Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Hai Tuần XI Thường Niên
ĐỪNG CHỐNG CỰ NGƯỜI ÁC
LỜI CHÚA: Mt 5, 38-42
38 Khi ấy,
Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đã nghe Luật dạy rằng : Mắt đền
mắt, răng đền răng. 39 Còn
Thầy, Thầy bảo anh em : đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên
phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. 40 Nếu ai
muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. 41 Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai
dặm. 42 Ai xin,
thì hãy cho ; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.
SUY NIỆM
Đoạn Tin Mừng hôm nay dễ bị đem ra nhạo cười,
vì có vẻ nó dung túng sự ác và biểu lộ một tinh
thần yếu hèn bạc nhược.
Người ta hay nghĩ rằng nếu cứ sống theo tinh
thần của Chúa Kitô
thì hẳn kẻ ác sẽ tha hồ tác oai tác quái trong
thế giới này.
Tuy nhiên, chính vì con người muốn sống theo
khuynh hướng tự nhiên,
nên thế giới hôm nay mới không ngớt chiến tranh
và đau khổ.
Đánh phủ đầu là đánh trước khi người kia kịp
đánh mình.
Trên thế giới mỗi ngày có biết bao vụ sát nhân
chỉ vì một chút hờn oán.
“Mắt đền mắt, răng đền răng”
câu này thường được dùng để cho thấy sự tàn nhẫn
của Cựu Ước.
Thật ra, Cựu Ước chẳng bắt người ta phải móc
mắt, nhổ răng kẻ thù.
Câu này chỉ nhằm giới hạn việc báo thù trong mức
độ cân xứng.
Trong xã hội mang tính bộ tộc của Israel thuở
ban đầu,
“mắt đền mắt” đã là một tiến bộ đáng kể.
Đức Giêsu đi xa hơn khi đòi hỏi đừng chống cự
lại người ác,
nghĩa là đừng lấy ác báo ác, đừng sống theo luật
báo phục (lex talionis).
“Nếu bị ai vả má bên phải, hãy đưa cả má kia ra
nữa” (c. 39).
Bị vả má bên phải nghĩa là bị tát bằng mu bàn
tay phải.
Không phải là đau hơn, nhưng là nhục nhã hơn
nhiều.
Đức Giêsu đã từng có kinh nghiệm này trong cuộc
Khổ Nạn (Mt 26, 67).
“Đưa má kia” đơn giản chỉ có nghĩa là tránh trả
thù, chịu mình ở thế yếu,
vì báo oán là chuyện của Thiên Chúa (Rm 12,
19-20).
“Đừng để cho sự ác thắng được mình, nhưng hãy
lấy thiện mà thắng ác” (Rm 12,21).
“Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong, hãy để
cho hắn lấy cả áo ngoài nữa” (c. 40).
Ở Đông phương, áo ngoài là quan trọng để chống
cái lạnh ban đêm,
nên nếu bị cầm cố, thì cũng phải trả lại cho
người ta có cái mà đắp (Đnl 24, 13).
Đưa cả áo trong lẫn áo ngoài cho kẻ kiện cáo
mình
là chấp nhận bị trần trụi và xấu hổ, nếu ai đó
chỉ có một bộ thôi.
Trong xã hội Paléttin bị đô hộ bởi đế quốc Rôma,
chuyện bị ép vác đồ dùm cho lính tráng vẫn hay
xảy ra (x. Mt 27, 32).
“Người bắt anh đi một dặm, hãy đi với người ấy
hai dặm” (c. 41).
Môn đệ Đức Giêsu, trước những ép buộc không mấy
chính đáng,
chẳng những được mời ưng thuận, mà còn làm hơn
cả điều bị ép buộc.
Câu cuối của bài Tin mừng cho thấy thái độ bác
ái của Kitô hữu
trước những yêu cầu của có thật của tha nhân (c.
42).
Mở lòng ra trước người xin, người muốn vay mượn,
dù kẻ ấy là kẻ thù hay người không có khả năng
hoàn trả.
Lời của Đức Giêsu hôm nay làm chúng ta choáng
váng.
Lời này không đòi dẹp bỏ hệ thống pháp luật,
cảnh sát hay nhà tù.
Nhưng nếu các Kitô hữu cứ để cho Lời này thấm
vào lòng từ từ,
đời sống của họ sẽ được thay đổi một cách kỳ
diệu,
và bộ mặt thế giới sẽ đổi khác.
Hiền hậu, bao dung, quảng đại, đó là điều thế
giới hôm nay thiếu trầm trọng.
Gandhi, người say mê những câu Lời Chúa hôm nay,
đã than phiền:
“Tôi thích Đức Kitô của các anh, nhưng tôi không
thích các Kitô hữu.
Vì các Kitô hữu thì chẳng giống Đức Kitô mấy.”
Chỉ mong chúng ta có trái tim hiền hậu giống Đức
Kitô hơn.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin cho con quả tim của Chúa.
Xin cho con đừng khép lại trên chính mình,
nhưng xin cho quả tim con quảng đại như Chúa
vươn lên cao, vượt mọi tình cảm tầm thường
để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ.
Xin cho con vượt qua mọi hờn oán nhỏ nhen,
mọi trả thù ti tiện.
Xin cho con cứ luôn bình an, trong sáng,
không một biến cố nào làm xáo trộn,
không một đam mê nào khuấy động hồn con.
Xin cho con đừng quá vui khi thành công,
cũng đừng quá bối rối khi gặp lời chỉ trích.
Xin cho quả tim con đủ lớn
để yêu người con không ưa.
Xin cho vòng tay con luôn rộng mở
để có thể ôm cả những người thù ghét con.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ