Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật
XXIII Thường Niên C
Kn 9, 13-18; Plm
9b-10.12-17; Lc 14, 25-33
ĐIỀU KIỆN ĐỂ TRỞ
NÊN MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊSU
I.HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 14, 25-33
(25) Có rất đông người
cùng đi đường với Đức Giêsu. Người quay lại bảo họ: (26) “Ai đến với
tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống
mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được. (27) Ai không vác thập
giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được. (28) Quả
thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không
ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không? (29)
Kẻo lỡ ra, đặt móng rồi mà không có khả năng làm xong, thì mọi
người thấy vậy sẽ lên tiếng chê cười mà bảo: (30) “Anh ta đã khởi
công xây mà chẳng có sức làm cho xong việc”. (31) Hoặc có vua nào đi
giao chiến với một vua khác, mà trước tiên lại không ngồi xuống, bàn
tính xem mình có thể đem một vạn quân ra đương đầu với đối phương dẫn
hai vạn quân tiến đánh mình chăng? (32) Nếu không đủ sức, thì khi đối
phương còn ở xa, ắt nhà vua đã phải sai sứ đi cầu hòa. (33) Cũng
vậy, ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể
làm môn đệ tôi được”.
2. Ý CHÍNH: Bấy giờ có đông người
đi theo Đức Giêsu lên Giêrusalem. Nhưng họ lại tưởng Người sắp đi lãnh
đạo cuộc cách mạng chống lại đế quốc Rôma giành độc lập theo chủ
nghĩa Thiên Sai Do thái. Để đám đông khỏi bị ảo tưởng về sứ vụ cứu
thế của mình, Đức Giêsu đã dạy họ ba điều kiện để có thể theo làm môn đệ
của Người: Một là họ phải yêu mến Người trên cả tình cảm gia đình ruột
thịt và mạng sống của mình. Hai là họ phải sẵn sàng từ bỏ ý riêng và vác
thập giá mình mà đi theo Người. Ba là họ phải khôn ngoan suy tính kỹ trước
khi quyết định theo Người giống như một người sắp xây tháp cao hay như một
ông vua sắp đem quân đi giao chiến với quân thù.
3. CHÚ THÍCH:
-
C 25-27: + Có rất đông người cùng đi đường với Đức Giêsu: Cuộc hành
trình của Đức Giêsu lên Giêrusalem (x. Lc 9,51) trùng hợp với cuộc hành
hương của người Do thái lên dự lễ Vượt Qua tại Đền thờ Giêrusalem. Vì
thế có nhiều người cùng đi với Đức Giêsu làm thành một đám người rất
đông. + “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con”...: Tiếng Do
thái không có lối văn so sánh. Do đó, khi muốn diễn tả ý hơn kém,
người ta thường dùng lối văn song đối như “yêu” đối với “ghét” hay “từ
bỏ”. Như vậy “từ bỏ” cha mẹ... chỉ có nghĩa là “yêu ít hơn”. Chính
Mát-thêu đã hiểu như thế khi viết: “Ai yêu cha hay yêu mẹ hơn Thầy thì
không xứng với Thầy”... (Mt 10,37). Do đó khi nghe Đức Giêsu dùng kiểu
nói có vẻ cứng rắn như “từ bỏ cha mẹ”, chúng ta sẽ không nghĩ rằng
Người loại bỏ giới răn thứ tư là “Thảo kính cha mẹ” (x. Lc 18,20). Ở đây,
Người đòi những ai muốn làm môn đệ phải dành mọi sự quý giá nhất
cho Người. + “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng
với Thầy": Những ai muốn theo Đức Giêsu thì phải vác thập giá
mình mà theo Người. Thập giá hôm nay là những hy sinh và từ bỏ mà
người tín hữu phải chấp nhận khi bước theo Chúa.
-
C 28-30: + Ai trong anh em muốn xây một cây tháp...: Đây là một ví dụ
cho thấy cần phải suy nghĩ kỹ trước khi khởi sự làm một việc quan
trọng. Chỉ những ai bền chí, có suy trước tính sau và không nản lòng thối
chí mới có thể theo làm môn đệ của Người.
-
C 31-33: + Hoặc có vua nào...: Cũng như việc quyết định giao chiến của
một ông vua cần phải cân nhắc thận trọng thế nào, thì việc quyết định
đi theo Đức Giêsu cũng cần phải được suy tính kỹ càng trước khi quyết
định như vậy. + Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì
không thể làm môn đệ tôi được: Đây là lần thứ hai Đức Giêsu nhắc đến
sự từ bỏ của cải như điều kiện để trở thành môn đệ của Người.
4.
CÂU HỎI: 1) Khi đòi những ai muốn làm môn đệ của mình phải dứt bỏ
tình cảm gia đình hoặc từ bỏ cả mạng sống của mình, phải chăng Đức
Giêsu đã phế bỏ điều răn thứ tư dạy “con cái phải thảo kính cha mẹ”?
2) Đức Giêsu đòi môn đệ phải vác thập giá mình mà theo Người. Vậy
thập giá ám chỉ điều gì? 3) Đức Giêsu đã nêu ra hai dụ ngôn nào để
dạy môn đệ phải cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định theo Người? 4) Câu
nào cho thấy Đức Giêsu đòi môn đệ phải từ bỏ cả những của cải vật
chất nữa?
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Ai đến với tôi mà
không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình
nữa, thì không thể làm môn đệ tôi” (Lc 14, 26):
2. CÂU CHUYỆN:
1) LÒNG HY SINH TẬN TỤY CỦA
MỘT BỀ TÔI TRUNG THÀNH:
Giới
Tử Thôi người nước Tần, đời Xuân Thu Chiến Quốc, là bầy tôi trung thành của
công tử Trùng Nhĩ. Khi công tử Trùng Nhĩ phải lưu vong nơi đất khách quê người,
lương thực đã cạn kiệt, công tử lại không thể ăn những loại rau hoang cỏ dại
trong rừng. Giới Tử Thôi đã lén cắt thịt đùi của mình nấu canh cho Trùng Nhĩ
ăn. Về sau Trùng Nhĩ khôi phục lại nghiệp cả, làm vua nước Tần, Giới Tử Thôi
xin về làng ở ẩn, chứ không hề kể công lênh ngày xưa.
Trùng
Nhĩ dù sau này có làm vua thì cũng là người trần mắt thịt, mà Giới Từ Thôi còn
dám bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chịu khổ cực để theo hầu, hơn nữa còn hy sinh
chính thân mình để tỏ lòng trung thành với chủ nhân, thì Chúa Giêsu chính là
Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương chúng ta trước khi chúng ta có mặt trên cõi đời
này, lẽ nào chúng ta lại không dám bỏ người thân, của cải, và ngay cả chính
mình để bước theo làm môn đệ của Người ?
2) LÒNG HY SINH PHỤC VỤ ĐẤT
NƯỚC CỦA NELSON MANDELA:
Nelson
Mandela, một người thông minh muốn lập nghiệp như mọi người khác. Hans Muler, một
thương gia, nhìn thế giới qua lăng kính của luật cung cầu, đã nói với Mandela:
"Tất cả là tiền bạc. Bởi vì giàu sang và tiền bạc đồng nghĩa với hạnh
phúc. Anh phải chiến đấu cho điều đó: Tiền bạc và không gì ngoài tiền bạc. Một
khi bạn có đủ tiền bạc, bạn không muốn cái gì khác trên đời". Nếu Nelson
Mandela làm theo lời khuyên của Hans Muler, ông có thể làm rất tốt cho bản
thân. May mắn thay cho Nam Phi. Thay vì lo cho bản thân, Nelson Mandela đã quyết
định cống hiến cuộc đời mình cho việc phục vụ đất nước.
Để
làm điều đó, Mandela đã phải hy sinh, ông viết: "Đối với tôi, không phải
là một việc dễ dàng khi phải xa cách vợ con, giã từ những ngày xưa tươi đẹp ấy,
và sau một ngày làm việc hăng say ở văn phòng. Tôi có thể quay về với gia đình
trong bữa ăn tối, thay vì phải sống như một người bị cảnh sát săn đuổi liên tục,
sống xa cách những người thân yêu nhất, phải đối diện liên tục với những sự bất
trắc như bị nhận dạng và bắt giữ. Đó là một đời sống cực kỳ khó khăn hơn cả chịu
án tù (Trích "Hành trình đến tự do", 1994, Little, Brown and
Company). Nelson đã chịu 27 năm tù đày vì yêu đất nước. Ông đã trở thành tổng
thống vĩ đại của Nam Phi.
3) TÔI LÀ THỨ BA:
GHÊN
SÊ-Ơ (Gale Sayers), một cầu thủ chơi ở hàng hậu vệ của đội banh
CHI-KÊ-GÔ BE-Ơ (Chicago Bears) vào thập niên 1960, được đánh giá là một
trong những hậu vệ chạy nhanh nhất trong làng bóng đá chuyên nghiệp
Hoa kỳ. Chung quanh cổ của cậu lúc nào cũng đeo lủng lẳng một chiếc
mề đay bằng vàng, trên có khắc ba chữ “I am Third” nghĩa là “Tôi là
thứ Ba”. Khi được hỏi lý do, anh đã cho biết như sau: “Chúa là thứ Nhất,
tha nhân là thứ Hai, và tôi là thứ Ba”. Trong quyển tự thuật cuộc đời
của mình, Ghên viết: “Tôi cố gắng sống câu nói ghi trên tấm mề đay
của tôi. Không hẳn lúc nào tôi cũng sống được như vậy. Nhưng dù sao
việc đeo câu ấy cũng giúp tôi khỏi đi trệch đường quá xa” (Theo Mark
Link SJ).
4) MƯỜI NĂM LÀM VIỆC VẤT VẢ
ĐỂ TRẢ GIÁ CHO ƯỚC MƠ ĐƯỢC ĐỔI ĐỜI:
Antoinette
là một cô gái rất đẹp nhưng rất nghèo. Điều mơ ước duy nhất của cô là trở thành
giàu có, và cô nghĩ rằng cách dễ nhất là lấy được một người chồng giàu. Nhưng rủi
thay khi cô lấy chồng thì người chồng của cô chỉ là một kẻ thường dân. Thất vọng
và chán nản, cô chẳng muốn làm gì nữa, cũng chẳng muốn đi đâu hết. Một hôm,
Antoinette nhận được thiệp mời đến dự một bữa tiệc gồm toàn những người quý
phái. Cô mừng lắm. Nhưng cô không có y phục và nữ trang sang trọng. Tuy nhiên
cô biết cách thu xếp : cô rút hết tiền tiết kiệm ra mua được một bộ áo đẹp ;
cô đến với Marie một bạn học cũ mượn được một chiếc vòng nạm kim cương.
Thế
là Antoinette xuất hiện trong bữa tiệc với một dáng vẻ rất xinh đẹp và sang trọng.
Mọi cặp mắt đều đổ dồn về cô. Cô rất sung sướng. Tuy nhiên khi tiệc tàn, trở về
nhà, cô hoảng hốt khi biết chiếc vòng nạm kim cương đã rơi mất. Tìm tới tìm lui
nhiều lần mà vẫn không thấy. Chẳng còn cách nào khác, cô đành phải đi vay 40
ngàn quan với lãi xuất cao để ra tiệm kim hoàng mua một chiếc vòng y như thế trả
lại cho Mary. Vì hai chiếc vòng rất giống nhau nên Marie không thắc mắc gì cả. Từ
đó trở đi, Antoinette phải làm đủ mọi việc để kiếm tiền trả nợ. Sau 10 năm, cô
trả xong nợ. Nhưng khi đó trông cô rất già và không còn xinh đẹp như ngày xưa nữa.
Một
hôm Antoinette và Marie tình cờ gặp nhau :
-
Ồ sao trông bạn già đi và tiều tụy như thế ? Marie giật mình hỏi.
-
Tất cả chỉ tại bạn đó.
-
Sao lại tại tôi ?
Antoinette
kể rõ đầu đuôi sự việc. Nghe xong Marie nói :
-
Trời ơi tội nghiệp cho bạn quá. Chiếc vòng nạm kim cương của tôi cho bạn mượn là
đồ giả. Giá chỉ có 400 quan thôi.
Thế
là đột ngột Antoinette được Marie trả lại 39.600 quan. Cô đã trở thành người
giàu có. Nhưng với cái giá là 10 năm làm quần quật đủ mọi thứ việc cùng với một
thân xác tiều tuỵ và một bộ mặt già nua. Phải chi nếu Antoinette đã chịu khó
làm việc ngay từ đầu thì cái giá cô phải trả đâu đến nỗi cao quá như vậy!
5) SẴN SÀNG HY SINH MỌI SỰ
ĐỂ PHỤNG SỰ CHÚA:
Odette,
một cô gái xinh đẹp, sinh ra trong một gia đình quý tộc ở nước Bỉ. Năm 17 tuổi,
cô quyết định đi tu, nhưng chỉ vài ngày sau khi lãnh áo dòng, cha mẹ cô đến bắt
trở về. Từ lâu, cha mẹ đã có ý gả cô cho lãnh chúa Simon ở một lâu đài gần đó.
Vốn
biết cô con cái cưng không muốn lập gia đình nên cha mẹ cô đã chuẩn bị hôn lễ một
cách kín đáo. Một buổi sáng đẹp trời cô thức giấc vì sự ồn ào lạ thường của lâu
đài. Vèn màn nhìn qua cửa sồ, cô ngạc nhiên thấy xe hoa lộng lẫy đang tiến vào
khuôn viên trước lâu đàu. Hỏi đầy tớ, cô mới biết người ta đang chuẩn bị lễ cưới
cho cô. Kế đó, các người hầu vào phòng trang điểm và mặc áo cưới cho cô. Họ đưa
cô xuống nhà nguyện của lâu đài. Nơi đây, có đông đủ quý khách, và linh mục
tuyên úy của lâu đài cũng đã nghiêm chỉnh chờ sẵn.
Nghi
lễ đến phần giao ước. Vị chủ tế hỏi Odette có muốn nhận Simon là chồng theo luật
Giáo Hội không? Cô đã dõng dạc tuyên bố “Con không nhận lãnh chúa Simon cũng
như bất cứ người nào làm chồng, bởi vì tình yêu và đức tin của con đã hiến dâng
hco Chúa Kitô từ lâu rồi. Vì thế, không một tình yêu nào, cho dù sự hăm dọa có
thể tách con khỏi tình yêu Chúa Kitô là bạn trăm năm duy nhất của đời con”.
Sáng
hôm sau, không thấy con gái xuống vườn đi dạo như thường lệ, cha cô gõ cửa vào
phòng cô. Odette đang gục đầu trên vũng máu. Ông đáu đớn nhìn con và hiểu ngay
ý định của Odette. Vì muốn hủy hoại sắc đẹp của mình nên cô đã dùng gươm cắt
chiếc mũi xinh đẹp của cô. Khi hồi tỉnh lại, được hỏi lý do tại sao cô làm như
vậy? Cô thản nhiên đáp: “Như thế sẽ không ai cấm cản con đi theo Chúa Kitô nữa”.
Thật
vậy, khi vết thương đã lành, cô được phép nhập tu viện. Ba năm sau đó, nữ tu
Odette được chị em chọn làm tu viện trưởng lúc mới 23 tuổi.
3. SUY NIỆM:
1) Ba điều kiện để theo
làm môn đệ của Chúa Giêsu:
a) Một là phải có tinh
thần siêu thoát từ bỏ:
Mọi thành quả ở trần thế
này, đều đòi hỏi nỗ lực, kiên trì cố gắng mới có thể đạt thành mỹ mãn: Chẳng
hạn: một lực sĩ muốn chiếm huy chương vàng thế vận hội Ôlympic, phải hy sinh
tập luyện ngày đêm trong thời gian dài mới hy vọng chiếm được huy chương danh
dự. Một người mẫu muốn có thân hình thon gọn, với ba vòng chuẩn, đòi phải ăn
uống kiêng khem và tập thể dục hằng ngày… Chỉ cần lơ là một chút là thân
hình sẽ mất đi vẻ thẩm mỹ ngay. Cũng thế, một sinh viên muốn thi đậu và đậu thủ
khoa trong trường Đại học, hay muốn trở thành bác sĩ, luật sư… cũng phải
trải qua bao năm dùi mài kinh sử. Ngoài ra, những người bệnh cao huyết áp do có
nhiều chất Cholesterol trong máu hay bị bệnh thừa cân béo phì… cũng phải theo
chế độ ăn kiêng vất vả trong một thời gian dài mới có thể giảm cân và tránh bị
đột quỵ. Còn các tín hữu chúng ta: Nếu muốn trở thành những người môn đệ của
Chúa Giêsu và hy vọng sau này được về trời hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa,
đòi chúng ta phải hy sinh từ bỏ theo lời dạy của Chúa Giêsu: “Ai đến với tôi
mà không ghét bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình
nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được”.
Ghét bỏ trong câu nói của
Đức Giêsu nghĩa là gì?: Vì tiếng Do thái không có thể văn so sánh hơn kém, nên
người Do thái thường dùng lối văn song đối như: "yêu và ghét bỏ".
Ghét bỏ chỉ có nghĩa là yêu ít hơn. Câu này tương đương với câu Chúa nói trong
Tin Mừng Mat-thêu như sau: "Ai yêu cha mẹ hơn Thầy thì không xứng đáng với
Thầy" (Mt 10,37). Qua đó, Đức Giêsu đòi những ai muốn làm môn đệ của Người
phải tôn Người lên hàng đầu, trên cả tình yêu dành cho người thân như: cha mẹ,
vợ con, anh em, chị em và trên cả mạng sống mình nữa. khi cần phải chọn một
trong hai thì người môn đệ phải ưu tiên chọn Đức Giêsu.
b) Hai là phải vác thập giá mình mà theo Đức Giêsu:
Thập giá ở đây được ví như
một cây gậy đi đường rất hữu ích cho một vận động viên leo núi: Vì nếu không có
cây gậy dò đường và chống đỡ thì họ sẽ dễ dàng bị mệt mỏi, chán nản bỏ cuộc nửa
chừng và có thể còn bị tai nạn rơi xuống vực thẳm nữa. Nhờ biết bỏ đi những rào
cản, người môn đệ mới dễ dàng vác thập giá mình mà theo Đức Giêsu.
Người tín hữu cần biết
chấp nhận thập giá là các thử thách gặp phải như: Bị kẻ gian giật điện thoại di
động, cướp xe cộ… chúng ta sẽ không quá buồn phiền do tiếc của. Hoặc khi có cha
mẹ, vợ chồng hay người thân qua đời… Chúng ta cũng không quá đau buồn đến nỗi
buông xuôi mọi sự. Khi làm ăn thua lỗ, thi rớt đại học, bị người yêu bỏ rơi…
chúng ta cần bình tĩnh đón nhận, coi đó như thập giá phải vác để làm môn đệ Đức
Giêsu.
c) Ba là phải khôn ngoan
và kiên trì:
Khôn
ngoan suy tinh xem mình có thể đáp ứng được những đòi hỏi để theo Đức Giêsu hay
không. Giống như một người muốn xây một cây tháp phải khôn ngoan suy nghĩ về khả
năng tài chính của mình. Hoặc như một ông vua trước khi xuất chinh phải biết
đánh giá tình hình để có quyết định phù hợp. Có thể sau khi đi theo Chúa nhiều
người vẫn bị nản lòng bỏ Chúa khi găp hoàn cảnh khó khăn. Khi đó hãy nhìn gương
của các tông đồ: ban đầu các ông theo Đức Giêsu là để hy vọng sẽ được chia sẻ
quyền lực địa vị trong Nước Trời mà Người sắp thiết lập. Nhưng Đức Giêsu đã dần
dần thanh luyện suy nghĩ của các ông. Nhưng phải đợi đến sau khi Chúa phục
sinh, nhờ ơn Thánh Thần, các ông mới hiểu rõ điều kiện để đi theo làm môn đệ Chúa;
và can đảm từ bỏ mọi sự. John Newton đã nói: "Những khổ sở mà đời ta phải
chịu cũng giống như một bó củi rất to và rất nặng. Chắc chắn ta vác không nổi.
Nhưng Thiên Chúa đã thương tháo dây bó củi đó ra, rồi chia nhỏ nó ra để mỗi
ngày Người chỉ chất lên vai chúng ta một khúc thôi... Cuối cùng ta cũng vác
xong hết bó củi. Thế nhưng, nhiều người lại không làm như vậy: chẳng những họ
chất lên vai khúc củi của hôm nay, mà còn thêm vào đó khúc củi của hôm qua và cả
của ngày mai. Nên họ đã không thể vác nổi!".
2) Chúng ta phải làm gì để
xứng đáng là môn đệ Đức Giêsu?:
a) Sống là chấp nhận từ bỏ: Hôm nay có
những điều xấu chúng ta phải từ bỏ như: rượu chè, ma túy, trụy
lạc... Tuy nhiên cũng có những điều tốt mà chúng ta vẫn phải từ bỏ để
chọn một điều tốt hơn như: Bỏ nghề đang làm để làm nghề mới phù hợp với ơn
gọi tu sĩ, chọn ngành học vừa hợp với khả năng lại vừa phù hopwj với ơn
Chúa kêu gọi... Từ bỏ thường hay làm cho ta tiếc nuối và đòi phải biết hy
sinh. Chẳng hạn: Từ bỏ chiếc giường êm ấm để thức dậy đi lễ sáng;
Từ bỏ một cuốn phim hay đang xem trên Ti-vi để đọc kinh tối chung gia
đình; Từ bỏ đi chơi ngày Chúa nhật để theo học lớp giáo lý hôn nhân
và đi làm công tác xã hội... Cuộc sống hôm nay cho chúng ta nhiều cơ
hội để chọn lựa. Bình thường, người ta dễ chọn cái tầm thường hơn
điều cao cả; Chọn khoái lạc thấp hèn hơn là hạnh phúc vững bền; Chọn
ích kỷ có lợi cho bản thân hơn vì ích chung tập thể.
b) Kitô hữu là người dứt
khoát chọn theo làm môn đệ Đức Giêsu: nghĩa là chọn đi con đường hẹp. Đức
Giêsu đòi môn đệ phải coi Người trọng hơn tất cả mọi mối dây tình
cảm như tình cha con, vợ chồng, danh vọng của cải... Những điều nói
trên tuy đáng quí, nhưng cũng chỉ có giá trị tương đối mà thôi. Kitô
hữu là người dám từ bỏ tất cả để noi gương Đức Giêsu, Đấng đã từ bỏ
vinh quang thần linh để trở nên một người trần thế. Từ bỏ chính là
chọn vào Nước Trời ngang qua cửa hẹp cùng với Đức Giêsu. Đây là một
cuộc chiến lâu dài và gian khổ: Sự từ bỏ ở đây không phải chỉ cần
làm một lần là đủ, nhưng muốn trở thành môn đệ Đức Giêsu, chúng ta
phải không ngừng từ bỏ. Cần tránh thái độ nửa chừng thỏa hiệp. Bây
giờ không còn phải là thời gian ngồi suy tính nữa, mà mỗi người chúng ta
phải dứt khoát từ bỏ mọi vướng víu để trung thành đi theo làm môn đệ Đức
Giêsu đến cùng.
c) Làm môn đệ là học tập để
làm như Thầy Giêsu:
Từ bỏ noi gương Chúa Giêsu, Đấng nêu gương từ bỏ mình: Từ bỏ trời cao để xuống
đất nơi đất thấp, từ bỏ chức vị làm Thiên Chúa để xuống thế làm con loài người,
tự nguyện sống nghèo khổ, nhận lấy tội lỗi của loài người và chịu chết đền tội thay
loài người. Nhất là Người đã từ bỏ ý riêng để hoàn toàn vâng theo ý Chúa Cha.
Cuộc chiến đấu khốc liệt đã thấy trong vườn Giêtsimani, khi nhìn thấy trước cái
chết đau đớn tủi nhục sắp tới, Người run sợ muốn lẩn tránh bỏ cuộc, nên đã tha
thiết cầu xin Chúa Cha: “Lạy Cha, nếu có thể được, xin cho con khỏi uống chén đắng
này”. Nhưng cuối cùng, Người đã từ bỏ ý riêng, vâng theo ý Cha: “Nhưng đừng
theo ý con, xin vâng ý Cha mà thôi”.
4. THẢO LUẬN: 1) Nếu phải từ bỏ
tất cả những gì bạn đang có như tiền bạc, địa vị, đam mê... để trở
thành môn đệ Đức Giêsu, thì theo bạn, từ bỏ điều nào là khó nhất? 2) Khi
gặp một người yêu ghét đạo công giáo, nhất định không cử hành lễ nghi
hôn phối trong nhà thờ thì bạn cần làm gì? 3) Cụ thể hiện tại bạn
quyết tâm từ bỏ điều gì đang cản trở bạn theo làm môn đệ Đức Giêsu?
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy
Chúa Giêsu. Chúa đã nhiều lần dạy chúng con rằng: Muốn trở thành môn
đệ của Chúa thì chúng con phải sẵn sàng từ bỏ ý riêng và vác thập
giá là việc bổn phận hằng ngày mà theo chân Chúa. Chúa ơi, đây quả thật
là một điều cam go và không dễ thực hiện chút nào! Bởi vì con cảm
thấy dường như lúc nào cũng có những thập giá đè nặng trên vai con:
bệnh tật, đau khổ, công việc, sự vất vả hy sinh, mất mát và thất
bại... Mà thập giá ấy lại sẽ kéo dài trong suốt cuộc đời con. Thập
giá con phải mang không thể tập thành thói quen và luôn biến dạng mỗi
ngày mỗi khác... Chính vì thế mà con đã ý thức rằng: Theo Chúa đòi
con phải luôn trong tư thế từ bỏ và hy sinh. Không phải chỉ cố chịu
đựng một lần, nhưng là chịu đựng suốt đời. Từng giờ phút qua đi là
những giờ phút con phải vác thập giá để tiến bước theo Chúa đến đỉnh
đồi Can-vê. Xin giúp con sẵn sàng vác cây thập giá đời con, vì tin
rằng chính Chúa cũng đang vác thập giá đi trước con và hằng ban ơn
nâng đỡ, giúp con đủ sức vác thập giá đời mình đi theo Chúa đến trọn
cuộc đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
LM ĐAN VINH - HHTM