HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CN 28 TN B
Mc 10,17-30
SỐNG SIÊU
THÓAT ĐỂ NÊN MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mc
10,17-30
(17) Đức Giê-su vừa
lên đường, thì có một người chạy đến, quì xuống trước mặt Người và hỏi: “Thưa
Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?”. (18)
Đức Giê-su đáp: “Sao anh nói tôi là nhân lành? không có ai nhân lành cả, trừ một
mình Thiên Chúa. (19) Hẳn anh biết điều răn: “Chớ giết người, chớ ngoại tình,
chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ kính cha mẹ”.(20) Anh
ta nói: “Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ”. (21) Đức
Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu
có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một
kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”. (22) Anh ta sa sầm nét mặt vì lời đó
và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. (23) Đức Giê-su rảo mắt nhìn
xung quanh, rồi nói với các môn đệ: “Những người có của thì khó vào Nước Thiên
Chúa biết bao!” (24) Nghe Người nói thế, các môn đệ sững sờ. Nhưng Người lại
nói tiếp: “Các con ơi, vào được Nước Thiên Chúa thật khó biết bao! (25) Con lạc
đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa”. (26) Các ông lại
càng sửng sốt hơn nữa, và nói với nhau: “Thế thì ai có thể được cứu?” (27) Đức
Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: “Đối với loài người thì không thể được,
nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều
có thể được”. (28) Ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: “Thầy coi, phần chúng con,
chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” (29) Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh
em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, vì Thầy
và vì Tin Mừng, (30) mà bây giờ ngay ở đời này, lại không nhận được nhà cửa,
anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống
đời đời ở đời sau”.
2. Ý CHÍNH:
Chàng thanh niên trong Tin Mừng hôm nay tuy
muốn nên hoàn thiện, và đã có thiện chí tuân giữ các giới răn của Thiên Chúa từ
nhỏ. Nhưng anh lại không đủ dũng cảm và lòng tín thác vào Chúa quan phòng để
làm theo lời khuyên của Đức Giê-su là: Chia sẻ của cải cho người nghèo để biến
nó thành kho báu ân sủng trên trời, rồi đi theo làm môn đệ của Người. Sau đó,
trả lời cho Phê-rô về phần thưởng của môn đệ, Đức Giê-su hứa sẽ ban gấp trăm những
điều họ đã tự nguyện từ bỏ. Người cũng tiên báo những khó khăn họ sẽ gặp phải
trên đường truyền giáo và sau này sẽ được sự sống muôn đời!”.
3. CHÚ THÍCH:
- C 17-18: + Đức Giê-su vừa lên
đường, thì có một người chạy đến: Mác-cô chỉ nói trống là “có một người”,
đang khi Tin Mừng Lu-ca nói rõ hơn là: “Có một thủ lãnh” (x. Lc 18,18), và Tin
Mừng Mát-thêu nói là “một thanh niên” (x. Mt 19,20).
+ quì
xuống trước mặt Người: Đây là thái độ biểu lộ lòng tôn kính đối với Đức Giê-su, mà người Do Thái
quen làm đối với một Rab-bi họ kính trọng.
+ Thưa
Thầy nhân lành: Khi gọi Đức Giê-su là “nhân lành”, anh thanh niên tỏ ý ngưỡng mộ tác phong
của Người, thể hiện qua lời nói, thái độ và hành động của Người đối với các bệnh
nhân và trẻ thơ...
+
tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?: sự sống đời đời (x. Đn 12,2) có
thể hiểu là sự sống sau khi sống lại, không nhất thiết hàm ý “bất tử”. Cũng có
thể coi đồng nghĩa với “Nước Thiên Chúa” (x. 9,43-47). Anh
ta xin Đức Giê-su tư vấn giúp anh biết phải làm gì để được vào Nước Thiên Chúa
mà Người rao giảng và thiết lập.
+ Sao
anh nói tôi là nhân lành?: Về bản tính lòai người, Đức Giê-su khiêm tốn từ chối không nhận hai từ
“nhân lành” mà chàng thanh niên khen tặng. + Không có ai nhân lành cả, trừ
một mình Thiên Chúa: Người cho chàng thanh niên biết rằng: Sự nhân lành
tuyệt đối chỉ có nơi một mình Thiên Chúa. Thiên Chúa vừa là mẫu mực, vừa là nguồn
gốc của mọi điều thiện hảo. Thực ra, với tư cách là “Con Thiên Chúa”, Đức
Giê-su cũng xứng đáng được gọi là “Đấng Nhân Lành” ngang bằng Thiên Chúa.
- C 19-20: + Hẳn anh biết các điều
răn: “chớ giết người...”: Các điều này phần lớn được rút từ phần hai của Thập Giới (Xh 20,12-17;
Đnl 5,16-21), về những quan hệ giữa người với người. Nêu
ra những giới răn này, Đức Giê-su muốn chàng thanh niên kiểm điểm đời sống về
những điều cấm chứ chưa đề cập đến những bổn phận cần làm.
+ “Tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ”: Câu
trả lời của chàng thanh niên cho thấy anh có lòng thành thật, không phô trương
tự mãn như người Pha-ri-sêu trong Đền Thờ (x. Lc 18,11-12). Qua câu này, anh
thanh niên chỉ muốn hỏi rằng: Từ trước đến nay, tôi chưa làm thiệt hại cho ai
điều gì. Vậy tôi cần làm gì thêm nữa để nên hoàn thiện? (x. Mt 19,20-21).
- C 21-22: + Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh
ta và đem lòng yêu mến: Người biểu lộ tình cảm đối với anh thanh niên đầy thiện chí này,
+ Anh
chỉ thiếu có một điều: Hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo,
anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi: .Để nên trọn lành, ngoài việc giữ các giới răn như anh đã
làm, Đức Giê-su khuyên anh làm ba việc này: Một là về bán gia sản để không còn
bị lòng tham của cải ràng buộc; Hai là đem số tiền ấy chia sẻ cho người nghèo để
biến nó trở thành kho báu thiêng liêng trên trời; Ba là quyết tâm đi theo làm
môn đệ Đức Giê-su.
+ Anh
ta sa sầm nét mặt, và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải: Chàng thanh niên thất vọng chán nản bỏ đi,
vì anh không thể từ bỏ lòng tham của cải thế gian như đòi hỏi của Đức Giê-su.
Anh muốn nên trọn lành nhưng không muốn từ bỏ của cải vật chất. Nói cách khác:
Anh ta yêu tiền bạc hơn quyết tâm muốn nên hoàn thiện.
- C 23-25: + Những người có của thì khó
vào nước Thiên Chúa biết bao!”: Câu nói tỏ ý thương tiếc một tâm hồn tuy thiện chí, nhưng
lại bị lòng ham mê tiền bạc trói buộc, đến nỗi không thể vươn cao lên đỉnh trọn
lành!
+ Các
môn đệ sững sờ: Các ông sững sờ kinh ngạc, vì lời dạy của Đức Giê-su khác hẳn suy nghĩ của
các ông và người Do thái thời đó: Giàu có là một hồng ân do Thiên Chúa thưởng
ban cho người công chính, như tác giả Thánh Vịnh 37 đã viết: “Từ nhỏ dại tới
nay tôi già cả, chưa thấy người công chính bị bỏ rơi, hoặc dòng giống phải ăn
mày thiên hạ. Ngày ngày họ thông cảm và cho mượn cho vay. Dòng giống mai sau hưởng
phúc lành. Hãy làm lành lánh dữ, bạn sẽ được một nơi ở muôn đời. Bởi vì Chúa
yêu thích điều chính trực, chẳng bỏ rơi những bậc hiếu trung...” (Tv 37,25-28).
+ “Con
lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa”: Trước đây các nhà giảng thuyết và chú giải đã tìm ra một cái cửa nhỏ bên cạnh
cổng lớn ở tường thành Giê-ru-sa-lem, mà một con lạc đà không thể đi qua, và một
vài thủ bản Kinh Thánh đọc là “sợi dây thừng” (kamilos) thay vì “con lạc
đà” (kamêlos), chúng ta phải công nhận đây là một kiểu nói ngoa ngữ (x.
Mt 23,24; Lc 6,41-42): Đức Giê-su dùng hình ảnh con
lạc đà to lớn không thể chui lọt qua lỗ kim khâu nhỏ để dạy rằng: Người giàu có
hay những kẻ tham lam dựa vào thế lực của đồng tiền sẽ không thể vào được Nước
Thiên Chúa!
- C 26-27: + Thế thì ai có thể được cứu?:
Nghe lời giải thích
của Đức Giê-su, các môn đệ càng kinh ngạc và thất vọng hơn khi nghĩ đến bản
thân các ông cũng tham lam tiền bạc, nên cũng khó vào Nước Thiên Chúa, nên đã
thốt lên: “Thế thì ai có thể được cứu!?”.
+ “Đối
với loài người thì không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế,
vì đối với Thiên Chúa: “mọi sự đều có thể được”: Đức Giê-su cho thấy hiệu lực của ơn chúa:
Những gì lòai người không thể vượt qua, thì lại chẳng là gì trước quyền năng của
Thiên Chúa. Vì đối với Thiên Chúa “mọi sự đều có thể được” (x Lc 1,37).
- c 28-30: + Thầy coi, phần chúng con,
chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!: Phê-rô kể ra những gian lao vất vả trên
bước đường theo Thầy, để yêu cầu Thầy bù đắp phần thiệt thòi ấy.
+ Chẳng
hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng:
Đức Giê-su hứa chắc
rằng: những ai đã quảng đại từ bỏ của cải, tình cảm ruột thịt vì lòng mến Người
và dấn thân đi loan báo Tin Mừng, thì sẽ được lại gấp trăm những gì đã dâng hiến.
Họ sẽ có thêm một gia đình mới là Cộng Đoàn Giáo Hội, sẽ được quản lý các công
trình lớn lao của Hội Thánh... và cuối cùng còn được hạnh phúc vui hưởng sự sống
đời đời.
+ cùng
với sự ngược đãi: Tin Mừng Mác-cô cũng tiên báo những đau khổ sỉ nhục mà các môn đệ phải chịu
do các đầu mục Do Thái gây ra để cùng với Thầy đi con đường “Qua đau khổ vào vinh quang” (x. Mc 8,31).
4. CÂU HỎI: 1) Thái độ quì gối xuống trước
mặt Đức Giê-su của chàng thanh niên trong Tin Mừng nói lên điều gì?
2) Tại sao anh ta gọi Đức Giê-su là “Thầy
nhân lành”?
3) Đức Giê-su kể ra một số điều cấm làm nhằm
mục đích gì?
4) Câu trả lời của chàng thanh niên cho thấy
tình trạng tâm hồn anh thế nào? 5) Đức Giê-su biểu lộ cảm tình đối với anh ta
ra sao?
6) Ba điều Đức Giê-su dạy chàng thanh niên
làm để nên trọn lành là những việc gì?
7) Tại sao anh không làm theo lời Đức
Giê-su dạy mà buồn rầu bỏ đi?
8) Câu Đức Giê-su nói: “Những người có của
thật khó vào Nước Thiên Chúa biết bao!” cho thấy Người lấy làm tiếc cho chàng
thanh niên này về điều gì?
9) Tại sao các môn đệ lại kinh ngạc sững sờ
khi nghe Đức Giê-su cho biết người giàu có khó vào Nước Thiên Chúa? 10) Đức
Giê-su còn dùng hình ảnh nào cho thấy người giàu thật khó có thể vào được Nước
Thiên Chúa?
11) Các môn đệ đã thốt lên câu nào ho thấy
sự hoang mang của các ông?
12) Lời trấn an các môn đệ cho thấy sức mạnh
của ơn Thiên Chúa thế nào? Câu này tương tự câu nào trong biến cố Truyền Tin?
13) Đức Giê-su hứa sẽ làm gì để bù đắp sự mất
mát của các môn đệ khi phụng sự Người?
14) Qua câu “kèm theo sự ngược đãi” Đức
Giê-su muốn ám chỉ điều gì?
II.SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: Đức Giê-su đưa mắt nhìn anh ta
và đem lòng yêu mến. Người bảo anh ta: “Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi
bán những gì anh có mà cho người nghèo. anh sẽ được một kho tàng trên trời. rồi
hãy đến theo Tôi (Mc
10,21).
2. CÂU CHUYỆN:
1) ĐỒNG TIỀN LÀM BĂNG HOẠI DANH TIẾNG CỦA MỘT TỔNG
THỐNG:
Ông JOSEPH
ESTRADA, là vị tổng thống thứ chín của Phi-líp-pin, một đất nước có 90 phần
trăm theo đạo công giáo. Bản thân ông cũng là một tín hữu sùng đạo nên ông được
đông đảo dân chúng ngưỡng mộ. Đối với họ, ông là vị lãnh đạo liêm chính, có nếp
sống giản dị và quảng đại. Lễ tuyên thệ nhậm chức của ông diễn ra không ồn ào
và ít tốn kém. Ông lưu tâm đến người nghèo, đặc biệt là các cư dân ở vùng nông
thôn hẻo lánh. Có lần ông đã khẳng định: “Tôi là vị tổng thống của người
nghèo”. Nhưng rồi, chỉ sau một thời gian ngắn cầm quyền, niềm tin của dân chúng
vào ông đã bị sụp đổ: Ông đã bị báo chí phanh phui tội tham nhũng, vì hàng
tháng ông đã nhận tiền từ các sòng bài phi pháp trong nước, và đã nhắm mắt làm
ngơ mặc cho họ bóc lột đám dân nghèo. Chính đồng tiền đã làm cho ông bị tối mắt
và sói mòn lòng tin của dân chúng dành cho ông. Rồi sau cùng chính đức hồng y
James Sheen, Tổng Giám mục giáo phận Manila, cũng đã lên tiếng yêu cầu ông từ
chức. Do tội tham nhũng mà ông đã bị mất hết uy tín không thể tiếp tục lãnh đạo
đất nước.
2) TIỀN BẠC KHÔNG MUA ĐƯỢC HẠNH PHÚC:
Ngày
06.6.1976, tỷ phú Paul Getty qua đời, để lại một gia sản từ hai đến bốn tỷ
đôla. Sau năm lần ly dị, ông đã tuyên bố với báo chí: Tôi muốn dùng tất cả gia
tài của tôi để xây dựng một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Nhưng tôi đã thất bại vì không
đạt được hạnh phúc gia đình. Tiền bạc không thể mua được hạnh phúc. Trái lại,
nó còn có liên hệ với những bất hạnh nữa.
Cơ
quan vũ trụ Nasa của Mỹ đã từng tiết lộ: khi phi hành gia lần đầu tiên trên
trái đất đặt chân lên mặt trăng, nhìn cảnh vật, ông ấy đã thốt lên “ Ôi, yên
bình quá, ở đây không có tiền”.
Một cuộc sống đầy đủ không thể
không có tiền, nhưng nhiều tiền chưa hẳn đã có hạnh phúc. Sự giàu sang không
đương nhiên mang lại hạnh phúc cho con người.
3) THÁI ĐỘ CỦA BÁC NÔNG DÂN ĐỐI VỚI TIỀN BẠC:
Một bác nông
dân người Anh có dịp nghe JOHN WESLEY giảng thuyết. John Wesley là một nhà giảng
thuyết nổi tiếng: hôm ấy ông giảng về việc sử dụng tiền của. Wesley bắt đầu bài
giảng bằng tư tưởng; Phải ra công tích luỹ tối đa, phải dùng hết khả năng tìm
cách làm giàu. Bác nông dân gật gù bảo
người bạn ngồi bên cạnh: Đúng lắm! Rồi
Wesley triển khai điểm thứ hai: Phải tiết kiệm tối
đa. Ông lên án thói phung phí tiêu xài quá đáng. Bác nông dân xuýt xoa: bài giảng tuyệt vời! Cám ơn Chúa, mình vẫn
sống tiết kiệm. Cuối cùng, nhà giảng thuyết đi tới điểm thứ ba: Phải chia sẻ
tối đa. Hãy coi hoàn cảnh thiếu thốn của người chung quanh là thuộc trách nhiệm
của mình. Nghe đến đây, bác nông dân lắc
đầu rồi bỏ nhà thờ đi ra… vì ông ta không muốn
chia sẻ tiền bạc của mình với tha nhân.
4) TINH THẦN KHÓ NGHÈO CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHAN-XI-CÔ:
Đức Thánh Cha PHANXICÔ trong hơn hai năm trên cương vị Giáo
hoàng đã nhiều lần cảnh báo về lối sống trưởng giả, đặc biệt nơi các linh mục,
các Giám mục, và cả các Hồng y. Sau khi đắc cử Giáo hoàng, dù không cần làm, Ngài
cũng vẫn đến quầy tiếp tân của khu nhà nghỉ của các hồng y trong điện Vatican,
để bỏ tiền túi ra trả tiền phòng giống như bao người khác. Khi còn là Hồng y tại
nước Ác-hen-ti-na, ngài vẫn sử dụng chiếc xe hơi cũ như một người nghèo. Trong
bất cứ cuộc tông du nào, Ngài luôn sắp xếp thời gian đi thăm các khu nhà ổ chuột,
đến các nhà tù hoặc những vùng dân cư nghèo khổ nhất, và Ngài gọi đó là vùng
ven. Trong chuyến tông du tại Mỹ, Ngài đã từ chối bữa ăn sang trọng mà các nghị
viên khoản đãi để đến dùng bữa với những người vô gia cư, những kiều dân khố
rách áo ôm. Ngài cũng nói thẳng về hiện tượng một số vị mục tử đã sử dụng những
chiếc xe hơi quá sang trọng và đắt tiền, những thứ đó chỉ dành cho giới thượng
lưu tỉ phú. Đây là lối sống trưởng giả của một số vị mục tử mà Ngài đã nhiều lần
đề cập. Khi nghe những điều này, nhiều đấng bậc trong giáo hội cũng bị chột dạ,
đã đổi xe mắc tiền để đi xe khác rẻ tiền hơn. Cũng có vị Giám mục ở Hoa Kỳ đã
bán toà giám mục sang trọng để mua một tòa nhà khác nhỏ bé giản dị hơn. Chắc chắn,
Đức Thánh Cha Phan-xi-cô không cổ vũ một lối sống nghèo khó bần cùng dẫn đến bất
hạnh, nhưng Ngài tìm cách loại bỏ lối sống xa hoa nơi một số mục tử, vì nó
không phù hợp với tinh thần nghèo khó của tám mối phúc, và làm mất đi giá trị Tin
mừng tình thương cho người nghèo do Đức Giê-su rao giảng.
3. THẢO LUẬN:
1) Mỗi buổi tối trước khi nghỉ đêm, bạn hãy
dành vài ba phút để tự vấn lương tâm như sau: Hôm nay tôi đã làm được việc nào
hữu ích cho cha mẹ, chồng vợ hay một ai đó cần được trợ giúp hay không?
2) Để thực hành câu “mỗi ngày làm vui lòng
ít là một người”, ngòai sự dốc quyết, chúng ta cần phải làm gì?
4. SUY NIỆM:
1) CẦN XÁC ĐỊNH THÁI ĐỘ ĐỐI VỚI TIỀN CỦA:
- Giá trị và cách sử dụng đồng tiền: Trong
cuộc sống hằng ngày, tiền bạc luôn có giá trị và sức mạnh như người ta thường
nói: “Có tiền mua tiên cũng được” và: “Đồng
tiền là tiên là phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái
đà của danh vọng, là cái lọng để che thân, là cán cân của công lý…” Do đó, ngòai các tu sĩ được ơn kêu gọi dấn
thân phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân trong đời dâng hiến, nên cần phải sống
siêu thoát bằng việc từ bỏ của cải vật chất như Đức Giê-su đề nghị chàng thanh
niên trong Tin Mừng hôm nay: “Anh chỉ
thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được
một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” (Mc 10,21). Còn đối với các
tín hữu, chúng ta cũng không cần bán đi tài sản để phân phát tất cả. Vì ai
trong chúng ta cũng đều cần tiền để thỏa mãn những nhu cầu đi lại, ăn ở, may mặc,
học hành, giải trí… và khỏi trở thành gánh nặng cho xã hội (x 2 Tx 3,8), để
không bị vong thân, bán rẻ phẩm hạnh nếu rơi vào hoàn cảnh “khố rách áo ôm”,
“chạy ăn từng bữa”… dễ làm liều như người ta thường nói: “Đói ăn vụng, túng làm
liều”, “Bần cùng sinh đạo tặc!” …
- Tránh làm tôi hai chủ : Chúng ta cần
tránh vừa làm tôi Thiên Chúa lại vừa làm tôi tiền của (x. Lc 16,13). Người môn
đệ Đức Giê-su sẽ không coi tiền bạc là ông chủ, nhưng coi nó là đầy tớ. Vì: “Đồng
tiền sẽ là một ông chủ xấu, nhưng lại là người đầy tớ tốt”. Một khi xác định
Thiên Chúa là mục đích và đồng tiền chỉ là phương tiện, thì bấy giờ đồng tiền sẽ
giúp chúng ta làm được những việc lớn lao, giúp chu toàn sứ mệnh “Làm vinh danh
cho Thiên Chúa và vì phần rỗi các linh hồn” (thánh Inhaxiô Loyôla).
2) LÒNG THAM CỦA CẢI LÀ TRỞ NGẠI LỚN ĐỂ ĐƯỢC VÀO NƯỚC TRỜI:
- Ai trong chúng ta cũng cảm nghiệm được sự giằng co giữa
một bên là ước muốn nên thánh và bên kia là sức quyến rũ lôi kéo của tiền bạc
và hưởng các tiện nghi do đồng tiền mang lại. Chàng thanh niên giàu có trong
Tin Mừng hôm nay đã tuân giữ các giới răn, nhưng lại không vượt qua được lòng
ham mê của cải và sự hưởng thụ nên đã từ chối chia sẻ tiền của cho người nghèo
khó. Đức Giê-su đã coi lòng tham lam của cải chính là trở ngại cản bước anh đi theo
làm môn đệ của Người.
- Như vậy, tiền của là ơn lành của Thiên Chúa
ban và sẽ mang lại nhiều ích lợi cho con người nếu người ta biết cách sử dụng
nó. Nó chỉ trở nên xấu nếu người ta sử dụng nó để hưởng thụ ích kỷ và không muốn
chia sẻ giúp đỡ tha nhân nghèo khó bệnh tật. Cũng vì đồng tiền mà nhiều người
đã chối bỏ đức tin, phớt lờ tiếng lương tâm cáo trách để làm những điều bất
chính, tội lỗi… Đây là nguy cơ mà bất cứ ai cũng đều có thể mắc phải. Lòng tham
tiền bạc đã biến thành con lạc đà to lớn khiến người ta không thể chui lọt qua
lỗ kim để vào được Nước Trời (x. Mt 19,24).
3) THÁI ĐỘ PHẢI CÓ ĐỐI VỚI TIỀN BẠC CỦA MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU:
- Trong cuộc sống đời thường, tiền bạc cũng
như mọi thứ khác đều có thể phát sinh lợi ích nếu người ta biết sử dung chúng
như có người đã nói:
« Một đồng tiền mang ra kinh doanh là một
đồng tiền sinh lợi.
Một ánh lửa được chia sẻ là một ánh lửa tỏa
lan.
Một vết dầu được thả vào chất lỏng là một vết
dầu loang xa.
Đôi môi ta có mở ra thì mới có được nụ cười.
Bàn tay ta có chia sẻ thì tâm hồn mới có được
niềm vui và hạnh phúc. »
- Về phạm vi thiêng liêng, Tin Mừng hôm nay
cũng ghi lại Lời Chúa dạy: hãy biết sử dụng tiền của để mang lại ích lợi thực sự
cho mình bây giờ và mai sau. Chúa Giê-su không bảo chàng thanh niên giàu có hãy
vứt bỏ gia sản đang chiếm hữu, nhưng Người muốn anh biến gia sản thành đồng tiền
vật chất và quảng đại chia sẻ đồng tiền đó cho những người nghèo khổ bất hạnh.
Thái độ đó chính là điều kiện để anh ta trở nên môn đệ đích thật của Người: “Hãy đi bán những
gì anh có mà phân phát cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi
hãy đến theo tôi” (Mc
10,21).
4) CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ?
- Đức Giê-su luôn mời gọi các môn đệ hãy sống khiêm hạ
nghèo khó thể hiện qua thái độ coi thường tiền bạc vật chất để sống siêu thoát giống
như Người. Vì “Được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì
nào có ích gì” (Mt 16,26). Những ai sẵn sàng nhường cơm sẻ áo cho những
người nghèo khổ bất hạnh… cũng được kể đã làm cho chính Người: “Ta bảo thật các
ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của
Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40). Khi chúng ta quảng đại chia sẻ của cải mình có cho người
khác, thì Thiên Chúa cũng sẽ ban lại ân sủng nhiều hơn gấp bội cho chúng ta như
lời Chúa: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho
anh em bằng cái đấu đủ lượng đã dằn đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo anh em.
Vì anh em đong bằng cái đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng cái
đấu ấy” (Lc 6,38).
- Bước theo Đức Giê-su hôm nay đòi chúng ta
phải bỏ mình mỗi ngày trong suốt cuộc đời: “ Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính
mình, vác thập gía mình hàng ngày mà theo tôi”. Mỗi người chúng ta đều được Chúa
kêu gọi hãy từ bỏ lòng tham của cải bất chính, bỏ đi thói ham hưởng thụ khoái lạc…
để được thuộc về Chúa. Hãy loại trừ lối sống đạo vụ hình thức bề ngoài, đọc
kinh dự lễ theo thói quen mà thiếu xác tín, thiếu tâm tình mến Chúa, thiếu nhiệt
tình làm chứng cho Chúa. Mỗi người hãy luôn quên mình để sống vị tha bác ái noi
gương Đức Giê-su, hầu nên môn đệ thực sự của Người và chu toàn được sứ mệnh loan
báo Tin Mừng, giúp nhiều người nhận biết tin yêu Chúa để được gia nhập vào Nước
Trời và được hưởng hạnh phúc đời này và đời sau.
5. NGUYỆN CẦU:
Lạy
Chúa Giê-su.
Xin
tha thứ cho những lần lẽ ra con phải mở lòng giúp đỡ tha nhân đang cần trợ
giúp, nhưng vì ích kỷ, nên con đã bỏ qua không làm.
Xin
tha thứ cho những lần lẽ ra con phải sẵn lòng hy sinh cho anh em, nhưng vì sợ bị
phiền hà, nên con đã cố tình nhắm mắt làm ngơ.
Xin
tha thứ cho những lần lẽ ra con phải quảng đại giúp đỡ một người bạn thân đang
cần được trợ giúp, nhưng con lại so đo tính toán, và đã khéo léo từ chối.
Lạy
Chúa. Xin tha thứ cho mọi lỗi lầm thiếu sót của con, và xin đổ tràn tình yêu bao
dung của Chúa vào lòng trí con, để sau khi nghe lời Chúa dạy hôm nay, con quyết
tâm sẽ dùng tiền bạc mà mua lấy bạn hữu, hầu đến giờ chết, khi bị mất hết tiền
bạc, con sẽ được Chúa đón nhận vào Thiên đàng hưởng hạnh phúc muôn đời với Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH – HHTM