Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần III Mùa Chay
ĐỨC GIÊSU KIỆN TOÀN LỀ LUẬT
Lời Chúa:
Mt 5, 17 – 19
(17) "Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ
Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để
kiện toàn. (18) Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi,
thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng không thể qua đi được, cho đến khi mọi
sự được hoàn thành. (19) Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những
điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn
trong Nước Trời.
Suy Niệm
Lề
luật là một ân huệ của Thiên Chúa dành cho Israel, dân được Người tuyển chọn để
thực hiện công trình cứu độ cho cả thế giới. Lề luật giữ vị trí trọng tâm trong
Sách Thánh của dân Israel và trong đời sống tôn giáo của họ từ thời xa xưa đến
nay. Đức Giêsu, Con Thiên Chúa xuống thế làm người nơi dân tộc Do Thái, Người không
chối bỏ Lề Luật mà Thiên Chúa đã ban cho dân Israel xưa qua ông Môisê, nhưng kiện
toàn và dạy người ta trung thành với lề luật đó.
Có
thể nói, các kinh sư và người Pharisêu là những người tuân giữ lề luật của
Thiên Chúa một cách rất cặn kẽ. Họ hiểu Luật theo sát mặt chữ, nên đã đưa ra
nhiều nguyên tắc chi li cho dân Israel cùng tuân giữ. Chủ yếu họ đưa ra nhiều
điều như thế là để giúp dân lúc nào cũng sống trung tín với Thiên Chúa. Nhưng dần
theo thời gian, tinh thần của Luật bị lu mờ bởi vì người ta chỉ chuyên chăm tuân
giữ những thói lệ bên ngoài. Vả lại, có quá nhiều quy định khắt khe để giữ Luật,
khiến Dân Chúa không còn biết điều nào Thiên Chúa truyền dạy và điều nào do các
bậc thầy giải thích đưa vào, nên việc giữ Luật đã trở thành ách nặng nề cho dân
Israel.
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa đến trần gian,
Người không xóa bỏ luật Thiên Chúa đã ban, nhưng khẳng định giá trị trường tồn
của Lề luật: “Anh em đừng tưởng Thầy đến
để bãi bỏ Luật Môsê và các ngôn sứ. Thầy đến không phải để bãi bỏ, nhưng là
kiện toàn. Vì Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, và cho đến khi
mọi sự được hoàn thành, thì một chấm một phết trong sách Luật cũng không thể bỏ
đi được. Vậy ai vi phạm dù chỉ là một trong những điều nhỏ nhất này, và dạy kẻ
khác làm như thế, thì sẽ được coi là người nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai
tuân giữ và dạy kẻ khác làm như thế, thì sẽ được gọi là người lớn nhất trong
Nước Trời”. Khi tuyên bố điều này, Đức Giêsu muốn tỏ cho người ta thấy
Thiên Chúa là Chân Thiện Mỹ, vì thế Luật Người ban đáng cho con người tin cậy,
yêu mến, khâm phục và tuân theo đúng như Thánh Vịnh 18B đã ca tụng: “ Luật pháp
Chúa quả là hoàn thiện, bổ sức cho tâm hồn. Thánh ý Chúa thật là vững chắc, cho
người dại nên khôn” (Tv 18B, 8).
Tin Mừng còn cho chúng ta thấy nhiều lần Đức
Giêsu biểu lộ chính mình là Đấng có uy quyền để dạy dỗ các môn đệ và dân chúng.
Rõ ràng, Người phải là Con Thiên Chúa, là Đấng Chúa Cha sai đến cứu độ trần
gian, nên Người mới có đủ thẩm quyền kiện toàn Lề Luật. Như vậy, Đức Giêsu chính
là Môisê mới, là người truyền đạt thánh chỉ của Thiên Chúa cho muôn dân và chỉ có
Con Thiên Chúa, Đấng ban hành lề luật, sinh làm người, sống dưới Lề Luật mới có
thể chu toàn cách trọn hảo, xứng đáng là người lớn nhất trong Nước Trời.
Phần chúng ta là con cái Giáo Hội, là Dân
Thiên Chúa, chúng ta có Đức Giêsu là Đầu, còn chúng ta là chi thể trong thân
mình mầu nhiệm của Người. Chúng ta được mời gọi tin và tuân giữ Lề Luật Đức
Giêsu đã kiện toàn gồm tóm trong hai giới răn quan trọng là mến Chúa, yêu người. Yêu mến Thiên Chúa là
cốt lõi của Lề Luật và yêu thương tha nhân xuất phát từ tình yêu Thiên Chúa. Đồng
thời chúng ta cũng vâng nghe tiếng Chúa dạy qua các giáo huấn của Giáo Hội để
được hưởng ơn cứu độ Chúa ban.
Lạy
Chúa Giêsu, xin dạy con thực tâm yêu mến Lề Luật Chúa và đem ra thực hành trong
đời sống, nhất là trong Mùa Chay Thánh này, để con không sống Luật Chúa cách
hững hờ, giả dối. Vì ai nghe và giữ Lời Thiên Chúa thật hạnh phúc dường bao.
Amen.
Nt. Anna Kim Luyến SSS