Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường
Niên
LÀM CHỦ NGÀY SABÁT
LỜI CHÚA: Lc 6, 1-5
Trong một ngày Sabbat, khi Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, thì các môn
đệ bứt bông lúa miến, vò xát trong tay, rồi ăn. Có mấy người biệt phái nói với
các ông rằng: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm trong ngày
Sabbat?" Chúa Giêsu trả lời họ rằng: "Các ông chưa đọc điều Ðavit đã
làm khi ông và các người tuỳ tùng bị đói sao? Ngài đã vào đền thờ Thiên Chúa,
lấy bánh dâng hiến mà ăn và cho các người bạn tuỳ tùng ăn, bánh đó họ không
được phép ăn, nhưng chỉ dành cho các trưởng tế mà thôi". Và Người bảo họ
rằng: "Con Người làm chủ cả ngày Sabbat".
SUY NIỆM
Chi tiết
“bứt lúa chín” giúp ta biết
câu chuyện
hôm nay giữa
Chúa Giêsu và biệt
phái xảy
ra vào đầu mùa hạ (cuối
tháng tư).
Đây là đầu
mùa hạ
thứ hai trong sứ vụ
công khai của
Chúa Giêsu, lúc các đụng độ
giữa Ngài và đối thủ
đã đến
mức căng thẳng,
một va chạm nhỏ
có thể
thành cớ
làm bùng nổ lòng ghen tức của
đối thủ đến
mức họ bàn định giết
Ngài.
Chủ
đích của
những người Biệt
phái là cảnh cáo việc nhóm Ngài vi phạm
luật Sabát: một là đi qua đồng
lúa, tức
vi phạm luật chỉ
được đi 100 mét ngoài
thành vào ngày Sabát; hai là bứt
lúa rồi
chà trấu
trong tay để ăn, một
việc tương đương
với viêc gặt
lúa, vậy là vi phạm
luật cấm làm việc xác. Đáp lại, Chúa Giêsu đã đánh thẳng vào nguyên tắc
của luật nói chung và luật
Sabát nói riêng. Ngài đặt
vấn đề: có trường hợp
người ta được miễn
giữ luật vì một lý do chính đáng. Ví dụ
vua Đavit ăn bánh hiến trong đền thờ khi đang đói. Khi hưu
lễ trùng với
một đại lễ,
các tư
tế và các phụ
tá phục
dịch phải giết
chiên cừu nhiều
hơn, thế mà vẫn không bị buộc
tội vi phạm hưu
lễ.
Chúa Giêsu đã
đến trần gian để giải thoát con người chúng ta không chỉ khỏi tội lỗi, ma quỉ
mà còn giải thoát khỏi những quan niệm lệch lạc về luân lý, về luật lệ, nói
chung về hết mọi vấn đề. Hôm nay Chúa Giêsu giải quyết vấn đề giữ ngày Sabát.
Trong việc giữ ngày Sabát, quan niệm Chúa Giêsu và biệt phái đã có nhiều dị
bịêt. Biệt phái thủ cựu và hẹp hòi. Họ tỉ mỉ giữ luật, và nếu cần, họ sẵn sàng
hy sinh giá trị con người cho một khía cạnh lề luật nào đó. Rõ ràng họ quá sai
lầm trong việc đánh giá đâu là chính yếu và đâu là tùy phụ: lấy cái phụ làm cái
chính, lấy cái chính làm cái phụ. Chúa Giêsu thì không như thế. Ngay từ đầu,
Ngài đã quan niệm ngày Sabát được lập ra vì loài người, chứ đâu phải con người
vì ngày Sabát.
Tại sao những
người biệt phái có quan niệm lệch lạc như thế? Bởi vì họ đã không hiểu ý nghĩa
sâu xa của ngày Sabát: ngày đó không phải là ngày để làm cho con người thêm vất
vả, trái lại để giải thoát con người khỏi sự vất vả. Qua sự nghỉ ngơi ngày Sabát,
con người nhận biết được uy quyền tuyệt đối của Thiên Chúa giải thoát con người
ra khỏi sự nô lệ của sự vật và tiền bạc. Luật Sabát nhằm giữ gìn, bảo vệ một
phần tự do trong cuộc sống con người. Luật tuân giữ ngày Sabát không thể lại
đưa con người đến một hình thức nô lệ khác, tức là thi hành những điều luật quá
tỉ mỉ và vô nhân đạo.
Chúa Giêsu muốn
giải thoát chúng ta khỏi một thứ ý thức hệ vụ hình thức, chuộng cơ cấu, cứng
nhắc làm tê liệt tình yêu đối với Chúa và lòng nhân ái đối với tha nhân. Chúng
ta hãy học cách hành xử của Chúa Giêsu trong việc dung hòa sự tuân cứ lề luật
với một quả tim biết yêu thương nhậy bén.
CẦU
NGUYỆN
Lạy Chúa Giêsu,
Chúa đến chính là để giải phóng con người chúng con khỏi những lầm lạc, khỏi
ách nặng nề của lề luật do biệt phái luật sĩ tạo ra và đưa chúng con vào sống tình
con thảo với Thiên Chúa là Cha. Xin Chúa giúp chúng con hết lòng tin cậy nơi
Chúa và yêu mến Chúa trên hết mọi sự.Amen.
Lm.J.P