SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ SÁU TUẦN I MÙA CHAY NĂM B
Mt 5, 20-26: HÒA GIẢI
LỜI CHÚA
(20) "Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.
(21) "Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người. Ai giết người, thì đáng bị đưa ra tòa. (22) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai giận anh em mình, thì phải bị đưa ra tòa. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì phải bị đưa ra trước thượng hội đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì phải bị lửa hỏa ngục thiêu đốt. (23) Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, (24) thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hòa với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. (25) Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan tòa, quan tòa lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. (26) Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.
SUY NIỆM
Có hai nhà láng giềng, do kết oán từ nhiều đời trước nên đã trở thành thù địch của nhau. Đến nay, tuy cả hai nhà đều cảm thấy sống trong thù hận là điều không hay, nhưng do oán thù tích đã quá lâu, nên chẳng ai giúp được họ thoát khỏi nỗi đau khổ đó. Một hôm có một vị đạo sĩ vân du tới vùng ấy, sau khi biết sự oán thù của hai nhà, ông có một chủ ý để giúp họ.
Ông thắt chiếc dây thừng thành một cái nút, rồi dấu một đầu dây kia đi, chỉ để lộ một đầu dây. Sau đó đưa ra điều kiện: nhà nào cởi được chiếc nút này ra thì nhà kia phải đứng ra làm lễ tạ lỗi. Cả hai nhà đều lần lượt thay nhau cởi cái nút dây, nhưng nửa tháng đã trôi qua mà họ vẫn không sao gỡ được. Cuối cùng họ phải tìm đến vị đạo sĩ. Ông mỉm cười nói: "Then chốt của vấn đề nằm ở đầu dây bị giấu đi. Muốn cởi được cái nút này, chiếc thừng có hai đầu dây, thiếu một đầu là không thể gỡ nổi". Sau khi nghe vị đạo sĩ khuyên giải, hai nhà hàng xóm mới nhận ra vấn đề, họ đã xoá được oán thù từ đời trước và sống hoà thuận với nhau.
Sống ở trên đời “nhân vô thập toàn” chẳng ai là người hoàn toàn thánh thiện, tốt lành không bao giờ phạm lỗi. Thế nhưng mỗi người có một cách đối xử khác nhau. Có người rất dễ làm hòa, có người lại cứ giữ khư khư trong bụng mình lỗi lầm của người khác. Khi chúng ta có lỗi với người nào đó, đừng đợi họ xin lỗi mình, mà hãy khiêm tốn đi làm hòa trước. Khi tha thứ cho người khác ta cảm thấy tâm hồn nhẹ nhõm bình an. Trái lại, nếu cứ ghim lỗi lầm của người ở trong ta, tâm hồn ta trở nên nặng nề, bất an. Oán thù làm mất đi tình bạn bè, hàng xóm, còn tha thứ làm cho ta lớn lên, sống quảng đại vị tha hơn.
Ăn ở công chính như kinh sư và Pharisêu đã là một điều khó, Chúa còn đòi hỏi chúng ta phải sống cao hơn nữa. Vì luật của Chúa là luật yêu thương, vượt xa mọi điều kiện “nếu – thì”. Chỉ cần chửi người anh em thì đã đáng bị hỏa ngục thiêu đốt. Khi ta xúc phạm đến người khác là xúc phạm đến chính Chúa, vì tha nhân là hình ảnh của Thiên Chúa. Chúa Giêsu còn nhấn mạnh: khi anh em đi dâng lễ mà sực nhớ mình có điều bất hòa với anh em mình, hãy để của lễ ấy và đi làm hòa trước rồi mới đến dâng của lễ. Vì Chúa không thích lễ vật chiên bò, bánh kẹo nhưng Ngài yêu thích tâm hồn đơn sơ, thanh sạch. Chỉ có Thiên Chúa mới có quyền kết tội con người, còn chúng ta là phàm nhân đầy bất toàn yếu đuối. Chúa còn dạy chúng ta phải tha thứ không chỉ 7 lần mà là tha mãi mãi, tha không giới hạn. Tha thứ không hề làm cho chúng ta thấp hèn, nhu nhược nhưng làm tăng phẩm giá con người và ta trở nên giống Chúa hơn. Trên thập giá, Chúa đã tha thứ cho anh trộm lành và những người đánh đập hành hạ Ngài.
Cổ nhân có dạy “Một sự nhịn là chín sự lành”. Tha thứ, nhịn nhục không phải là quên đi lỗi lầm của người khác, nhưng là đón nhận họ với tất cả sự cảm thông.Tha thứ cho người để ta cũng được người thứ tha. Mặt khác tha thứ còn là kết quả của yêu thương. Một khi ta yêu thương ai, thì dù lỗi của người ấy có to bằng trời ta cũng sẵn sàng bỏ qua. Khi tình yêu thương vắng mặt, dù chỉ một lỗi cỏn con nhỏ như cái móng tay, ta cũng xé ra to như con bò. Vì vậy để dễ dàng hòa giải tha thứ lỗi lầm cho nhau, chúng ta hãy tập sống đức yêu thương. Đó là nhân đức nền tảng của mọi nhân đức, đó là điều răn quan trọng nhất mà Chúa đòi hỏi nơi chúng ta.
Lạy Chúa, chúng con đang sống trong Mùa Chay Thánh, mùa của ân phúc, mùa trở về sám hối ăn năn, mùa của kiếm tìm và thứ tha. Đã bao lần lầm lạc đi hoang, tâm hồn chúng con đầy bụi bặm và rách nát, nhưng Chúa vẫn khoan dung tha thứ, đón chúng con về để băng bó chữa lành. Xin cho chúng con nhận ra sự yếu đuối của chính bản thân để có cái nhìn yêu thương tha thứ với tha nhân như chính Chúa đã luôn khoan dung đại lượng với chúng con. Amen.
Nt. Anh Thư O.P