Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai
Tuần XXII Thường Niên
“Hôm nay đã ứng nghiệm
lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe”
LỜI CHÚA; Lc
4, 16-30
16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là
nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày
sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh.17 Họ trao cho Người cuốn sách
ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa
ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ
nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho
người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19
công bố một năm hồng ân của Chúa.
20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho
người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú
nhìn Người.21 Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm
lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."22 Mọi người đều tán thành và
thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người. Họ bảo nhau: “Ông này
không phải là con ông Giuse đó sao?”
23 Người nói với họ: "Hẳn là các
ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình! Tất cả những
gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây,
tại quê ông xem nào! "24 Người nói tiếp: "Tôi bảo thật các
ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình. 25
"Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán
suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong
nước Ít-ra-en;26 thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả,
nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn.27
Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước
Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ
Xy-ri thôi."
28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường
đầy phẫn nộ.29 Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được
xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực.30
Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.
SUY NIỆM
Khi Ngài tràn đầy Thần Khí
(c. 14), Đức Giê-su mới bắt đầu giảng dạy. Vì thế, lời của Người chính là “Lời
Chúa”, và chúng ta hãy ngạc nhiên về điều này: Đức Giê-su vẫn chưa làm phép lạ
nào, chưa làm điều gì lạ thường, Ngài mới chỉ nói thôi; và lời của Ngài đánh
động người nghe đến độ Ngài được mọi người tôn vinh:
Mọi người đều tán thành và
thán phục
những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.
(c. 22)
Ước gì chúng ta cũng biết
tôn vinh và ca tụng Chúa, khi lắng nghe Lời của Ngài trong cầu nguyện. Và nhất
là, kể từ hôm nay, chúng ta không thể sống, nếu không, có thể nói, “ăn” lời của
Ngài. Bởi vì, sự sống của chúng ta không chỉ cần của ăn và các phương tiện đáp
ứng nhu cầu (ăn mặc, nhà cửa, sức khỏe, học tập, việc làm, phương tiện đủ loại),
nhưng còn cần lời nói nữa, lời nói yêu thương, soi sáng, tha thứ, đón nhận, cảm
thông, bao dung. Thiếu những lời này, chúng ta không thể sống được. Và Lời Chúa
là những lời như thế và làm cho chúng ta nói được với nhau những lời như thế.
1. “Hôm này
đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh”
Nhưng Đức Giê-su giảng dạy
điều gì? Cả bốn Tin Mừng sẽ kể lại cho chúng ta những lời ân sủng của Chúa.
Nhưng, Tin Mừng theo thánh Luca kể lại một trong những lời giảng của Chúa, và
đó là một lời giảng vô cùng đơn giản: Ngài mở Sách Thánh, đọc một đoạn; sau đó
cuộn lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống; cuối cùng Ngài
nói:
Hôm này đã ứng nghiệm
lời Kinh Thánh tai quí vị vừa nghe.
(c. 21)
Xin cho chúng ta hiểu được
phần nào tầm mức của biến cố trọng đại này. Lời ngôn sứ Isaia: “Thần Khí Chúa
ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ
nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho
người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một
năm hồng ân của Chúa” (c. 18-19), được thực hiện nơi những gì Đức Giê-su nói và
làm.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là
dấu chỉ của ơn tha thứ, chữa lành và tái sinh cho sự sống hôm nay và cho sự
sống mới bởi mầu nhiệm Vượt Qua. Vì thế, lời ngôn sứ được ứng nghiệm hướng tới
và phải được hiểu ở mức độ toàn bộ Kinh Thánh: toàn bộ Kinh Thánh loan báo mầu
nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô và mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô hoàn tất toàn
bộ Kinh Thánh (x. Lc 24, 44). Thực vậy, ý định muốn giết Đức Giê-su và Ngài
“vượt qua” giữa họ mà đi (c. 28-30) mời gọi chúng ta hiểu biến cố hạn hẹp ở
Nazareth ở mức độ mầu nhiệm Vượt Qua !
Và bởi vì Kinh Thánh kể
lại lịch sử của những con người cụ thể giống như mỗi người chúng ta, đầy những
thăng trầm, lầm lỗi và bị Sự Dữ chi phối, cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng
“loan báo” Đức Ki-tô và Đức Ki-tô cũng đã “hoàn tất” cuộc đời của mỗi người
chúng ta. Chính sự tương hợp này đã đem lại kinh nghiệm thiêng liêng “con tim
bừng cháy” cho hai môn đệ Emmau (x. Lc 24, 22) và cho chúng ta hôm nay.
2. Biết và tin
Những người cùng quê với Đức
Giê-su, khi nghe Ngài giảng giải Lời Chúa, lúc đầu họ đã tỏ ra rất thán phục,
như thánh Luca kể lại :
Mọi người đều tán thánh và
thán phục
những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.
(v. 22a)
Nhưng ngay sau đó, họ nêu
vấn nạn, khởi đi từ những gì họ biết về Đức Giê-su :
Ông này không phải là
con ông Giuse đó sao ?
(c. 22b)
Khi kể lại chuyện này, Tin
Mừng Mác-cô nói chi tiết hơn : « Ông ta không phải là người thợ mộc,
con bà Maria, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Gio-xét, Giu-đa và Simon
sao ? Chị em của ông phải là bà con lối xóm với chúng ta sao ? »
(Mc 6, 3; x. Mt 13, 55-56).
Điều làm cho chúng ta phải
kinh ngạc đó là, thay vì qua việc đích thân biết rõ thân thế Đức Giêsu, họ sẽ
dễ dàng tin nơi căn tính thần linh của Ngài, thì chính sự hiểu biết này lại
ngăn cản họ tin vào Đức Giêsu. Chính vì thế mà Đức Giê-su nói :
« Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình » (c. 23).
Và điều này vẫn còn xẩy ra hôm nay, vì có những người nghiên cứu cuộc đời Đức
Giêsu Nazareth ; nhưng nghiên cứu một hồi, thì mất đức tin ! Tại sao
lại như vậy ?
Đó là vì họ giản lược căn
tính thần linh của Đức Giê-su vào bình diện của những điều họ đã biết, nghĩa là
bình diện kiến thức. Trong khi đó, căn tính thần linh của Ngài chỉ có thể là
đối tượng của lòng tin : lòng tin đến từ kinh nghiệm đích thân gặp gỡ
Người, sống nhờ Người và bởi Người, và đến từ lòng khao khát Thiên Chúa và nhận
ra, cảm nếm dấu vết Thiên Chúa nơi ngôi vị lạ lùng của Ngài trong tương quan
với sáng tạo và lịch sử. Và căn tính thần linh của Đức Giê-su sẽ rạng ngời nhất
nơi mầu nhiệm Vượt Qua, như viên Đại Đội Trường Roma đã tuyên xưng khi chứng
kiến cách Đức Giê-su chịu thương khó : « Quả thật, người này là Con Thiên
Chúa » (Mc 15, 39).
Còn một lý do khác nữa,
khiến cho họ không thể đón nhận Đức Giê-su, đó là lòng ghen tị. Người ghen tị
không chấp nhận sự khác biệt ; họ ham muốn và muốn sở hữu tất cả những
điều tốt mà người khác có. Nhưng điều này là không thể được ; và thay vì
bình an đón nhận sự khác biệt, trong tâm tình biết ơn, chia vui và chia sẻ, họ
tìm cách phá hủy những điều tốt nơi người khác ; hay ít nhất, cảm thấy vui
mừng và hả hê khi người khác bị tai họa. Và đó chính là thái độ ghen gị của
những người lắng nghe Đức Giê-su trong Tin Mừng. Trước hết, họ lắng nghe Đức
Giê-su với lòng thán phục ; nhưng sau đó, họ muốn Đức Giê-su cũng làm
những gì mà Ngài đã làm ở những nơi khác : « Tất cả những gì chúng
tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê
ông xem nào! » (c. 23) Và dường như Đức Giê-su cố ý làm cho lòng ghen tị
này phải lộ ra với tất cả sức mạnh hủy diệt của nó, khi kể lại chuyện của các
ngôn sứ Elia va Elisa. Hơn nữa, Đức Giê-su đã so sánh số phận của mình với số
phận của các ngôn sứ : « không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê
hương mình » (c. 24).
3. “Người băng qua giữa họ mà đi”
Quả thực, khi nghe Đức
Giê-su nhắc lại chuyện cũ xong, và vì họ không có ngay được điều họ đòi hỏi, họ
quay ra phẫn nộ ; sự phẫn nộ này tất yếu dẫn đến bạo lực :
Họ đứng dậy, lôi Người ra
khỏi thành
-thành này được xây trên núi.
Họ kéo Người lên tận đỉnh núi,
để xô Người xuống vực.
(c. 29)
Như thế, hành vi phá hủy
là điểm tới tất yếu của lòng ghen tị. Và những gì xẩy ra ở Nazareth đã loan báo
cuộc Thương Khó của Đức Giê-su rồi. Nhưng thay vì trả đũa bạo lực bằng bạo lực:
Người băng qua giữa họ mà đi.
(c. 30)
Trong mầu nhiệm Thương Khó
cũng vậy, Đức Giêsu thinh lặng vượt qua giữa cơn lốc phản bội, ghen tị, sỉ
nhục, gian dối, bạo lực để đi qua bờ bên kia của sự sống mới.
Đó là cung cách của mầu
nhiệm Vượt Qua, và cũng là cung cách của tình yêu, như Thánh Phao-lô nói :
« Tình yêu chịu đựng tất cả, tin tưởng tất cả, hi vọng tất cả, kiên nhẫn
tất cả » (1Cr 13, 7). Đó chính là dấu vết thần linh được tỏ hiện nơi ngôi
vị của Đức Giê-su, dành cho những ai khao khát Thiên Chúa để dẫn họ đến lòng
tin và sự sống.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc