Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 26

Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVI Thường Niên B

Ds 11,25-29 ; Gc 5,1-6 ; Mc 9,38-43.45.47-48

TRÁNH THÓI BÈ PHÁI VÀ TẬPNG X BAO DUNG

yeu thuong.jpg

I. HỌC LỜI CHÚA

 1. TIN MỪNG: Mc 9,38-43.45.47-48:

(38) Ông Gio-an nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta”. (39) Đức Giê-su bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. (40) Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. (41) “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu. (42) Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. (43) Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; Thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục, phải vào lửa không hề tắt. (45) Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; Thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hỏa ngục. (47) Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; Thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hỏa ngục, (48) nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt”.

2. Ý CHÍNH:

Tin Mừng hôm nay trình bày lời Đức Giê-su giáo huấn các môn đệ. Sau khi dạy Gio-an bỏ tính ganh tị cục bộ, Đức Giê-su đã đưa ra nguyên tắc ứng xử bao dung: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Người hứa phần thưởng cho những ai sẵn sàng tiếp đón các môn đệ. Người cũng đe phạt các đầu mục Do Thái làm cớ khiến các tin hữu sa ngã. Người còn dạy các môn đệ phải coi trọng ơn cứu độ hơn các bộ phận quí giá trong thân thể như tay, chân hay mắt của mình.

3. CHÚ THÍCH:

- C 38-39: +Chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ: Trừ quỷ là một việc quen thuộc mà Đức Giê-su và các Tông đồ thường làm, giống như nhiều người Do thái khác thời bấy giờ cũng làm (x Mt 12,27). Gio-an thấy có những người không cùng nhóm môn đệ với mình mà cũng dùng tên Giê-su mà trừ quỷ, nên ông đã cấm họ làm như vậy. +”Đừng ngăn cản người ta”: Đức Giê-su cho thấy việc ngăn cản như thế là tâm địa hẹp hòi, cục bộ khi đòi độc chiếm quyền năng của Người. Người truyền cho các ông không được ngăn cản họ, vì ai chống lại quỷ dữ và sự gian ác thì cũng thuộc về Người như các ông. +Nói xấu về Thầy: Có nhiều cách để người ta liên kết với Đức Giê-su. Bao lâu họ không “nói xấu” hay chống lại Người thì họ vẫn đang liên kết với Người.

- C 40-41: +Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta: Đây là nguyên tắc ứng xử khoan dung của Đức Giê-su dành cho các môn đệ, khi sai các ông đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Những ai không chống đối Đức Giê-su thì cũng là môn đệ của Người cách gián tiếp. Người trách lối suy nghĩ hẹp hòi mang tính bè phái của môn đệ khi các ông chỉ ủng hộ những việc tốt do nhóm mình làm và lọai trừ mọi việc dù tốt nhưng do nhóm khác làm. +Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô...”: Các môn đệ được Đức Giê-su đồng hóa với Người, nên kẻ nào giúp đỡ các ông dù chỉ một bát nước lã mà thôi, thì cũng kể như đã phục vụ Người (x Mt 25,35-45).

- C 42: +Ai làm cớ cho những kẻ bé mọn đang tin Thầy đây phải sa ngã: Đức Giê-su nói về các đầu mục dân Do Thái khi họ độc quyền giải thích Kinh Thánh. Họ không những không tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai mà còn tìm cách ngăn cản dân chúng tin theo Người (x Lc 11,52). +thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn: Đây là tội nặng nề vì đã xúc phạm đến Thánh Thần là Đấng thánh hóa tội nhân, nên kẻ đó đáng bị hình phạt cột cối xay vào cổ mà quăng xuống biển.

- C 43-47: +Nếu tay anh... chân anh...mắt anh...: Đức Giê-su muốn nói đến việc người ta phải tránh dịp tội, dù phải hy sinh những gì quý giá nhất. Vì thà bị mất một chi thể mà được vào cõi sống còn hơn đủ các phần thân thể mà phải sa hỏa ngục. Kiểu nói “Tay, chân, mắt” cho thấy dịp tội không ở đâu xa mà ngay trong ngũ quan, trong bản thân mỗi người. +được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục: Diễn tả sự đối nghịch giữa thiên đàng và hỏa ngục. Hỏa ngục là nơi tội nhân chịu khổ hình vì đã tự tách lìa khỏi “cõi sống” là nước thiên đáng.

- C 48: +Lửa và giòi bọ: là hai lọai đau khổ dành cho các tội nhân bỏ qua lời cảnh báo của Thiên Chúa mà cố tình phạm tội trọng (x Mt 13,42; 18,8).

4. CÂU HỎI:

1- Tin mừng hôm nay cho thấy: ngòai Đức Giê-su và các môn đệ, còn ai khác cũng làm việc trừ ma quỷ nữa không?

2- Việc cấm cản người khác lấy danh Đức Giê-su để trừ qủy cho thấy tâm địa của các môn đệ ra sao?

3-Đức Giê-su có đồng ý với việc làm của các ông hay không?

4- Qua câu: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”, Đức Giê-su muốn các môn đệ của Ngườii phải có thái độ nào?

5- Tại sao cho các môn đệ chỉ uống một bát nước lã mà thôi lại cũng được Đức Giê-su thưởng công sau này?

6- Những kẻ làm cho người bé mọn tin theo Đức Giê-su bị sa ngã nói đây là ai và họ đáng bị phạt thế nào? 

7- Qua câu “chặt tay, chặt chân, móc mắt...” Đức Giê-su muốn nhấn mạnh điều gì? 8- Lửa và giòi bọ là hai hình khổ dành cho những ai?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” (Mc 9,42).

2. CÂU CHUYỆN: THÁI ĐỘ BAO DUNG CỦA ĐỨC GIÊSU TRONG TRẬN BÓNG ĐÁ:

Một linh mc Dòng Tên người n Độ là Cha Anthony De Mello, chuyên viên hun luyn tu đc, đã tưởng tượng câu chuyn "Đức Giêsu đi xem bóng đá" như sau:

"Nghe Đức Giêsu than phin là Ngài chưa mt ln nào được xem mt trn bóng đá, chúng tôi lin đưa Người đến một sân bóng gần nhà để xem mt trân đu gia hai đi tuyn Tin Lành và Công Giáo. Khi đi Công Giáo làm bàn trước 1-0, Đức Giêsu lin hoan hô vang di và tung c mũ lên tri. Vài phút sau, trong mt đt phn công đp mt, đi Tin Lành đã g một đều (1-1), Đức Giêsu cũng li reo hò và tung mũ lên tri y như ln trước. Mt khán gi ngi bên cnh t v khó chu trước thái đ ca Đức Giêsu, ông ta quay sang hỏi Người:

- Này ông bạn, ông là cổ đng viên ca đi bóng nào vậy ?

Đức Giêsu liền trả li đang lúc vẫn mãi mê theo dõi trn đu diễn ra trên sân cỏ:

- Tôi à ? Ồ, tôi chng ng h đội nào cả. Tôi đến đây là đ thưởng thc trn đu mà thôi".

Người khán gi t v khó chu v thái đ ca Đức Giêsu lại càng bực hơn, ông ta  quay sang nói nhỏ vi người bên cnh: "Hn ta chc là mt gã vô thn!"

Trên đường v nhà, chúng tôi nói vi Đức Giêsu:

- Thưa Thy, những người có tôn giáo tht là bun cười, h tưởng rng Thầy ch đng v phe họ và chng li tt c nhưng ai không cùng một tôn giáo với họ".

Đức Giêsu gật đu t ý đng tình và bảo:

- Đó là lý do ti sao Thy không ng h đi bóng Tin Lành hay đội bóng Công Giáo, mà chỉ ng hộ các cầu th nào đá hay thôi, dù họ thuc đi nào đi nữa".

3. THẢO LUẬN: 1) Ban có đồng ý với lập trường bao dung khi công nhận mọi tôn giáo đều có những điều tốt bắt nguồn từ Thiên Chúa và đều đáng tôn trọng không ? 2) Bạn có sẵn sàng hợp tác với những người khác vô tín hoặc Phật Tử… để cùng nhau làm việc tốt phục vụ cho xã hội, nhất là phục vụ những người nghèo khổ bệnh tật và bị bỏ rơi hay không ? Tại sao ?

4. SUY NIỆM:

1) Thái độ cục bộ bè phái thông thường:

Tin Mừng hôm nay cho thy óc phe nhóm và tinh thần bè phái cục b ngay trong hàng ngũ các môn đệ Đức Giêsu: Khi thấy có người khác không theo Đức Giêsu nhưng đã nhân danh Thầy mà trừ qu, ông Gioan đã ra sức ngăn cn h và báo cho Đức Giêsu hay biết sự vic để có hướng x (x. Mc 9,38). Ông không thể chp nhn có người không thuộc Nhóm Mười Hai, lại dám cậy nhờ danh Thầy của ông để tr qu, mặc dù họ ng đã trục xuất được quỷ ra khi người bị nó ám. Ông muốn gi đc quyn nhân danh Thầy để trừ qu cho Nhóm của ông.

Vào thời ông Môsê cũng vậy. Giôsuê cũng muốn dành đc quyn nói tiên tri cho nhóm by mươi K Mc, nên đã yêu cầu Môsê hãy ngăn cm hai ông Enđát và Mêđát, không thuộc Nhóm By Mươi, mà cũng được Thn Khí tác động để nói tiên tri. Môsê đã trả li cho môn đệ như sau: "Anh ghen giùm tôi hay sao ? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân ca Người để h đu là ngôn sứ !" (Ds 11,29).

2) Thái độ bao dung đón nhận tha nhân của Đức Giêsu:

Như Môsê thời xưa, Đức Giêsu trong Tin Mừng hôm nay cũng không đồng tình vi lối hành x bè phái cục b ca môn đ khi nói với các ông: “Đừng ngăn cn người ta, vì không ai ly danh nghĩa Thy mà làm phép l, ri ngay sau đó lại có th nói xu v Thy. Quả tht, ai không chống li chúng ta là ng h chúng ta” (Mc 9,40).

3) Sự tiến trin v thái độ ca Hội Thánha và nay:

Trong quá khứ, Hội Thánh cũng đã ln do muốn bo v sự độc quyn chiếm hu Thiên Chúa của mình, nên đã có những hành đng cục b khép kín, có những quyết nghị nặng tính trng phtn đe đối vi những ý kiến bt đng…, làm mất đi sự trong sáng của khuôn mt bao dung nhân hậu của Đức Giêsu trước mặt anh em dân ngoại. Nhưng từ Công Đồng Vatican II, Hi Thánh đã mở ra mt trang s mi, khi trong những văn kin không còn những lời kết án, miệt th những tư tưởng khác bit. Thay vào đó Hội Thánh khiêm tốn chân thành nhìn nhận giới hn ca mình, và công nhận có những điu chân thin m i các tôn giáo và các nềnn hoá khác.

Trong Tông thư "Tiến Ti Thiên Niên K Th Ba" (10/11/1994). Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết: "Giáo Hội phi ý thc sâu sc trách nhim v ti li ca con cái mình, khi hi tưởng li trong lch s nhng thái độ lạc xa Thánh Thn của Đức Kitô và Tin Mng... Trong s nhng ti li đòi hi phi có mt n lc sám hi và hoán ci đc bit hơn, hin nhiên phi k đến nhng ti phá hng s hip nht mà Thiên Chúa mun có nơi dân ca Ngài. Qua nhng ngàn năm đã qua, k c ngàn năm th nhất, mối hip thông Giáo Hi đôi khi bi li lm ca thành phn này hay thành phn khác, đã bị xé rách mt cách đau đn, điu đó rõ ràng đi ngược li vi ý mun ca Đức Kitô và là c vp phm cho thế gii" (s 34).

4) Hãy mở lòng đón nhn và sn sàng hp tác với mi người:

Chúng ta là những môn đệ của Đức Kitô hôm nay cần học tp Thầy Giêsu để sẵn sàng giơ tay ra với mi người thiện chí và mời gi mi người cùng hợp tác trong các việc tt. Đồng thi tránh sự loại trừ, bất hp tác vi người khác trong các vic mang lại ích lợi cho môi trường sng và trt t xã hi. Tinh thần bao dung này phải mang tính bao dung không biên giới, không đóng khung trong một phe nhóm hay tổ chc nào. Tinh thn đó phi vượt lên trên mi khác bit, vì "Thn Khí Chúa được ban cho mi người không phân bit ai".

Tại Việt Nam chúng ta hôm nay cũng không thiếu nhng hình nh ca các tăng ni pht t đứng bên các linh mục, tu sĩ nam n, các tín hữu Công giáo, cùng nhau làm các công tác từ thin bác ái, cùng nhau thăm viếng bnh nhân, chăm sóc các cô nhi quả ph, xóa đói gim nghèo... Điu đó cho thy Thn Khí Thiên Chúa cũng đang tác động trong mọi tôn giáo khác, như lời thánh Phaolô: “Phàm ai được Thn Khí Thiên Chúa hướng dn đu là con cái Thiên Chúa” (Rm 8,14).

Ngày hôm nay cũng vy, đôi khi chúng ta thấy có những anh em Pht t hay vô tín ngưỡng làm được nhng vic tốt như: vệ sinh môi trường, hiến máu nhân đo, chia sẻ m áo go tin cho người nghèo khó bt hnh, mổ mt min phí… hoặc khiêm tn phục v những bnh nhân ung bướu, HIV-AIDS… thì hãy nhớ rằng: những anh em đó ng thuc v Thiên Chúa như chúng ta và họ đang làm công việc tốt lành của Thiên Chúa Tình Thương ging như chúng ta, như lời thánh Gioan: “Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người y biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,7-8).

5. LỜI CẦU:

LẠY CHÚA GIÊ-SU. Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay dạy chúng con tránh thái độ khép kín cục bộ, khi chỉ biết đóng khung các giao tiếp và sinh hoạt trong phạm vi người cùng tổ chức, cùng đoàn thể, cùng tôn giáo với chúng con, nhưng cho chúng con biết mở lòng bao dung đón nhận mọi người khác dân tộc, niềm tin, mầu da, tiếng nói… noi gương Chúa khi xưa. Xin cho chúng con biết sẵn lòng hợp tác với những người thiện chí, bất kể họ thuộc tôn giáo hay đoàn thể nào, miễn là họ sẵn sàng hợp tác làm những việc tốt bảo vệ môi trường là khu phố ngày càng an toàn sạch đẹp và văn minh hơn. Xin cho chúng con tránh thái độ tự tôn khi nghĩ mình hơn người khác, nhưng biết khiêm tốn tự hạ và chân thành phục vụ tha nhân cách vô vụ lợi noi gương Chúa khi xưa, hầu chúng con tích cực góp phần làm chứng cho Chúa, dẫn đưa được nhiều người nhận biết tôn thờ Chúa Cha, và tích cực xây dựng thế giới nên “Trời Mới Đất Mới”, hầu sau này cũng được hưởng niềm vui ơn cứu độ với chúng con.

X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

LM ĐAN VINH - HHTM

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVI Thường Niên_Tân Quang
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên B - Lm Đan Vinh HHTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên B - Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên - Lm . Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXVI Thường Niên - Nt . Maria Nguyễn Thị Anh Thư.OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên- Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên - Lm. JB
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVI Thường Niên Năm B- LM ĐAN VINH – HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên-Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVI Thường Niên B. Lm Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Tin Mừng thứ Bảy Tuần XXVI Thường Niên A: NIỀM VUI. Thiên An
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên A. Lm. Duy Khang
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 25/09-01/10/2014 - Câu chuyện Chúa Giêsu giảng dạy cho người phụ nữ xứ Samari
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXVI TN A
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXVI Thường Niên: ĐỜI LÀ NHỮNG CHỌN LỰA. Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXVI Thường Niên: “Con Người không đến để hủy diệt sự sống”. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXVI TN A
     Suy Niệm tin Mừng Thứ hai Tuần XXVI Thường Niên: CÁC TỔNG LÃNH THIÊN THẦN. Nt. Maria Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXVI Thường Niên A: Đừng hoán cải bằng lời, nhưng hãy bằng hành động. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông