Ngày 07 tháng 04 năm 2022
Thứ năm sau Chúa Nhật V Mùa Chay
“Ai
tuân giữ lời tôi,
thì sẽ không bao giờ phải chết”
Lời Chúa Ga
8,51-59
51 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng : “Thật, tôi bảo thật
các ông : ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.”
52 “Người Do-thái liền nói : “Bây giờ, chúng tôi biết chắc là ông bị
quỷ ám. Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy ; thế mà ông lại nói : ‘Ai
tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.’
53 “Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Áp-ra-ham sao
? Người đã chết, các ngôn sứ cũng đã chết. Ông tự coi mình là ai ?” 54 Đức
Giê-su đáp : “Nếu tôi tôn vinh chính mình, vinh quang của tôi chẳng là gì cả.
Đấng tôn vinh tôi chính là Cha tôi, Đấng mà các ông gọi là Thiên Chúa của các
ông. 55 Các ông không biết Người ; còn tôi, tôi biết Người. Nếu tôi nói là
tôi không biết Người, thì tôi cũng là kẻ nói dối như các ông. Nhưng tôi biết
Người và giữ lời Người. 56 Ông Áp-ra-ham là cha các ông đã hớn hở vui mừng vì hy vọng được
thấy ngày của tôi. Ông đã thấy và đã mừng rỡ.”
57 Người Do-thái nói : “Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã thấy ông
Áp-ra-ham !” 58 Đức Giê-su đáp : “Thật, tôi bảo thật các ông : trước khi có ông
Áp-ra-ham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu !”
59 Họ liền lượm đá để ném Người. Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi
Đền Thờ.
Suy niệm
1. Lời Hằng Sống
Chúng ta chỉ
cần ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng, theo gương Đức Maria, một lời này
thôi của Đức Giê-su:
Ai tuân giữ lời tôi,
thì sẽ không bao giờ phải chết
(c.
51)
Lời này của Đức
Giê-su gợi lại cho chúng ta một lời khác, được Người nói khi kết thúc Bài Giảng
Trên Núi: “Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được
như người khôn xây nhà trên đá… Còn ai nghe những lời Thầy nói đây, mà chẳng
đem ra thực hành, thì ví được như người ngu dại xây nhà trên cát” (Mt 7,
24-26).
Khi nghe lời
này của Đức Giê-su, người Do thái đã hiểu sự sống con người theo nghĩa thể lí,
nghĩa là sự sống theo qui luật “sinh lão bệnh tử”; vì thế, họ nêu vấn nạn: các
đấng thánh lớn nhất của họ, là Abraham và các ngôn sứ, hằng tuân giữ Lời Thiên
Chúa, vậy mà vẫn chết hết! Theo người Do thái, khi Đức Giê-su nói: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ
phải chết”, Ngài đã tự coi mình là ai? Lời của Ngài có sức mạnh nào? Phải
chẳng Ngài bị quỉ ám? (c. 52-53)
Khi suy nghĩ
như thế, người Do Thái lại vô tình nhắc lại lời của Đức Giê-su một lần nữa, làm
cho đoạn văn rất ngắn: “51 Thật, tôi bảo thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ
phải chết." 52 Người Do-thái liền nói: "Bây giờ, chúng tôi
biết chắc là ông bị quỷ ám. Ông Áp-ra-ham đã chết, các ngôn sứ cũng vậy; thế mà
ông lại nói: "Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết” (c. 51-52) có một cấu trúc hoàn hảo:
(a) Lời của Đức Giê-su – Sự Sống (không bao giờ phải chết)
(c. 51)
(b) Sự Chết (Abraham và các ngôn sứ đã
chết)-(c. 52a)
(a’) Lời của Đức Giê-su – Sự Sống (không bao giờ phải chết)
(c. 52b)
Còn chúng ta,
nếu chúng ta chỉ hiểu sự sống của chúng ta ở bình diện thể lí, chúng ta cũng sẽ
nêu những vấn nạn tương tự như người Do thái, chúng ta cũng sẽ tất yếu khinh
chê lời của Đức Giê-su và không tin nơi Ngài. Bởi vì, ở bình diện thân phận con
người, dù chúng ta có cố gắng tuân giữ lời của Đức Giê-su đến mấy đi nữa, chúng
ta cũng sẽ phải trải qua những thử thách, đau khổ của cuộc đời, của ơn gọi và
cuối cùng là phải chết. Hơn nữa, chính Đức Giê-su cũng chết, cái chết bi đát
trong cuộc Thương Khó và trên Thập Giá, mà chúng ta sẽ tưởng niệm trong Tuần
Thánh sắp đến.
Nhưng sự sống
mà Đức Giê-su nói tới, là sự sống “không bao giờ phải chết”; mà sự sống “không
bao giờ phải chết” không thể là sự sống hiện tại của chúng ta. Bất tử trên đời
này có vẻ là điều thú vị; và loài người chúng ta ở mọi thời và ở khắp nơi luôn
đi tìm quả trường sinh hay một thứ thần dược trường sinh. Nhưng chúng ta hãy
suy nghĩ kĩ lại mà xem, nếu ai cũng sống mãi trên đời này, không chịu chết, thì
sẽ ra làm sao? Chắc chắn sẽ có rất nhiều phiền phức nhất là khi đã lớn tuổi:
người già làm sao chịu đựng được người trẻ, và người trẻ làm sao chịu đựng
người già, khi mà những khác biệt thế hệ càng ngày càng lớn? Và nhất là làm sao
đi vào vĩnh cửu, nếu không rời bỏ thời gian? Nhưng xét cho cùng, cuộc sống này
có đáng cho chúng ta sống mãi không?
Đúng là Đức
Ki-tô đã chết, như tất cả chúng ta sẽ phải chết, nhưng Ngài đã phục sinh, đã
chiến thắng sự chết để đi vào sự sống vĩnh cửu. Vì thế, ai tuân giữ lời của
Người, sẽ không bao giờ phải chết, bởi vì Lời của Người, giống như và đồng nhất
với Ngôi Vị của Người, và Người là Ngôi Lời hằng sống, đi ngang qua sự chết
nhưng vẫn sống, nghĩa là mạnh hơn sự chết!
2. Sự sống hôm nay
Lời của Đức
Giê-su là Lời hằng sống, mạnh hơn sự chết. Vì thế, Lời của Người cũng phục vụ
cho sự sống của chúng ta ngay hôm nay nữa. Bởi vì, chúng ta đâu chỉ sống bằng
sự sống thể lí, đâu chỉ sống bằng việc thỏa mãn các nhu cầu: ăn, mặc, ở, đi lại
và các tiện nghi khác; nhưng còn bằng tương quan nữa, tương quan tình thương,
và những tương quan khác, phát xuất từ tình thương, đó là: tình bạn, chăm sóc,
quan tâm, đón nhận, lắng nghe, cảm thông, chia sẻ, tương trợ, liên đới, bao
dung, tha thứ… Thiếu những tương quan này, chúng ta không thể sống được; và nếu
có sống, thì cũng như chết; như chúng ta thường nói: “như cái địa ngục”. Một em bé, dù còn phụ thuộc nhiều vào việc
thỏa mãn các nhu cầu thể lí, cũng rất cần sự hiện diện, hơi ấm và những lời nói
âu yếm, vỗ về, yêu thương của cha mẹ và những người thân yêu.
Con người
không chỉ sống bằng sự sống thể lí, nhưng còn sống bằng tương quan tình yêu
nữa, tình yêu của Chúa và tình yêu của nhau. Và Lời Chúa là Lời tình yêu và tác
tạo tình yêu. Vì thế Lời Chúa là lời mang lại sự sống, cho dù thân xác này có
tiều tụy và qua đi, sự sống bằng tương quan tình yêu cũng không bao giờ bị mai
một, đôi mắt của chúng ta vẫn nhìn ra sự sống ngay trong sự chết đang đến và đã
đến. Đó là “kinh nghiệm thiêng liêng” mà Đức Giê-su sẽ sống một cách viên mãn
trên Thập Giá.
Và Lời Chúa
không tác tạo ra của cải, nhưng tác tạo nên tương quan, tương quan tình thương,
tình bạn, đón nhận, bao dung và tha thứ. Và trong cuộc sống hiện tại và hằng
ngày của chúng ta trong hoàn cảnh ngày nay, chúng ta cần biết bao những tương
quan này, nhất là trong đời sống gia đình, đời sống cộng đoàn và cả trong môi
trường làm việc và trong đời sống xã hội nữa. Lời Chúa là Lời ban sự sống, sự
sống sau sự chết và cả sự sống hằng ngày của chúng ta.
3. Mầu nhiệm Vượt Qua
Thập Giá là “bằng
chứng” khách quan, cho thấy Người Do Thái đã đúng: trong cuộc Thương Khó, họ sẽ
giết Đức Giê-su, để cho thấy lời Người không những không làm cho ai sống, mà
chính sự sống của mình cũng không giữ được! Nhưng chính khi họ giết Chúa, họ
làm cho lời Chúa được ứng nghiệm: họ làm việc cho sự chết, còn Đức Giê-su hướng
về sự sống, đi về sự sống, trao ban sự sống, ngay khi Ngài đi vào sự chết và
băng ngang qua sự chết.
Bởi vì, lời
của Ngài là Lời Hằng Sống, có trước Abraham, tác tạo nên mọi sự và là ánh sáng
và cùng đích của mọi sự. Nơi Người, Lời, Sự Sống và Ánh Sáng là một:
Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được
tạo thành,
và không có Người,
thì chẳng có gì được tạo thành.
Điều đã được tạo thành
ở nơi Người là sự sống,
và sự sống là ánh sáng cho nhân loại.
(Ga
1, 3)
Vậy, lời của
ai là chân thực, của người Do Thái hay của Đức Giê-su? Hình ảnh sau đây mang
lại cho chúng ta tiêu chuẩn để phân định:
Họ liền lượm đá để ném
Người.
Nhưng Đức Giê-su lánh đi và ra khỏi Đền Thờ.
(c.
59)
Một bên là sự
giận giữ, với hành động ném đá toan giết chết, một bên là Đức Giê-su bình an,
lánh đi để đi con đường sự sống và trao ban sự sống. Đó chính là hình ảnh diễn
tả cách tuyệt vời mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô mà chúng ta tưởng niệm mỗi
ngày trong Thánh Lễ và đặc biệt trong Tuần Thánh sắp đến; và như lời nguyện
Thánh Vịnh đã loan báo:
Cho bọn ác nhân mắc bẫy
chính chúng gài,
còn con đây thì được thoát khỏi.
(Tv
141, 10)
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc