LỄ ĐỨC MẸ DÂNG CHÚA GIÊSU
TRONG ĐỀN THÁNH
SỐNG TẬN HIẾN CHO CHÚA
LỜI CHÚA Lc 2,22-40
(22) Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Môsê, bà Maria
và ông Giuse đem con lên Giêrusalem, để tiến dâng cho Chúa, (23) như
đã chép trong Luật Chúa rằng: "Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của
thánh, dành cho Chúa", (24) và cũng để dâng của lễ theo Luật
Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. (25) Và này
đây, tại Giêrusalem, có một người tên là Simêon. Ông là người công chính và
sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ítraen, và Thánh Thần hằng ngự trên
ông. (26) Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không
thấy cái chết trước khi được thấy Ðấng Kitô của Ðức Chúa. (27) Ðược
Thần Khí dun dủi, ông lên Ðền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giêsu đem con tới để
chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, (28) thì ông ẵm
lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:
(29) Muôn lạy Chúa, giờ đây
theo lời Ngài đã hứa,
xin để tôi tớ này được an
bình ra đi.
(30) Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ
(31) Chúa đã dành sẵn cho muôn dân:
(32) Ðó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại,
là vinh quang của Ítraen
Dân Ngài.
(33) Cha mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Simêon vừa nói về Người.
(34) Ông Simêon chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Maria, mẹ
của Hài Nhi: "Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người
Ítraen phải vấp ngã hay được chỗi dậy. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống
báng (35) còn chính bà, thì một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà,
ngõ hầu những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người phải lộ ra.
(36) Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là Anna, con ông Pơnuen, thuộc chi
tộc Ase. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy
năm, (37) rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ
Ðền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. (38)
Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho
hết những ai đang mong chờ gặp ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giêrusalem.
(39) Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở
về nơi cư ngụ là Nadarét, miền Galilê. (40) Còn Hài Nhi, ngày càng
lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.
SUY
NIỆM
Tin Mừng hôm nay nói đến
hai nghi lễ của người Do Thái : Nghi lễ thanh tẩy và nghi lễ dâng con.
Trước hết, đó là nghi lễ
thanh tẩy. Theo luật Do Thái, người phụ nữ khi sinh con bị ô uế 40 mươi ngày
nếu sinh con trai, nếu sinh con gái thì bị ô uế 80 ngày. Trong thời gian bị ô
uế, người mẹ không được phép lên đền thờ. Hết thời hạn 40 mươi ngày hay 80
ngày, người mẹ sẽ lên đền thờ làm nghi lễ thanh tẩy với lễ vật là một con chiên
và một bồ câu non nếu là nhà giàu, còn nhà nghèo thì chỉ cần lễ vật là hai bồ
câu non hoặc cặp chim gáy.
Tiếp theo, đó là nghi lễ
dâng con. Theo luật Do Thái, mọi con đầu lòng buộc phải dâng cho Thiên Chúa.
Tuy nhiên, cha mẹ sẽ chuộc lại đứa con bằng một số tiền tượng trưng nào đó để
đem về nuôi. Việc dâng con đầu lòng cho Thiên Chúa muốn nói lên lòng biết ơn
của cha mẹ đối với Thiên Chúa, bởi vì con cái chính là quà tặng của chính Thiên
Chúa.
Mừng lễ Đức Mẹ dâng Chúa
Giêsu trong đền thờ ngày hôm nay cũng là dịp nhắc nhớ chúng ta về ngày mà chúng
ta được cha mẹ đưa đến nhà thờ để chịu phép Rửa Tội. Chúng ta được sinh ra làm
người là một hồng ân của Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta, không chỉ có thế mà
thôi, Thiên Chúa còn nhận chúng ta làm con của Chúa và chúng ta được chia sẻ sự
sống thần linh của Ngài qua Bí tích Thánh Tẩy.
Như bao phụ nữ khác, Mẹ
Maria đã đem Chúa Hài Nhi lên đền thờ để tham dự lễ nghi thanh tẩy, và dâng con
cho Thiên Chúa, với lễ vật khiêm tốn của người nghèo là đôi chim bồ câu non. Dù
biết rằng Mẹ chẳng cần phải thanh tẩy, bởi thân xác Mẹ luôn trinh trong vẹn
tuyền và Con mình sinh ra là Đấng Cứu Thế quyền năng, nhưng Mẹ vẫn bày tỏ thái
độ vâng phục lề luật, khiêm nhu trước mặt nguời đời, và một nếp sống nghèo khó
thanh thoát.
Khi dâng con vào đền
thánh với những lễ vật theo luật buộc, Mẹ Maria đã hiểu rằng đây không phải là
lễ chuộc lại, nhưng là khởi đầu cho lễ hy sinh mà con của Mẹ sẽ hoàn tất trên
núi Sọ, để chuộc tội muôn dân.
Nơi đền thờ hôm ấy, Mẹ đã
được đón nhận lời tiên báo của cụ già Simeon: “Con trẻ sẽ trở nên lưỡi gươm đâm
thấu lòng Bà”. Mẹ như đã hiệp thông vào Mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của con
Mẹ từ đây. Tuy đau khổ, nhưng Mẹ vẫn âm thầm vâng phục ý Chúa, vì thế Mẹ chính
là mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta. Quả thật Thiên Chúa đã tạo dựng Mẹ Maria
như biểu tượng cao vời nhất của người phụ nữ, của người vợ, người mẹ, Ngài còn
muốn cho chúng ta nhìn thấy nơi Mẹ một con đường, một mẫu gương, mà mỗi người
chúng ta phải theo để đạt tới cứu cánh vĩnh cửu. Mẹ đã được sinh ra, lớn lên và
sống một cuộc sống như mọi người, chu toàn mọi đòi hỏi của lề luật, phải trải
qua những năm tháng của vui buồn và thử thách, nhưng Mẹ đã trở nên mẫu gương
cho chúng ta, bởi vì lúc nào Mẹ cũng sống kết hiệp với Chúa Giêsu và tin tưởng
vào quyền năng yêu thương của Chúa. Xin cho cộng đoàn chúng ta biết noi gương
Mẹ luôn vâng giữ lề luật Chúa và Giáo hội trong yêu mến và phó thác.
Hôm nay chúng ta đem con
chúng ta đến thánh đường để dâng cho Thiên Chúa, với nguyện ước chúng sẽ thuộc
về Chúa mãi mãi. Thật đáng quý biết bao! Thế nhưng chúng ta phải dâng chính bản
thân mình trước đã, để trở nên của lễ toàn thiêu cho con cái, bằng cách thanh
tẩy chính mình khỏi những xu hướng trần tục, những đam mê tội lỗi để trở thành
khuôn đúc thánh thiện cho con cái. Chúng ta cùng cầu xin cho các bậc cha mẹ
biết luôn sẵn sàng hiến dâng sức lực, đời sống, thân xác để mưu ích cho con
cái. Được như vậy, việc dâng con của chúng ta hôm nay mới có ý nghĩa, đáng được
Chúa đón nhận và chúc lành.
CẦU NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,
xin Chúa giúp chúng con
luôn biết sống xứng đáng là con của Chúa khi biết chăm chỉ học hỏi Lời Chúa và
thực thi Lời Chúa mỗi ngày. Xin Chúa cũng giúp chúng con noi gương Chúa để ngày
càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và nhân đức trước mặt Thiên Chúa và mọi
người. Amen.
Lm. J.P