Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHỦ NHẬT 6 PHỤC SINH A

Tuân giữ các điều răn của Thiên Chúa

6gwakv4.giftrong suot 10x350.pngGiáo Hội là một cộng đòan được Thần Khí Chúa Giê su nâng đỡ. Nhờ được thấm nhuần Thần khí ấy, tức là hiệp thông vào sự giải thoát vĩnh cửu sung mãn, chúng ta không còn đơn độc, nhưng đạt đến sự tự do nội tâm, được trở nên một “con người mới” sống trung tín với Thiên Chúa. Đó chính là đi vào trong một xã hội mới hình thành từ sự kết hợp giữa Thiên Chúa và con người.

Sách Công vụ  8, 5-8.14-17

Dân Samari hoan hỉ đón nhận Phi líp và trở về với Lời của Thiên Chúa. Gioan và Phê rô đi đến công trường để đặt tay thông ban Thánh thần cho họ.

Thánh Vịnh 65

Chính nhờ Thánh Thần mà Thiên Chúa giải thoát chúng ta. Cùng với tòan thế giới, chúng ta hãy reo mừng Thiên Chúa giải phóng đã đưa chúng ta đến sự sống. Ngài hiển trị muôn đời. Chúc tụng Thiên Chúa đã không bác bỏ lời tôi cầu nguyện cũng không cất tình yêu của Người ra khỏi tôi! Và ban cho tôi Thần khí là nguồn gốc mọi sự giải thoát đích thật.

Thư 1 Phê rô 3, 15-18

Những người ki tô hữu tiên khởi bị vu khống và bị bách hại. Phê rô chỉ cho họ thấy lối sống mà họ phải theo. Họ không bao giờ được phép từ bỏ việc làm chứng đức tin của mình. Họ phải luôn luôn phản ứng một cách hiền hòa bằng cách kính trọng các địch thù. Làm như thế, họ bắt chước Chúa Giê su trong cuộc khổ nạn của Ngài. Dưới sự tác động của Thần khí Thiên Chúa, họ sẽ là nhân chứng của Tình yêu Người, đấng cho mặt trời chiếu sáng người lành cũng như kẻ dữ.

Tin mừng : Ga 14,15-21

NGỮ CẢNH

Đoạn tin mừng nầy nằm trong diễn từ li biệt đầu tiên của Chúa Giê su (13,31-14,31; diễn từ thứ hai: cc 15-16; diễn từ thứ ba: c.17) sau khi đã rửa chân cho các môn đệ (13,1-20) và loan báo Giu đa phản bội (13,21-30). Chúa Giê su trấn an các môn đệ đón nhận chuyến ra đi của Ngài, vì Ngài hứa tỏ mình ra cho những ai yêu mến Ngài. Vấn đề là họ có nhìn thấy Ngài bằng cặp mắt đức tin không?

Có thể đọc bản văn theo bố cục sau đây:

1. Thần khí Sự Thật đến (14,15-17)

2. Chúa Giê su đến ( 14,18-21)

TÌM HIỂU

Nếu anh em yêu mến Thầy: trong các tin mừng ít thấy Chúa Giê su đòi hỏi các môn đệ yêu mến mình (x. Mt 10,37; Ga 8,42; 21,15-17). Thông thường Ngài kêu gọi yêu thương người lân cận (13,35; 1 Ga 3,11-24 và 4,7-12; vv..).

Các điều răn: đây là lần đầu tiên mà từ “điều răn” được dùng ở số nhiều và gán cho Chúa Giê su (x. từ nầy ở 14,21;15,10;1Ga 2,3).

Thầy sẽ xin Chúa Cha: chính Chúa Giê su là đấng sẽ nhận từ Cha ơn ban Thánh Thần. Dâng lên Cha cuộc Khổ nạn và sự chết tạo thành cốt lõi của lời cầu nguyện nầy. Khi xin Thánh Thần, Cha ban cho tất cả. Khi ki tô hữu cầu nguyện, Thần khí của Chúa Giê su hoạt động để kêu Thiên Chúa là “Abba, Cha ơi” (Rm 8,15) và Chúa Giê su “hằng sống để chuyển cầu cho chúng ta” (Hr 7,25).

Đấng Bào Chữa (Bảo Trợ): đây là vai trò của người bảo trợ và bênh vực bị cáo trước tòa án. Nên có thể dịch là Trạng sư.

Tước hiệu trạng sư do chính Chúa Giê su tự gán cho mình trong 1 Ga 2,1: “Nếu có ai phạm tội, chúng ta có một trạng sư (một người bào chữa) bên Cha: Chúa Giê su đấng công chính”. Nhưng ở đây Chúa Giê su hứa một “đấng khác”. Bào chữa có nghĩa là Thánh Thần sẽ tiếp tục trong Giáo Hội vai trò trợ giúp mà Ngài đã thực hiện nơi những kẻ thuộc về Ngài.

Thần khí sự Thật: được gọi như thế trong các câu 15,26 và 16,13 trong khi ở câu 14,27 thì gọi là Thánh Thần. Thánh Thần chia sẻ với Chúa Giê su sự Thật (14,6), bởi vì Người biết Chúa Giê su và chương trình của Thiên Chúa về thế gian. Người đã hoạt động trong và nơi các môn đệ, bởi vì họ đã có một mức độ đức tin nào đó. Người không phải là người xa lạ đối với họ, trong khi thế gian, vì chấp nhận sự dối trá và bị giam cầm trong sự ác, không thể nhận biết Người. Những gì mà Đấng Bảo trợ thực hiện nơi các môn đệ Chúa Giê su, sẽ bành trướng ra trong tòan lịch sử Giáo Hội.

Mồ côi: khẳng định nầy cho thấy tấm lòng của Chúa Giê su; sự hiện diện của Ngài bảo đảm tình yêu của Cha đối với họ. Việc Ngài chỉ vắng mặt trong một thời gian ngắn. và Thánh Thần mà Ngài sẽ gửi đến biến họ thành những người con thực sự của Thiên Chúa.

Thầy sống: trong con mắt thế gian, Chúa Giê su sẽ biến mất, nhưng các môn đệ của Ngài sẽ được diễm phúc lại nhìn thấy Ngài, không chỉ khi Ngài hiện ra với họ, mà trong tất cả hoạt động của Ngài trong Giáo Hội.

Và anh em cũng sẽ được sống: ở đây Ngài không chỉ nói đến đời sống nhân lọai trong thời gian, mà còn bao hàm cả đời sống vĩnh cửu phát xuất từ Đấng Sống lại trong Giáo Hội của Ngài: Nước hằng sống, bánh sự sống, Sự Sống.

Anh em ở trong Thầy: chúng ta đã nghe nói rằng Cha ở trong Con và Con ở trong Cha (10,38; 14,10.11). Đây là lần đầu tiên Chúa Giê su khẳng định các môn đệ của Ngài và toàn thể Giáo hội được dẫn đến hiệp thông thần linh nhờ tương quan của họ với Chúa Giê su.

Sẽ tỏ mình ra: Gìn giữ các giới răn một cách trung thành là cách nói mô tả chính tình yêu của người môn đệ đối với Chúa Giê su. Khi yêu mến anh em mình, người môn đệ đi vào trong chuyển động tình yêu Thiên Chúa, và ai yêu mến Chúa Giê su sẽ được Ngài tỏ hiện.

SỨ ĐIỆP

Sống đức tin trong một thế giới tục hóa hiện nay không hề dễ dàng. Người ki tô hữu bị tấn công từ nhiều phía, khiến họ nhiều khi không biết phải chống đỡ như thế nào. Nhiều khó khăn khiến chúng ta nản lòng và muốn bỏ cuộc. Chúng ta có cảm tưởng mình đơn độc đi ngược giòng con nước lớn đang muốn cuốn trôi và nhận chìm tất cả.

Bài tin mừng hôm nay là một lời đáp trả cho tất cả các băn khoăn lo lắng đó. Chúa Giê su đến với chúng ta. Ngài hiện diện ngay giữa cuộc đời chúng ta. Trước lúc “vượt qua khỏi thế gian nầy để về cùng Cha”, Ngài hứa với chúng ta “Một đấng Bào Chữa khác”. Đó là Thánh Thần chân lí mà Cha gởi đến cho chúng ta. Tin mừng thánh Gioan gọi là  “đấng Bào chữa” có nghĩa là đấng bênh vực. Trong thế giới do thái, người bào chữa là nhân vật ở giữa quan tòa và bị cáo, tìm cách để Tòa ngưng việc kết án. Bị cáo được giải thoát nhờ sự đảm bảo cũng như dựa vào tiếng tăm không ai có thể nghi ngờ của ông.

Thánh Thần là đấng Bào Chữa chúng ta, can thiệp khi chúng ta bị cáo nhân danh Tin mừng. Ngài can thiệp như một luật sư bênh vực chúng ta. Là Đấng Bào Chữa, chính Thiên Chúa tình yêu luôn sẵn sàng khuyên bảo, an ủi và nâng đỡ khi chúng ta gặp khó khăn trong cuộc sống. Ngài không ngừng giúp chúng ta hướng tới phía trước và giải thoát chúng ta.

Trong bài đọc thứ hai, thánh tông đồ Phê rô nhắc chúng ta nhớ phải luôn luôn sẵn sằng “trả lẽ cho niềm hi vọng của chúng ta”. Được sai đi để sống Tin Mừng và loan báo trong một môi trường thù nghịch và dửng dưng, thường chúng ta có cảm tưởng bị tước đoạt hết mọi sự trước nguy cơ buông xuôi thất vọng.

Chính lúc đó, khi mọi sự theo chiều hướng xấu, chúng ta được mời gọi kêu cầu Chúa Thánh Thần. Sự xấu dồn ép chúng ta không chỉ đến từ người khác, mà còn đến từ những yếu hèn và cám dỗ trong chúng ta. Chúng ta cũng cần được bảo vệ chống lại tất cả những gì làm chúng ta lìa xa Đức Ki tô và tin mừng.

Vì thế, đây là một lời mời gọi cho từng người trong chúng ta, hãy cầu nguyện với Thánh Thần. Có lẽ chúng ta không có thói quen đó. Thế nhưng, Chúa Giê su nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hiện diện kì diệu ấy trong cuộc đời chúng ta. Ngài là Thánh Thần bảo vệ. Đó là một sứ điệp hi vọng vô cùng to lớn mà Chúa Giê su đã để lại cho chúng ta. Thánh Thần Thiên Chúa ở trong chúng ta để giúp đỡ chúng ta đứng vững trước mọi thử thách. Người ban sức mạnh và can đảm giúp chúng ta làm trọn chứng tá đã được giao phó.

Thánh Thần ấy đã được ban xuống để đến lượt mình, chúng ta cũng trở thành những người bảo vệ anh em chúng ta. Họ rất nhiều chung quanh chúng ta và trên thế giới cần được bảo vệ trong cụôc sống, phẩm giá và danh dự của họ. Theo Đức Ki tô và cùng với Ngài, chúng ta được mời gọi đứng về phía những người đau khổ, nạn nhân của bất công, những người không được bảo vệ. Điều đó có nghĩa là chúng ta làm mọi sự trong khả năng để bảo vệ sự sống. Chúng ta cứu giúp người bị áp chế, kẻ yếu đuối, kẻ bị mọi người bỏ rơi. Thánh Thần đến nhắc cho chúng ta điều răn yêu thương, để chúng ta không quên những nạn nhân bị vu khống, gian ác, bạo lực và ghen ghét.

Tất cả những điều ấy được thực hiện qua những cử chỉ và lời nói rất đơn giản mà mỗi người đều có thể thực hiện: phục vụ người đang gặp khó khăn, để thời giờ để lắng nghe người đang cần và tìm sự tin tưởng. Chúng ta hãy nhớ lại lời Chúa Giê su nói: “Những gì mà anh em làm cho một trong những kẻ nhỏ nhất, đó là anh em làm cho chính chính Thầy (Mt 25).

Cuối cùng, có một phương thế khác giúp đỡ những người được giao phó cho chúng ta, đó là cầu nguyện. Chính trong sự gặp gỡ, trò chuyện thân mật với Chúa mà chúng ta khám phá ra rằng mọi người đều liên đới và ràng buộc để giúp đỡ lẫn nhau. Chúa Thánh Thần gợi lên lời cầu nguyện giúp đỡ chúng ta càng ngày càng hiệp thông với Thiên Chúa và với tất cả các anh em khác.

Không bao lâu nữa, Giáo Hội mừng lễ Thăng Thiên và Hiện Xuống. Chúng ta sẽ được mời gọi nhận lãnh Thánh Thần và đáp lại tình yêu của Đức Ki tô đã tự híến đến cùng để cứu độ trần gian. Chúng ta hãy cầu xin Ngài đến biến đổi tâm hồn chúng ta, để cùng với Ngài chúng ta được sống và yêu thương như Ngài đã sống.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Bối cảnh bài đọc một thế nào?

THƯA: Sau khi Tê pha nô bị bắt và bị ném đá (Cv 7), cuộc bách hại người tín hữu gốc Hi lap bùng phát dữ dội tại Giê ru sa lem khiến các tín hữu phải phân tán khắp nơi. Nhưng chính nhờ bị bách hại mà tin mừng có cơ hội bành trướng ngoài thành Giê ru sa lem như trường hợp Phi líp đã đem tin mừng đến cho dân Sa ma ri.

2. HỎI: Người Sa ma ri có liên hệ gì với người Ít ra ên không?

THƯA: Người Sa ma ri là dân tộc lai căng, tôn giáo hỗn tạp, thường bị người Do thái khinh miệt. Tuy nhiên việc họ là những người đầu tiên đón nhận tin mừng ngoài Giê ru sa lem không phải là một điều ngẫu nhiên. Nó cho thấy bước thứ hai trong sứ vụ truyền giáo được thực hiện, đúng theo lệnh truyền của Chúa Giê su: “Anh em hãy là chứng nhân của Thầy ở Giê ru sa lem, vùng Giu đê a và Sa ma ri, và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8).

3. HỎI: Cuộc bách hại do đâu mà có?

THƯA: Bởi việc người Do thái không chấp nhận tin vào Chúa Giê su tấn công đồng bào của mình đã trở lại Ki tô giáo. Ông Tê pha nô bị những người do thái Hi lạp tố cáo với nhà cầm quyền Giê ru sa lem, ông bị bắt và bị hành hình.

4. HỎI: Cuộc bách hại nhắm đến những người nào?

THƯA: Cuộc bách hại mãnh liệt không nhắm vào những người do thái Híp pri, nhưng chỉ nhắm vào những người do thái Hi lạp. Vì thế, nhóm người nầy phải phân tán đi khắp nơi. Nhưng nhờ đó mà tin mừng được rao giảng trong các thành phố miền Giu đê và Sa ma ri.

5. HỎI: Ông Phi líp là ai?

THƯA: Ông Phi líp là một trong bẩy người có tiếng tốt được Hội Thánh chọn lựa và cắt đặt lo việc phục vụ lương thực cho các bà góa. Họ phụ trách công việc ấy là để giúp nhóm Mười Hai có thời giờ chu toàn việc rao giảng Lời và phục vụ Hội Thánh.

6. HỎI: Ông Phi líp làm gì ở Sa ma ri?

THƯA: Thay vì ẩn nấp, Phi líp đã mạnh dạn rao giảng Danh Chúa Giê su đồng thời vẫn tiếp tục liên lạc với các Tông đồ ở Giê ru sa lem. Vì thế, các Tông đồ đã gửi Phê rô và Gioan đến xác nhận việc mà truyền giáo mà Phi líp đã thực hiện.

7. HỎI: Bối cảnh bài tin mừng như thế nào?

THƯA: Bài tin mừng là trích đoạn diễn từ của Chúa Giê su ban cho các tông đồ trong bữa tiệc li sau khi rửa chân cho các tông đồ. Chúa Giê su loan báo Ngài sẽ lìa bỏ các môn đệ để về với Cha (13,1.33). Ngài nói về Chúa Cha và mối giây nối kết Ngài và Cha, từ nay nối dài đến các môn đệ. Đó là một liên kết bền vững mà không ai có thể phá hủy được (14,21).

8. HỎI: Chúa Giê su có loan báo việc Thánh Thần sẽ đến không?

THƯA: Có, vào lúc sắp rời các môn đệ, Chúa Giê su loan báo Thánh Thần chân lí đến ngự trong tâm hồn họ, để cho thấy ngày trọng đại kí kết giao ước mới đã đến, như lời tiên tri Ê dê ki ên loan báo (x. Ed 36,26).

9. HỎI: Tại sao Ngài nói rằng thế gian không thể lãnh nhận Thần khí sự thật?

THƯA: Chúa Giê su không hạn chế ơn ban Thánh Thần, nhưng chỉ xác định một thực tại: thế gian không thể lãnh nhận Thánh Thần vì họ không thấy và cũng không biết Người (14,17).

10. HỎI: Các môn đệ có nhận ra Thánh Thần không?

THƯA: Có. Nhờ có đức tin các môn đệ nhận ra sự hiện diện của Thánh Thần nôi họ: “Còn anh em biết Người, vì Người luôn ở giữa anh em” (14,17b).

11. HỎI: Tại sao gọi Thánh Thần là ‘Thần khí sự thật’(17)?

THƯA: Thánh Thần được gọi là Thần khí sự thật vì Người sẽ đem sự thật về Chúa Giê su vào trong tâm hồn, giúp người tín hữu hiểu biết về mầu nhiệm, đời sống, giáo huấn của Chúa Giê su.  Nhờ đó, Người sẽ soi sáng các hoàn cảnh mới mà người tín hữu phải đương đầu.    

12. HỎI: ‘Chẳng bao lâu nữa thế gian sẽ không còn thấy Thầy’ (14,19) có nghĩa gì?

THƯA: Lời ấy loan báo cái chết của Chúa Giê su, và đồng thời cũng báo trước cho các môn đệ sự ra đi của Ngài, vì sau khi sống lại, Ngài không còn hiện diện như trước nữa.

13. HỎI: Như thế hoạt động cứu độ của Chúa Giê su có chấm dứt không?

THƯA: Không. Việc ra đi của Chúa Giê su không chấm dứt hoạt động của Ngài. Trái lại, nó sẽ mở rộng ra khắp nơi và trở nên phổ quát với ơn ban Thánh Thần ngự trong tâm hồn các môn đệ. Vì Chúa Giê su đã hứa: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em” (14,18).

14. HỎI: Đấng bào chữa là Đấng nào?

THƯA: Là người được gọi đến với bị cáo để bênh vực chống lại người tố cáo. Đó là cố vấn, trạng sự, bênh vực, người an ủi bị cáo trong vụ kiện mà thế gian thực hiện chống lại các môn đệ Đức Ki tô và qua họ, chống lại Thiên Chúa Cha và Đức Ki tô, nghĩa là chống lại chân lí.

15. HỎI. Việc giữ các giới răn phải được đặt trên nền tảng nào?

THƯA. Được đặt trên tình yêu đối với Chúa Giê su. Sự vâng giữ các điều răn và các lời khuyên Phúc âm phải bắt nguồn từ một trái tim tràn đầy tình yêu chứ không phải vì sợ hình phạt. Lề luật của Thiên Chúa không được coi như một áp lực đến từ bên ngòai đè bẹp và giới hạn tự do của con người, nhưng đó là một thực tại ở bên trong bản tính nhân loại và làm cho con người thực sự trở nên tự do.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy tuần V Phục sinh A: SUY NIỆM TIN MỪNG GIOAN. Giuseppina Minh Tứ
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ sáu tuần V Phục sinh A. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần V Phục Sinh:“Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”. Lm. Đaminh Nguyễn Hữu Cường
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN V PHỤC SINH. nt. Maria Chinh Anh
     Suy niệm Tin Mừng Thứ ba tuần V Phục Sinh: “Thầy để lại bình an cho anh em”. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Thứ Hai tuần V Phục Sinh: BA NGỌN NẾN LUNG LINH. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Chúa Nhật V Phục sinh A: Hiệp Thông bền vững. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Chúa Nhật V Phục sinh A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Thứ Bảy Tuần IV Phục Sinh: VÂNG THEO KẾ HOẠCH CỦA THIÊN CHÚA. Lm. Gioan Baotixita Nguyễn Trường Sơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh A. Lm. Duy Khang