Suy Niệm Lời Chúa Chúa
Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm B
THẾ NÀO LÀ MỘT
NGƯỜI CÓ LÒNG ĐẠO ĐỨC THỰC SỰ?
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc 7, 1-8.14-15.21-23
(1) Có những người Pha-ri-sêu
và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem
đến. (2) Họ thấy một vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô
uế, nghĩa là chưa rửa. (3) Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi
người Do thái đều nắm giữ truyền thống tiền nhân: Họ không ăn gì, khi
chưa rửa tay cẩn thận; (4) thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy
nước đã rồi mới ăn. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa
chén bát, bình lọ và các đồ đồng. (5) Vậy, người Pha-ri-sêu và
kinh sư hỏi Đức Giê-su: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống
của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” (6) Người trả lời họ:
“Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những
kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân
này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. (7)
Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy
chỉ là giới luật phàm nhân.- (8) Các ông gạt bỏ điều răn của
Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm”… (14) Sau đó, Đức
Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây
và hiểu cho rõ: (15) Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người
lại có thể làm cho con người ra ô uế được. Nhưng chính cái từ con
người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế… (21) Vì từ bên trong,
từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết
người, (22) ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh
tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. (23) Tất cả những điều xấu xa
đó, đều từ bên trong xuất ra và làm cho con người ra ô uế”.
2. Ý CHÍNH:
Trong
bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su đã tranh luận với các người Pha-ri-sêu
và kinh sư, về việc “thanh sạch” và “nhơ uế” theo Lề Luật. Đức Giê-su
đã dùng lời ngôn sứ I-sai-a để phê phán thứ tôn giáo hình thức vụ
luật của các người Pha-ri-sêu và kinh sư. Họ lầm lạc khi bỏ thi hành
giới răn Thiên Chúa để tuân giữ cặn kẽ tập tục của loài người. Theo
Người, lòng đạo đích thực không dựa trên các việc làm hình thức theo
Luật, nhưng ở tại tâm tình mến Chúa khi làm các việc ấy.
3. CHÚ THÍCH:
- C 1-2: + Những
người Pha-ri-sêu: Pha-ri-sêu hay Biệt phái là “Những kẻ sống tách biệt”. Thành viên trong nhóm phần đông là
thường dân thuộc giai cấp trung lưu. Tuy nhiên cũng có một số tư tế, Lê-vi
và kinh sư. Thời Đức Giê-su, nhóm này được dân chúng kính trọng vì
có đời sống đạo đức gương mẫu. Họ thường thành lập những cộng đoàn
nhỏ, chuyên cần suy niệm Kinh Thánh và tuần giữ cặn kẻ mọi điều
Luật Mô-sê dạy. Họ tin kẻ chết sống lại, có thiên sứ và quỷ thần,
trái với người phái Xa-đốc (x. Cv 23, 7-8).
+ và kinh sư: Kinh sư hay luật sĩ là những
nhà chuyên môn về Thánh kinh vì nghiên cứu Thánh kinh kỹ lưỡng và lâu dài. Số
ít trong nhóm kinh sư là tư tế, nhưng phần lớn là thường dân ủng hộ lập trường
của nhóm Pha-ri-sêu. Họ có uy tín và ảnh hưởng lớn trong dân. Các kinh sư là
người giải thích và áp dụng Luật Mô-sê vào đời sống của dân chúng. Các kinh sư
cùng với thượng tế và kỳ mục là ba thành phần trong Thượng hội đồng
Do thái tại Giê-ru-sa-lem (x. Cv 23, 6). + Về quan
hệ giữa Đức Giê-su với các người Pha-ri-sêu và kinh sư: Nói
chung Tin mừng phê phán mạnh mẽ các người Biệt phái
và kinh sư: Gio-an Tẩy giả gọi họ là “nòi rắn độc”, do thái độ cố
chấp không chịu hồi tâm sám hối để sinh hoa trái của họ (x. Mt 3, 7-10). Đức Giê-su đòi môn đệ phải công chính hơn các kinh sư và
người Pha-ri-sêu (x. Mt 5, 20). Người đã kiện toàn
Luật Mô-sê và sửa lại các lời giải thích hẹp hòi vụ Luật của họ
về sự giận ghét tha nhân (x. Mt 5, 21-26), về tội
ngoại tình (x. Mt 5, 27-30) về việc ly hôn (x. Mt 5, 31-32), về sự thề thốt ( Mt 5, 33-37), về sự trả
thù (x. Mt 5,
38-40) và cách đối xử với kẻ thù (x. Mt 5, 43-48). Đức Giê-su cũng quở trách họ về nhiều tật xấu như: tự
mãn về công đức của mình (x. Lc 18,9-14), khinh thường tha nhân (x. Mt
9,10-13), khinh “dân đen” không biết Luật (x. Ga 7, 49),
nói mà không làm (x. Mt 23, 2-3), ham mê danh vọng (x. Mt
23, 6-7), dẫn đường đui mù (x. Mt 23, 16-22), coi trọng
điều tùy phụ mà bỏ qua điều chính yếu (x. Mt 23, 23-26),
đạo đức giả hình (x. Mt 23, 27-28). Về phần các kinh
sư cũng chống lại Đức Giê-su: Họ nói Người bị quỷ ám (x. Mc 3, 22). Họ liên kết với nhóm Hê-rô-đê tìm cách hãm hại Đức Giê-su (x. Mc
3,6). Sau phép lạ cho La-da-rô sống lại, các người Pha-ri-sêu cùng với
Thượng Hội Đồng Do thái đã quyết định giết Đức Giê-su (x. Ga 11, 53). Tuy nhiên, trong số các người Pha-ri-sêu trong Thượng Hội Đồng Do
thái cũng có ông Ni-cô-đê-mô đã lên tiếng bênh vực Đức Giê-su (x. Ga 7, 50-52) và ông Ga-ma-li-ên đã bào chữa cho các Tông đồ (x. Cv 5, 34-39). Thời Giáo Hội Sơ Khai, cũng có một người Pha-ri-sêu tên là
Sa-un, quê thành Tác-xô, đã cải đạo và trở thành môn đệ Đức Giê-su là
thánh Phao-lô (x. Cv 22, 1-21). + Họ từ Giê-ru-sa-lem
mà đến: Nghe biết về các hoạt động của Đức Giê-su ở Ga-li-lê,
các người có trách nhiệm về tôn giáo ở thủ đô Giê-ru-sa-lem đã phái
người đi điều tra thực hư. + Dùng bữa mà tay còn ô uế: Các
kinh sư ở Giê-ru-sa-lem coi việc dùng bữa mà không rửa tay là làm cho
con người ra ô uế theo Luật. Việc rửa tay ở đây không nhằm giữ vệ sinh,
mà để thanh tẩy tâm hồn theo lễ nghi của đạo Do thái.
- C
3-4: + Người Do thái: Ở đây chỉ về mọi người dân
Do thái. Nhưng ở nhiều chỗ khác, nhất là trong Tin Mừng Gio-an, “Người
Do Thái” ám chỉ những kẻ thù ghét chống đối Đức Giê-su (x. Ga 2, 18; 5,
18; 6, 41; l 8, 22.48;
9, 18). + Rửa tay: Luật Mô-sê đề ra nhiều điều khoản buộc
phải thanh tẩy bằng nước như: Khi chuẩn bị lãnh chức vụ (x. Xh 29, 4), trong lễ Xá Tội (x. Lv 16, 4.24), khi lỡ tay
chạm đến xác chết (x. Lv 11, 40 ; 17, 15),
khi thanh tẩy khỏi ô uế bởi bệnh phong cùi (x. Lv 14,8), thanh tẩy khỏi ô
uế dục tình (x. Lv 15, 1-32). Về sau tập tục còn
quy định lễ nghi thanh tẩy cách tỉ mỉ hơn như: Phải lấy nước ở trong
bình bằng đồng hay bình sành.... Phải rửa từ khuỷu tay xuống....
Phải rửa hai lần: Lần trước để làm sạch tay bẩn, lần sau để làm
sạch nước bẩn còn dính trên tay...
- C 5-8: + Sao các môn đệ của ông không theo
truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế dùng bữa?: Mọi
người Do Thái đều giữ các tập tục tẩy rửa, nhưng người Do Thái miền
Giu-đê vì gần Giê-ru-sa-lem nên tuân giữ khỏan luật này chặt chẽ hơn
miền Ga-li-lê, vì người miền Ga-li-lê thường xuyên tiếp xúc với dân
ngoại và vì đất đai khô cằn ít nước hơn. Từ đó ta hiểu lý do tại sao
các môn đệ của Đức Giê-su vốn xuất thân từ miền Ga-li-lê, đã không giữ
tập tục rửa tay trước khi dùng bữa. + Những kẻ đạo đức giả: Đức
Giê-su gọi các người Pha-ri-sêu và kinh sư từ Giê-ru-sa-lem kia là những
kẻ đạo đức giả, nghĩa là chỉ lo làm các việc đạo đức hình thức bề
ngoài, mà thiếu tâm tình mến Chúa bề trong. + “Dân này tôn kính
Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ
phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới
luật phàm nhân”: Những điều ngôn sứ I-sai-a tuyên sấm Lời Đức
Chúa trách dân Do Thái thời xưa, đã được Đức Giê-su áp dụng cho các
người Pha-ri-sêu và kinh sư Do Thái hôm nay khi họ tiếp tục coi trọng các
truyền thống của loài người hơn việc tuân giữ giới răn của Thiên Chúa.
- C
14-15: + Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người....: Luật Mô-sê (Lv 11, 1-30) qui định một số loài vật thanh
sạch và ô uế như sau: Loài vật
thanh sạch mà người Do thái được ăn là: Mọi
thú vật có móng chân chẻ làm hai và nhai lại, các vật sống dưới nước
có vây có vảy. Loài vật ô uế không
được ăn và không được đụng đến xác chết của chúng là: Lạc đà, ngân
thử, thỏ rừng, heo; Tất cả các loài sống dưới nước mà không có vây,
không có vẩy; Một số loài chim như đại bàng, diều hâu, ó biển...
Chuột, thằn lằn, tắc kè...+ Về vấn đề đồ ăn thanh sạch và ô
uế: Đức Giê-su có một quan điểm vừa khác biệt với Luật Mô-sê
vừa kiện toàn Luật này khi tuyên bố: Mọi đồ ăn tự nó là sạch (x. Mc
7, 18). Cái có thể bị dơ, phát ra điều dơ, làm cho người ta ra dơ,
chính là “lòng” người, vì: “Lòng đầy thì miệng mới nói ra” (x. Lc 6, 45).
- C 21-23: + Từ bên trong, từ lòng người, phát
xuất những ý định xấu...: Đức Giê-su giải thích thêm về Luật
cấm : Đó là những người có lòng dạ hư hỏng, tư tưởng xấu xa, tâm
tình gian ác, ý định bất chính.... + Tất cả những điều xấu xa
đó, đều từ trong xuất ra: cái làm ô uế con người, bắt nguồn
từ trong tâm hồn hay lương tâm, chứ không phải là các thức ăn từ bên ngòai ăn
vào.
4. CÂU HỎI:
1) Bạn biết gì về các người Pha-ri-sêu và kinh sư Do thái thời Đức Giê-su?
2) Trong thời gian giảng đạo, quan hệ giữa Đức Giê-su với các Biệt
phái và kinh sư thế nào?
3) Các Biệt phái và kinh sư trong Tin Mừng hôm nay từ đâu mà đến với
Đức Giê-su và họ đã chất vấn Người về vấn đề gì?
4) Luật Mô-sê buộc người Do thái phải thanh tẩy bằng nước trong
những trường hợp nào? Về sau, các kinh sư còn giải thích thêm về khoản
luật này ra sao?
5) Tại sao môn đệ Đức Giê-su lại không giữ tập tục rửa tay trước khi
dùng bữa?
6) Tại sao Đức Giê-su gọi các Biệt phái và kinh sư là bọn đạo
đức giả?
7) Đức Giê-su đã trích dẫn lời nào của ngôn sứ I-sai-a trách dân
Do thái?
8) Theo Luật Mô-sê thì đồ ăn nào được coi là sạch và đồ ăn nào bị
coi là nhơ uế?
9) Quan điểm của Đức Giê-su về sự sạch hay nhơ uế của đồ ăn ra sao?
Cái thực sự làm cho tâm hồn người ta ra nhơ uế là gì?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Chúa phán: “Các ông gạt
bỏ điều răn của Thiên Chúa mà duy trì truyền thống của người phàm”
(Mc 7,
8):
2. CÂU CHUYỆN:
1) LÒNG
MẾN THỰC SỰ PHẢI BIỂU LỘ QUA HÀNH ĐỘNG YÊU THƯƠNG:
Một nhà triệu phú kia trước
khi chết đi đã viết di chúc để lại toàn bộ gia tài lớn lao cho đứa con đã đi du
học nước ngoài từ nhỏ, nên không ai trong dòng họ còn nhớ được khuôn mặt của
anh này. Sau khi tin tức về cái chết của nhà triệu phú được đăng trên báo thì
có ba chàng thanh niên đến tự nhận là con trai duy nhất của nhà triệu phú, để
yêu cầu lãnh phần sản nghiệp. Sau khi suy nghĩ, viên quan tòa đã cho phóng lớn
bức hình chụp chân dung của nhà triệu phú, rồi trao ba khẩu súng cho ba chàng
thanh niên kia và bảo: Ai trong ba người bắn trúng mắt của nhà triệu phú thì sẽ
được lãnh phần gia nghiệp của ông để lại. Chàng thanh niên thứ nhất đến và giơ
súng bắn. Chàng thanh niên thứ hai cũng thế. Cả hai viên đạn đều bắn gần trúng
mắt của bức hình. Đến phiên anh chàng thứ ba cầm súng với vẻ mặt u buồn. Anh ta
im lặng suy nghĩ và cuối cùng nói: “Tôi chịu thua vì tôi không thể cầm súng
nhắm bắn vào mặt của ba tôi”. Viên quan toà liền tuyên bố: “Chính anh thứ ba
mới thực sự là con trai duy nhất của nhà triệu phú, vì suy nghĩ và hành động
của anh chứng tỏ lòng hiếu thảo của một đứa con đích thực.”
Cũng
vậy, lòng mến Chúa đích thực phải biểu lộ qua việc yêu người thân cận như yêu
bản thân mình, như Chúa Giê-su đã yêu thương chúng ta và mời gọi chúng ta học
sống theo Người. Chính lòng mến Chúa bên trong được thể hiện qua hành động bác
ái cụ thể bên ngoài mới là bằng chứng đích cực của một con người đạo đức thực
sự.
2) CẦN TRÁNH LỐI GIỮ ĐẠO HÌNH THỨC:
BÁC-CƠ-LÂY (Barclay) kể một câu truyện khác như sau:
Có một người Hồi Giáo kia tìm cách giết một kẻ thù để giành quyền kết
hôn với một cô gái đẹp. Một hôm, gặp kẻ thù ở chỗ vắng vẻ và nhân
lúc kẻ kia không đề phòng, hắn ta rút dao chém một nhát khiến người
kia bị thương và vội vàng bỏ chạy.
Người Hồi Giáo đã đánh lén kia liền tiếp tục truy đuổi, quyết tâm tiêu
diệt tình địch bằng được. Trong lúc đang hăng hái đuổi theo thì bỗng nghe
thấy một hồi chuông nhà thờ Hồi giáo gần đó báo giờ kinh ban chiều, hắn ta
lập tức nhảy xuống khỏi mình ngựa, trải chiếc chiếu luôn mang theo bên
mình, quỳ hướng mặt về thủ đô Méc-ca đọc bài kinh chiều thật mau, rồi sau
đó lại leo lên mình ngựa tiếp tục cuộc truy đuổi kẻ thù!!!
3) TÊN
CƯỚP ĂN CHAY:
Một
hôm, Cha MƠ-RÂY (Murray) đang âm thầm đi trên một phố vắng vào lúc đêm
khuya để mang Mình Chúa cho một bệnh nhân sắp chết. Khi đi tới một
góc phố vắng, bỗng một tên cướp nhảy xồ ra chĩa súng về phía cha ra
lệnh: “Đứng lại! Mau nộp tiền ra đây, nếu không tao bắn nát óc!“ Cha Mơ-rây
sợ hãi vội vàng mở nút chiếc áo khoác đang mặc và lấy ra một
chiếc ví. Tên cướp trông thấy chiếc áo đen của giáo sĩ cha mặc bên trong
chiếc áo khóac, trên cổ có đeo “côn” màu trắng, thì hắn biết là linh
mục. Hắn lập tức dịu dọng và ấp úng nói: “Thưa cha, con rất tiếc
vì con không biết là cha. Con thành thật xin lỗi cha. Xin cha vui lòng
cất tiền đi”. Bây giờ cha Mơ-rây mới hòan hồn trở lại. Ngài móc trong
túi ra một gói thuốc lá và mời hắn một điếu! Nhưng thật bất ngờ!
Tên cướp xua tay từ chối với lời giải thích như sau: “Xin cám ơn cha,
con đã quyết tâm sẽ chừa bỏ tật hút thuốc lá trong Mùa Chay này rồi !!!”.
3. THẢO LUẬN:
1) Phải chăng chúng ta nên bỏ các việc đạo đức bề ngoài như: làm
dấu Thánh giá, dự lễ, đi rước, ngắm nguyện, ăn chay, kiêng thịt, bố
thí.... mà chỉ cần “giữ đạo tại tâm” là đủ? 2) Tuần này bạn sẽ làm gì
để chứng tỏ về lòng mến thực sự?
4. SUY NIỆM:
1) Lòng đạo đức thực sự không hệ tại ở việc đọc kinh dài dòng:
Người
Hồi Giáo trong câu chuyện trên đã tuân giữ luật đọc kinh 5 lần mỗi ngày
của đạo Hồi, nhưng lại không ngần ngại phạm tội ác là nhúng tay vào
máu của kẻ thù. Rồi tên cướp công giáo trong câu chuyện thứ hai đã quyết
tâm bỏ thuốc lá để tỏ lòng sám hối Mùa Chay, nhưng lại đi trấn lột
tài sản của kẻ khác. Rồi các người Pha-ri-sêu và kinh sư Do thái tuy
giữ nghiêm ngặt tập tục thanh tẩy bằng nước trước khi dùng bữa, nhưng lại
coi thường điều răn quan trọng của Thiên Chúa là “thảo kính cha mẹ”, khi cho
phép con cái lấy của cải lẽ ra dùng để nuôi dưỡng cha mẹ già yếu, biến
của đó thành “Cô-ban”, nghĩa là “Của Thánh đã hiến dâng cho Thiên Chúa”, rồi
cho đứa con không phải phụng dưỡng cha mẹ già yếu nữa! Cũng vậy, ngày nay
có những người chỉ chú trọng thực hiện một số việc đạo đức theo luật
như đọc kinh, dự lễ Chúa Nhật, ăn chay kiêng thịt, bố thí... mà không chú
trọng thanh tẩy tâm hồn, không giữ luật công bình bác ái trong cách ứng
xử với tha nhân. Lối giữ đạo đó chỉ là hình thức bề ngoài.
2) Mến Chúa thực sự trong lòng phải biểu lộ bằng việc yêu người bên ngoài:
Lời
Chúa hôm nay nhắc nhở chúng ta rằng: Truyền thống cha ông, luật lệ và
các lễ nghi đối với Thiên Chúa đều tốt và cần tiếp tục được duy trì, nhưng
không được quên điều quan trọng không kém là phải thực thi giới răn yêu người.
Tôn kính Thiên Chúa bằng việc dự lễ đọc kinh là bổn phận căn bản của
người tín hữu, nhưng chúng ta cần làm với một “trái tim mới” và một
“Thần Khí mới” (x. Ed 18,31) theo gương mẫu và lời dạy của Đức Giê-su.
3) Lòng mến Chúa thực sự phải
bắt đầu từ trái tim:
Lệnh truyền của Đức
Chúa cho dân Ít-ra-en: "Ta sẽ thanh tẩy các ngươi. Ta sẽ ban cho các ngươi
một trái tim mới" (Ed 36, 25tt). Đổi mới trái tim là
đổi mới tất cả. Lời Chúa hôm nay là một lời nhắc nhở mỗi tín hữu chúng ta:
Truyền thống, luật lệ và nghi thức cử hành tại nhà thờ đều là những việc cần
làm, nhưng không được quên điều căn bản của lề luật là sống tình mến Chúa yêu
người. Tôn kính Thiên Chúa qua việc phụng vụ tại nhà thờ là điều cần làm, nhưng
điều quan trọng hơn là phải kèm theo thực thi tình người từ trong gia đình đến khu
xóm và ngoài xã hội... Vì như lời Chúa
dạy: “Từ lòng người, phát xuất
những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham
lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông
cuồng”. Người tín hữu chúng ta cần phân biệt trong các giới răn đâu
là điều chính đâu là điều phụ. Cần ưu tiên thực hành điều chính trước, rồi đương
nhiên sẽ thực hiện được những điều tùy phụ theo sau.
4) Muốn có lòng mến thực sự phải năng cầu xin ơn Chúa giúp:
Nguyên việc tuân giữ các
việc đạo đức như dự lễ đọc kinh, ăn chay kiêng thịt, làm việc bác
ái... cũng chưa chứng tỏ có lòng đạo đức thực sự, vì người ta có
thể làm các việc đó để khoe khoang công đức và để được người đời ca tụng...
hơn là vì lòng mến Chúa, như ngôn sứ I-sai-a đã tuyên sấm lời Chúa trách
dân Ít-ra-en: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng
thì ở xa Ta” (Mc 7, 6; Is 29, 13).
Để chứng tỏ lòng đạo
đức thực sự, chúng ta phải cầu nguyện kết hiệp với Chúa Giê-su, như thánh
Phao-lô đã dạy: “Tình yêu Đức Ki-tô thôi thúc chúng tôi” (2
Cr 5,
14).- “Từ nay tôi sống, nhưng không còn phải là tôi,
mà là Đức Ki-tô sống trong tôi” (Gl 2, 20).
Mỗi ngày chúng ta nên làm việc bổn phận như đi học, làm việc và phục vụ
tha nhân… kèm theo một lời nguyện tắt như: “Lạy Chúa Giê-su. Con xin làm
việc này để biểu lộ lòng con yêu mến Chúa và cầu cho một người lương
sớm nhận biết tin yêu Chúa”.
5. LỜI CẦU:
LẠY
CHÚA GIÊ-SU. Xin biến đổi trái tim con nên giống trái tim Chúa. Ước gì
con nhìn mọi sự và mọi người với một cái nhìn bao dung đầy tình thương xót
noi gương Chúa xưa. Xin ban Thánh Thần Tình Yêu đốt nóng lòng con. Xin
giúp con siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày cách sốt
sắng, để kín múc được sức sống ân sủng từ nguồn mạch yêu thương vô
tận là Thánh Tâm Chúa, để con gieo rắc tình thương của Chúa đến cho mọi
người, an ủi những người sầu khổ, chia sẻ cơm bánh cho kẻ khó nghèo, phục vụ
những người bệnh tật và bị bỏ rơi… hầu con được trở nên môn đệ thực sự của
Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-
Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM
ĐAN VINH - HHTM