Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Mùa Chay Năm B
AI TIN VÀO CHÚA CON
SẼ ĐƯỢC SỐNG MUÔN ĐỜI
I.HỌC LỜI CHÚA
1.TIN MỪNG: Ga
3, 14-21
(14) Khi ấy Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô
rằng: Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng
sẽ phải được giương cao như vậy, (15) để ai tin vào Người thì được
sống muôn đời. (16) Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một để
ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn
đời. (17) Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian không
phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian nhờ Con của Người mà
được cứu độ. (18) Ai tin vào Con của Người thì không bị lên án ; Nhưng
kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào Danh của Con Một
Thiên Chúa. (19) Và đây là bản án: Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng
người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều
xấu xa. (20) Quả thật, ai làm điều ác thì ghét ánh sáng và không
đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. (21) Nhưng
kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ:
các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.
2. Ý CHÍNH:
Khi nói chuyện với ông Ni-cô-đê-mô, Đức Giê-su
đã mặc khải về tình thương cứu độ của Thiên Chúa như sau:
Để cứu chuộc thế gian đang sống trong bóng
tối sự chết, Thiên Chúa đã sai Con Một giáng trần làm Đấng Thiên Sai.
Nhờ chấp nhận cái chết đau thương trên thập giá để đền tội thay và
giao hòa loài người với Thiên Chúa.
Từ đây, những ai muốn được ơn cứu độ phải
có mấy điều kiện sau: Một là phải được tái sinh bởi Nước và Thánh
Thần. Hai là phải tin Đức Giê-su, Đấng đã chịu chết trên thập giá để
đền tội thay, mà con rắn đồng thời Xuất Hành là hình bóng. Ba là
phải vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo Người.
Nhờ cùng chết với Đấng Thiên Sai, họ cũng
sẽ được ánh sáng của Người chiếu soi để được tham phần vào sự sống
lại vinh quang của Người và được hưởng hạnh phúc đời đời trên thiên
đàng.
3. CHÚ THÍCH:
- C 14-15: +
Ni-cô-đê-mô:
Một người vị vọng trong dân Do Thái, là thành viên của Công Nghị tại
Giê-ru-sa-lem. Ông muốn tìm hiểu về con người và giáo lý của Đức
Giê-su, nhưng còn với thái độ dè dặt. Sau này ông đã can đảm bênh vực
Đức Giê-su trong Công Nghị (x. Ga 7, 50-52; 12, 32). Và khi an táng Người,
ông đã can đảm gia nhập vào hàng ngũ các môn đệ của Đức Giê-su (x.
Ga19, 39). + Mô-sê giương cao con rắn trong sa mạc: Khi được cứu
thoát khỏi ách nô lệ cho người Ai Cập, dân Do Thái thay vì biết ơn
Chúa và Mô-sê, họ lại kêu ca trách móc khi phải chịu chút kham khổ.
Họ thà quay lại làm nô lệ cho dân Ai-Cập, miễn là hằng ngày được
ngồi bên nồi thịt và được ăn uống no nê, còn hơn được tự do mà bị
đói khát thiếu thốn giữa nơi sa mạc hoang vu. Chúa đã trừng phạt họ
về thái độ vô ơn bạc nghĩa ấy. Họ bị rắn lửa bò ra cắn chết nhiều
người. Bấy giờ họ mới hồi tâm sám hối và xin ông Mô-sê chuyển cầu Đức
Chúa tha tội. Đức Chúa đã tha và truyền phải đúc tượng một con rắn
bằng đồng, treo lên cây cột, để ai bị rắn cắn mà tin vào tình thương
tha thứ của Đức Chúa nhìn lên con rắn đồng này, thì sẽ được cứu sống
(x. Ds 21, 8-9). + Con Người: là một hình ảnh được ngôn sứ Đa-ni-en nhìn
thấy trong giấc chiêm bao. Con Người nói đây là một nhân vật được Đức
Chúa tuyển chọn và trao sứ mệnh cai trị muôn dân trong sự công minh
chính trực (x. Đn 7, 13-14). Đức Giê-su nhiều lần đã tự xưng là Con
Người với ý nghĩa này (x. Mt 8, 20; 12, 32). + Cũng sẽ được giương cao như
vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời: Đức Giê-su
đã tiên báo Người sẽ được nâng lên khỏi mặt đất, hay bị treo trên cây
thập giá, giống như con rắn đồng thời Mô-sê xưa, để giao hòa tội nhân
với Đức Chúa và nên dấu chỉ ơn cứu độ cho loài người. Người cũng
được nâng lên trong vinh quang của Thiên Chúa, nghĩa là được tôn vinh
trong Thiên Chúa (x. Ga 3, 13; 6, 62), để kéo mọi tín hữu lên trời
hưởng hạnh phúc với Người (x. Ga 8, 28; 12, 32-34).
- C 16-18: + Thiên Chúa
yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một: Thánh Gio-an đã khẳng
định nhiều lần: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4, 8). Người thể hiện
tình yêu qua việc ban Con Một yêu dấu cho thế gian. Thế gian chính là
mọi loài thụ tạo, đặc biệt là loài người. Sự ban tặng này, gợi lên
hình ảnh tổ phụ Áp-ra-ham xưa đã vâng lời Đức Chúa, đem hiến dâng con
trai độc nhất là I-sa-ác để làm của lễ toàn thiêu tiến dâng Đức
Chúa (St 22, 2-13). + Để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời: Điều kiện để được ơn cứu
độ là phải tin vào Đức Giê-su - Con Một Thiên Chúa, là Đấng ban ơn
cứu độ cho loài người. Ơn cứu độ là ơn tha thứ mọi tội lỗi, xóa bỏ
hình phạt đáng chịu vì tội, và saư này được sống lại trong ngày tận
thế để được hưởng hạnh phúc muôn đời trong Nước Trời với Chúa. + Ai
tin vào Con của Người thì không bị lên án: Tin ở đây là chấp
nhận Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa. Tin cũng là vâng nghe
lời Người mời gọi, là từ bỏ mọi sự mà vác thập giá bước theo chân
Người. Tin đòi ta phải kết hiệp mật thiết với Đức Giê-su để sống
tình yêu thương đối với tha nhân, giống như cành nho chỉ phát sinh hoa
trái nếu được tháp nhập vào thân cây nho và hút được nhựa sống từ
thân cây chuyển sang cho (x. Ga 15, 4). NÓI CÁCH KHÁC: Tin là sống trong
ơn nghĩa với Thiên Chúa. Những ai đặt trọn niềm tin vào Đức Giê-su như
vậy thì không bị kết án nữa vì họ đã được Người chịu chết đền
tội thay cho rồi. + Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi vì không tin vào Danh
Con Một Thiên Chúa: Không tin là từ chối Chúa, là không sống
trong ơn nghĩa với Chúa. Đây là những kẻ thù ghét Đức Giê-su và
chống lại Hội Thánh của Người. Vì kẻ không tin không được dự phần
vào ơn cứu độ của Đức Giê-su, nên tội và án phạt của họ vẫn còn
đó. Vì không tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa, nên họ sẽ không được cứu
độ nhờ Danh Người (x. Pl 2, 9-11). Như vậy, những kẻ không tin đã tự
loại mình ra khỏi Ơn Cứu Độ của Đức Giê-su
- C 19-21: + Ánh sáng
đã đến thế gian: Đức Giê-su là “Vầng Đông soi sáng” (x. Lc 1, 78-79 ; 2, 32)
là “ánh sáng đích thực” đã đến thế gian và chiếu soi mọi người (x
Ga1, 9). Người đã tự ví mình là “Ánh Sáng thế gian” để ai theo Người
thì sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng ban sự sống đời
đời (x. 9, 5). Những ai tin vào Danh Người thì không phải chết và không
bao giờ bị hư mất (Ga 12, 46). + Người ta thích bóng tối hơn ánh sáng
vì các việc họ làm đều xấu xa: Thánh Phao-lô giải thích lý
do người ta thích bóng tối hơn ánh sáng là do tội bất phục tùng của
nguyên tổ A-đam nên tội lỗi đã nhập vào thế gian, và tội là nguyên
nhân dẫn đến sự chết (x. Rm 5, 12). Tội nguyên tổ làm cho con người dễ
chiều theo bóng tối hơn ánh sáng. Thánh Phao-lô cũng thú nhận như sau:
“Muốn sự thiện thì tôi có thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện
tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ
làm” (Rm 7, 18-19). + Ai làm điều ác thì ghét ánh sáng
và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách:
Bóng tối và ánh sáng luôn xung khắc nhau. Ánh sáng đi đến đâu thì sẽ
xua tan bóng tối. Người đời thường ưa thích bóng tối là các đam mê
tội lỗi hơn là ánh sáng của sự khiêm hạ phục vụ tha nhân. Họ không
chấp nhận ánh sáng là Đức Giê-su và còn xuyên tạc các việc tốt
Người làm (x. Mt 9, 33-34). Họ rình để bắt lỗi từng lời nói việc
làm của Người để tố cáo Người (x. Mc 3, 2). Cụ thể là phái
Pha-ri-sêu và Hê-rô-đê, đã liên minh với nhau để tìm cách triệt hạ
Người (x. Mc 3, 6). + Kẻ sống theo sự thật thì đến cùng
ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ các việc của người ấy đã được thực
hiện trong Thiên Chúa: Những người ăn ở lương thiện và công minh
chính trực, thì dễ dàng tìm thấy chân lý và sẵn sàng đi theo ánh
sáng soi đường là Đức Giê-su. Nhờ đó họ sẽ làm được nhiều việc tốt
theo thánh ý Thiên Chúa.
4. CÂU HỎI: 1) Hãy cho biết đức tin vào Đức Giê-su của
ông Ni-cô-đê-mô diễn tiến thế nào? 2) Con rắn trong sa mạc thời Cựu
Ước, liên quan thế nào với việc Đức Giê-su chịu chết trên thánh giá
thời Tân Ước sau này? 3) Ngày nay muốn được hưởng ơn cứu độ do Đức
Giê-su thiết lập, các tín hữu cần những điều kiện nào? 4) Tin vào
Con Thiên Chúa cụ thể đòi chúng ta phải làm gì? Tin như vậy ta sẽ
được lợi ích nào? 5) Hình phạt dành cho những kẻ cố chấp không tin
vào Đức Giê-su ra sao? 6) Đức Giê-su đã mặc khải Người là ánh sáng
thế nào? Tại sao người đời lại thích bóng tối hơn ánh sáng do Đức
Giê-su mang lại? 7) Ai đi theo ánh sáng của Đức Giê-su thì sẽ được
những ơn ích gì?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Như
ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải
được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn
đời”(Ga 3, 15)
2. CÂU CHUYỆN:
1. BIỂU
TƯỢNG CỦA TÌNH THƯƠNG CỨU ĐỘ:
Các du khách có dịp viếng thăm nhà thờ chính tòa
Gen-gi-ba bên Phi Châu, sẽ nhìn thấy lời chào đón ghi trên cửa nhà thờ: “Bạn
đang đứng trong ngôi nhà của Đức Ki-tô”.
Ngôi nhà thờ này đã được xây dựng ngay trên mảnh
đất trước kia buôn bán những người nô lệ da đen giống như buôn bán súc vật. Đặc
biệt bàn thờ được đặt trên một tảng đá là nơi các người nô lệ bị đánh đòn để
kiểm tra về sức khỏe của họ.
Cây thánh giá bằng vàng được treo trên một chiếc
cột trụ có khắc tên bác sĩ Livdy Stone, một người Anh đã từng lên tiếng chống
lại tệ nạn buôn bán nô lệ. Trên cột trụ này bác sĩ thường đứng để cổ vũ giải phóng nô lệ. Mãi
đến ngày 16.6.1873 việc buôn bán nô lệ tại Phi châu mới bị ngăn cấm do một đạo
luật được ban hành. Kể từ đó, phẩm giá đích thực của người da đen mới được nhìn
nhận.
Chiếc cột trụ đã trở nên dấu chỉ, gợi nhớ đến
những hy sinh gian khổ và cả cái chết để giải phóng những người nô lệ da đen và
giúp họ có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đối lại với thù hận là tình yêu thương
chân thật, đối lại với bóc lột là tự do và công bằng, đối lại với chiến tranh
là hòa giải và tha thứ.
Câu chuyện trên gợi lên
cho chúng ta về tình thương của Thiên Chúa. Thời Xuất Hành, Đức Chúa đã truyền
cho Mô-sê đúc một con rắn đồng, treo lên một cây cột trong hoang địa, để những
ai bị rắn lửa cắn sẽ nhìn lên con rắn đồng biểu tượng của tình thương cứu độ
thì sẽ được chữa lành.
2. TIN VÀO LÒNG CHÚA XÓT THƯƠNG:
Tại một nhà thờ bên Tây Ban Nha, có một tượng
thánh giá cổ rất đặc biệt. Cánh tay trái của Chúa Giêsu vẫn còn đóng vào thập
giá, nhưng cánh tay mặt thì đã rời ra và giơ lên phía trước trong tư thế như
đang ban phép lành.
Người Tây Ban Nha kể về nguồn gốc của tượng thánh
giá này như sau: Một hôm có một tội nhân đến xưng tội với vị linh mục đang ngồi
tòa ở dưới cây thánh giá này. Như thường lệ, mỗi khi giải tội cho một tội nhân phạm
tội nặng, vị linh mục đã ra việc đền tội nặng và ngăm đe đủ điều. Nhưng bản tính
khó chừa, chẳng bao lâu sau ông ta lại phạm tội và đến xưng tội. Lầm này sau
khi giải tội, vị linh mục nói với ông ta: "Đây là lần cuối cùng tôi xá giải
tội này cho anh!"
Nhiều tháng trôi qua, một hôm tội nhân lại đến quỳ
tại tòa giải tội dưới cây thánh giá để xin ơn tha thứ. Nhưng lần này, vị linh
mục dứt khoát: "Ông đừng có đùa với Chúa. Tôi không thể ban phép giải tội
cho anh được nữa!". Nhưng lạ lùng thay, khi vị linh mục vừa khước từ ban
ơn tha tội, thì nghe thấy có tiếng thì thầm từ cây thánh giá phía trên. Ngước
nhìn lên ông thấy cánh tay phải của Chúa Giê-su đã bung ra khỏi thánh giá và đang
ban phép lành cho hối nhân. Rồi vị linh mục lại nghe thấy tiếng Chúa phán với
ông như sau: "Chính Ta là người đã đổ máu ra cho tội nhân này chứ không
phải ngươi".
Từ đó, bàn tay của Chúa
Giê-su luôn trong tư thế ban phép lành, để mời gọi mọi người hãy đến xin ơn tha
thứ. Du khách đến viếng, nhìn lên thánh giá đều có cảm tưởng như ánh mắt của
Chúa đang nhìn mình và nói: "Ta không kết án con đâu. Hãy về bình an và từ
nay đừng phạm tội nữa" (Ga 8, 11).
3. CHẾT VÌ NGƯỜI YÊU MỚI LÀ TÌNH YÊU TỘT ĐỈNH:
Thời xưa, khi trái đất còn hoang sơ, có một con
thỏ tên là PÔ-LI-XA. Thỏ Pô-li-xa rất thương người, ai xin gì nó cũng cho và không
từ chối một người nào. Một hôm có một cụ già lom khom chống gậy tới gần nói
rằng:
- Già đang bị đói lắm, suốt mùa nước lũ vừa qua,
già không có gì ăn cả. Chắc già sắp chết đến nơi rồi. Giờ đây già chỉ thèm ăn một
miếng thịt thỏ, vậy Pô-li-xa có cho già được không?
Thỏ Pô-li-xa nhìn ông già hom hem yếu đuối tội
nghiệp quá, liền bảo ông rằng:
- Được rồi, ông chờ cháu một lát.
Nói xong nó chạy kiếm củi xếp thành đống, nhóm lửa
và nói:
- Ông chờ thịt cháu chín, rồi hãy lấy ra mà ăn.
Sau đó thỏ nhảy vào đống lửa. Bấy giờ đống lửa đang
cháy to tự nhiên bị tắt ngúm và ông lão cũng biến mất. Thì ra đó là một vị thần,
được Thượng đế phái tới để thử lòng tốt của thỏ Pô-li-xa. Về sau để thưởng
công, Thượng Đế đã cho thỏ Pô-li-xa được sống vui vẻ hạnh phúc mãi mãi trên mặt
trăng.
Đây là một câu chuyện ngụ
ngôn đề cao những ai có lòng nhân ái, sẵn sàng hy sinh chết cho người khác như
Tin Mừng hôm nay đã viết: "Không có tình thương nào cao cả
hơn tình thương của người đã hi sinh tính mạng vì bạn
hữu của mình" (Ga 15, 13).
4. TÌNH ĐỜI ĐEN BẠC:
Xưa kia có một vị hoàng đế rất giàu sang và cũng
có lòng đại lượng. Vua sẵn sàng ban phát vàng bạc châu báu cho những ai làm cho
vua hài lòng. Thế là các nịnh thần mọc lên như nấm trong triều đình.
Các hoàng tử thì xu nịnh để được vua cha ban cho ngai
vàng nối ngôi. Các quan trong triều thì xu nịnh để được thăng quan tiến chức.
Ai cũng huênh hoang nói mình hết dạ trung thành, sẵn sàng chịu chết để bảo vệ
nhà vua.
Nhà vua đã tin vào những lời nịnh hót đó và đã ban
cho họ nhiều vàng bạc khiến ngân khố của triều đình bị cạn kiệt.
Trong triều chỉ có quan ngự y là người duy nhất có
lòng trung thực. Ông đã nhiều lần can gián thuyết phục vua đừng tin vào những
lời đường mật của lũ xu nịnh, nhưng vua không nghe.
Một hôm, nhà vua bất ngờ bị lâm trọng bệnh thập tử
nhất sinh, tính mạng chỉ còn được đếm từng giờ. Quan ngự y tâu trình là bệnh
vua chỉ được chữa lành nếu ăn được trái tim của một vị hoàng tử con vua.
Nghe tin nầy, các hoàng tử trong cung đều trốn
biệt!
Khi không thể tìm được trái tim của hoàng tử, nhà
vua hỏi quan ngự y xem có thể sử dụng tim của một người khác được không. Quan
ngự y trả lời ít ra phải dùng trái tim của các vị quan lớn trong triều đình.
Nghe tin đó, các quan lớn rồi các quan nhỏ trong
triều đều trốn biệt tăm.
Túng quá, thôi thì dùng tạm trái tim của lính hầu,
của công chúa cũng được. Nghe tin đó, cả công chúa, cả lính hầu, cả hàng trăm
thê thiếp cũng không ai còn lai vãng trong cung điện nữa. Cung điện thường ngày
huyên náo, bây giờ vắng lặng như bãi tha ma!
Bấy giờ vua liền ngồi dậy, và đã thấu hiểu tình
người đen bạc.
Chính quan ngự y đã dựng lên màn kịch nầy để thử lòng
trung thành của mọi người chung quanh!
Cuộc đời là thế! Không ai dám
chết thay cho người mình yêu. Nhưng vẫn có một người đã dám hy sinh tính mạng
cho những kẻ đã phản bội mình là Chúa Giê-su.
3. SUY NIỆM:
1) Thiên Chúa yêu thế gian đã sai Con Một cứu độ:
Từ lâu, hình ảnh một con rắn cuộn tròn
quanh một cây gậy đã được ngành y dược thế giới chọn làm biểu tượng
của khoa chữa bệnh cho con người. Hình ảnh ấy xem ra cũng giống như con
rắn đồng thời Mô-sê, được treo trên cây cột để chữa lành những ai bị rắn
cắn được khỏi chết. Tuy nhiên chỉ có Đức Giê-su, Đấng đã chịu chết treo
trên thập giá, mới thật là linh dược chữa lành mọi bệnh hoạn thể xác
và linh hồn của chúng ta.
Nói chuyện với ông Ni-cô-đê-mô, Đức Giê-su đã
mặc khải về tình thương cứu độ của Thiên Chúa như sau: “Thiên Chúa yêu
thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì
khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3, 16).
2) Sám hối tội lỗi là điều kiện để được ơn Chúa cứu độ:
Những ai muốn được hưởng ơn cứu độ của Chúa
Giê-su cần phải có đủ điều kiện như sau:
- Một là phải khiêm tốn nhận mình là tội nhân để
hồi tâm sám hối và chịu phép rửa tội để được tái sinh làm con Thiên Chúa.
- Hai là phải tin Chúa Giê-su, Đấng đã chịu
chết trên thập giá để đền tội thay cho loài người, mà con rắn đồng
thời Xuất Hành là hình bóng của Người.
- Ba là phải “bỏ mình, vác thập giá mình hằng
ngày mà đi con đường hẹp và leo dốc của Người”.
Lòng tin yêu và sám hối của người trộm lành cùng
chịu đóng đinh với Đức Giê-su chính là gương mẫu cho sự hồi tâm sám hối của mỗi
người chúng ta hôm nay.
3) Phải đi theo con đường thập giá của Chúa Giê-su:
Khi bị mắc bệnh nan y, nếu muốn khỏi bệnh, bệnh
nhân phải đi khám bệnh để tìm ra nguyên nhân và uống thuốc theo toa bác
sĩ để điều trị bệnh. Bệnh nhân chỉ được khỏi nếu tin vào thầy thuốc và
uống thuốc theo đúng liều lượng đã được chỉ dẫn. Rồi còn phải nghe lời bác sĩ
để tránh các nguyên nhân gây bệnh.
Cũng vậy, khi phạm tội mà muốn khỏi bị
chết, tội nhân cần tin nhận Đức Giê-su, đi theo con đường “qua đau khổ vào
vinh quang” của Người, năng nhìn lên Chúa đã bị chết treo trên thập giá để xin Người
tha tội noi gương người trộm lành (x. Lc 23, 40-43). Chắc chắn chúng ta cũng sẽ
nhận được ơn Chúa tha thứ và sẽ được Chúa cho vào hưởng hạnh phúc Nước Trời là
Thiên Đàng đời sau.
4) Làm gì để loại trừ thói
hư và nhận được ơn tha tội?:
Mùa chay mời gọi chúng ta
nhìn lại để biết mình đang sống trong ánh sáng hay trong bóng tối sự chết?
Chúng ta hãy đến bệnh viện của Chúa là Hội Thánh để kiểm tra sức khỏe tâm hồn,
để được Chúa chữa lành bênh tật và tập
các nhân đức đối lập với các thói hư trong kinh Cải Tội Bảy Mối có Bảy Đức.
Một tác giả vô danh đã kể về cuộc kiểm tra sức
khỏe tâm linh của ông ta nơi bệnh viện của Chúa mà sau đó ông đã được Chúa ban
ơn chữa lành như sau:
- Đầu tiên khi đo huyết áp
cho tôi, bác sĩ Giê-su cho biết tôi bị bệnh thiếu máu Đức Tin và Đức Bác Ái. Và khi cặp độ, nhiệt kế báo hiệu
tôi đang bị sốt Ích Kỷ lên tới 40 độ C cần phải cấp thời được điều trị.
- Ðiện tâm đồ chỉ ra rằng
trái tim của tôi thiếu những rung động Tình Thương, chứng huyết áp cao do mạch
máu bị tắc nghẽn vì lớp cholesterone Ganh Ghét và có nguy cơ
đột quỵ bất cứ lúc nào.
- Tới khoa xương khớp, tôi
đã tìm ra nguyên nhân tại sao chân tay của tôi thường bị đau nhức và đi đứng
khó khăn, là do Mỡ Tự Mãn trong máu lên khá cao và chất đạm Axit
Uric do ăn uống thiếu điều độ cũng tăng gấp đôi mức an toàn, nên bị cục
Gút ở mắt cá chân rất khó đi lại bình thường. Cũng vì thế mà tôi không
thể “Đi Bước Trước” để mỉm cười bắt tay người mới gặp hay cố gắng làm hòa với
bà mẹ chồng khó tính thường la rầy và phê phán tôi với mấy người hàng
xóm.
- Chứng cận
thị Tham Lam làm mờ mắt khiến
tôi đánh giá tha nhân dựa trên vẻ bề ngoài như nhà cửa, xe cộ, quần áo… thay vì
nhìn vào bản chất và động cơ ẩn giấu trong tâm hồn họ.
- Do quen nghe những tiếng
ồn ào của quán nhạc Ka-ra-ô-kê nên một bên tai tôi đã bị Ðiếc Nặng, không còn nghe được
hoặc không còn muốn nghe những lời tâm sự của những người bất hạnh.
Tôi đã được bác sĩ Giê-su tận tình khám bệnh miễn phí với Lòng Thương Xót. Người đã cho tôi một toa
thuốc gồm hai loại đặc trị là Lời Chúa và Thánh Thể, đồng thời
khuyên tôi thực hành vật lý trị liệu là Thao Luyện Tâm Linh và thực hành Bác Ái
là năng thăm viếng tha nhân.
Tôi quyết tâm trong Mùa
Chay này sẽ chữa bệnh theo toa thuốc của Chúa như sau:
Mỗi sáng khi vừa thức dậy,
tôi sẽ dùng ngay một ly nước Tạ Ơn Chúa.
Trong bữa điểm tâm, tôi uống thêm một thìa súp Nụ Cười Thân Thiện và Chào Hỏi những người tôi gặp gỡ.
Ở cơ quan làm việc, lợi
dụng các giờ nghỉ giữa giờ, tôi làm các động tác vật lý trị liệu là Nghĩ
Đến Người Khác và Đáp Ứng Nhu Cầu của họ. Trong bữa trưa, tôi không
quên uống thêm viên thuốc Nhẫn Nại Chịu Đựng. Buổi tối về nhà,
tôi dành thời gian vận động tay chân bằng cách giúp người thân làm các việc nhà
để biểu
lộ Tình Thương Cụ Thể. Rồi trước khi đi ngủ, tôi uống thêm thuốc Sám
Hối Tạ Ơn và Cậy Trông Phó Thác vào Chúa quan phòng.
4. THẢO LUẬN: 1) Phân
biệt Tội nặng nhẹ về giống tội, về mức độ phạm và về hình phạt?
2) Có khi nào người ta chỉ phạm bằng lời nói mà vẫn có tội nặng không?
3) Khi ý thức mình đã phạm tội nặng, chúng ta cần làm gì noi gương
người phụ nữ tội lỗi (x Lc 7, 47) tông đồ Phê-rô (x Lc 22, 61-62), để sớm
được giao hòa với Chúa?
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Chúa đã yêu thương chúng con
đến cùng, nên đã ban Lời Chúa và dạy chúng con phải ăn ở thế nào để
nên con thảo của Chúa Cha, và nên anh chị em của mọi người. Chúa cũng
ban bí tích Thánh Thể làm lương thực nuôi dưỡng đức tin trong cuộc hành
trình về Nhà Cha trên trời. Chúa còn ban chính mạng sống mình, chịu
chết trên thập giá để đền tội thay cho chúng con. Mỗi lần lỡ sa ngã
phạm tội, xin cho chúng con biết tin thác vào tình thương của Chúa và
nhìn lên Thánh giá, để xin ơn tha thứ. Trong những ngày Mùa Chay này, xin
Chúa giúp chúng con năng suy niệm chặng đàng Thánh giá, chăm chỉ đến
nhà thờ suy ngắm mười lăm sự thương khó, tham dự các buổi tĩnh tâm
Mùa Chay để cảm nghiệm được tình Chúa yêu thương và quyết tâm chừa
cải các thói hư. Nhờ đó, hy vọng chúng con sẽ được biến đổi nên người
mới, thành con yêu của Chúa Cha, nên môn đệ thực sự của Chúa và nhiệt tình làm
việc tông đồ để xứng đáng được ơn cứu độ của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ
MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM