Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật
XXII Thường Niên C
TRANH GIÀNH CHỖ HƠN CHỖ KÉM
Đọc
bài Tin Mừng hôm nay, tôi nhớ những lần được mời đi dự đám cưới. Gia đình nhà
đám vừa vì kính trọng vừa vì danh dự, họ thường mời các cha ngồi lên những bàn
“trên” dành cho các cụ, gần sân khấu. Ngồi bàn danh dự nhưng không hề sung sướng
chút nào, vì “bàn danh dự” bị tra tấn bởi dàn âm thanh khủng và những ca sĩ tự
phong lè nhè gào hát ầm ĩ sau khi đã ngà ngà say. Đi dự tiệc mà mọi người phải
tranh thủ ăn nhanh để rút lui vì không ai có thể nói với ai được chuyện gì.
Ngày xưa đi dự các đám tiệc, nhạc nhẹ vừa phải, mọi người vừa thưởng thức món
ăn, vừa hỏi thăm nhau, chúc mừng nhau. Ngày nay đi đám cưới như đi ăn trả nợ, mọi
người đến ăn nhanh để về, không làm dấu Thánh Giá, không cần tuyên bố lý do hoặc
lời mời khai tiệc.
Người
Do Thái ngày xưa cũng giống người Việt Nam, một miếng giữa làng bằng một sàng
xó bếp, họ tìm kiếm vinh dự, địa vị ở những nơi công cộng. Vì thế, mỗi lần có
đám tiệc, họ tranh nhau ngồi lên hàng đầu để thể hiện mình là người có địa vị,
được mọi người kính trọng. Câu chuyện Tin Mừng kể lại, Chúa Giêsu đến dự bữa tiệc
tại nhà một người thủ lãnh nhóm biệt phái. Ngài thấy khách mời cứ tranh nhau
tìm lên bàn danh dự để ngồi nên đã nhân cơ hội này nói với họ về tinh thần sống
khiêm hạ : Khi được mời đi dự tiệc cưới, thì đừng tìm ngồi vào chỗ nhất, kẻo lỡ
có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời… Chủ nhà sẽ đến nói với anh:
Xin ông nhường chỗ cho vị này, lúc đó anh sẽ phải xấu hổ.
Kể
câu chuyện này, Chúa Giêsu không dừng lại ở việc khôn khéo theo phép xã giao lịch
sự tối thiểu. Chúa cũng không nhắm đến việc chỉ ra những tiểu xảo để đạt được sự
vinh dự trước mắt mọi người, nhưng là chỉ cho thấy tâm tình, thái độ sống từ
bên trong của mỗi người. Trước hết, cần biết rõ về mình, vì thực tế có những
người không biết về chính bản thân, vì thế có thể rơi vào tình trạng quá tự ti
mặc cảm, hoặc thừa tự tin mà thiếu tự trọng, ảo tưởng về bản thân. Biết rõ về
mình tức là biết mình là ai, mình có vị trí nào trong tương quan với người
khác, mình có nhiệm vụ chức bậc nào trong cộng đoàn để biết cư xử cho đúng mực.
Ví dụ, một nguyên thủ phát biểu, ăn nói sẽ khác với một nông dân, dù hai hành động
giống nhau.
Điểm
quan trọng hơn phát xuất từ trong tâm hồn, đó là thái độ khiêm tốn trong cách ứng
xử. Khiêm tốn không làm giảm phẩm giá của con người, cũng không làm mất sự kính
trọng nơi người khác. Khiêm tốn là dám nhận mình nhỏ bé hèn kém trước mặt mọi
người, thể hiện qua cách sống và cư xử. Ví dụ, trong cuộc viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ,
Đức Thánh Cha Fancis đã cúi đầu xin Đức Thượng Phụ Chính Thống Giáo ban phép
lành cho mình. Hành động của Đức Thánh Cha không những không bị chê cười, nhưng
lại được mọi người ca tụng và anh em Chính Thống Giáo càng tỏ ra kính trọng
Ngài hơn. Khiêm tốn để có thể dễ dàng cúi xuống phục vụ và biết tôn trọng người
khác, biết nhường nhịn và dành phần hơn cho người khác.
Câu
kết của dụ ngôn, Chúa Giêsu nhấn mạnh: Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống và ai hạ
mình xuống sẽ được tôn lên. Đây là cách nói cho thấy chính Thiên Chúa sẽ hạ bệ
người kiêu căng và tôn vinh những người khiêm hạ. Thiên Chúa luôn tỏ cho thấy,
Ngài yêu thương đặc biệt đối với những kẻ khiêm nhường. Người khiêm nhường trước
mặt Chúa là người nhận biết mình là thân phận thụ tạo, hoàn toàn để mình lệ thuộc
vào Thiên Chúa. Khiêm nhường trước mặt Chúa là dám để cho Chúa hướng dẫn và điều
khiển cuộc đời của mình, như trẻ thơ hoàn toàn cậy dựa vào cha mẹ, để cha mẹ
chăm sóc, ví dụ : Đức Maria. Trái lại, kẻ kiêu căng là người quay lưng lại với
Thiên Chúa, từ chối tình yêu của Ngài, đặt mình ngang hàng với Thiên Chúa và loại
trừ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời. Kẻ kiêu căng là muốn tự mình quyết định tương
lai của mình mà không cần Thiên Chúa. Ví dụ : Adam Eva đã mắc sai lầm này.
Điểm
tiếp theo Chúa dạy qua câu chuyện hôm nay là : Khi nào đãi khách… đừng chỉ mời
những người giàu có quyền thế…nhưng hãy mời những người nghèo khó không có gì để
đáp lễ. Sự việc này cũng giống trong xã hội hôm nay. Mỗi khi đãi nhau bữa tiệc,
người ta thích mời những người vị vọng, không hẳn vì quý mến nhau, nhưng muốn
dùng những người đó để đánh bóng, trang điểm cho mình. Đàng khác, những bữa tiệc
đãi nhau ngày nay dường như đã mất đi cái tình, mà chỉ còn là việc có qua có lại,
hoặc lợi dụng nhau mà thôi. Vì thế, có những bữa tiệc đãi nhau một vài người
cũng có thể lên tới vài chục triệu.
Ở
đây, Chúa Giêsu muốn nhắm đến một sự quảng đại không tính toán mỗi khi mình làm
một việc gì đó cho anh chị em. Dù là bữa tiệc hay bất cứ việc tốt đẹp nào ta là
làm cho anh chị em, thì phải làm với một tâm hồn trong sáng, không vụ lợi và
cũng không chờ đợi sự đáp đền. Một khi ta dám làm tất cả mọi việc cách quảng đại
cho anh chị em mà không mong chờ một sự kể lể công trạng nào ở đời này, Thiên
Chúa sẽ thay họ đáp lễ lại cho chúng ta trong ngày kẻ chết sống lại. Tức là,
Thiên Chúa sẽ trả lại cho chúng ta vinh quang và danh dự vào ngày sau hết, ngày
tận thế, ở đời sau.
Sách
Huấn Ca trong bài đọc một đã đúc kết những lời dạy bảo khôn ngoan của tiền
nhân. Tác giả dạy chúng ta : Hãy hoàn thành công việc cách nhũn nhặn thì sẽ được
yêu mến. Càng làm lớn, con càng phải tự hạ, như thế, con sẽ được đẹp lòng Đức
Chúa. Quyền năng Thiên Chúa thật lớn lao, Người được tôn vinh nơi các kẻ khiêm
nhường.
Từ
xưa đến nay, ai cũng yêu mến và kính trọng những người dù danh giá địa vị cao
sang nhưng biết sống khiêm nhường hạ mình. Trong đời sống cộng đoàn, mọi người
yêu mến kính nể những người dàm sống quảng đại, hết mình cống hiến và phục vụ
mà không đòi hỏi bất cứ sự đáp đền nào. Tuy nhiên, chọn sống khiêm nhường như thế
là điều không dễ. Người Việt Nam thường nói : Con gà tức nhau tiếng gáy, một miếng
giữa làng bằng một sàng xó bếp, không ai muốn mình “áo gấm đi đêm”, vì thế dẫn đến tình trạng sống
ganh đua kèn cựa nhau, tìm danh, tìm lợi, tìm chỗ hơn chỗ kém. Có những người
giúp vào nhà thờ một chút thì đòi phải có quyền lợi này, hưởng quyền lợi kia,
phải ưu tiên ngồi chỗ này, ưu tiên nằm chỗ nọ. Tất cả những đòi hỏi đó không
khác gì thói quen của những người biệt phái ngày xưa đã bị Chúa lên án.
Ngoài
xã hội, nhiều người bị rơi vào cám dỗ quảng cáo hoặc đánh bóng mình bằng các
công việc từ thiện hơn là vì sự chạnh thương. Nhiều người đã biến việc từ thiện
bác ái thành một cái nghề hoặc là một công việc hành chánh hơn là công việc của
trái tim. Có những người bị cám dỗ khẳng định địa vị của mình bằng những đẳng cấp
ăn chơi mua sắm. Họ thể hiện sự giàu sang chức quyền qua những chiếc xe đắt tiền,
những vật dụng trang trí xa xỉ, những vật trang trí này thể hiện sự kiêu hãnh
trong tâm hồn người đó. Trong gia đình, thói gia trưởng gia mẫu cũng là một thứ
kiêu căng, giành cho mình là người có tiếng nói chung cuộc, có quyền quyết định
mọi sự, vì thế gia đình đã mất đi sự trao đổi đối thoại, dẫn đến căng thẳng cãi
vã.
Trước
mặt Thiên Chúa, mọi người đều bình đẳng, đều được Chúa yêu thương và được tôn
trọng. Vì thế, chúng ta được mời gọi sống vui tươi, tôn trọng và bình đẳng với
nhau khi sống và cả khi chết. Đừng tranh giành hơn kém chỗ nhất chỗ nhì, cũng đừng
chỉ đòi hỏi người khác phải tôn trọng hoặc phải biết ơn mình, nhưng mỗi người hết
lòng quảng đại để yêu thương và phục vụ anh chị em một cách vui vẻ, không tính
toán. Hãy biết tôn trọng người khác và dám nhường sự ưu tiên cho người khác.
Dám sống và hành động như thế, Thiên Chúa sẽ là Đấng nâng chúng ta lên và trả lại
cho chúng ta phần thưởng ngay ở đời này và nhất là vinh quang thiên đàng đời
sau. Amen.