Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVI Thường Niên B
Ds 11,25-29 ; Gc 5,1-6 ; Mc 9,38-43.45.47-48
TRÁNH
THÓI BÈ PHÁI VÀ TẬP ỨNG XỬ BAO DUNG
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 9,38-43.45.47-48:
(38) Ông Gio-an nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con thấy
có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không
theo chúng ta”. (39) Đức Giê-su bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy
danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.
(40) Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. (41) “Ai cho
anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật
anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu. (42) Ai làm cớ cho một trong
những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà
ném xuống biển còn hơn. (43) Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi;
Thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa
ngục, phải vào lửa không hề tắt. (45) Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt
nó đi; Thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị
ném vào hỏa ngục. (47) Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; Thà
chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hỏa
ngục, (48) nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt”.
2. Ý CHÍNH:
Tin Mừng hôm nay trình bày
lời Đức Giê-su giáo huấn các môn đệ. Sau khi dạy Gio-an bỏ tính ganh tị cục bộ,
Đức Giê-su đã đưa ra nguyên tắc ứng xử bao dung: “Ai không chống lại chúng ta
là ủng hộ chúng ta”. Người hứa phần thưởng cho những ai sẵn sàng tiếp đón các
môn đệ. Người cũng đe phạt các đầu mục Do Thái làm cớ khiến các tin hữu sa ngã.
Người còn dạy các môn đệ phải coi trọng ơn cứu độ hơn các bộ phận quí giá trong
thân thể như tay, chân hay mắt của mình.
3. CHÚ THÍCH:
- C 38-39: +Chúng con thấy
có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ: Trừ quỷ là một việc quen thuộc mà Đức Giê-su
và các Tông đồ thường làm, giống như nhiều người Do thái khác thời bấy giờ cũng
làm (x Mt 12,27). Gio-an thấy có những người không cùng nhóm môn đệ với mình mà
cũng dùng tên Giê-su mà trừ quỷ, nên ông đã cấm họ làm như vậy. +”Đừng ngăn cản
người ta”: Đức Giê-su cho thấy việc ngăn cản như thế là tâm địa hẹp hòi, cục bộ
khi đòi độc chiếm quyền năng của Người. Người truyền cho các ông không được
ngăn cản họ, vì ai chống lại quỷ dữ và sự gian ác thì cũng thuộc về Người như
các ông. +Nói xấu về Thầy: Có nhiều cách để người ta liên kết với Đức Giê-su.
Bao lâu họ không “nói xấu” hay chống lại Người thì họ vẫn đang liên kết với
Người.
- C 40-41: +Ai không chống
lại chúng ta là ủng hộ chúng ta: Đây là nguyên tắc ứng xử khoan dung của Đức
Giê-su dành cho các môn đệ, khi sai các ông đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời.
Những ai không chống đối Đức Giê-su thì cũng là môn đệ của Người cách gián
tiếp. Người trách lối suy nghĩ hẹp hòi mang tính bè phái của môn đệ khi các ông
chỉ ủng hộ những việc tốt do nhóm mình làm và lọai trừ mọi việc dù tốt nhưng do
nhóm khác làm. +Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô...”:
Các môn đệ được Đức Giê-su đồng hóa với Người, nên kẻ nào giúp đỡ các ông dù
chỉ một bát nước lã mà thôi, thì cũng kể như đã phục vụ Người (x Mt 25,35-45).
- C 42: +Ai làm cớ cho
những kẻ bé mọn đang tin Thầy đây phải sa ngã: Đức Giê-su nói về các đầu mục
dân Do Thái khi họ độc quyền giải thích Kinh Thánh. Họ không những không tin
Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai mà còn tìm cách ngăn cản dân chúng tin theo Người
(x Lc 11,52). +thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn: Đây là
tội nặng nề vì đã xúc phạm đến Thánh Thần là Đấng thánh hóa tội nhân, nên kẻ đó
đáng bị hình phạt cột cối xay vào cổ mà quăng xuống biển.
- C 43-47: +Nếu tay anh...
chân anh...mắt anh...: Đức Giê-su muốn nói đến việc người ta phải tránh dịp
tội, dù phải hy sinh những gì quý giá nhất. Vì thà bị mất một chi thể mà được
vào cõi sống còn hơn đủ các phần thân thể mà phải sa hỏa ngục. Kiểu nói “Tay,
chân, mắt” cho thấy dịp tội không ở đâu xa mà ngay trong ngũ quan, trong bản
thân mỗi người. +được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa
ngục: Diễn tả sự đối nghịch giữa thiên đàng và hỏa ngục. Hỏa ngục là nơi tội
nhân chịu khổ hình vì đã tự tách lìa khỏi “cõi sống” là nước thiên đáng.
- C 48: +Lửa và giòi bọ: là
hai lọai đau khổ dành cho các tội nhân bỏ qua lời cảnh báo của Thiên Chúa mà cố
tình phạm tội trọng (x Mt 13,42; 18,8).
4. CÂU HỎI:
1- Tin mừng hôm nay cho
thấy: ngòai Đức Giê-su và các môn đệ, còn ai khác cũng làm việc trừ ma quỷ nữa
không?
2- Việc cấm cản người khác
lấy danh Đức Giê-su để trừ qủy cho thấy tâm địa của các môn đệ ra sao?
3-Đức Giê-su có đồng ý với
việc làm của các ông hay không?
4- Qua câu: “Ai không
chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”, Đức Giê-su muốn các môn đệ của Ngườii
phải có thái độ nào?
5- Tại sao cho các môn đệ chỉ
uống một bát nước lã mà thôi lại cũng được Đức Giê-su thưởng công sau này?
6- Những kẻ làm cho người bé
mọn tin theo Đức Giê-su bị sa ngã nói đây là ai và họ đáng bị phạt thế nào?
7- Qua câu “chặt tay, chặt
chân, móc mắt...” Đức Giê-su muốn nhấn mạnh điều gì? 8- Lửa và giòi bọ là hai hình
khổ dành cho những ai?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin
đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn”
(Mc 9,42).
2. CÂU CHUYỆN: THÁI ĐỘ BAO DUNG CỦA ĐỨC GIÊSU TRONG TRẬN BÓNG
ĐÁ:
Một linh mục
Dòng Tên người
Ấn
Độ
là Cha Anthony De Mello, chuyên viên huấn luyện
tu đức,
đã tưởng
tượng
câu chuyện
"Đức Giêsu đi xem bóng
đá" như sau:
"Nghe Đức Giêsu than phiền
là Ngài chưa
một
lần
nào được
xem một
trận
bóng đá, chúng tôi liền
đưa Người đến
một
sân bóng gần
nhà để
xem một
trân đấu
giữa
hai đội
tuyển
Tin Lành và Công Giáo. Khi đội Công Giáo làm bàn trước
1-0, Đức
Giêsu liền
hoan hô vang dội
và tung cả
mũ
lên trời.
Vài phút sau, trong một
đợt
phản
công đẹp
mắt,
đội
Tin Lành đã gỡ
một đều
(1-1), Đức
Giêsu cũng
lại
reo hò và tung mũ
lên trời
y như
lần
trước.
Một
khán giả
ngồi
bên cạnh
tỏ
vẻ
khó chịu
trước
thái độ
của
Đức Giêsu, ông ta quay sang hỏi
Người:
- Này ông bạn, ông là cổ
động
viên của
đội
bóng nào vậy
?
Đức Giêsu liền trả
lời đang lúc vẫn
mãi mê theo dõi trận
đấu diễn
ra trên sân cỏ:
- Tôi à ? Ồ, tôi chẳng
ủng
hộ
đội
nào cả.
Tôi đến
đây là để
thưởng
thức
trận
đấu
mà thôi".
Người khán giả
tỏ
vẻ
khó chịu
về
thái độ
của
Đức
Giêsu lại
càng bực
hơn,
ông ta quay sang nói nhỏ
với
người
bên cạnh:
"Hắn
ta chắc
là một
gã vô thần!"
Trên đường về
nhà, chúng tôi nói với
Đức
Giêsu:
- Thưa Thầy, những
người
có tôn giáo thật
là buồn
cười,
họ
tưởng
rằng
Thầy
chỉ
đứng
về
phe họ
và chống
lại
tất
cả
nhưng
ai không cùng
một tôn
giáo với họ".
Đức Giêsu gật đầu
tỏ
ý đồng
tình và bảo:
- Đó là lý do tại
sao Thầy
không ủng
hộ
đội
bóng Tin Lành
hay đội bóng Công Giáo, mà chỉ ủng hộ các cầu
thủ
nào đá hay thôi,
dù họ thuộc đội
nào đi nữa".
3. THẢO LUẬN: 1) Ban có đồng ý với lập trường bao dung khi công
nhận mọi tôn giáo đều có những điều tốt bắt nguồn từ Thiên Chúa và đều đáng tôn
trọng không ? 2) Bạn có sẵn sàng hợp tác với những người khác vô tín hoặc Phật
Tử… để cùng nhau làm việc tốt phục vụ cho xã hội, nhất là phục vụ những người
nghèo khổ bệnh tật và bị bỏ rơi hay không ? Tại sao ?
4. SUY NIỆM:
1)
Thái độ cục
bộ bè phái thông thường:
Tin Mừng hôm nay cho thấy
óc phe nhóm
và tinh thần bè phái cục bộ
ngay trong
hàng ngũ các môn đệ Đức Giêsu: Khi thấy
có người
khác không
theo Đức Giêsu nhưng đã nhân danh Thầy
mà trừ
quỷ,
ông Gioan đã ra
sức ngăn
cản
họ
và báo cho Đức
Giêsu hay biết
sự
việc để
có hướng
xử
lý (x. Mc
9,38). Ông không thể chấp nhận
có người
không thuộc Nhóm Mười
Hai, lại
dám cậy
nhờ
danh Thầy
của
ông để
trừ
quỷ,
mặc
dù họ
cũng
đã trục
xuất
được
quỷ
ra khỏi
người
bị
nó ám. Ông muốn
giữ
độc
quyền nhân danh Thầy
để
trừ
quỷ
cho Nhóm của
ông.
Vào thời ông Môsê cũng
vậy.
Giôsuê cũng
muốn
dành độc
quyền
nói tiên tri cho nhóm bẩy
mươi
Kỳ
Mục,
nên đã yêu cầu
Môsê hãy ngăn
cấm
hai ông Enđát
và Mêđát, không thuộc Nhóm Bảy Mươi,
mà cũng
được
Thần
Khí tác động để
nói tiên tri.
Môsê đã trả lời cho môn đệ như
sau: "Anh ghen giùm tôi hay sao ? Phải chi Đức
Chúa ban Thần
Khí trên toàn dân của
Người để
họ
đều
là ngôn sứ !"
(Ds 11,29).
2) Thái độ bao dung đón nhận
tha nhân của Đức
Giêsu:
Như Môsê thời
xưa, Đức
Giêsu trong
Tin Mừng hôm nay cũng không đồng
tình với
lối
hành xử
bè phái cục
bộ
của
môn đệ
khi nói với
các ông: “Đừng
ngăn
cản
người
ta, vì không ai lấy
danh nghĩa
Thầy
mà làm phép lạ,
rồi
ngay sau đó lại
có thể
nói xấu
về
Thầy.
Quả
thật,
ai không chống
lại
chúng ta là ủng
hộ
chúng ta” (Mc
9,40).
3) Sự tiến
triển về thái độ
của
Hội
Thánh xưa và nay:
Trong quá khứ, Hội Thánh cũng
đã lần
do muốn
bảo
vệ
sự
độc
quyền
chiếm
hữu
Thiên Chúa của
mình, nên đã
có những hành động cục
bộ
khép kín, có
những quyết
nghị nặng
tính trừng
phạt răn
đe đối
với
những
ý kiến
bất
đồng…, làm mất
đi sự trong
sáng của khuôn mặt bao dung nhân hậu
của
Đức
Giêsu trước
mặt
anh em dân
ngoại. Nhưng từ
Công Đồng
Vatican II, Hội
Thánh đã mở
ra một
trang sử
mới, khi trong những
văn
kiện
không còn những
lời
kết
án, miệt
thị
những
tư
tưởng
khác biệt.
Thay vào đó Hội
Thánh khiêm tốn
chân thành nhìn
nhận giới
hạn
của
mình, và công
nhận có
những điều
chân thiện
mỹ
nơi
các tôn giáo
và các nền văn hoá khác.
Trong Tông thư "Tiến
Tới
Thiên Niên Kỷ
Thứ
Ba" (10/11/1994). Thánh
Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết: "Giáo Hội
phải
ý thức
sâu sắc
trách nhiệm
về
tội
lỗi
của
con cái mình, khi hồi
tưởng
lại
trong lịch
sử
những
thái độ
lạc
xa Thánh Thần
của Đức
Kitô và Tin Mừng...
Trong số
những
tội
lỗi
đòi hỏi
phải
có một
nỗ
lực
sám hối
và hoán cải
đặc
biệt
hơn,
hiển
nhiên phải
kể
đến
những
tội
phá hỏng
sự
hiệp
nhất
mà Thiên Chúa muốn
có nơi
dân của
Ngài. Qua những
ngàn năm
đã qua, kể
cả
ở
ngàn năm
thứ
nhất, mối
hiệp
thông Giáo Hội
đôi khi bởi
lỗi
lầm
của
thành phần
này hay thành phần
khác, đã bị
xé rách một
cách đau đớn,
điều
đó rõ ràng đi ngược
lại
với
ý muốn
của
Đức
Kitô và là cớ
vấp
phạm
cho thế
giới"
(số
34).
4) Hãy mở lòng đón nhận
và sẵn sàng hợp tác với
mọi
người:
Chúng ta là những môn đệ
của
Đức
Kitô hôm nay cần
học
tập
Thầy Giêsu để
sẵn
sàng giơ
tay ra với
mọi
người
thiện
chí và mời
gọi
mọi
người
cùng hợp
tác trong các
việc tốt. Đồng
thời
tránh sự
loại
trừ, bất
hợp
tác với
người
khác trong các việc mang lại
ích lợi
cho môi trường
sống
và trật
tự
xã hội. Tinh thần
bao dung này
phải mang
tính bao dung không biên giới, không đóng khung trong một
phe nhóm hay
tổ chức
nào. Tinh thần
đó phải
vượt
lên trên mọi
khác biệt,
vì "Thần
Khí Chúa được
ban cho mọi
người
không phân biệt
ai".
Tại Việt
Nam chúng ta hôm
nay cũng không thiếu những
hình ảnh
của
các tăng
ni phật
tử
đứng
bên các linh
mục, tu sĩ
nam nữ,
các tín hữu
Công giáo, cùng
nhau làm các công tác từ thiện bác ái, cùng nhau thăm
viếng
bệnh
nhân, chăm
sóc các cô
nhi quả phụ, xóa đói giảm
nghèo... Điều
đó cho thấy
Thần
Khí Thiên Chúa cũng
đang tác động
trong mọi
tôn giáo khác, như
lời
thánh Phaolô:
“Phàm ai được Thần Khí Thiên Chúa hướng
dẫn
đều là con
cái Thiên Chúa”
(Rm 8,14).
Ngày hôm nay cũng vậy,
đôi khi chúng
ta thấy có những anh em Phật
tử
hay vô tín ngưỡng
làm được
những
việc tốt
như: vệ
sinh môi trường,
hiến
máu nhân đạo,
chia sẻ
cơm
áo gạo
tiền
cho người
nghèo khó bất
hạnh, mổ
mắt
miễn
phí… hoặc
khiêm tốn
phục
vụ
những
bệnh
nhân ung bướu,
HIV-AIDS… thì
hãy nhớ rằng: những
anh em đó cũng
thuộc
về
Thiên Chúa như
chúng ta và họ
đang làm công
việc tốt
lành của
Thiên Chúa
Tình Thương giống như
chúng ta, như
lời
thánh Gioan:
“Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người
ấy
biết
Thiên Chúa.
Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì
Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,7-8).
5. LỜI CẦU:
LẠY CHÚA GIÊ-SU. Lời Chúa
trong Tin Mừng hôm nay dạy chúng con tránh thái độ khép kín cục bộ, khi chỉ
biết đóng khung các giao tiếp và sinh hoạt trong phạm vi người cùng tổ chức,
cùng đoàn thể, cùng tôn giáo với chúng con, nhưng cho chúng con biết mở lòng bao
dung đón nhận mọi người khác dân tộc, niềm tin, mầu da, tiếng nói… noi gương
Chúa khi xưa. Xin cho chúng con biết sẵn lòng hợp tác với những người thiện
chí, bất kể họ thuộc tôn giáo hay đoàn thể nào, miễn là họ sẵn sàng hợp tác làm
những việc tốt bảo vệ môi trường là khu phố ngày càng an toàn sạch đẹp và văn
minh hơn. Xin cho chúng con tránh thái độ tự tôn khi nghĩ mình hơn người khác,
nhưng biết khiêm tốn tự hạ và chân thành phục vụ tha nhân cách vô vụ lợi noi
gương Chúa khi xưa, hầu chúng con tích cực góp phần làm chứng cho Chúa, dẫn đưa
được nhiều người nhận biết tôn thờ Chúa Cha, và tích cực xây dựng thế giới nên
“Trời Mới Đất Mới”, hầu sau này cũng được hưởng niềm vui ơn cứu độ với chúng
con.
X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM