Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVII Thường Niên
Năm A
Dụ Ngôn Cỏ Lùng Trong Ruộng
LỜI CHÚA : Mt 13, 36-43
36 Bấy
giờ, Đức Giê-su bỏ đám đông mà về nhà. Các môn đệ lại gần Người và thưa rằng:
"Xin Thầy giải nghĩa dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe."
37 Người
đáp: "Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người.38 Ruộng là thế gian.
Hạt giống tốt, đó là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần.39 Kẻ
thù đã gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên
thần.40 Vậy, như người ta nhặt cỏ lùng rồi lấy lửa đốt đi thế nào,
thì đến ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy.
41 Con Người sẽ sai các thiên thần của Người tập trung
mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác, mà tống ra khỏi Nước
của Người,42 rồi quăng chúng vào lò lửa; ở đó, chúng sẽ phải khóc
lóc nghiến răng.43 Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt
trời, trong Nước của Cha họ. Ai có tai thì nghe.
SUY NIỆM
1. Các dụ ngôn về Nước Trời
Khi nói về Nước
Trời, Đức Giê-su dùng nhiều dụ ngôn : dụ ngôn Người Gieo Giống, dụ ngôn Cỏ
Lùng, dụ ngôn Hạt Cải, dụ ngôn nắm men, dụ ngôn Kho Tàng, dụ ngôn Viên Ngọc và
dụ ngôn mẻ lưới (x. Mt 13, được đọc kể từ
Chúa Nhật XV Thường Niên, năm A). Như thế, một dụ ngôn không thể diễn tả
hết được mầu nhiệm Nước Trời ; và để hiểu và sống mầu nhiệm Nước Trời,
chúng ta cần lắng nghe nhiều dụ ngôn ; vì mỗi dụ ngôn nói cho chúng ta một
khía cạnh về mầu nhiệm Nước Trời.
Còn một điều
khác, rất thú vị, chúng ta cũng cần để ý, đó là, để giúp chúng ta hiểu Nước Trời, ngang qua các dụ ngôn, Đức Giê-su
khởi đi từ những điều rất đời thường ở dưới đất,
đó là hạt giống, cây lúa, cọng cỏ, đánh bắt cá, kho tàng, viên ngọc. Do đó,
chúng ta được mời gọi « bắt chước » Đức Giê-su, và nhất là dưới ánh
sáng đến từ ngôi vị của Ngài, từ lời nói và hành động của Ngài và nhất là từ
mầu nhiệm Vượt Qua, chúng ta được mời gọi nhìn, nghe và sống những thực tại đời
thường trong thiên nhiên và trong đời sống của chúng ta, như là những « dụ
ngôn » nói về Nước Thiên Chúa và nói về chính Thiên Chúa.
*
* *
Dụ ngôn Người Gieo Giống (13, 1-23) là dụ ngôn đầu tiên, vì thế
là dụ ngôn của mọi dụ ngôn, là “dụ ngôn mẹ”. Thực vậy, dụ ngôn này mặc khải cho
chúng ta “những điều được giữ kín từ thủa tạo thiên lập địa” (c. 35), đó là mầu nhiệm Ngôi Lời Thiên
Chúa trong Sáng Tạo, mầu nhiệm Ngôi Lời Thiên Chúa trong Lịch Sử, ngang qua
những mảnh đất khác nhau và những hình ảnh nói về tội và Sự Dữ, về mầu nhiệm
Nhập Thể và về mầu nhiệm Vượt Qua. Do đó, các Tin Mừng kể về dụ ngôn này dài
nhất: dụ ngôn Người Gieo Giống (c. 1-9); ngôn
ngữ dụ ngôn (c. 10-17); giải thích dụ
ngôn Người Gieo Giống (c. 18-23). Và
vì tầm mức quan trọng của dụ ngôn Người Gieo Giống, nên Đức Giê-su đã trách các
môn đệ, khi họ xin Người giải thích: “Anh em không hiểu dụ ngôn này, thì làm
sao hiểu các dụ ngôn khác” (Mc 4, 13).
Sau dụ ngôn Người Gieo Giống, Đức
Giê-su kể thêm một loạt sáu dụ ngôn. Tùy theo nội dung, các dụ ngôn này có thể
được sắp xếp như sau:
(A) Dụ ngôn cỏ lùng (c. 24-30)
(B)
|
Dụ
ngôn hạt cải và nắm men (c. 31-33)
|
Du
ngôn kho tàng và ngọc quí (c. 44-46)
|
(A’) Dụ ngôn mẻ lưới (c. 47-50)
(1) Dụ ngôn cỏ lùng và mẻ lưới nói về thời điểm tận cùng chắc chắn sẽ
xẩy ra và về hành động của chính Thiên Chúa tách biệt ánh sáng và bóng tối, sự
sống và sự chết, điều tốt và điều xấu, những người công chính và những người
gian ác.
(2) Dụ ngôn hạt cải và nắm men nói về sự lớn mạnh và viên mãn tất yếu
của Nước Trời, do dù điểm khởi đầu rất nhỏ bé, giới hạn và khiêm tốn.
(3) Hai dụ ngôn kho tàng và viên ngọc quí khá giống nhau, vì đều nói
đến thời gian sống hôm nay và đến hành động của con người, hành động này là sự
lựa chọn dứt khoát, triệt để và trong niềm vui hướng về điều rất cao quí mình
hằng ao ước và tìm kiếm.
Các dụ ngôn này soi sáng cho nhau,
bởi vì nếu nhóm dụ ngôn thứ nhất chất vấn chúng ta và làm cho chúng ta sợ hãi,
thì nhóm dụ ngôn thứ hai và thứ ba mang lại cho chúng ta niềm hi vọng và chỉ ra
cho chúng ta con đường vượt qua sự sợ hãi, đó là lòng khao khát và tìm kiếm
« Điều Cao Quí ». Và « Điều Cao Quí », chính là Đức Ki-tô,
là lựa chọn và dấn thân trọn vẹn, triệt để và dứt khoát để có được « Điều
Cao Quí », như kinh nghiệm của chính thánh Phao-lô :
Những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Ki-tô,
tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối
lợi tuyệt vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành
mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Ki-tô và được kết hợp với Người.(Phil 3, 7-8)
2. “Dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng”
Chúng ta đã nghe Đức Giê-su kể dụ
ngôn cỏ lùng trong ruộng lúa trong bài Tin Mừng của ngày thứ bảy sau Chúa Nhật
XVI Thường Niên (Mt 13, 24-30); và
trong bài Tin Mừng hôm nay, Người giải thích dụ ngôn này cho các môn đệ.
Dụ ngôn nói về thế giới chúng ta
đang sống giống như cánh đồng lúa, trong đó có lúa, nhưng cũng có cỏ, cỏ ở khắp
nơi; hay giống như cá ở dưới biển : có đủ thứ cá, cá tốt và cá xấu (x. Mt 13, 47-50). Nghe lời giải thích
của chính Đức Giê-su về dụ ngôn cỏ lùng, chúng ta cần ghi nhận rằng, chính kẻ
thù đã gieo điều xấu. Điều này có nghĩa là, điều xấu không đến từ chúng ta, nhưng
đến từ bên ngoài, từ Quỉ Dữ, từ Con Rắn (x.
St 3). Sự thật này phải giải phóng chúng ta khỏi mặc cảm tội lỗi chết chóc,
và cởi bỏ khỏi lòng chúng ta trách nhiệm hoàn toàn đối với sự dữ và tội lỗi. Sự
dữ đến từ bên ngoài và mạnh hơn chúng ta ; vì thế, chúng ta là nạn nhân
cần được thương cảm hơn là lên án. Nhưng nếu Sự Dữ mạnh hơn chúng ta, thì Thiên
Chúa mạnh hơn Sự Dữ. Lịch sử cứu độ, mà điểm tới là Mầu nhiệm Vượt Qua, nói cho
chúng ta chân lí này.
Dụ ngôn này nói cho chúng ta biết
rằng cây lúa, nghĩa là sự thiện, vẫn được bảo vệ và gìn giữ cho đến cùng, nghĩa
là cho đến mùa gặt. Vì thế, chúng ta không cần phải đối đầu với sự dữ để chống
chọi với sức của chúng ta, bởi vì Đức Giê-su mời gọi chúng ta « Đừng chống
lại kẻ dữ » (5, 39)[1]. Hơn
nữa, chúng ta đâu có chống lại được Sự Dữ (x.
St 3, 1-7). Trong cuộc Thương Khó, Đức Giê-su đã sống lời này của Ngài, và
sống cho đến cùng.
* * *
Bởi vì, sự dữ chỉ có thể bị đánh bại
bởi Đức Ki-tô và theo cách thức của Người, và đã được loan báo bởi Kinh Thánh:
Ngài
cho miệng con thơ trẻ nhỏ
cất tiếng ngợi khen đối lại địch thù,
khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan.(Tv 8, 3)
Như Đức Thánh Cha Phanxicô nói,
chúng hãy để cho Chúa chiến đấu và “Chiến thắng trong cuộc đời của chúng ta” (TH Gaudete et Exsultate, số 158; đọc Đức
Giê-su chiến thắng Satan trong Mt 4, 1-11)[2].
Vậy, chúng ta được mời gọi nhận ra « phần đất tốt » vốn có nơi chúng
ta, bởi vì, chúng ta được dựng nên bởi Ngôi Lời (x. St 1 và Ga 1, 3), theo hình
ảnh của Ngôi Lời và cho Ngôi Lời, nhận ra « hạt giống » tốt lành đã
được gieo, và vẫn được gieo cách quảng đại mỗi ngày, và để cho hạt giống tốt
Chúa đã gieo lớn lên, có sức mạnh lấn át, theo cách thức của ánh sáng đánh tan
bóng tối, những điều xấu đến từ Ma Quỉ, và sinh hoa kết quả gấp trăm.
3.
Mùa gặt
Sự phân loại sau cùng là điều tất
yếu, vì sẽ đến lúc ánh sáng, sự sống và sự thiện sẽ phải tách rời tuyệt đối
khỏi bóng tối, sự chết và sự dữ ; đó là lúc chúng ta phải trở về với Chúa
hay vào ngày tận thế ; và thời điểm này có thể làm cho chúng ta sợ hãi,
bởi vì chúng ta hay tự xếp bậc, xếp loại mình, hoặc xếp bậc, xếp loại nhau.
Con Người sẽ sai các thiên thần
của Người tập trung mọi kẻ làm gương mù gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác,
mà tống ra khỏi Nước của Người… Bấy giờ người công chính sẽ chói lọi như mặt
trời, trong Nước của Cha họ.(c. 41 và 43)
Chúng ta hãy để cho Chúa « xếp
loại » chúng ta : chúng ta được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa,
được sinh ra và được tái sinh làm con Thiên Chúa trong Đức Ki-tô. Vì thế, trong
Ngài, không còn lên án nữa (x. Rm 8, 1) : chúng ta là giống tốt sinh ra
lúa tốt, chúng ta là « cá tốt » chứ không phải cá xấu, là chiên chứ
không phải là dê (x. Mt 25) !
Chắc chắn, chúng ta sẽ là những
« người công chính » (c. 43) vào « mùa gặt », nghĩa là vào thời
điểm tận cùng của cuộc sống và của thời gian, vào thời điểm mà chỉ còn một mình
Thiên Chúa mới có thể hành động mà thôi. Chúng ta là những người công chính
không phải là do nỗ lực của chúng ta, vì chúng ta không thể tự tạo cho mình đức
công chính của Nước Trời xuất phát từ con tim (x. Mt 7, 17-48), nhưng là đức công chính đích thực mà Đức Ki-tô
chết và phục sinh ban cho chúng ta, như thánh Phao-lô nói :
Những ai Thiên Chúa đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi;
những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính; những ai
Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang.(Rm
8, 30)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
Có thể đọc Tông Huấn GAUDETE ET
EXSULTATE của ĐTC Phanxicô, về lời kêu gọi nên thánh trong thế giới hôm nay (19/03/2018),
chương năm:
CHIẾN ĐẤU, TỈNH THỨC và PHÂN ĐỊNH, số 158-175.