CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN C
PHƯƠNG CÁCH BIẾN THÙ THÀNH BẠN
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Lc 6,27-38
(27) Thầy nói với anh em là những
người đang nghe Thầy đây: Hãy yêu thương kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét
anh em. (28) Hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em và cầu nguyện cho
kẻ vu khống anh em. (29) Ai vả anh má bên này, thì hãy giơ cả má bên
kia nữa. Ai đoạt áo ngoài của anh, thì cũng đừng cản nó lấy áo
trong. (30) Ai xin thì hãy cho. Ai lấy cái gì của anh thì đừng đòi
lại. (31) Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho
người ta như vậy. (32) Nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì có
ân nghĩa gì đâu ? Ngay cả người tội lỗi cũng yêu thương kẻ yêu thương
họ. (33) Và nếu anh em làm ơn cho kẻ làm ơn cho mình, thì còn gì là
ơn với nghĩa ? Ngay cả người tội lỗi cũng làm như thế. (34) Nếu anh
em cho vay mà hy vọng đòi lại được, thì còn gì ơn với nghĩa? Cả
người tội lỗi cũng cho kẻ tội lỗi vay mượn để được trả lại sòng
phẳng. (35) Trái lại, anh em hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn và cho vay mà
chẳng hề hy vọng được đền trả. Như vậy, phần thưởng dành cho anh em
sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao. Vì Người vẫn nhân hậu
với cả phường vô ơn và quân độc ác”. (36) Anh em hãy có lòng nhân từ,
như Cha anh em là Đấng nhân từ. (37) Anh em đừng xét đoán thì anh em sẽ
không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị
Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha thứ thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha.
(38) Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho
anh em đấu đủ lượng đã dằn đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo
anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh
em bằng đấu ấy.
2. Ý CHÍNH : Bài Tin mừng hôm nay là bản tóm lược các lời Đức Giê-su dạy về
cách cư xử đối với kẻ thù và những kẻ gian ác, để xứng đáng làm
con Thiên Chúa và được tóm lại như sau :
Hãy chúc lành để đáp lại những kẻ
nguyền rủa; Hãy xin Chúa ban điều tốt lành cho những kẻ vu khống
mình; Hãy dùng nhu thắng cương và lấy ơn báo óan; Hãy làm cho kẻ
khác trước điều mình muốn họ làm cho mình. Hãy tỏ lòng khoan dung
nhân từ đối với những kẻ vô ơn bạc ác với mình. Làm ơn và cho vay
mượn mà không mong báo đền. Không xét đoán ý trái và đừng vội kết
án tha nhân. Hãy quảng đại tha thứ và cho đi. Tất cả những điều tốt
ấy sẽ không vô ích, nhưng sẽ được Thiên Chúa báo đền ở đời sau.
3. CHÚ THÍCH :
- C 27-28 : + Hãy yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét
anh em : Kẻ thù ở đây
cụ thể là những kẻ ganh ghét làm hại ta, những người nguyền rủa, vu
khống, đánh đập và tước đoạt tài sản của ta... Yêu kẻ thù không
phải chỉ về phạm vi tình cảm suông, nhưng là đáp trả những việc xấu
của kẻ gian ác như : Chúc lành cho kẻ nguyền rủa ta, cầu
nguyện cho kẻ vu khống ta.
- C 29-31 : +Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho
người ta như vậy: Đây là một nguyên tắc căn bản trong cách đối nhân xử
thế. Tô-bi-a cha cũng khuyên Tô-bi-a con tương tự : “Điều con không
thích, thì cũng đừng làm cho ai cả” (Tb 4,15). Còn Đức Khổng Tử thì
dạy : “Kỷ sở bất
dục, vật thi ư nhân” (Điều mình không muốn, thì đừng làm cho người).
Lời dạy của Đức Giê-su đây lại nhấn mạnh tính
tích cực : Các môn đệ cần noi gương Thiên Chúa trên trời, Đấng “luôn tỏ lòng nhân
hậu đối với mọi người”. Ngay cả phường vô
ơn và kẻ độc ác”, Người cũng sẵn sàng ban ơn
lành cho họ nữa.
- C 35 : + Con Đấng Tối Cao : Ai đối xử khoan
dung với kẻ thù như thế sẽ được gọi là “Con Đấng Tối Cao”, một danh
hiệu được ban cho vị vua thuộc dòng dõi Đa-vít (x. 2 Sm 7,14). Đức
Giê-su đã được sứ thần đến truyền tin cho Đức Ma-ri-a gọi bằng danh hiệu này (x. Lc 1,32). Ngòai ra, những kẻ “ăn ở thuận hòa”
cũng được gọi là “con Thiên Chúa” nữa (x. Mt 5,9).
- C 36-37: +Anh em đừng xét đoán...
Đừng lên án... Hãy tha thứ...: Xét đoán là một hành vi nhân
linh, mà mọi người cần thực hiện trong cuộc sống. Sự xét đóan khôn
ngoan sẽ giúp người ta phân biệt được người tốt kẻ xấu, điều nào
đúng hay sai, quan trọng nhiều hay ít, việc gì cần làm trước hay làm
sau... Nếu biết xét đoán đúng và áp dụng phương pháp hữu hiệu thì
mọi việc sẽ thành công. Ở đây, Đức Giê-su dạy các môn đệ : “Đừng xét
đoán”, nghĩa là đừng đoán xét ý trái cách bất công cho người khác,
vì việc kết án chỉ dành riêng cho Thiên Chúa, “Đấng thấu suốt mọi
bí ẩn” vào ngày tận thế. Còn hiện tại, Thiên Chúa không phán xét và không kết tội ai, và luôn khoan dung
tha thứ cho những kẻ tội lỗi có lòng sám hối ăn năn... Sau này chúng
ta có được xét xử khoan dung hay không, là tùy thái độ hiện tại của ta đối với tha nhân, như lời Chúa phán : “Anh em đong bằng
đấu nào, thì sẽ được đong lại bằng đấu ấy”. Chúng ta sẽ nhận được ơn tha thứ của Thiên Chúa nếu biết tha thứ lỗi lầm
cho anh em, như lời kinh Lạy Cha: “Xin tha tội cho
chúng con, như chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con”
(Lc 11,4).
4. HỎI ĐÁP :
- HỎI : Khi dạy “Giơ má bên kia cho kẻ vả mặt mình,
không cản nó lấy luôn cả áo trong”. Phải chăng Đức Giê-su muốn các môn
đệ cứ để mặc cho kẻ gian ác lộng hành, để chúng tiếp tục làm hại
nhiều người hiền lương yếu đuối ?
ĐÁP: Thực ra đây chỉ
là một kiểu nói nghịch lý, được cường điệu hóa theo cách nói của
người Do thái, tương tự như lời Chúa đòi người ta phải tự móc mắt,
chặt tay chân, nếu các bộ phận ấy nên dịp tội cho mình (x. Mt
5,29-30). Người ta không được hiểu những lời này hoàn toàn theo nghĩa
đen. Bằng chứng là lúc bị điệu ra xét
xử, Đức Giê-su đã không đưa má kia cho tên thuộc hạ của thượng tế
Khan-na khi hắn vả mặt Người, trái lại Người hạch lại nó : “Nếu tôi nói
sai, anh chứng minh xem sai ở chỗ nào; Còn nếu tôi nói phải, sao anh
lại đánh tôi ?” (Ga 18,23). Tuy vậy, Đức Giê-su luôn đòi môn đệ phải
biết nhẫn nhịn chịu đựng kẻ gian ác. Có lần Người đã quở trách hai
anh em Gia-cô-bê và Gio-an khi họ xin Thầy dùng sấm sét tiêu diệt dân
làng Sa-ma-ri vì họ đã từ chối đón tiếp thầy trò vào ở trọ trong
làng của họ (x Lc 9,55). Ngôn sứ I-sai-a cũng tuyên sấm về thái độ
của người Tôi Trung của Đức Chúa, ứng nghiệm nơi Đức Giê-su trong cuộc
khổ nạn như sau : “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh
đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng
nhiếc phỉ nhổ” (Is 50,6). Ở đây Đức Giê-su chỉ muốn dạy các môn đệ
một phương thức đấu tranh bất bạo động : Hãy dùng tình
thương để cảm hóa kẻ ác, lấy nhu thắng cương, lấy sự hiền lành chinh
phục những kẻ cường bạo, theo nguyên tắc “thêm bạn bớt thù và biến
thù thành bạn”, giúp cho những kẻ gian ác có cơ hội hòan lương.
II. SỐNG LỜI CHÚA
1.
LỜI CHÚA: “Anh em
hãy cho thì sẽ được Thiên Chúa cho lại”
(Lc 6, 38a).
2. CÂU CHUYỆN:
1) LẤY ƠN BÁO
OÁN ĐỂ HOÁ GIẢI HẬN THÙ :
MARTIN LUTHER KING là mục sư người da đen, đã chủ trương đấu tranh chống nạn phân
biệt chủng tộc tại Hoa Kỳ bằng phương thế bất bạo động của Đức Giê-su là dùng
Tình Thương để hoá giải thù hận. Câu chuyện về chú bé da đen do ông kể lại đã
minh hoạ cho chủ trương tốt đẹp này của ông :
Có một chú bé da đen tên là TOM. Một
hôm theo thói quen, vừa tan trường là em lại chạy đi phân phát báo cho các
trường trong vùng để lấy tiền giúp đỡ gia đình. Hôm ấy em lại bất ngờ bị mót
tiểu dọc đường. Thay vì đi tiểu đại vào một gốc cây gần đó như mọi lần, lần này
Tom lại chạy vào một nhà vệ sinh dành riêng cho người da trắng bên đường để vừa
đi tiểu vừa quan sát xem nhà vệ sinh của người da trắng tốt đẹp như thế nào.
Được vào trong nhà vệ sinh sạch sẽ,
thoáng mát, Tom cảm thấy sung sướng. Bất ngờ Tom nghe có tiếng chân người bước
nhanh trên nền nhà về hướng nhà vệ sinh mà em đang ở bên trong. Chưa kịp phản
ứng thì em đã bị một người đàn ông da trắng giữ chặt và đánh Tom một cái bạt
tai khiến em té ngã đập đầu vào tường nhà vệ sinh đau điếng. Kèm theo cái tát
là những lời nguyền rủa tên da đen đã dám vi phạm luật của tiểu bang A-la-ba-ma
nước Mỹ. Theo đó thì người da đen không được phép bén mảng đến những nơi dành
riêng cho người da trắng, kể cả nhà vệ sinh.
Được chứng kiến cảnh tượng đau lòng
trên, Martin Luther King đã khuyên nhủ bé Tom như sau :
- Cháu Tom bé nhỏ đáng thương ơi !
Cháu có thể lựa chọn một trong hai thái độ đáp trả : Một là chạy ra khỏi nhà vệ
sinh, nhặt mấy cục đá bên đường ném vào đầu gã đàn ông da trắng khốn kiếp vừa
ra tay đánh đập cháu, rồi chạy nhanh về khu người da đen nói với mọi người : Có
ngày chúng ta sẽ cùng nhau giết sạch bọn da trắng đã dám khinh thường và đối xử
bất công tàn nhẫn với người da đen chúng ta.
Hai là cháu sẽ chọn thái độ cao
thượng hơn là : Cháu sẽ im lặng nhớ đến Chúa Giê-su ngày xưa, cũng đã từng bị
kẻ gian ác xô té mấy lần trên đường vác thập giá lên núi sọ. Nhưng lần nào
Người cũng im lặng, lại trỗi dậy để tiếp tục vác thập giá đi lên đỉnh đồi chịu
chết trên cây thập giá. Người đã cầu xin Chúa Cha tha cho những kẻ hành hạ mình
: “Lạy Cha, xin tha cho họ,
vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34). Vậy cháu hãy tha thứ cho người da trắng đã hạ nhục
cháu nhé. Tom ơi ! Trả thù là điều quá dễ, nhưng yêu thương mới là khó.
Chúng ta là những người da đen Hoa- Kỳ, chúng ta muốn xây dựng ngày mai tươi
sáng hơn nhưng chỉ có tình thương mới làm được việc đó cháu ạ !
Mỗi người chúng ta hôm nay cũng hãy
nhớ rằng : "Tình yêu là liều thuốc kỳ diệu chữa trị mọi vết thương của cả
người cho lẫn người nhận".
2) THA THỨ
ĐỂ BIẾN THÙ THÀNH BẠN :
LEV TOLSTOY đã nói tương tự như lời
Đức Giê-su dạy về sự tha thứ cho kẻ thù : "Tình yêu diệu kỳ. Ở đâu có tình
yêu, ở đó có sự sống".
Một hiệp sỹ dũng cảm tên là HIDEBRAND bị một
bạn đồng nghiệp tên là Bruno nhục mạ nặng nề. Hidebrand thề sẽ trả thù đích
đáng. Ông suy nghĩ và đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành động trả thù của mình. Ông
đã chọn địa điểm và thời giờ thuận lợi để thi hành ý định. Hôm ấy ông đã thức
dậy vào lúc nửa đêm, một mình võ trang đầy đủ đi đến nơi thanh vắng mà ông biết
kẻ thù của ông là Bruno sẽ đi ngang qua. Trên đường đi ông nhìn thấy một nhà
nguyện bắt đầu mở cửa. Ông liền đi vào trong đó chờ sáng. Trong lúc chờ đợi ông
quan sát các bức tranh trong nhà nguyện.
Bức tranh thứ nhất vẽ Đức Giê-su mặc
áo choàng đỏ, đầu đội mão gai, phía dưới có ghi bằng chữ Latinh câu này :
"Bị lăng nhục, Người không đáp trả bằng lăng nhục".
Bức thứ hai nhắc lại cảnh đau buồn
khi Người bị đánh đòn, với hàng chữ : "Khi chịu khổ đau như thế, Người đã
không nói lời đe dọa".
Và cuối cùng bức thứ ba trình bày Đức
Giê-su trên cây thập giá với hàng chữ : "Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ
không biết việc họ làm".
Nhìn liên tiếp ba bức tranh như thế,
tâm hồn Hidebrand đã bị xúc động mạnh. Ông quỳ gối xuống và bắt đầu cầu nguyện.
Dần dần cơn hận thù giảm đi, rồi biến mất. Ông còn ngồi lại đó chờ kẻ thù của
ông đến, nhưng không phải để chém giết nhưng để tha thứ và hoà giải với nhau.
(Góp nhặt)
3) ĐỊNH LUẬT QUẢ BÁO TRONG GIAO TIẾP XÃ HỘI:
Cách đây ít lâu có một phụ nữ viết
một bài đăng trên một tạp chí tôn giáo, kể lại kinh nghiệm về định
luật quả báo trong quan hệ giao tiếp với tha nhân như sau:
“Tôi là một phụ nữ tuổi trung niên và
tính tình khép kín. Tôi không thích giao tiếp với bất cứ ai vì sợ
bị họ quấy rầy. Chính vì thế mà tôi đã sống cô đơn nhiều năm trong
một căn hộ chật hẹp với số tiền trợ cấp xã hội ba tháng một lần.
Thái độ khép kín đó đã làm cho tôi bị suy nhược thần kinh. Một ngày
nọ tôi bị đau nặng phải đi điều trị tại một bệnh viện miễn phí.
Nằm viện đã lâu mà bệnh tình cũng không thuyên giảm. Trong thời gian này
tôi cảm thấy cô đơn vì không có ai đến thăm. Chỉ có cô em gái của tôi
ở nước ngoài là còn nhớ đến tôi và gửi cho tôi một
thùng quà kèm theo thiệp chúc mừng No-en vào mỗi dịp lễ
Giáng Sinh cuối năm. Rồi một ngày nọ, cô em gái duy nhất kia lại bị
chết đột ngột do tai nạn giao thông. Tin này khiến cho tôi càng thêm
tuyệt vọng. Một hôm, tình cờ tôi đọc được một thông báo trong tập san
của bệnh viện nơi tôi đang điều trị, nội dung như sau : “Tổ chức thiện
nguyện chúng tôi đang cần có thêm người tình nguyện phục vụ các bệnh
nhân tê liệt tại tầng lầu ba của bệnh viện”. Thế là tôi quyết định
đăng ký làm thử công việc thiện nguyện này để tránh sự nhàm chán
trong lúc nhàn rỗi. Chỉ có Chúa mới biết tại
sao tôi lại tình nguyện làm một việc vất vả không lương này. Nhưng
theo tôi hiểu thì chắc là Người muốn dùng việc ấy để chữa lành
bệnh tinh thần cho tôi.
Ngày nọ, tôi được bà trưởng hội phân
công đến giúp cho một bà cụ bị tê liệt mà đã từ lâu không một thân
nhân nào còn đến thăm hỏi giúp đỡ bà. Bà cụ thường
tủi thân và luôn than vãn trách móc con cháu đã đối xử tệ bạc với
bà. Nhận thấy cụ cần được động viên an ủi, nên tôi hay đến ngồi bên
cạnh, vừa bóp tay chân cho cụ vừa lắng nghe cụ tâm sự. Mỗi lần như
vậy, cụ lại có dịp kể cho tôi nghe những nỗi đau khổ mà chồng con
đã đối xử tệ bạc với cụ. Một hôm tôi ghé tai khẽ nói với cụ rằng : Tôi có một bà
mẹ có nét mặt phúc hậu rất giống cụ. Tôi cảm thấy yêu cụ như yêu
mẹ ruột của tôi. Nghe vậy, nét mặt cụ đột nhiên biến đổi : Cụ im lặng nhìn
thẳng vào mắt tôi và hỏi : “Có thật vậy không hả cô ?”. Tôi trả lời : “Đúng thật như
vậy đó ! Con rất yêu cụ
như yêu mẹ ruột của con !”. Và ngay lúc ấy, tôi cảm thấy trong
người tôi một mối xúc cảm lạ lùng, nó làm biến đổi con tim vốn chai
lỳ của tôi. Trước đây tôi không có thiện cảm với ai, nhưng giờ đây tôi
lại thấy mọi người đều dễ thương và tôi sẵn sàng tiếp xúc với
những người đau khổ để đem niềm vui và tình thương đến cho họ. Cũng
từ ngày đó tôi không còn cảm thấy căng thẳng thần kinh nữa và tôi
quyết định không uống thuốc chữa bệnh thần kinh mỗi ngày như trước. Tôi ăn ngủ bình
thường và lên cân. Căn bệnh suy nhược thần kinh của tôi tự nhiên biến
mất. Trong lần tái khám định kỳ, bác sĩ chữa trị cho tôi tỏ ra ngạc nhiên khi thấy tôi bình phục rất nhanh mà không cần uống
thuốc mỗi ngày như trước”.
Câu chuyện nói trên cho thấy : Chính khi chúng
ta thể
hiện tình thương đối với tha nhân là lúc chúng ta cũng nhận được ơn
chữa lành căn bệnh tinh thần của mình.
4) BIẾN THÙ THÀNH BẠN LÀ CÁCH TIÊU DIỆT KẺ THÙ HỮU HIỆU
NHẤT :
Trong cuộc nội
chiến tại nước Hoa Kỳ, sự hận thù giữa hai miền Nam Bắc ngày một thêm
sâu đậm. Lần kia, tổng thống ÁP-RA-HAM LANH-CÔN (Abraham Lincoln) đã bị
nhiều người Bắc Mỹ chỉ trích khi ông chủ trương cần đối xử khoan dung đối
với đám dân nổi loạn ở miền Nam. Những người này nhắc cho Lanh-côn nhớ rằng cuộc chiến tranh
giữa hai miền vẫn đang tiếp diễn. Theo họ, quân đội miền Nam là kẻ thù,
và tất cả bọn họ đều cần phải bị tiêu diệt. Bấy giờ tổng thống Lanh-côn đáp : “Cách tiêu diệt kẻ thù hữu
hiệu nhất chính là biến kẻ thù trở thành bạn hữu của chúng ta
bằng lòng khoan dung tha thứ”.
Lời nói của
Lanh-côn rất phù hợp với lời Đức Giê-su dạy trong Tin Mừng hôm nay : “Hãy yêu kẻ thù
và làm ơn cho kẻ ghét anh em. Hãy chúc lành cho kẻ nguyền rủa anh em
và cầu nguyện cho kẻ vu khống anh em… Như vậy, phần thưởng dành cho
anh em sẽ lớn lao, và anh em sẽ là con Đấng Tối Cao. Vì Người nhân
hậu với cả phường vô ơn và quân độc ác” (Mt 5,27-28.35).
3. THẢO LUẬN: Chúng ta nên làm gì đối với những
người đang thù ghét và nói xấu chống lại chúng ta ?
4. SUY NIỆM :
1) ÁC GIẢ ÁC BÁO :
Người xưa có câu : “Ác giả ác
báo”, “Gieo gió gặt bão” : Ai làm ác thì sẽ gặp phải điều ác. Lấy oán báo oán chỉ tăng thêm óan thù. Chỉ có ánh
sáng mới xoá tan được bóng tối. Chỉ có tình thương mới hóa giải
hận thù. Nếu chúng ta không sống theo lời dạy của Chúa Giê-su để tha
thứ cho tha nhân điều họ đã xúc phạm đến ta thì phản ứng dây chuyền
của sự ác là hận thù sẽ ngày càng tăng thêm, rồi bạo
lực sẽ kéo theo bạo lực và tất cả chúng ta đều bị rơi vào hố diệt
vong.
2) HẬU QUẢ TAI
HẠI CỦA LÒNG THÙ HẬN :
Một nhà tâm lý đã nói rằng : “Nếu anh nuôi
lòng thù hận và muốn giết chết kẻ thù đã làm hại anh, thì anh hãy
sắm sẵn hai chiếc quan tài : Một chiếc dành cho kẻ thù sắp bị
anh giết chết. Còn chiếc kia sẽ dành cho chính anh. Vì
anh cũng sẽ bị chết dần chết mòn do sợ hãi bị trả thù hay sợ sự
trừng phạt của công lý”. Thực vậy, hận thù gây tác hại. Nó làm tổn
thương về tinh thần cho người đang nuôi oán thù trong lòng. Nó còn huỷ
diệt nhân cách của họ như Ba-con đã nói : “Khi trả thù, người ta biến mình thành
ngang hàng với kẻ thù. Còn khi tha thứ thì người ta sẽ vượt cao hơn
kẻ thù của mình”.
3) YÊU THƯƠNG - PHƯƠNG CÁCH HỮU HIỆU ĐỂ HÓA GIẢI HẬN THÙ :
Các chuyên gia tâm lý ngày nay đều công
nhận rằng : “Hận thù thì hủy diệt, còn yêu thương mới làm phát
triển nhân cách con người”. Tình yêu có phép mầu để biến thù thành
bạn. Áp-ram Lanh-côn (Abaham Lincon) nói : “Biến thù thành
bạn, tức là ta đã tiêu diệt kẻ thù rồi vậy !”. Chính Chúa
Giê-su trong Tin mừng hôm nay đã dạy chúng ta : “Anh em hãy yêu
kẻ thù... Hãy tha thứ thì sẽ được thứ tha. Hãy cho đi thì sẽ được
cho lại !” (Lc 6,35).
4)
LÀM GÌ ĐỂ BIẾN THÙ THÀNH BẠN ? :
-
Tìm ra nguyên nhân khiến ta bị thù ghét để khắc phục :
Hầu hết sự ganh
ghét của người khác đối với ta là do nỗi sợ sẽ không còn được tôn trọng và yêu
thương. Việc xác định nguyên nhân ta bị ganh ghét là bước đầu cần làm để
hóa giải sự thù ghét của kẻ khác. Sự ganh ghét có thể do chúng ta
có ngoại hình đep hơn; được nhiều người quý mến hơn; được cấp trên
tín nhiệm và trao trách nhiệm cao hơn; được hưởng phúc lộc dồi dào
hơn… Một khi đã tìm ra
nguyên nhân khiến ta bị thù ghét, chúng ta sẽ khắc phục
và hóa giải sự thù
ghét.
- Khắc phục và hoá giải sự thù
ghét bằng thực thi yêu thương :
+ Kín đáo khen ngợi những ưu điểm
của đối phương :
Lời khen ưu điểm
của đối phương cách tế nhị và
thành
thật là phương thế hữu hiệu để hóa giải hận thù và biến thù thành
bạn như Tuân Tử đã nói :
“Ai khen ta mà khen phải là bạn ta. Ai chê ta mà chê phải là thầy ta.
Ai nịnh hót ta đó chính là kẻ thù của ta vậy.”
+ Đi bước trước để làm hòa và biến thù thành bạn :
Sự xuất hiện của
những người ganh ghét trong cuộc sống là điều không thể tránh khỏi. Ngay cả
Đức Giê-su vốn là “Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Lc 4,34), nhưng vẫn bị
các đầu mục dân Do thái thù ghét và chỉ trích : “Ông ta là tay ăn nhậu, bạn
bè với quân thu thuế và phường tội lỗi" (Lc 7,34). Lời Chúa
hôm nay dạy chúng ta cách hóa giải những thù ghét của kẻ khác bằng
cách không chấp nhất
nhưng đi
bước trước đến với họ và
“biến
thù thành bạn” bằng các phương
thế như sau :
* Cầu xin Chúa ban
ơn lành cho kẻ đã nói xấu và vu
khống làm hại ta;
*Lấy ơn báo óan : Làm một việc tốt cho kẻ đang thù ghét ta;
* Làm ơn và cho vay
mà không mong báo đền;
*Không xét đoán ý trái và không kết án tha nhân cách hồ đồ và bất công;
* Sẵn sàng tha thứ
không chỉ tha bảy lần nhưng tha bảy mươi lần bảy;
* Quảng đại cho họ lời khen thành thật để động viên tinh thần và chia sẻ vật
chất...
Đây là những
việc sẽ khó thực hiện nếu không quyết tâm cao và không được ơn Chúa nâng đỡ trợ giúp. Khi bị
người khác thù ghét nói xấu và làm hại, chúng ta cần bình tĩnh
tìm cách hóa giải hận thù để nên môn đệ đích thực của Đức Giê-su.
5. NGUYỆN CẦU
- LẠY CHÚA GIÊ-SU.
Xin cho con quả tim của Chúa. Xin cho con đừng khép lại trước tha nhân,
nhưng biết quảng đại mở ra, biết vươn tâm hồn lên cao, vượt qua mọi
ích kỷ tầm thường của loài người, để mặc lấy tâm tình bao dung nhân
hậu của Thiên Chúa. Xin cho con đủ sức vượt qua mọi oán hờn nhỏ nhen
cùng mọi trả thù ti tiện. Xin cho con luôn giữ được tâm hồn bình
thản, không để cho bất cứ yếu tố bên ngoài nào làm xáo trộn, khuấy
động tâm can con.
- LẠY CHÚA. Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu được những người tự nhiên con có ác cảm. Xin cho vòng tay con
rộng mở để ôm cả những kẻ đang ganh ghét, vu khống và làm hại con.
Nhờ đó con hy vọng sẽ được Chúa tha thứ tội lỗi và xứng đáng làm
con thảo của Chúa Cha trên trời và nên môn đệ thực
sự của Chúa.
X) HIỆP CÙNG
MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM