêng.

4. HỎI ĐÁP: Chúa PS đã hiện ra bao nhiêu lần với các môn đệ trước khi lên trời ?

ĐÁP:

Về các cuộc hiện ra của Chúa Giê-su Phục Sinh thì các Tin Mừng không thống nhất với nhau. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý là các tác giả Tin Mừng đều không muốn kể lại toàn bộ các lần Chúa đã hiện ra sau khi từ cõi chết sống lại. Ta chỉ có thể so sánh giữa nhiều đoạn văn của Tân Ước với nhau, để phỏng đoán: trong thời gian bốn mươi ngày trước khi lên trời, Chúa Phục Sinh đã hiện ra nhiều lần chứ không phải chỉ vài ba lần như đã được kể lại (x Cv 1,8; 13,31; 1 Cr 15,3-8). Riêng Mát-thêu, vì viết theo lối giản lược, nên đã bỏ qua nhiều hoàn cảnh và nhiều chi tiết cụ thể các lần Chúa hiện ra trước đó, mà chỉ muốn nhấn mạnh việc Chúa Phục sinh hiện ra tại Ga-li-lê để chính thức sai các tông đồ đi rao giảng Tin Mừng mà thôi (x. Mt 28,16-20).

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: Thiên thần lên tiếng bảo các phụ nữ: “Mau về nói với môn đệ Người như thế này: Người đã trỗi dậy từ cõi chết, và kìa Người đi Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người” (6b-7).

2. CÂU CHUYỆN: TA LÀ GIÊ-SU ĐÂY !

Ngày kia một người mới chết đã từ trần gian theo con đường hẹp và leo dốc để lên tới Thiên đàng. Khi đến nơi vào buổi trưa thì thấy cửa đang đóng kín, ông ta liền rụt rè gõ cửa ba tiếng: “cok cok cok !”. Từ bên trong có tiếng hỏi vọng ra: “Ai đang gõ cửa đó ?”. Ông liền thưa: “Lạy Chúa. Con đây ạ!”. Tiếng Chúa hỏi tiếp: “Con là ai ? Con hãy về trần gian học cho biết điều kiện để được lên thiên đàng, rồi mới quay lại nơi đây nhé”.

Trở về trần gian, ông ta cố gắng học sống Lời Chúa, ăn chay hãm mình và làm nhiều việc bác ái noi gương Chúa Giê-su. Nhờ đó ông hiểu được điều kiện để được vào thiên đàng là phài thấy Chúa đang hiện thân nơi những người nghèo khổ bệnh tật và bị bỏ rơi để phục vụ như phục vụ chính Chúa, và còn phải mỗi ngày biến hình nên giống Chúa Giê-su trước mặt mọi người.

Sau một thời gian, ông ta trở lại thiên đàng. Lần này khi nghe tiếng hỏi: “ai đó ?”, ông ta liền trả lời răng: “Ta đây, Giê-su đây !”. Ông liền nghe được lời Chúa Giê-su nói với ông: “Nào kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói các người đã cho ăn. Ta khát các ngươi đã cho uống. Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước. Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc. Ta đau yếu, các ngươi đã thăm nom. Ta ngồi tù, các ngươi đã đến thăm” (Mt 25,34-36)… “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40)… Và cửa thiên đàng liền rộng mở đón ông vào hưởng hạnh phúc đời đời.

3. SUY NIỆM:

1) Nghi thức phụng vụ lễ Vọng Phục Sinh:

- Chúa Phục Sinh là Ánh Sáng chiếu soi trong trần gian u tối: Phụng vụ lễ Vọng Phục Sinh hôm nay khởi đầu bằng việc tất cả đèn nến trong nhà thờ đều tắt để tượng trưng loài người sống trong bóng tối tội lỗi và sự chết. Chủ sự đã làm phép lửa mới, thắp sáng cây nến Phục Sinh và sau đó công bố ba lần cho cộng đoàn như sau: Ánh Sáng Chúa Ki-tô”. Cây nến Phục Sinh được chủ sự cầm rước từ cuối nhà thờ lên tới cung thánh cắm vào giá nến. Việc rước nên Phục Sinh ghi nhận sự kiện: Khi ánh sáng phục sinh của Chúa Ki-tô tiến đến đâu, lập tức bóng tối tội lỗi và sự chết liền bị xua tan đến đó. Ánh sáng từ nến phục sinh phải được truyền từ người này sang người bên cạnh. Từ nay Đức Ki-tô Phục Sinh sẽ trở thành Chúa của người sống và kẻ chết. Người sẽ ban sự sống đời đời cho những ai tin vào Danh Người và đi theo con đường Người đã chọn để theo thánh ý Thiên Chúa là: “Qua đau khổ vào trong vinh quang”.

- Sống trong ánh sáng Phục Sinh của Chúa: Đêm nay, ngọn lửa Phục Sinh được thắp sáng nhắc các tín hữu chúng ta nhớ rằng: Đức Giê-su được Thiên Chúa sai đến để xua tan bóng tối tội lỗi, sự gian ác và hận thù của ma quỷ... để nhân loại được sông trong ánh sáng tin yêu, vui tươi và hy vọng một “Trời Mới Đất Mới” trong Thiên Chúa (x Kh 21,1-4). Khi được chịu phép rửa tội, là chúng ta được mặc lấy Chúa Ki-tô để thuộc về Người. Cây đèn người tân tòng cầm trên tay tượng trưng cho đức tin phải luôn cháy sáng đức cậy và đức mến trước mặt người đời, để họ nhìn thấy những việc tốt chúng ta làm mà tôn vinh Thiên Chúa là Cha chúng ta trên trời (x Mt 5,16).

- Đồng hành với Chúa Ki-tô về Đất Hứa Nước Trời: Nếu xưa kia, Đức Chúa đã sai Mô-sê lãnh đạo cuộc Xuất Hành, giải phóng con cháu Gia-cóp khỏi ách nô lệ cho người Ai cập, trở thành dân tộc tự do, thì đêm nay, Đức Kitô là Mô-sê Mới cũng lãnh đạo một cuộc Xuất Hành Mới, giải phóng dân Ít-ra-en Mới là Hội Thánh khỏi ách nô lệ cho ma quỷ, tội lỗi và sự chết, để được hưởng ơn cứu độ của Thiên Chúa. Anh chị em tân tòng sau khi được thanh tẩy trong nước rửa tội, sẽ được mặc chiếc áo trắng tinh và tay cầm cây đèn đức tin cháy sáng đức cậy và đức mến và được xức dầu để đón nhận ơn Chúa Thánh Thần trong bí tích Thêm Sức, hầu trở nên chứng nhân Chúa Ki-tô. Họ sẽ được gia nhập vào cộng đoàn để cùng tham dự bữa tiệc Thánh Thể. Mọi người sẽ cầu nguyện cho các tân tòng được tái sinh làm con Thiên Chúa hôm nay, để họ giữ mãi tấm áo thanh sạch và luôn cháy lửa mến Chúa, hầu chu toàn sứ vụ làm chứng về Chúa Giê-su cho mọi người, nhất là người thân trong gia đình, bạn bè … để mời họ gia nhập vào cộng đoàn Hội Thánh, để cùng đồng hành với Chúa tiến về Đất Hứa Thiên Đàng đời sau.

2) Sống mầu nhiệm Phục Sinh trong cuộc sống hôm nay:

- Đức Giê-su phải phục sinh trong lòng chúng ta: Chúng ta đa mừng nhiều lễ Phục Sinh. Nhưng xem ra cuộc sống đức tin của chúng ta vẫn không mấy thay đổi: Chúng ta vẫn còn nhiều tội lỗi và thói hư ! Tại sao như vậy ? Một trong những nguyên nhân quan trọng là do chúng ta đã mừng lề Phục Sinh chỉ như một biến cố ở ngoài chúng ta. Một nhà tu đức đã nói: “Nếu Chúa Giê-su chỉ sinh ra tại Bê-lem, chỉ sống tại đất nước Do Thái, chỉ chịu chết trên đồi Can-vê, và chỉ phục sinh trong lịch sử cách đây 2000 năm, mà không sinh ra, không sống, không chịu chết và phục sinh ngay trong tâm hồn chúng ta “tại đây và và vào lúc này” (hic et nunc), thì tất cả những biến cố ấy của Người đều hoàn toàn vô ích đối với ta”. Vì thế, điều quan trọng để lễ Phục sinh mang lại ích lợi cho chúng ta, là Người phải phục sinh ngay trong lòng chúng ta. Chúng ta vẫn thường tuyên xưng đức tin về Đức Giê-su đang sống và hiển trị, nhưng trong tâm thức của chúng ta, Người đã chết và được an táng từ lâu rồi. Thỉnh thoảng ta chỉ tưởng nhớ đến Người giống như chúng ta tưởng nhớ ông bà tổ tiên, hay một nhân vật nào đó trong lịch sử.

- Cần đánh thức Ðức Giê-su đang ngủ yên: Cuộc sống đức tin của người tín hữu hôm nay sở dĩ vẫn không tốt hơn mà nhiều khi còn tệ hơn lương dân là do chúng ta đã để Ðức Giê-su ngủ yên quá lâu trong con thuyền linh hồn mình (x. Mt 8,23-27) hay Người vẫn đang nằm yên trong ngôi mộ là tâm trí chúng ta. Thực ra, cũng như xưa Đức Giê-su ngủ trên thuyền các môn đệ trong cơn bão táp là để thử thách đức tin của các ông, thì ngày nay Người cũng đang thử thách đức tin của các tín hữu chúng ta. Chỉ cần chúng ta tin cậy cầu cứu Người, là lập tức Người sẽ trỗi dậy dẹp yên sóng gió và đổ Thần Khí biến đổi chúng ta nên con người mới.

- Phải dành chỗ nhất trong lòng chúng ta cho Chúa Giê-su: Bình thường, chúng ta thường để “cái tôi” ích kỷ, hoặc tiền tài, danh vọng, đam mê lạc thú… chiếm trọn tâm trí của mình, khi lúc nào cũng nghĩ về mình, lo tìm kiếm các điều nói trên... Nếu muốn Ðức Giê-su hiện diện sống động trong chúng ta, thì chúng ta phải dành chỗ nhất trong tâm trí chúng ta cho Người bằng việc năng tham dự các buổi học sống Lời Chúa hằng tuần, đọc Lời Chúa mỗi ngày trong giờ kinh tối gia đình, năng dự lễ và rước lễ sốt sắng... Cần đặt trọn niềm tin yêu vào Chúa Giê-su noi gương thánh Phao-lô: ”Tôi sống nhưng không phải tôi sống, mà là Ðức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2,20). Nhờ đó, chúng ta sẽ nhờ Lời Chúa soi dẫn trí khôn và hành động của chúng ta và nhờ Thần Khí của Người biến đổi chúng ta nên con người mới luôn sống bình an, vui tươi hạnh phúc với tha nhân và tích cực loan báo Tin Mừng đến cho mọi người.

4. THẢO LUẬN:

Mỗi tín hữu chúng ta sẽ làm gì để cảm nghiệm mầu nhiệm Chúa Phục Sinh trong cuộc sống đời thường hằng ngày và chu toàn sứ vụ loan báo tin mừng cho tha nhân ?

5. NGUYỆN CẦU:

- LẠY CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH. Con chẳng có thể chứng minh được Chúa đã sống lại bằng khoa học thực nghiệm hay bằng khoa khảo cổ học… Nhưng con chỉ chứng minh được mầu nhiệm Chúa Phục Sinh nhờ Lời Chúa dạy trong Thánh Kinh, nhờ lời của các nhân chứng đã theo dõi cuộc khổ nạn của Chúa, và đã gặp được Chúa nhiều lần sau khi Chúa từ cõi chết sống lại.

- LẠY CHÚA. Xin gia tăng lòng mến trong chúng con. Chính nhờ lòng mến Chúa thôi thúc, chúng con sẽ mau mắn đi tìm Chúa nơi Sách Thánh, trong Thánh lễ và sẽ nhận biết Chúa đang hiện diện trong những người bệnh tật đau khổ, qua các biến cố may rủi xảy ra trong cuộc sống hằng ngày của con. Nhờ đó, chúng con sẽ được vui tươi phấn khởi và sẽ nhiệt thành loan báo tin mừng Phục Sinh đến cho những người chung quanh chúng con, noi gương bà Ma-ri-a Mác-đa-la và các tông đô xưa.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON

LM ĐAN VINH -  HHTM

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Nhiều Tác Giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần VII Phục Sinh Năm C: Tiếng gọi của Tin Mừng
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu tuần VII Phục Sinh. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm tuần VII Phục Sinh năm C: HIỆP NHẤT NÊN MỘT. Đan Viện Đa Minh
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần VII Phục Sinh năm C: Ở LẠI TRONG TÌNH YÊU. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai tuần VII Phục Sinh năm C: HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN. Nt. Minh Thùy
     CHÚA NHẬT VII PHỤC SINH- CHÚA THĂNG THIÊN C: LÀM CHỨNG CHO CHÚA HÔM NAY. LM ĐAN VINH - Hiệp Hội Thánh Mẫu
     Suy Niệm Chúa Nhật Thăng Thiên. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy tuần VI Phục Sinh năm C. Giuse Nguyễn Văn Lộc