Suy Niệm Lời Chúa Lễ Giáng Sinh - Lễ Ban Ngày
NGÔI LỜI ĐÃ TRỞ NÊN NGƯỜI PHÀM VÀ Ở GIỮA CHÚNG TA
Nhiều người
trong chúng ta quen gọi ngày lễ Chúa Giáng sinh là ngày lễ Noel. Noel có nghĩa
là gì có lẽ ít người biết. Noel không phải là ngày lễ của ông già Noen, chữ
Noel bắt nguồn từ tiếng Do Thái chỉ về Đấng Cứu Thế được các tiên tri nói đến,
đó là Đấng Emanuel, có nghĩa là Đấng Ở Cùng Chúng Ta. Lễ Chúa Giáng Sinh hoặc lễ
Noel là một ngày lễ đánh dấu sự kiện đặc biệt Con Thiên Chúa xuống thế làm người.
Giáo Hội đã chọn ngày 25/12 hàng năm là dịp mừng sinh nhật của Ngài.
Trong
Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng: Vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng
ta, Người đã từ trời xuống thế. Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể
trong lòng Đức Trinh Nữ Maria và đã làm người. Khi nói đến Thiên Chúa xuống thế
làm người, có nghĩa là Thiên Chúa từ bỏ sự vô hạn, vô biên và từ bỏ cả ngai trời
để bước vào lịch sử con người. Ngài được sinh ra trong thời gian và có một địa
chỉ rõ ràng trên trái đất, có một người cha nuôi là Giuse, một người mẹ là Đức
Maria, Ngài được sinh ra tại làng Belem xứ Giudea, nay thuộc đất nước Israel
vào thế kỷ thứ I.
Các bài đọc
trong thánh lễ chiều mừng Chúa Giáng Sinh đều muốn nhấn mạnh đến việc Thiên
Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta. Theo truyền thống Do Thái, Thiên Chúa là
Đấng quyền năng, Ngài ngự ở trên cao, con người không được phép nhìn, không thể
gặp gỡ, tiếp xúc hoặc đến gần được. Vì thế, khi nói Thiên Chúa đến ở với con
người, quả là một điều vượt quá sức tưởng tượng và vượt quá đức tin của người
Do Thái, khiến họ không dễ chấp nhận. Trước Chúa Giêsu sáu trăm năm, tiên tri
Isaia đã từng tiên báo ngày Thiên Chúa đến sẽ là ngày hân hoan vui mừng như một
đức vua chiến thắng trở về. Vị tiên tri đã diễn tả: Các lính canh đã nhìn thấy
đức vua trở lại và đã reo hò, họ sẽ tận mắt thấy Đức Chúa đang trở về Sion. Trước
mặt muôn dân, Đức Chúa đã vung cánh tay thần thánh của Người, dân từ khắp nơi sẽ
nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta.
Tin Mừng
Gioan chúng ta nghe hôm nay, qua giọng văn và cách trình bày, giới thiệu cho
chúng ta về Ngôi Lời Thiên Chúa: Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời vẫn hướng
về Thiên Chúa và Ngôi lời là Thiên Chúa. Ngôi Lời được Thánh Gioan giới thiệu
đó là Ngôi Hai Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa. Thánh Gioan quả quyết rằng,
công trình tạo dựng vũ trụ từ ban đầu là công trình của Thiên Chúa Cha, song
Ngôi Lời là Ngôi Hai Thiên Chúa, giữ một vai trò hết sức quan trọng, vì nhờ Người
mà muôn vật được tạo thành. Ngôi Lời chính là sự sống, Người thông ban sự sống
cho nhân loại và vũ trụ, Người là ánh sáng sự thật, là chân lý xua tan bóng tối
của tội lỗi và gian ác.
Tin Mừng
cũng nhắc đến Gioan Tiền Hô như một người được sai đến chuẩn bị cho Đấng là Ánh
Sáng sẽ đến. Đấng là Ánh Sáng đó là Chúa Giêsu mà chúng ta đang cử hành ngày
sinh của Người. Người đến không phải để kết án hay hủy diệt thế gian, nhưng để
tha thứ và chữa lành, để nâng con người chỗi dậy và dẫn con người thoát khỏi
bóng tối của sự tội và sự chết. Ánh sáng Tin Mừng của Chúa dẫn nhân loại đi
theo con đường Thiên Chúa muốn để đạt được hạnh phúc đời đời. Ánh sáng của Chúa
còn chiếu vào những góc khuất của tâm hồn, phá hủy những gì là quanh co dối
trá, phơi bày ra ánh sáng tất cả hành động của con người. Bóng tối thì không
thích ánh sáng, gian dối thì sợ sự thật. Tội lỗi, thế gian, ma quỷ thuộc về
bóng tối đã tìm cách chống lại Ánh Sáng, nó tìm cách lôi kéo nhiều người về
phía nó để chống lại ánh sáng.
Một thực
tế thật phũ phàng, Thiên Chúa đã đến thế gian để ở với con người là những kẻ
Ngài yêu thương, thế nhưng chính những kẻ được yêu thương, lại là những kẻ từ
chối Thiên Chúa. Dân Do Thái từ lâu đã được thừa hưởng lời hứa cứu độ, được
Thiên Chúa chọn làm dân riêng và còn chuẩn bị cho họ rất kỹ để đón nhận Đấng Cứu
Thế. Tuy nhiên khi Chúa Giêsu- Đấng Cứu Thế đến, thì chính những người này tỏ
ra dửng dưng hờ hững và còn tìm cách loại trừ Chúa, không muốn Chúa can thiệp
vào cuộc đời và công việc của họ. Những người Do Thái đã đi đến tận cùng của sự
gian ác, họ đã rắp tâm mượn tay dân ngoại để giết chết Ngài bằng cái chết đóng
đinh trên thập giá.
Thế nhưng,
Thiên Chúa thật khôn ngoan và quyền năng, Ngài đã dùng chính cây thập giá để biến
thành cây quy tụ nhân loại và mang lại ơn cứu độ cho nhân loại,. Tất cả những
ai tin Ngài thì được gia nhập vào dân thánh, dân mới của Chúa và được làm con
Thiên Chúa. Qua cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu, chúng ta không còn là
thù địch với Thiên Chúa, nhưng đã được biến đổi để trở nên người nhà của Thiên
Chúa. Thiên Chúa không còn ở xa con người, nhưng Thiên Chúa như một người cha gần
gũi, yêu thương, chăm sóc chúng ta là con của Người. Tác giả thư Do Thái đã cảm
nghiệm và chia sẻ điều đó khi quả quyết rằng: Thuở xưa, nhiều lần và nhiều
cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các tiên tri, nhưng đến thời
sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Người Con.
Mừng Đại
lễ Giáng sinh, chúng ta tuyên xưng một màu nhiệm hết sức quan trọng trong niềm
tin của Hội Thánh: Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, Ngài chính là Chúa
Giêsu, Thiên Chúa thật và là người thật. Đã có nhiều thời kỳ trong lịch sử và
trong các tín hữu đã chỉ nhấn mạnh Chúa Giêsu là Thiên Chúa thật mà quên rằng
Ngài cũng là con người thật. Chúa Giêsu thực sự là Thiên Chúa, hiện hữu từ muôn
đời, đồng bản tính với Chúa Cha. Vì là Thiên Chúa thật, Ngài mới có đủ quyền
năng để cứu độ thế giới và xua trừ ma quỷ. Nếu Ngài không phải là Thiên Chúa thật,
Ngài sẽ không thể cứu độ thế giới và cái chết của Ngài cũng sẽ giống như bao
nhiêu tử tội khác thời Lamã. Cũng vậy, Chúa Giêsu là con người thật, bằng xương
bằng thịt, Ngài biết no biết đói, biết vui biết buồn. Vì là con người thật,
Ngài mới có thể chia sẻ đến tận cùng nỗi đau khổ của con người, kể cả cái chết,
để cảm thông, nâng đỡ và chữa lành cho con người và để nâng con người chỗi dậy.
Chúa chủ
động tìm đến để ở với con người, tuy nhiên, con người ngày nay vẫn tìm cách từ
chối Ngài, loại trừ Ngài. Đã bao mùa Giáng sinh đi qua cuộc đời mỗi người, mà
dường như sau ngày đại lễ từng bừng, chúng ta cũng lại cất Chúa vào một chỗ nào
đó, giống như dọn dẹp các đồ trang trí giáng sinh vậy. Thiên Chúa muốn có một
chỗ trong tâm hồn chúng ta, Ngài muốn được nuôi dưỡng, được lớn lên trong từng
tâm hồn, từng gia đình chúng ta, thế nhưng chúng ta cũng không quan tâm đến
mong muốn của Chúa; chúng ta vẫn để cho tội lỗi, dục vọng, thói xấu cùng cái
tôi ích kỷ chen lấn chỗ của Chúa. Chúng ta thay thế vị trí của Chúa trong tâm hồn
và gia đình bằng những lo toan và những tìm kiếm danh vọng, địa vị, uy tín và
tiền bạc.
Chúa đến
để cho chúng ta được sống và sống dồi dào, Chúa cũng dạy chúng ta biết tôn trọng
sự sống của mình và của kẻ khác. Vì thế, hãy biết tôn trọng bản thân, tôn trọng
tư cách, phẩm giá và sự sống của mình và của người khác, bằng cách sống đúng với
phẩm giá làm người và làm con Chúa. Hãy chung tay bảo vệ sự sống Chúa ban tặng
cho các gia đình, đó là các thai nhi, bằng cách ngăn chặn việc sát hại các thai
nhi dưới mọi hình thức, vì đó là tội ác, tội giết người. Chung tay bảo vệ các
trẻ em để các em có được một cuộc sống tốt đẹp, một tuổi thơ hạnh phúc bằng việc
loại trừ các hình thức bạo hành bạo lực với trẻ em.
Mỗi người,
mỗi gia đình cùng chung tay bảo vệ sự sống và phẩm giá con người như thế, cuộc
sống sẽ ngày càng thêm tốt đẹp theo ý Chúa muốn và ánh sáng tình thương của
Chúa sẽ được chiếu tỏa trên thế gian này qua các việc làm tốt đẹp tích cực của
chúng ta. Xin cho niềm vui Giáng Sinh sẽ còn mãi trong mỗi chúng ta và lan tỏa
trong đời sống mỗi người. Chúc mọi người mùa Giáng Sinh An bình, Thánh thiện và
ngập tràn niềm vui của Chúa. Amen.
Lm.
Giuse Đỗ Đức Trí