Ngày 12 tháng 10 năm 2022
Thứ tư, sau Chúa Nhật XXVIII Thường Niên
“Khốn cho các người !”
Tin Mừng Lc 11,42-46
42 Khi ấy, Đức Giê-su nói : “Khốn cho các người, hỡi các người
Pha-ri-sêu ! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau
cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm,
mà các điều kia cũng không được bỏ. 43 Khốn cho các người,
hỡi các người Pha-ri-sêu ! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích
được người ta chào hỏi ở nơi công cộng. 44 Khốn cho các
người ! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không
hay.”
45 Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói : “Thưa Thầy,
Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa !” 46 Đức Giê-su
nói : “Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật ! Các người chất trên
vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một
ngón tay cũng không động vào.”
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
Suy niệm
1. “Khốn cho các người”
Trong bài Tin Mừng hôm nay và ngày
mai, Đức Giê-su nói tới sáu lần “Khốn cho các người”: ba lần đầu nhắm đến những
người Pha-ri-sêu, như chúng ta vừa nghe (c. 42, 43 và 44). Lẽ ra Người dừng lại
đây, nhưng những thầy thông luật cũng nghe thấy, và cảm thấy đụng chạm, vì thế họ
lên tiếng:
Thưa thầy, thầy nói như thế
là nhục mạ cả chúng tôi nữa.
(c. 45)
Thế là, Đức Giê-su nói thêm ba lần
nữa: “Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật” (c. 46). Chúng ta vừa nghe
lần thứ nhất, dành cho các nhà thông luật, trong bài Tin Mừng hôm nay. Trong
bài Tin Mừng ngày mai, thánh sử Luca sẽ tường thuật hai lần còn lại.
Ở mức độ nào đó, chúng ta cũng hãy
để cho mình được đánh động bởi những lời này của Đức Giê-su: “Khốn cho các
người !” và nhất là cũng cảm thấy bị đụng chạm.
Khi nói “Khốn cho các người”, Đức
Giê-su có vẻ rất nặng lời, nếu chúng ta hiểu đó lời chúc dữ, theo đó họ sẽ
chuốc lấy lời kết án nặng nề hay sẽ gặp nhiều tai họa, như án phạt. Tuy nhiên, chúng
ta có thể hiểu lời trách mắng nặng nề của Đức Giê-su theo một nghĩa khác. Đó
là, Đức Giê-su muốn mặc khải cho những người Pha-ri-sêu và những nhà thông
luật, rằng lối suy nghĩ và hành động của họ, là một thứ bệnh; và vì là bệnh,
giống như bệnh thể lý, phải có người khám bệnh và cho biết đó là bệnh gì; ngoài
ra, như chúng ta đều biết và chắc chắn chúng ta đã có hãy sẽ có kinh nghiệm,
bệnh tật, tự nó là một bất hạnh, làm cho mình và người khác đau khổ. Hiểu theo
nghĩa này, chúng ta có thể diễn đạt lại lời của Đức Giê-su như sau: “Bất hạnh
cho các người !”.
2. Bệnh sống theo vẻ bề ngoài
Trong
bài Tin Mừng, Đức Giê-su mặc khải cho những người Pha-ri-sêu biết, họ
có ba điều bất hạnh, hay nói cách khác ba thứ bệnh :
Ø
Bệnh thứ nhất: làm tròn bổn phận nộp mọi thứ thuế, nhưng lại bỏ qua lẽ
công bình, nghĩa là tương quan với tha nhân, và lòng yêu mến Chúa. Nghĩa là họ
chỉ làm tròn những bổn phận đem lại cho mình vinh quang, danh dự, tiếng tốt với
nhưng người có quyền có thế. Trong khi khởi đầu, cùng đích, tâm điểm và ý nghĩa
của Lề Luật là lòng mến Chúa và yêu người, thì họ không quan tâm. Sống lệ thuộc
vào lời khen tiếng chê, như chúng ta đều biết, quả là một bất hạnh !
Ø
Bệnh thứ hai : thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người
ta chào hỏi nơi công cộng. Một người có chức có quyền, thì đương nhiên được
ngồi ở trên và được chào hỏi. Điều trở nên bệnh hoạn ở đây, theo lời Chúa, là lấy đó làm vui thích, nguồn của tính
kiêu căng. Bất hạnh ở đây là tự mình cô lập, tách rời khỏi tương quan đơn sơ,
huynh đệ và tình bạn, vốn đem lại niềm vui đích thật.
Ø
Bệnh thứ ba: các người giống như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm
lên mà không hay. Có lẽ đây là lời nặng nề nhất của Đức Giê-su dành cho người Pha-ri-sêu,
để mặc khải cho họ căn bệnh hiểm nghèo và chết người. Theo đó, họ chỉ có vẻ bề
ngoài, nhưng không ai biết, bên trong toàn là chết chóc, ô uế, thối tha; giống
Người nói trong bài Tin Mừng hôm qua: “Bên ngoài chén dĩa, thì các người rửa
sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc gian tà” (Lc 11,
39). Lời này sẽ ứng nghiệm, khi họ căm giận Đức Giê-su, gài bẫy, lập mưu để tố cáo, bắt giữ và loại
trừ Người.
Ba căn
bệnh của người Pha-ri-sêu, mà Đức Giê-su công bố, có thể qui về một căn băn duy nhất,
đó là “bệnh sống theo vẻ bề ngoài”.
Thế mà, sống theo vẻ bề ngoài là một căn bệnh vừa phổ biến và vừa khó
chữa lành của loài người, và của mỗi người chúng ta.
3. Chữa lành bằng Thập Giá
Nhưng Đức Giêsu, với tư cách là
thầy thuốc, Người không chỉ chuẩn bệnh, nhưng con chữa bệnh nữa. Ngài chữa lành
căn bệnh sống theo vẻ bề ngoài của chúng ta không chỉ bằng lời mặc khải, nhưng
còn bằng chính cách sống của ngài với con người và Thiên Chúa Cha.
Như con rắn đồng xưa, ai nhìn lên
Đấng chịu đóng đinh trên Thánh Giá, thì sẽ được chữa lành, chữa lành khỏi sức
mê hoặc của vẻ bề ngoài (x. Ds 21, 4-9 và Ga 3, 13-17). Bởi vì, thập giá là
biểu tượng của công lí hay công chính của loài người, nhưng hoàn toàn chỉ có vẻ
bề ngoài. Nơi Thập Gía, Đức Kitô muốn
giải thoát chúng ta khỏi sự công chính, đến từ chính chúng ta, dựa vào việc giữ
Luật; bởi vì sự công chính này, xét cho cùng chỉ có vẻ bề ngoài, không đụng
chạm và không thể đụng chạm đến chốn sâu thẳm và thầm kín của đời người và của
nội tâm (x. Gl 5, 1-6). Và Ngài muốn trao ban cho chúng ta sự công chính
của chính Ngài, sự công chính đích thật của con Thiên Chúa. Như thánh Phao-lô
đã xác tín trong thư gởi Tín Hữu Ga-lát mà Giáo Hội cho chúng ta nghe lại trong
những ngày vừa qua:
Tôi sống, nhưng không còn phải là
tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong
niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi. Tôi
không làm cho ân huệ của Thiên Chúa ra vô hiệu, vì nếu người ta được nên công
chính do Lề Luật, thì hoá ra Đức Ki-tô đã chết vô ích.
(Gl 2, 20-21)
Như thế, phương thuốc tận cùng của
Ngài để chữa lành chúng ta, chính là Thập Giá, nơi đó, vẻ bề ngoài của Người
không còn là gì nữa: thân xác, y phục, danh dự, sự nghiệp, sự sống… Nhưng chính
lúc đó đức công chính thần linh, căn tính và chân dung đích thật của Người lại
rạng ngời nhất.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc