ÔNG BÀ TỔ TIÊN
Hc 44, 1.10-15; Ep 6, 1-4.18-23; Mt
15, 1-6
I. LỜI ĐẦU LỄ:
Trong mồng một tết, Giáo Hội mời gọi chúng ta -trước hết- dâng lời tạ ơn
Chúa, cầu bình an, thì trong ngày mồng hai tết, Giáo Hội mời gọi chúng
ta kính nhớ tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Mừng lễ hôm nay là dịp nhắc nhở chúng ta nhớ đến nguồn
cội của mình và công ơn sinh thành dưỡng dục của tổ tiên,ông bà, cha
mẹ chúng ta...
II. GIẢNG
Kính thưa quý OBACE,
Người Á Đông nói chung,
đặc biệt người VN nói riêng rất đề cao chữ HIẾU và nâng chữ Hiếu lên
thành ĐẠO, đó là ĐẠO HIẾU.
“Mẹ cha vất vả nuôi mình//Từ khi
trứng nước công trình biết bao./ Làm con phải nhớ công lao,/ Cho tròn chữ hiếu
mới là đạo con”.
Kẻ làm con phải “Dĩ hiếu vi
tiên” nghĩa là lấy hiếu làm đầu. Theo truyền thống Nho giáo, trong các tội
người ta phạm thì tội bất hiếu là tội nặng nhất.
Bởi vậy, từ thuở mới cắp sách tới
trường, bài học đầu tiên của ta là: Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như
nước trong nguồn chảy ra / Một lòng thờ mẹ kính cha / Cho tròn chữ hiếu mới là đạo
con.
Sự hiện diện của mỗi người trên
cõi đời này không phải là một sự xuất hiện ngẫu nhiên, nhưng
là mắt xích của cả một công trình vĩ đại, một chuỗi dài những liên
hệ yêu thương từ Adam đến các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ và giờ đây là chúng
ta,… Người ta thường nói: “Con người có cố có ông,/ Như cây có cội như sông
có nguồn”. Người ta có cha có mẹ/ Không ai ở chỗ nẻ chui lên (Tục ngữ).
Trong đời sống người Kitô hữu,
chữ Hiếu càng được quý trọng hơn. Hiếu thảo đối với cha mẹ không
phải chỉ là một cảm tình tự nhiên hay là một qui định xã hội mà còn là một điều
răn Chúa dạy trong 10 điều Chúa truyền qua ông Môsê: “Thứ bốn thảo kính cha
mẹ”. 10 điều răn được khắc vào 2 bia đá; và nếu để ý một chút ta sẽ thấy
không phải là mỗi bên 5 điều nhưng một bên 3, một bên 7; bia đá thứ nhất gồm 3
điều ghi lại bổn phận của con người đối với Thiên Chúa; bia đá thứ hai 7 điều
ghi lại bổn phận giữa con người với nhau; và như thế ta mới thấy điều răn mà ta
gọi là thứ tư lại là điều răn thứ nhất trong đạo làm người.
Các bài đọc Lời Chúa thánh
lễ hôm nay, có chung chủ đề là chữ Hiếu.
Bài đọc thứ nhất trích
sách Huấn ca nhắc chúng ta không chỉ biết ơn mà còn tôn vinh những bậc
vĩ nhân và các tổ phụ chúng ta qua các thời đại.
Bài đọc 2, thánh
Phaolô nói với chúng ta qua thư gửi tín hữu Ephêso: “Kẻ làm con hãy
vâng lời cha mẹ, theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo. Hãy tôn kính
cha mẹ. Đó là điều răn thứ nhất có kèm theo lời hứa: Để ngươi được hạnh phúc và
trường thọ trên mặt đất này” (Ep 6,1).
Đúng ra, Phaolô đã viết lại lời
Chúa trong sách Xuất Hành: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên
đất mà ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi” (Xh 20,12).
Bài tin mừng, Chúa Giêsu cũng nhắc
lại lời trong sách Xuất Hành và Lêvi: “Ngươi phải thờ cha kính mẹ, kẻ
nào nguyền rủa cha mẹ thì phải bị xử tử”. Đặc biệt, Chúa Giêsu khiển trách
những luật sĩ và biệt phái về việc áp dụng sai luật Chúa. Đối với họ, lễ vật
gọi là ‘Coban’, tức là những gì họ dâng cho Chúa rồi thì họ không còn bổn phận
giúp cha mẹ nữa.
Ngày hôm nay cũng còn có những
người con như thế: đưa cha mẹ vào trại dưỡng lão, đóng tiền cho người
ta nuôi; hay cho cha mẹ tiền, quà rồi cho đó là thảo hiếu, nhưng không hề về
thăm hay hỏi han cha mẹ mạnh khỏe ra sao? Đau yếu thế nào?
Chúa Giêsu không chỉ nhắc
nhở con người về đạo làm con mà chính Ngài từ muôn
thuở đã luôn là Người Con đẹp lòng Chúa Cha. Hơn nữa, khi nhập thể
làm người, Ngài cũng luôn thảo kính, vâng phục Đức Maria và thánh Giuse.
Theo truyền thống tốt lành của Giáo
Hội Công Giáo Việt Nam,
ngày mồng hai tết là ngày con cháu kính nhớ tổ tiên và ông
bà cha mẹ. Hôm qua, ngày mồng một tết, trước hết ta thờ kính Chúa, tạ
ơn Ngài và xin Ngài ban bình an; hôm nay, ngày mồng 2 tết, ta thảo kính OBTT, cha
mẹ chúng ta. Trong ngày mồng hai Tết này chúng ta hãy nhìn lại lòng thảo kính
của chúng ta đối với cha mẹ.
Vậy thảo kính cha
mẹ là gì ?
Thảo kính cha mẹ (theo sách
giáo lý Tân định) là yêu mến, biết ơn, vâng lời
và giúp đỡ cha mẹ khi [các ngài] còn sống và [cũng như] đã qua
đời.
1. Khi cha mẹ còn sống.
Khi cha mẹ còn sống nếu con
cái chỉ tỏ lòng yêu mến và biết ơn thì chưa đủ,
còn phải thực hiện bằng việc làm là giúp đỡ cha mẹ, nhất là khi
các ngài đã về già. Nuôi cha mẹ già không phải là dễ. “Mẹ
nuôi con như trời như bể, con nuôi mẹ con kể từng ngày”; bởi vậy, người ta
nói: “Có nuôi con mới hiểu lòng cha mẹ”. Tiếc thay, rất nhiều người -dù
đã đang nuôi con- đã có kinh nghiệm vất vả vì con nhưng lại quên ơn nghĩa sinh
thành. Họ coi việc chăm sóc cha mẹ già là một gánh nặng nên đùn đẩy trách nhiệm
cho nhau. Tục ngữ VN có câu: “Sống không cho ăn, chết thì làm văn tế ruồi”
là lời nhắc nhớ con cháu phải cần kíp chăm sóc cha mẹ bao nhiêu có thể khi các
ngài còn sống với ta trong cõi đời này. Ngày hôm nay, có những người con tuy
vui tết, nhưng vẫn cứ ân hận vì mình đã không lo chu toàn bổn phận chữ hiếu với
cha mẹ mình, bây giờ cha mẹ không còn nữa; trái lại, ngày hôm nay, chúng ta vẫn
thấy có những người con trước khi đi làm đã tranh thủ đút cháo và sếp giường
chiếu cho cha mẹ; có những người con dìu dắt cha mẹ già lọm khọm bước lên bực
cấp nhà thờ để dự lễ. Hình ảnh này làm cho tất cả chúng ta cảm động và thấy
mình cần có trách nhiệm hơn nữa đối với song thân sinh thành dưỡng dục mình.
Hơn nữa: “Sóng trước đổ đâu, sóng sau đổ đó”. Nếu ta không trọng cha mẹ
ta, khi ta về già, sao con cháu có thể trọng ta được!
2. Khi cha mẹ đã qua đời.
Người ta thường nói: “Cách mặt xa
lòng”. Điều đó rất đúng trong đời sống thực tế hằng ngày bởi vì xa nhau thì
mối tình dễ bị nhạt nhòa, dễ bị quên lãng. Nếu ông bà cha mẹ còn sống mà ta còn
ít nhớ đến thì làm sao ta có thể nhớ đến các ngài hằng ngày khi các ngài đã qua
đời? Thật ra, các ngài qua đời/khuất núi nhưng vẫn hiện diện [Chứ không phải
trở về hư vô]. Giữa âm và dương thật gần gũi. “Người chết nối linh thiêng
vào đời” là vậy.
Bởi thế, mỗi dịp giỗ chạp, đặc biệt
là tháng 11 và mồng 2 tết là dịp thuận tiện để chúng ta hâm lại lòng yêu mến của
chúng ta đối với các ngài: “Ai mà phụ nghĩa quên công/ Thì đeo trăm cánh hoa
hồng chẳng thơm”.
Hôm rồi, lễ an táng
bà cụ Anna Nguyễn Thị Đẫm [bà Tộ], một cha già nhắc
tôi: đối với cha mẹ và ân nhân, các cha phải nhớ: “Sống thì phải
tết, chết thì phải lễ”. Lời cha già nhắc tôi cũng là lời nhắc tất cả chúng
ta vì ai trong chúng ta ra đời cũng có cha có mẹ.
Vậy, mồng Hai Tết hôm nay, chúng ta
được nhắc nhớ về bổn phận hiếu thảo với các bậc tổ tiên, ông bà
cha mẹ. Hãy chăm sóc, phụng dưỡng khi cha mẹ còn sống; Hãy dâng một nén hương, một
lời nguyện cầu lên Thiên Chúa để cầu nguyện cho linh hồn tổ tiên ông bà cha mẹ
đã qua đời, để ngày Xuân của chúng ta không chỉ là mùa xuân của ân nghĩa đối với
nhau mà còn là mùa xuân của lòng báo hiếu với người đã khuất. Amen.
Lm. Đaminh Nguyễn Thành Tiến