Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Thứ XXVII Thường Niên Năm A
CÁCH HÀNH XỬ KHÁC THƯỜNG CỦA THIÊN CHÚA
Trong một
lần được mời giảng tĩnh tâm Mùa Chay cho Đức Thánh Cha và giáo triều Roma, Đức
Tôi Tớ Chúa - Hồng Y PhanxicôX. Nguyễn Văn Thuận đã chia sẻ: Chúa Giêsu không
biết làm kinh tế, không biết tính toán, vì không ai lại để chín mươi chín con
chiên lại trong hoang địa để đi tìm một con chiên lạc. Chúa Giêsu có trí nhớ rất
kém, vì tên trộm trên thập giá đã phạm tội trộm cướp giết người, vậy mà chỉ một
lời cầu xin: Thưa Ngài, khi nào về Nước Ngài, xin nhớ đến tôi, Chúa Giêsu đã
quên hết quá khứ của anh và tha thứ cho anh. Chúa Giêsu cũng không làm ruộng được,
vì không ai lại để cỏ lùng và lúa cùng mọc lên cho đến mùa gặt… Hôm nay, Chúa
Giêsu kể dụ ngôn các tá điền độc ác, lại cho thấy Thiên Chúa có cách phán đoán
và hành xử “không bình thường”.
Một ông
chủ có một vườn nho, ông rào giậu chung quanh, làm bồn ép nho, xây tháp canh,
ông giao cho tá điền canh tác rồi trẩy đi phương xa. Lời giới thiệu vắn gọn như
thế cũng đủ cho thấy ông chủ này đã dồn hết công sức, ưu tư, tiền của cho vườn
nho. Vườn nho là tài sản, là hy vọng của ông. Đối với người Do Thái, vườn nho
không chỉ là mảnh vườn trồng cây, mà nó còn biết bao tình yêu thương người chủ
đặt vào đó: Bạn tôi có một vườn nho trên sườn đồi mầu mỡ, anh cuốc đất, nhặt
đá, đem giống nho quý trồng vào trong vườn. Anh mong nó sinh trái tốt, nhưng trớ
trêu thay, nó lại sinh ra nho dại, nho chua.
Vườn nho
trong bài ca của Isaia và vườn nho trong dụ ngôn của Chúa Giêsu trước hết muốn
ám chỉ đến dân Israel. Israel là vườn nho của Chúa, Thiên Chúa đã hết lòng yêu
thương chăm sóc, đầu tư cho Israel. Ngài đã dùng cánh tay quyền năng để bênh vực,
bảo vệ Israel. Từ Aicâp, Thiên Chúa đã đưa Israel trở về, đuổi chư dân và ban đất
hứa cho họ làm sản nghiệp. Thiên Chúa đã trồng Israel vào đất ấy và không ngừng
vun tưới chăm sóc. Tuy nhiên, Israel đã không sinh trái ngon, quả ngọt, mà lại
sinh nho dại trái chua. Thiên Chúa mong vườn nho Israel sẽ trổ sinh hoa trái
công bình chính trực, mà chỉ toàn thấy điều tội lỗi bất công. Vị tiên tri tiên
báo: Sẽ đến lúc Thiên Chúa sẽ bỏ mặc vườn nho cho cỏ rậm, gai góc, cho heo rừng
vào phá phách, dã thú gặm tan hoang, tường rào bị xụp đổ, người qua kẻ lại giày
xéo và trở nên vùng đất hoang tàn.
Dụ ngôn của
Chúa Giêsu cho thấy cách hành xử hết sức bất thường của ông chủ. Ông đã kiên nhẫn
đến đến mức cuối cùng và cũng đã quá tin vào những tá điền. Câu chuyện nhắm đến
các tá điền, là những người được trao trực tiếp chăm sóc vườn nho. Thiên Chúa
là ông chủ đã hoàn toàn tin tưởng trao phó tài sản, cơ nghiệp của mình cho bọn
tá điền là các lãnh đạo Do Thái, đến mùa, ông sai đầy tớ đến để thu hoa lợi. Bọn
tá điền đã tráo trở không những không nộp hoa lợi, chúng còn đánh đập, nhục mạ
các đầy tớ do chủ sai đến.
Không những
ông chủ không phản ứng, không trừng phạt tá điền, mà còn sai các nhóm đầy tớ
khác đến với chúng, vì hy vọng chúng còn một chút lương tâm chân chính. Nhưng kết
cục không như ông hy vọng, họ không thay đổi suy nghĩ và hành động. Họ đối xử với
những người được ông sai đến còn tồi tệ hơn trước. Đến lần thứ ba, ông vẫn còn
hy vọng vào sự thay đổi của những tá điền. Ông sai chính con trai của mình đến
gặp chúng, vì nghĩ rằng chúng sẽ nể con ông. Nhưng bọn tá điền không kiêng nể
ông chủ và cũng chẳng kiêng nể con trai ông, chúng nổi lòng tham và sự thù hận
đối với ông. Khi thấy con ông từ xa, chúng đã có ý định giết nó và đoạt lấy gia
tài của nó. Chúng đã bắt con trai ông, tống ra khỏi vườn và giết chết.
Hình ảnh
ông chủ trong câu chuyện chính là hình ảnh của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã trao
vườn nho Israel của Ngài cho các tư tế và kỳ lão trong dân, họ là những người
có trách nhiệm hướng dẫn dân Chúa đi theo giới răn lề luật của Chúa. Tuy nhiên,
những người này đã không chu toàn nhiệm vụ, đã để cho vườn nho Isarel của Chúa
bị cỏ dại là những lối sống của dân ngoại bao phủ, để cho cây nho sinh ra nho
chua là sự gian ác bất công. Chính các tư tế và luật sĩ lại trở nên gương xấu
cho dân, họ trở thành những con người sống hình thức, tìm kiếm tiền bạc, bổng lộc
hơn là phục vụ dân Chúa. Thiên Chúa đã nhiều lần sai các tổ phụ, các tiên tri đến
để cảnh báo, chấn chỉnh lại đời sống của họ. Không những các người này không
nghe, mà họ còn ra tay hãm hại các người
được sai đến. Cuối cùng, Thiên Chúa sai chính Con Một của Ngài đến, với hy vọng
họ nể Con của Ngài. Tuy nhiên, những luật sĩ, biệt phái và thượng tế lại tỏ ra
ghen tức với Người Con của Chúa và đã thể hiện sự gian ác đến tột cùng khi tống
cậu con trai là chính Chúa Giêsu ra ngoài và giết chết Ngài bằng cái chết đau đớn
trên thập giá.
Khi Chúa
Giêsu hỏi họ: Theo các ông, ông chủ sẽ làm gì bọn tá điền khi ông đến? Họ trả lời:
Ông sẽ tru diệt bọn chúng và cho các tá điền khác canh tác vườn nho. Nhưng Chúa
Giêsu cho thấy Thiên Chúa sẽ cư xử cách khác, Thiên Chúa có thể biến điều xấu
thành điều tốt, biến điều dữ nên điều lành, biến những hành động xấu xa của con
người nên những cơ hội mới cho con người. Các luật sĩ, thượng tế và và biệt
phái đã để lòng thù ghét dâng lên cao độ, đã tìm mọi cách để loại trừ Đức Giêsu
và cuối cùng, họ đã thực hiện được âm mưu đen tối đó khi mượn tay người Roma để
giết Chúa Giêsu bằng cái chết thập giá. Thiên Chúa quyền năng vô biên, lại dùng
chính cây thập giá để biến nó thành dụng cụ đem lại ơn cứu độ, biến cái chết của
Chúa Giêsu trở thành khởi đầu cho sự sống lại của nhân loại, biến sự gian ác của
con người thành tiếng nói yêu thương của Thiên Chúa, biến cái chết treo ghê sợ
trên thập giá trở thành biểu tượng của tình yêu thương tha thứ đến tận cùng.
Thiên
Chúa không bao giờ mất kiên nhẫn trong việc chờ đợi con người hoán cải, Ngài
cũng không bao giờ chịu thua trước tội lỗi và sự ác của con người. Cho dù tội
con người có chất cao như núi, thì tình yêu và sự tha thứ của Thiên Chúa còn
cao hơn trời mây. Ngài sẵn sàng tha thứ khi con người hối hận và quyết tâm sám
hối trở về với Ngài. Thiên Chúa là người cha nhân hậu, Ngài luôn tạo điều kiện và cho chúng ta cơ hội để trổ sinh hoa thơm
trái ngọt trong đời sống của mình. Vì thế, hãy tận dụng tất cả thời gian và điều
kiện hiện tại để làm nhiều việc lành việc tốt, việc phúc đức, đó chính là hoa
trái Thiên Chúa mong đợi nơi mỗi chúng ta.
Các bậc
cha mẹ chính là những tá điền được Chúa trao cho chăm sóc vườn nho gia đình.
Thiên Chúa cũng sẽ đòi các cha mẹ phải làm cho gia đình mình trổ sinh hoa thơm
trái ngọt nơi con cái. Vì thế, đừng bao giờ để cho vườn nho gia đình mình bị cỏ
dại là những đam mê tật xấu bao phủ, cũng đừng để những con thú nóng nảy rượu
chè, cờ bạc, cá độ, đề đóm vào phá hoại vườn nho gia đình. Hãy biết xây rào bảo
vệ con cái mình bằng các việc đạo đức, bằng giờ kinh sớm tối, bằng việc chuyên
chăm học giáo lý và gẫm suy Lời Chúa. Hãy bảo vệ và vun tưới cho gia đình bằng
sự yêu thương và hy sinh. Có chuyên chăm hy sinh miệt mài như thế, vườn nho gia
đình mới có thể sinh trái tốt cho Chúa được.
Xin Chúa
cho mỗi người luôn tin vào sự kiên nhẫn quảng đại và hay tha thứ của Chúa, để
biết chỉnh sửa lại bản thân và trổ sinh hoa trái thiêng liêng tốt lành trong đời
sống hằng ngày. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí