“Họ sửng sốt về
cách Người giảng dạy,
vì lời của Người có uy quyền”
(Lc 4, 31-37)
1.
“Lời của Người có uy quyền”
Bài Tin Mừng mở đầu và kết thúc với kinh nghiệm
« sửng sốt » và « kinh ngạc », khi nghe lời của Đức Giê-su
và chứng kiến sức mạnh xuất phát từ lời của Người :
Họ
sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.
(c. 31)
Mọi
người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: « Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy
uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất! »
(c. 36)
Đức Giê-su vẫn tiếp tục giảng dạy trong Giáo Hội, trong
bầu khí cầu nguyện của những kì tĩnh tâm với Lời Chúa, và nhất là trong Thánh
Lễ. Xin cho chúng ta cũng có cùng một kinh nghiệm : « Lời của Người
có uy quyền! » đối với nội tâm và cuộc đời của chúng ta.
2.
Sự Dữ mạnh hơn con người
Chúng ta hãy hình dung ra người bị quỉ thần ô uế nhập
trong hội đường. Ngày nay, hiện tượng này hầu như không còn nữa ; nhưng
không vì thế mà các quỉ thần ô uế không có mặt và hoạt động mạnh mẽ. Bằng chứng
là đời sống của chúng ta hiện này bị chi phối nặng nề bởi những năng động xấu,
đến từ ma quỉ : ghen tị, ghen ghét, nghi ngờ, nóng giận, gian dối, lừa
đảo, không tôn trọng người khác, bạo lực, ham muốn vô độ, sợ chân lí, mưu đồ, bạo
lực, phi nhân, thú tính… Trong những năng động xấu này, một đàng con người có
trách nhiệm tạo ra và nuôi dưỡng ; nhưng đàng khác, những năng động chết
chóc này lại mạnh hơn con người. như thánh Phao-lô nói : « vậy, tôi
làm gì tôi cũng chẳng hiểu: vì điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi
ghét, thì tôi lại cứ làm… Nếu tôi cứ làm điều tôi không muốn, thì không còn
phải là chính tôi làm điều đó, nhưng là Tội vẫn ở trong tôi » (Rm 7,
15.20)
Theo cách này, ma quỉ đã biến người ta thành tay sai
của chúng để gây ra bầu khí chết chóc và đi làm hại người khác. Cách ma quỉ ám
người ta như thế còn nghiêm trọng hơn là dằn vặt thân xác ở bên ngoài, như trường
hợp người bị quỉ thần ô uế nhập được kể lại trong bài Tin Mừng và như chúng ta
thỉnh thoảng vẫn nghe nói có người này người kia bị quỉ ám.
Như thế, luôn luôn có Tội cư ngụ ở trong chúng ta và
ám chúng ta. Đó không phải là những tội chúng ta đã phạm, nhưng là Tội (viết
hoa), mà thánh Phao-lô mô tả như là một nhân vật, như là Ma Quỉ hay Sự Dữ. Và
ai trong chúng ta cũng có sứ mạng « trừ quỉ » ở bình diện này, sau
khi đã được chính sức mạnh của Lời Chúa giải thoát.
3.
Lời của Đức Giê-su mạnh hơn Sự Dữ
Tội hay Sự Dữ và tất cả những gì thuộc về Sự Dữ thì
mạnh hơn chúng ta (x. St 3, 1-7) ; và chính bản thân mỗi người chúng ta có
kinh nghiệm này. Chính vì thế, trong bài Tin Mừng, chính ma quỉ lên tiếng chứ
không phải người bị quỉ ám ; người này không làm chủ được mình nũa. Chưa
hết, dường như nó còn muốn thỏa hiệp với Đức Giê-su : « Ông Giê-su
Nazareth, chuyện chúng tôi can gì ông, mà ông đến tiêu diệt chúng
tôi ? » Nói cách khác, ma quỉ muốn sống theo nguyên tắc: nước giếng
không phạm nước sông ; đôi bên thỏa hiệp, không cần giao chiến với nhau làm
gì cho đôi bên đều bị tổn thất !
Nhưng Đức Giê-su là Sự Thiện, là Ánh Sáng, là Chân Lý,
là Sự Sống tuyệt đối, vì thế Sự Dữ, Bóng Tối, Gian Dối và Sự Chết tất yếu phải bị
tiêu tan. Bạo lực của Sự Dữ tất yếu bị tiêu tan không phải vì một bạo lực khác lớn
hơn, như cách hành động của con người : để trấn áp một hỏa lực (nghĩa là
bạo lực), con người phải dùng một hỏa lực lớn hơn. Bởi lẽ Thiên Chúa không thể
là bạo lực, cho dù là bạo lực để bảo vệ sự thiện. Nói cách khác, Thiên Chúa
không thể dùng phương tiện của Sự Dữ để chống lại Sự Dữ. Nhưng Sự Dữ bị tiêu
tan là do bản chất. Hình ảnh áng sáng đẩy lùi một cách tự nhiên bóng tối minh
họa rất đúng cách Thiên Chúa chiến thắng Sự Dữ, Thiên Chúa chiến thắng Sự Dữ
không phải bằng bạo lực, nhưng bằng sự hiền lành, được tỏ hiện cách tuyệt đối
nơi mầu nhiệm Thập Giá của Đức Ki-tô.
Sự Dữ mạnh hơn con người, nhưng lời của Đức Giê-su,
Đấng Thánh của Thiên Chúa, mạnh hơn Sự Dữ. Sức mạnh của Lời Chúa không phải là
sức mạnh của bạo lực, nhưng là sức mạnh của ánh sáng. Thực vậy, trong bài Đức
Giê-su, Đức Giê-su quát mắng nó : « câm đi hãy xuất ra khỏi người
này ». Lời của Đức Giê-su vẫn được ban cho chúng ta mỗi ngày, để giải
thoát chúng ta khỏi quỉ thần ô uế, khỏi Sự Dữ, để làm cho chúng ta trở nên tự
do, hiền lành, an vui và tin tưởng. Chúng ta hãy học đón nhận lời của Đức
Giê-su vào trong lòng của chúng ta, vào trong gia đình, trong nhóm, trong cộng
đoàn, trong xã hội của chúng ta, để cùng với các chứng nhân khác của Giáo Hội,
chúng ta công bố :
Lời
ấy là thế nào ? Ngài lấy uy quyền
và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế,
và chúng phải xuất !
(c. 36)
Nhìn lại đời mình, chúng ta thấy mình không nghe và không
sống Lời Chúa được bao nhiêu ; chính khi đó, tất yếu chúng ta sẽ bị cho Sự
dữ và những năng động của Sự Dữ ám chúng ta, nhập vào người chúng ta và thúc
đẩy chúng ta hành động. Nhưng Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta bình an và tin
tưởng, bởi vì, nếu chúng ta yếu đuối và bất lực, thì Lời Chúa có sức mạnh đẩy
lùi sự dữ ra khỏi nội tâm và cuộc sống của chúng ta và làm cho chúng ta được
tái sinh trong tương quan mới với Chúa và với nhau.
Tương tự như trong mầu nhiệm Sáng Tạo, nhờ Lời Chúa mà
cõi hỗn mang đã trở thành môi trường sống hài hòa, trật tự và đẹp đẽ, từ đó
phát sinh sự sống và nơi đó sự sống được duy trì (x. St 1, 1-2, 4a). Sự sống
của loài người và của từng người chúng ta sẽ tất yếu trở thành hỗn mang, nếu
không được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa. Như Đức Giê-su nói trong Bài Giảng Trên
Núi :
Ai
nghe những lời Thầy nói đây,
mà chẳng đem ra thực hành,
thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát.
Gặp mưa sa, nước cuốn hay bão táp ập vào,
nhà ấy sẽ sụp đổ, sụp đổ tan tành.
(Mt 7, 26-27)
* * *
Dưới ánh sánh của Lời Chúa trong Thánh Lễ này, chúng ta
được mời gọi đọc lại đời mình, và nhận ra những thiếu sót trong việc nghe và
sống Lời Chúa. Đó chính là nguyên nhân sâu xa gây ra nhiều khó khăn, bất ổn và
xung khắc trong đời sống chung của chúng ta.
Xin Chúa thương xót tha thứ cho chúng ta và giải thoát
chúng ta khỏi những năng động xấu, những quỉ thần ô uế bằng Lời của Ngài.
Lm Giuse Nguyễn Văn
Lộc