Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Hai Tuần XXII Thường Niên
“Hôm nay đã ứng nghiệm
lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe”
LỜI CHÚA: Lc 4, 16-30
16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng.
Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc
Sách Thánh.17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp
đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi,
để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ
bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do
cho người bị áp bức,19 công bố một năm hồng ân của Chúa.
20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội
đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.21 Người
bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa
nghe."22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra
từ miệng Người.
23 Người nói với họ: "Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu
tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình! Tất cả những gì chúng tôi nghe nói
ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào!
"24 Người nói tiếp: "Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được
chấp nhận tại quê hương mình. 25 "Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào
thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém
dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en;26 thế mà ông không được sai đến
giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền
Xi-đôn.27 Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong
nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ
Xy-ri thôi."
28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ.29 Họ đứng
dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận
đỉnh núi, để xô Người xuống vực.30 Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.
SUY NIỆM
1. “Những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người”
Khi Ngài tràn đầy Thần Khí
(c. 14), Đức Giê-su mới bắt đầu giảng dạy. Chúng ta hãy ngạc nhiên về điều này:
Đức Giê-su vẫn chưa làm phép lạ nào, chưa làm điều gì lạ thường, Ngài mới chỉ
nói thôi; và lời của Ngài đánh động người nghe đến độ Ngài được mọi người tôn
vinh:
Mọi người đều tán thành và thán phục
những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.
(c. 22)
Ước gì chúng ta cũng biết
tôn vinh và ca tụng Chúa, khi lắng nghe Lời của Ngài trong cầu nguyện. Và nhất
là, kể từ hôm nay, chúng ta không thể sống, nếu không, có thể nói, “ăn” lời của
Ngài. Bởi vì, sự sống của chúng ta không chỉ cần của ăn và các phương tiện đáp
ứng nhu cầu (ăn mặc, nhà cửa, sức khỏe, học tập, việc làm, phương tiện đủ loại),
nhưng còn cần lời nói nữa, lời nói yêu thương, soi sáng, tha thứ, đón nhận, cảm
thông, bao dung. Thiếu những lời này, chúng ta không thể sống được. Và Lời Chúa
là những lời như thế và làm cho chúng ta nói được với nhau những lời như thế.
2. “Hôm này đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh”
Nhưng Đức Giê-su giảng dạy
điều gì? Cả bốn Tin Mừng sẽ kể lại cho chúng ta những lời ân sủng của Chúa.
Nhưng, Tin Mừng theo thánh Luca kể lại một trong những lời giảng của Chúa, và
đó là một lời giảng vô cùng đơn giản: Ngài mở Sách Thánh, đọc một đoạn; sau đó
cuộn lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống; cuối cùng Ngài
nói:
Hôm này đã ứng nghiệm
lời Kinh Thánh tai quí vị vừa nghe.
(c. 21)
Xin cho chúng ta hiểu được
phần nào tầm mức của biến cố trọng đại này. Lời ngôn sứ Isaia: “Thần Khí Chúa
ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ
nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho
người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một
năm hồng ân của Chúa” (c. 18-19), được thực hiện nơi những gì Đức Giê-su nói và
làm.
Tuy nhiên, đó mới chỉ là
dấu chỉ của ơn tha thứ, chữa lành và tái sinh cho sự sống hôm nay và cho sự
sống mới bởi mầu nhiệm Vượt Qua. Vì thế, lời ngôn sứ được ứng nghiệm hướng tới
và phải được hiểu ở mức độ toàn bộ Kinh Thánh: toàn bộ Kinh Thánh loan báo mầu
nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô và mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô hoàn tất toàn
bộ Kinh Thánh (x. Lc 24, 44). Thực vậy, ý định muốn giết Đức Giê-su và Ngài
“vượt qua” giữa họ mà đi (c. 28-30) mời gọi chúng ta hiểu biến cố hạn hẹp ở
Nazareth ở mức độ mầu nhiệm Vượt Qua.
Và bởi vì Kinh Thánh kể
lại lịch sử của những con người cụ thể giống như mỗi người chúng ta, đầy những
thăng trầm, lầm lỗi và bị Sự Dữ chi phối, cuộc đời của mỗi người chúng ta cũng
“loan báo” Đức Ki-tô và Đức Ki-tô cũng đã “hoàn tất” cuộc đời của mỗi người
chúng ta. Chính sự tương hợp này đã đem lại kinh nghiệm thiêng liêng “con tim
bừng cháy” cho hai môn đệ Emmau (x. Lc 24, 22) và cho chúng ta hôm nay.
3. Biết và tin
Những người cùng quê với Đức
Giê-su, khi nghe Ngài giảng giải Lời Chúa, lúc đầu họ đã tỏ ra rất thán phục,
như thánh Luca kể lại : « mọi người đều tán thánh và thán phục những
lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người » (v. 22). Nhưng ngay sau đó, họ nêu
vấn nạn, khởi đi từ những gì họ biết về Đức Giê-su : « Ông này không
phải là con ông Giuse đó sao ? ». Khi kể lại chuyện này, Tin Mừng
Mác-cô nói chi tiết hơn : « Ông ta không phải là người thợ mộc, con
bà Maria, và anh em của các ông Gia-cô-bê, Gio-xét, Giu-đa và Simon sao ?
Chị em của ông phải là bà con lối xóm với chúng ta sao ? » (Mc 6, 3).
Điều làm cho chúng ta phải
kinh ngạc đó là, thay vì qua việc đích thân biết rõ thân thế Đức Giêsu, họ sẽ
dễ dàng tin nơi căn tính thần linh của Ngài, thì chính sự hiểu biết này lại
ngăn cản họ tin vào Đức Giêsu. Chính vì thế mà Đức Giê-su nói :
« Không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình ». Và điều
này vẫn còn xẩy ra hôm nay, vì có những người nghiên cứu cuộc đời Đức
Giêsu ; nhưng nghiên cứu một hồi thì mất đức tin ! Tại sao lại như
vậy ?
Đó là vì họ giản lược căn
tính thần linh của Đức Giê-su vào bình diện của những điều họ đã biết, nghĩa là
bình diện kiến thức. Trong khi đó, căn tính thần linh của Ngài chỉ có thể là
đối tượng của lòng tin : lòng tin đến từ kinh nghiệm đích thân gặp gỡ
Người, sống nhờ Người và bởi Người, và đến từ lòng khao khát Thiên Chúa và nhận
ra, cảm nếm dấu vết Thiên Chúa nơi ngôi vị lạ lùng của Ngài trong tương quan
với sáng tạo và lịch sử. Và căn tính thần linh của Đức Giê-su sẽ rạng ngời nhất
nơi mầu nhiệm Vượt Qua, như viên Đại Đội Trường Roma đã tuyên xưng khi chứng kiến
cách Đức Giê-su chịu thương khó : « Quả thật, người này là Con Thiên
Chúa ».
Còn một lý do khác nữa,
khiến cho họ không thể đón nhận Đức Giê-su, đó là lòng ghen tị. Người ghen tị
không chấp nhận sự khác biệt ; họ ham muốn và muốn sở hữu tất cả những điều
tốt mà người khác có. Nhưng điều này là không thể được ; và thay vì bình
an đón nhận sự khác biệt, họ tìm cách phá hủy những điều tốt nơi người
khác ; hay ít nhất, cảm thấy vui mừng và hả hê khi người khác bị tai họa.
Và đó chính là thái độ ghen gị của những người lắng nghe Đức Giê-su trong Tin
Mừng. Trước hết, họ lắng nghe Đức Giê-su với lòng thán phục ; nhưng sau
đó, họ muốn Đức Giê-su cũng làm những gì mà Ngài đã làm ở những nơi khác :
« Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông
cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào! » Và dường như Đức Giê-su cố ý
làm cho lòng ghen tị này phải lộ ra với tất cả sức mạnh hủy diệt của nó, khi kể
lại chuyện của các ngôn sứ Elia va Elisa. Hơn nữa, Đức Giê-su đã so sánh số
phận của mình với số phận của các ngôn sứ : « không một ngôn sứ nào
được chấp nhận tại quê hương mình. »
Quả thực, khi nghe Đức
Giê-su nhắc lại chuyện cũ xong, và vì họ không có ngay được điều họ đòi hỏi, họ
quay ra phẫn nộ ; sự phẫn nộ này tất yếu dẫn đến bạo lực : « Họ
đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi. Họ kéo Người
lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực ». Như thế, hành vi phá hủy là
điểm tới tất yếu của lòng ghen tị. Và những gì xẩy ra ở Nazareth đã loan báo
cuộc Thương Khó của Đức Giê-su rồi.
Nhưng thay vì trả đũa bạo
lực bằng bạo lực, Đức Giê-su « băng qua giữa họ mà đi. » Trong mầu
nhiệm Thương Khó cũng vậy, Đức Giêsu thinh lặng vượt qua giữa cơn lốc phản bội,
ghen tị, sỉ nhục, gian dối, bạo lực để đi qua bờ bên kia của sự sống mới.
* * *
Đó là cung cách của mầu
nhiệm Vượt Qua, và cũng là cung cách của tình yêu, như Thánh Phao-lô nói :
« Tình yêu chịu đựng tất cả, tin tưởng tất cả, hi vọng tất cả, kiên nhẫn
tất cả ». Đó chính là dấu vết thần linh được tỏ hiện nơi ngôi vị của Đức
Giê-su, dành cho những ai khao khát Thiên Chúa để dẫn họ đến lòng tin và sự
sống.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc