Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên
C
« Con Người làm chủ ngày Sa-bát »
LỜI CHÚA:
(Lc 6, 1-5)
1
Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt
lúa, vò trong tay mà ăn.2 Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: "Tại sao các
ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát? "
3
Đức Giê-su trả lời: "Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông
Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng?4 Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh
tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà
thôi."
Rồi Người nói: "Con Người làm chủ ngày
sa-bát."
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch
CGKPV)
SUY
NIỆM:
1.
« Tại sao các ông làm điều không được phép…»
«Vào một ngày sa-bát, Đức
Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn».
Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu chất vấn : « Tại sao các ông làm điều
không được phép làm ngày sa-bát? » Thánh Luca không nói rõ lí do tại sao
các môn đệ bứt lúa, nhưng khi nghe lời giải thích của Đức Giê-su, chúng ta có
thể đoán ra, đó là vì các ông đói bụng :
Các ông chưa đọc chuyện này trong
Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng?
Trước hết, chúng ta cần cảm
thương Đức Giê-su, vì trò phạm lỗi, nhưng chính Thầy lên tiếng bảo vệ, nghĩa là
đứng ra chịu trách nhiệm. Sau này, Đức Giê-su sẽ nhận vào mình tất cả mọi tội lỗi,
nhân danh Lề Luật, không chỉ của các môn đệ, nhưng là của cả loài người chúng
ta.
Xét về luật, những người
Pha-ri-sêu thật có lý để lên án các môn đệ, vì, để ăn hạt lúa, họ phải gặt và
xay cây lúa. Như thế, họ đã phạm luật cấm lao động trong ngày sa-bát ! Tuy
nhiên, lỗi này là chuyện nhỏ, không nghiêm trọng gì mấy ; có lẽ Chúa chỉ cần
nhắc nhở các môn đệ là xong chuyện. Nhưng có điều gì đó thật nghiêm trọng và
không hề là chuyện nhỏ ; Đức Giê-su sẽ mặc khải cho chúng ta điều này.
2.
Dò xét và tố cáo
Thật vậy, chúng ta cần tự hỏi :
làm sao, ở ngoài đồng bao la như thế, những người Pha-ri-sêu lại biết được việc
này ? Chắc họ đã phải kín đáo đi theo, rình mò, theo dõi và quan sát thật
kĩ nhóm của Đức Giê-su. Hành động này hàm chứa thái độ không tin tưởng, thậm
chí thái độ lên án, và chỉ cần chờ dịp thôi. Và, như chúng ta thấy, khi không
có dịp, chính họ sẽ tạo ra dịp để Đức Giê-su và các môn đệ phạm luật ; các
Tin Mừng gọi hành động này là thử hay giăng bẫy. Thế mà, hành động này là hành
động đặc trưng của ma quỉ :
Vì kẻ tố cáo anh em của ta,
ngày đêm tố cáo họ trước tòa Thiên
Chúa,
nay bị tống ra ngoài.
(Kh 12, 10)
Thế mà, một cách rất chắc chắn,
« Kẻ Tố Cáo » là một tên gọi được thêm vào những tên gọi có sẵn của
Satan (x. Kh 12, 9). Cách gọi này có nguồn gốc xa xưa hơn. Thật vậy, trong một
thị kiến được ban cho ngôn sứ Dacaria, vị thượng tế đứng trước thiên thần của Đức
Chúa, “còn Xa-tan đứng bên phải ông để tố cáo ông” (Dcr 3, 1). Hành động dò xét
và tố cáo dựa vào lề luật không phải là hiếm thấy trong cuộc sống của chúng ta,
nhưng chúng ta lại không nhận ra, đó là hành vi đặc trưng của Sa-tan !
Hơn nữa, và điều này còn nghiêm
trọng hơn, ngày sa-bát là ngày được lập ra để tưởng nhớ sự sống được cứu khỏi sự
chết, nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa (x. Đnl 5, 12.15). Nhưng trong thực tế,
ngày sa-bát đã biến thành một bộ luật phức tạp bao gồm những qui định chi li,
dùng để dò xét và lên án. Ngày sa-bát là ngày được lập ra để tưởng nhớ sự sống,
nhưng đã biến thành phương tiện để lên án và giết chết chính Đấng Ban Sự Sống,
là Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Lời Thiên Chúa. Điều này sẽ được khởi động rất sớm :
« Họ thì giận điên lên, và bàn nhau xem có làm gì được Đức Giê-su không »
(Lc 6, 11 ; là bài Tin Mừng của ngày thứ hai tuần tới). Khi kể lại chuyện
này, thánh Mác-cô nói rõ ra ý định giết người : « Ra khỏi đó, nhóm
Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức
Giê-su » (Mc 3, 6). Và ý định này sẽ đi đến cùng trong cuộc thương khó,
khi người ta nhân danh Lề Luật để giết Đấng Vô Tội tuyệt đối.
3.
« Con Người là chủ ngày sa-bát »
Như các môn đệ, không ai trong
chúng ta không vi phạm luật ; và như những người Pha-ri-sêu, không ai
trong chúng ta tránh được sức mạnh của Sự Dữ thúc đẩy chúng ta dùng lề luật để
dò xét và tố cáo bản thân mình và người khác. Vì vậy, thánh Phao-lô tuyên xưng :
« Tôi thật là một người khốn nạn! Ai sẽ giải thoát tôi khỏi thân xác phải
chết này? Tạ ơn Thiên Chúa, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta! » (Rm 7,
24-25).
Thật vậy, Đức Giê-su đã đứng về
phía các môn đệ, những « bị cáo », và qua các môn đệ, Ngài đứng về
phía chúng ta. Ngài biện minh cho họ bằng những lời mạc khải có tầm mức hết sức
rộng lớn. Trước hết, Ngài dựa vào Lời Chúa trong Sách Thánh. Trong sách Samuel
quyển 1, chương 21, kể lại chuyện vua Đa-vít và những người tùy tùng của ông,
lúc đói đã vào nhà Thiên Chúa ăn bánh dùng để dâng tiến, thứ bánh chỉ có tư tế
mới được ăn.
Khi nêu ra một biến cố lịch sử,
được kể lại trong Sách Thánh, Đức Giêsu muốn nói cho người Pha-ri-sêu, và qua họ,
cho chúng ta về chính khuôn mặt đích thật của Thiên Chúa :
Sự sống ưu tiên hơn lề luật. Vì
Thiên Chúa thông truyền sự sống trước khi ban lề luật (x. St 2-3). Và xét cho
cùng, mọi lề luật được đặt ra để phục vụ cho sự sống. Sự sống chính là cùng
đích của lề luật.
Luật đúng là thánh, như thánh
Phao-lô nói trong thư Roma (x. Rm 7, 12). Nhưng ngôi vị cũng là thánh, vì vốn
được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa. Vì thế, trong hành vi phạm luật, phải
chú ý đến hoàn cảnh, quá khứ, giáo dục, môi trường, những vấn đề và vết thương
của nội tâm… Như Đức Chúa nói với ngôn sứ Samuen : « Thiên Chúa không
nhìn theo kiểu người phàm: người phàm chỉ thấy điều mắt thấy, còn ĐỨC CHÚA thì
thấy tận đáy lòng » (1Sm 16, 1)
Và Đức Giê-su tuyên bố :
« Con Người là chủ ngày sa-bát ». Như thế, Đức Giê-su, Ngôi Lời nhập
thể, là nguồn sự sống, là chủ ngày sa-bát. Mặc khải này của Đức Giê-su phải làm
cho chúng ta tin tưởng và bình an, vì Đấng ban luật cũng là Đấng thương xót,
bao dung, không lên án, nhưng cứu vớt. Không phải Chúa bao che chúng ta, nhưng
đó là vì kết án không phải là cùng đích của lề luật, vì dùng luật để kết án và
hủy diệt là hành vi đặc trưng của Sa-tan, và nhất là vì tha thứ và tin tưởng mới
có khả năng biến đổi và chữa lành tận căn con tim của chúng ta.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc