“Con Người cũng sẽ là một dấu lạ”
LỜI CHÚA Lc 11, 29-32
29 Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: “Thế hệ này là
một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ
nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na. 30 Quả thật, ông Giô-na đã là một
dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ
cho thế hệ này như vậy.
31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những
người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất
đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn
nữa.
32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ
này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng;
mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.”
|
(Bản
dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKVP)
SUY NIỆM
1.
Dấu lạ và lòng tin
Người ta, có khi cả chính chúng ta nữa,
thường nghĩ rằng, khi thấy điều lạ
lùng thì sẽ tin. Nhưng kinh nghiệm
thực tế cho chúng ta biết, nhìn thấy không tất yếu dẫn đến lòng tin: Con cái
Israel chứng kiến mười dấu lạ, nhưng vừa ra khỏi Ai Cập gặp thách đố đã kêu:
“Bên Ai Cập không có đủ mồ chôn hay sao, mà ông lại đưa chúng tôi vào chết
trong sa mạc?” Thiên Chúa sẽ làm dấu lạ lớn hơn nữa cho họ, đó là mở đường đi
ngay trong lòng biển cả (x. Tv 77, 20-21). Nhưng khi vừa đi qua Biển Đỏ khô
chân, vào sa mạc thiếu nước, họ tiếp tục kêu; và sẽ còn kêu hoài, mỗi khi gặp
khó khăn thử thách.
Các vị kinh sư và Pha-ri-sêu chứng kiến Đức
Giê-su làm dấu lạ, nhưng họ lại nói: đó là nhờ tướng quỉ Bêendêbun; họ chứng
kiến Ngài chữa lành, thì họ dựa vào lề luật để lên án Chúa. Dưới chân Thập Giá,
họ vẫn cứ dòi dấu lạ: “Xuống khỏi Thập Giá đi, để chúng ta thấy, chúng ta tin”.
Dấu lạ không tất yếu dẫn đến lòng tin, vì
dấu lạ tự nó rất khó xác minh; hơn nữa, nếu có dấu lạ thực sự, thì dấu lạ chỉ
xảy ra một lần hay vài lần, tại một nơi và trong một thời điểm nhất định. Bởi
vì, chẳng lẽ, ngày nào Chúa cũng phải làm dấu lạ cho chúng ta tin? Trong khi
tin, là tin ở mọi nơi và mọi lúc, tin suốt đời; tin là một quà tặng, là đặt đời
mình vào tay người khác, vào tay người bạn đời, vào tay Hội Dòng, vào bàn tay
của Chúa; tin những khi có dấu lạ, và tin cả khi không có dấu lạ, khi đầy khó
khăn thử thách, như lời Thánh Vịnh nói: “Tôi đã tin cả khi mình đã nói: ôi nhục
nhã ê chề”.
Và như chúng ta có kinh nghiệm, những ngày
không có dấu lạ, những ngày bình thường, những ngày thử thách và đau khổ mới là
nhiều trong cuộc sống của chúng ta. Nhưng kinh nghiệm đức tin cũng cho chúng ta
thấy rằng, khi tin rồi, chúng ta sẽ có một tâm hồn biết chiêm ngắm, nhận thấy
cái gì cũng lạ.
2. Dấu lạ đời mình
Tương quan giữa “thấy” và “tin” hiểu như
trên giúp chúng ta hiểu được phần nào câu trả lời gay gắt đến bất ngờ của Đức
Giê-su:
Thế hệ này là một thế hệ
gian ác;
chúng xin dấu lạ. (c. 29)
Đức Giê-su đã không làm theo yêu cầu của
họ, vì nếu có làm dấu lạ cho họ xem, cũng vô ích, bởi lẽ đó là lòng ham muốn
những điều lạ; thế mà, lòng ham muốn thì không có giới hạn, như dân Do Thái ở
trong sa mạc: đã thấy một, thì đòi hai, thấy hai, thì đòi ba; thấy dấu lạ từ
đất, thì đòi dấu lạ từ trời, thấy dấu lạ nhỏ, thì đòi dấu lạ to, thấy dấu lạ
to, thì đòi dấu lạ to hơn… cứ như thế, không bao giờ cùng. Thay vì làm dấu lạ
cho họ xem, Đức Giêsu mời gọi họ:
a. Trở về với chính mình, khi gọi họ là
“một thế hệ gian ác”. Nghĩa là họ phải xét lại mình đã sống với tha nhân như
thế nào? (xem bài Tin Mừng hôm qua: Mt 25, 31-46) Với anh em, chị em của mình
như thế nào, với những người trong gia đình thế nào?
b. Ngoài ra, Người còn mời gọi họ hãy nhớ
lại lịch sử cứu độ:
- Nhớ lại lời mời gọi hoán
cải của ngôn sứ Giona, như một dấu lạ. Nhớ lại sự khôn ngoan của vua Salomôn,
như một dấu lạ. Và đó là những dấu lạ rất đời thường.
- Nhớ lại hình ảnh lạ lùng:
ngôn sứ Giona trong bụng kình ngư, dưới lòng biển cả, được Thiên Chúa cứu
thoát.
3. “Dấu lạ Đức Giê-su Ki-tô”
Và chính Đức Giê-su mà họ đang nghe, mà
chính chúng ta vẫn lắng nghe và rước vào lòng mỗi ngày trong Thánh Lễ, là một
Dấu Lạ:
Con
Người cũng sẽ là một dấu lạ
cho thế hệ này như vậy. (c.
30)
Ngài là dấu lạ, lớn hơn mọi dấu lạ, khi
Ngài để cho mình bị đóng đinh ở trên Thánh Giá. Đức Ki-tô chịu đóng đinh chính
là dấu lạ hoàn tất mọi dấu lạ:
Ø
dấu lạ trong lời mời gọi
hoán cải,
Ø
dấu lạ trong sự khôn
ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa,
Ø
dấu lạ mạc khải tình yêu
và lòng thương xót đến cùng của Thiên Chúa,
Ø
dấu lạ mặc khải khuôn mặt
đích thật của Thiên Chúa,
Ø
dấu lạ chiến thắng ý muốn
chết chóc của con người, chiến thắng Tội và Sự Dữ,
Ø
và dấu lạ chiến thắng Sự
Chết.
Dưới ánh sáng của mầu nhiệm Vượt Qua của
Đức Kitô, xin Chúa cho mỗi người chúng ta nhận ra bản thân và cuộc đời của
chúng ta cũng là một dấu lạ, qua đó, chúng ta nhận ra tình thương và lòng
thương xót của Chúa, và nghe được tiếng gọi đi theo Đức Giê-su Ki-tô, Con của
Người, trong hành trình đức tin và ơn gọi Chúa ban, với tâm tình tín thác đón
nhận, theo gương của Thánh Giuse, bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria.
Lm
Giuse Nguyễn Văn Lộc