GHEN
LỜI CHÚA: Ga 10, 31-42
31Khi ấy, người Do Thái lại lấy đá để ném Đức
Giêsu. 32Người bảo họ: “Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp Chúa Cha
đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” 33Người Do Thái đáp:
“Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp nhưng vì một lời
nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa”. 34Đức Giêsu bảo họ:
“Trong Lề Luật các ông, đã chẳng có chép lời này sao: “Ta đã phán: các ngươi là
những bậc thần thánh?” 35Nếu Lề Luật gọi những kẻ được Thiên Chúa ngỏ lời là những bậc thần
thánh, mà lời Kinh Thánh không thể bị hủy bỏ, 36thì tôi là người Chúa Cha đã thánh hiến và sai đến
thế gian, làm sao các ông lại bảo tôi: “Ông nói phạm thượng! Vì tôi đã nói:
“Tôi là Con Thiên Chúa? 37Nếu tôi không làm các việc của Cha tôi, thì các ông đừng
tin tôi. 38Còn nếu tôi làm các việc đó, thì dù các ông không tin tôi, ít ra
cũng hãy tin việc đó. Như vậy, các ông sẽ biết và ngày càng biết thêm rằng:
Chúa Cha ở trong tôi và tôi ở trong Chúa Cha”. 39Bấy giờ họ lại tìm cách bắt Người nhưng Người đã
thoát khỏi tay họ.
40 Đức Giêsu lại ra đi, sang bên kia sông Giođan đến chỗ trước kia
ông Gioan đã làm phép rửa, và Người ở lại đó. 41 Nhiều Người đến gặp Đức Giêsu. Họ bảo nhau:
“Ông Gioan đã không làm một dấu lạ nào cả, nhưng mọi điều ông ấy nói về điều
này đều đúng”. 42 Ở đó, nhiều người đã tin vào Đức Giêsu.
SUY NIỆM
Dân gian ta có
câu “Đau đẻ, ngứa ghẻ, đòn ghen” đó là ba cảnh huống được xem là khủng khiếp
nhất. Còn nhớ trong Truyện Kiều, Nguyễn Du mô tả đòn ghen của Hoạn Thư với Thúy
Kiều. Một kiểu đánh ghen đau đớn, tinh vi và cũng đầy trí tuệ. Ghen kiểu Hoạn
Thư phần nào cũng có lý để đòi lại sự công bằng cho chính mình. Một số người
trẻ quan niệm rằng: hiện tượng ghen thường xảy ra với hai người đang yêu khi
một người trong hai người chú ý đến một đối tượng khác. Có yêu thì mới có ghen.
Hay nói cách khác, ghen là một cách thể hiện và để bảo vệ tình yêu. Ghen là gia
vị giúp tình yêu thăng hoa, nhưng cũng là liều thuốc độc đẩy tình yêu vào sóng
gió. Khi đối mặt với căn bệnh ghen thì mọi khái niệm đẹp đẽ sẽ bay biến mất. Khi
ghen, người ta không làm chủ được hành động và lời nói. Hôm nay chúng ta lại
chứng kiến kiểu ghen rất vô lý, đó là kiểu ghen của một số người Do Thái đối
với Đức Giêsu.
Sau nhiều lần rình rập bắt lý, lần này không nhịn được nữa, một số
người Do Thái công khai đòi ném đá Đức Giêsu. Đức Giêsu liền phản ứng: “Tôi đã cho các ông thấy nhiều việc tốt đẹp
Chúa Cha đã giao cho tôi làm; vì việc nào mà các ông ném đá tôi?” (c. 32).
Và họ đã thẳng thắn trả lời: “Chúng tôi
ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp nhưng vì một lời nói phạm thượng:
ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa” (c. 33). Đến đây chúng
ta thấy bi kịch đang đã đẩy đến cao trào. Trước kia, các thượng tế, kỳ mục và
phái Pharisêu chỉ nói xa nói gần, tìm kế để giăng bẫy Đức Giêsu, nhưng hôm nay
họ đã ra mặt công khai tuyên chiến. Trước thái độ đó Đức Giêsu vẫn kiên quyết bảo
vệ chân lý, một mực thi hành ý Cha. Người bị lôi lên sườn núi để bị đẩy xuống vực
sâu, nhưng giờ của Người chưa đến.
Sở dĩ người Do Thái căm ghét Đức Giêsu vì Người làm nhiều dấu lạ,
gây ảnh hưởng và tiếng vang khiến dân chúng đi theo Người rất đông. Thái độ
ghen ghét hẹp hòi ích kỷ của người Do Thái là nguyên nhân dẫn đến cuộc sát hại
Đức Giêsu. Người chết vì làm điều công chính, chết vì yêu thương, một tình yêu
bao trùm và lớn hơn mọi thứ tị hiềm ganh ghét của loài người.
Trước thái độ khiêu chiến của đám đông dân chúng Do Thái, Đức
Giêsu khẳng định Người luôn giữ sự gắn kết với Cha, luôn thi hành theo kế hoạch
của Cha. Dù có gặp sự chống đối, Đức Giêsu luôn đặt ý Chúa Cha lên hàng đầu.
Thi hành theo ý Cha là sứ mạng cao cả và chính yếu cho dù có phải đổ máu, phải
đón nhận cả cái chết.
Người Do Thái không đón nhận sự hiện diện của Đức Giêsu vì họ đã
xây dựng hình ảnh về Thiên Chúa theo ý riêng họ. Họ mong muốn một Thiên Chúa
quyền lực đáp ứng những mong đợi theo kiểu con người. Họ chối bỏ một Thiên Chúa
khiêm tốn nghèo hèn. Thói ích kỷ đã che mờ con mắt đức tin và cõi lòng của họ.
Trong cuộc sống xã hội hôm nay, bi kịch của thói ghen ghét vẫn còn
nhan nhản khắp nơi. Khi chúng ta kết án người khác chỉ vì một lý do cỏn con lúc
đó chúng ta đang hành động như những người Do Thái xưa. Biết bao cảnh chết chóc
huynh đệ tương tàn, vợ chồng ly biệt, bạn bè xa cách chỉ vì sự thù hận ghen
ghét. Đó là một thói xấu hằng len lỏi gặm nhấm tâm hồn chúng ta khiến chúng ta
có những hành động sai trái. Người ta dễ dàng sát hại nhau vì tranh giành địa vị,
quyền lợi. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta nhìn lại thân phận mình cũng đầy
những tội lỗi bất toàn và yếu đuối để cảm thông tha thứ cho người khác. Đừng vì
ghen ghét mà hành động thiếu khôn ngoan, lỗi tình bác ái đối với người đồng loại.
Chúng ta hay có thái độ che đậy cái xấu của mình nhưng lại thích moi móc cái xấu
của người khác. Thái độ đó đi ngược với Tin Mừng, vì thế Giáo hội khôn ngoan
dành cho chúng ta thời gian 40 ngày chay tịnh để nhìn lại chính mình và có quyết
tâm sửa đổi.
Đôi lúc chúng ta cũng gián tiếp ‘ném đá’ Chúa khi không đón nhận
những điều bất như ý xảy đến, không nhận thức được điều đó nằm trong kế hoạch
yêu thương của Chúa Cha. Chúng ta hèn nhát để cho ‘cái tôi’ điều khiển cuộc đời
mình. Tư tưởng sai lầm dẫn đến những hành động xấu, vì thế hãy tập nhìn người
khác bằng ánh mắt của Chúa Giêsu, đối xử với người bằng trái tim rộng lượng bao
dung. Hãy hướng lòng mình về Chúa, để Người uốn nắn chúng ta nên người con cái
Chúa, biết làm chủ ước muốn và lời nói.
Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết can đảm nhìn nhận tình trạng
tội lỗi của mình, đoạn tuyệt với cái xấu, quyết tâm trỗi dậy trở về với Chúa để
được hưởng ơn tha thứ và hồng ân cứu độ.
Nt. M. Anh Thư, OP