CHÚA NHẬT
2 MÙA VỌNG B
DỌN
TÂM HỒN ĐÓN ĐẤNG THIÊN SAI GIÊ-SU
I. HỌC LỜI
CHÚA
1.TIN MỪNG:
Mc 1,1-8
(c 1) Khởi
đầu Tin mừng Đức Giêsu Ki-tô, Con Thiên Chúa. (c 2-3) Chiếu theo lời đã
chép trong sách ngôn sứ I-sai-a: “Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước
mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang
địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để
Người đi”. (c 4-5) Ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao
giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha
tội. Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến
với ông. Họ thú tội, và ông làm phép Rửa cho họ trong sông Gio-đan. (c
6) Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu
và mật ong rừng. (c 7-8) Ông rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn
tôi đang đến sau. Tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi
đã làm phép Rửa cho anh em nhờ nước. Còn Người, Người sẽ làm phép
Rửa cho anh em trong Thánh Thần.
2. Ý
CHÍNH:
Sách Tin Mừng thứ hai bắt đầu với lời rao
giảng của ông Gio-an Tẩy Giả. Mác-cô giới thiệu Gio-an là vị tiền sứ
của Đức Giê-su, có sứ mạng đi trước để dọn đường cho Người (c 2-3). Gio-an
thực hiện sứ mạng bằng việcrao giảng để kêu gọi mọi người phải ăn năn
sám hối và sẽ được thanh tẩy nhờ phép rửa dìm mình trong nước sông
Gio-đan. Cuối cùng chính Gio-an đã giới thiệu về con người và sứ mạng của
Đấng Thiên Sai sắp đến (x. Mc 1,7-8).
3. CHÚ
THÍCH:
- (c 1) Tin Mừng: Một từ ngữ Hy Lạp (Euaggelion)
có nghĩa là Tin vui, Tin mừng. Ta có thể hiểu Tin mừng Đức Giê-su Ki-tô
theo hai nghĩa: Một là chính Tin mừng đã được Đức Giê-su rao giảng.
Hai là Tin mừng về Đức Giê-su được Hội Thánh công bố. Như vậy, Đức
Giê-su vừa là người rao giảng Tin mừng, lại vừa là đối tượng của Tin
mừng được rao giảng (x. Mc 8,38;10,29). + Giê-su: có nghĩa là Thiên Chúa
cứu độ (x. Mt 1,21). Đức Giê-su là một nhân vật lịch sử có thật, quê
tại làng Na-gia-rét miền Ga-li-lê (x. Mc 1,9), làm nghề thợ mộc, là
con của bà Ma-ri-a, là anh em bà con với các ông Gia-cô-bê, Giu-se,
Giu-đa và Si-mon (x. Mc 6,3). + Ki-tô: Ki-tô hay Mê-si-a có nghĩa là Đấng
được xức dầu hay được thánh hiến. Trong Cựu Ước có ba chức vị được
xức dầu tấn phong là: vua, tư tế và ngôn sứ. Chẳng hạn: Đa-vít được
ngôn sứ Sa-mu-en xức dầu phong làm vua (x. 1 Sm 16,13), A-a-ron được Mô-sê
xức dầu phong làm tư tế (x. Lv 8,12), Ê-li-sê được Ê-li-a xức dầu phong
làm ngôn sứ (x. 1 V 19,16). Qua câu này, Mác-cô quả quyết Đức Giê-su
chính là Đấng Thiên Sai hay Đấng Mê-si-a cũng gọi là Ki-tô mà người
Do-thái đang mong đợi (x. Cv 10,38; Lc 4,18-19). + Con Thiên Chúa: Tước
hiệu Con Thiên Chúa tương đương với tước hiệu Con Vua Đa-vít (x. Mc
14,61-62a). Với sự xuất hiện của Đức Giê-su, thời đại hoàng kim của
nhân loại đã khởi đầu: Từ đây nhân loại sẽ được giải thoát khỏi ách
nặng nề của lề luật, khỏi làm nô lệ cho ma quỉ, nhưng được trở nên
con cái của Thiên Chúa (x. Mt 5,9), được gọi Chúa là “Áp-ba, Ba ơi ! ”
(x. Gl 4,6), được nên nghĩ̃a tử của Thiên Chúa nhờ tin yêu kết hiệp
với Đấng Ki-tô (x. Gl 3,26-28).
- (c 2-3) Lời đã chép trong sách ngôn sứ
I-sai-a: Đây là một đoạn Lời Chúa trích ra từ sách ngôn sứ I-sai-a (40,3).
Qua câu này, Mác-cô muốn ám chỉ Đức Giê-su là Con Thiên Chúa. Người
được Thiên Chúa trao cho sứ mạng làm Mô-sê Mới của thời Tân Ước để
thực hiện một cuộc Xuất Hành Mới. Người sẽ dẫn đưa dân Ít-ra-en Mới
là Hội Thánh vượt qua sa mạc trần gian để về miền Đất Hứa là Nước
Trời đời sau. + Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con: Vị sứ giả đây
chính là Gio-an Tẩy giả. Ông đã được trao sứ mạng tiền hô, nghĩa là
công việc của người đi trước hô to lên cho mọi người biết và dẹp đường để đón
Đấng Thiên Sai sắp đến.
- (c 4-5) Phép rửa của Gio-an Tẩy giả: Gio-an
làm phép rửa để giúp người ta tỏ lòng sám hối tội lỗi và cầu xin
Chúa tha tội. Đồng thời, cũng để chuẩn bị giúp họ đón nhận ơn cứu
độ của Đấng Thiên Sai. Nghi thức phép rửa của Gio-an gồm việc khiêm
nhường xưng tội trước khi được Gio-an dìm mình dưới nước sông Gio-đan.
- (c 7-8) Bí tích Rửa tội của Đức Giê-su: Sau
khi được Gio-an dìm mình dưới nước sông Gio-đan, Đức Giê-su đã được Chúa
Thánh Thần lấy hình chim câu ngự xuống trên mình. Qua cuộc thần hiện này,
Người đã thiết lập bí tích rửa tội để ban cho những ai có lòng sám
hối và có đức tin sẽ được ơn tái sinh làm con Thiên Chúa (x. Mt 28,19).
Trong nghi lễ rửa tội, sau khi tuyên bố từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng
đức tin, người chịu phép sẽ được vụ chủ sự dìm mình trong giếng nước
hay được dội nước trên đầu, và còn được xức dầu thánh để nên dưỡng tử
của Thiên Chúa.
4. CÂU HỎI: 1.- Tin mừng Đức Giê-su Ki-tô có ý
nghĩa thế nào ? 2.- Ý nghĩa của hai từ Giê-su và Ki-tô khác nhau ra sao?
3.- Vị ngôn sứ nói tiên tri về vai trò sứ giả hay tiền sứ của Gio-an
Tẩy giả về Đấng Thiên Sai sắp đến là ai? 4.- Phân biệt giữa phép rửa
do Gio-an thực hiện với phép rửa tội do Đức Giê-su thiết lập giống và
khác nhau như thế nào? 5.- Người giáo dân có được quyền ban phép rửa
tội cho một người lương lớn tuổi muốn theo đạo, hay cho một trẻ mới sinh
sắp chết hay không và cách thức ban thế nào?
SỐNG LỜI
CHÚA
1. LỜI
CHÚA: “Có
tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa,
sửa lối cho thẳng để Người đi” (c 3).
2. CÂU
CHUYỆN:
1) Sám hối - điều kiện để được tha tội:
Một hôm, vị Phó Vương xứ Naples là công tước d’ Osone khi mới lên nhậm
chức, ông quyết định sẽ ân xá cho các tù nhân có biểu hiện sám hối thực sự. Ông
đã đích thân đến thăm nhà ngục và xét hỏi từng người để sẽ ban lệnh ân xá cho
họ. Khi được hỏi, hầu hết tù nhân đều kêu mình bị oan. Riêng chỉ có một người
là sẵn sàng nhận tội, và còn nói lẽ ra mình phải chịu mức án nặng hơn
mới đáng với tội của mình. Thấy phạm nhân thành tâm nhận lỗi, vị công tước liền
nói với anh như sau: ”Anh đã nhận mình là tội nhân đang khi nhiều người khác lại
chối tội. Như vậy nhà tù này không hợp với anh, nên anh được ân xá và sẽ lập
tức được trở về nhà”.
Một người phàm như công tước xứ Naples mà còn có
lòng thương xót và sẵn sàng tha thứ cho một tù nhân có lòng khiêm hạ sám hối,
phương chi Thiên Chúa là Cha giàu lòng từ bi thương xót lại không tha thứ lỗi
lầm cho những hối nhân sám hối và quyết tâm cải tà quy chính hay sao ? Bởi vì nếu
bản tính của loài người là kẻ yếu hèn và dễ phạm tội, thì Thiên Chúa lại là “Đấng
từ bi nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, chẳng trách cứ luôn luôn, không
oán hờn mãi mãi. Ngài không cứ tội ta mà xét xử, không trả báo ta xứng với lỗi
lầm” (TV 103,8-10).
2) Mỗi người cần phải làm gì ?
Một vị thiền sư Ấn giáo vào tuổi cao niên đã phát
biểu cảm nghĩ về cuộc đời của ông từ nhỏ tới lớn đã từng trải qua như sau :
- Lúc còn trẻ, tôi là một thiếu niên có những suy
nghĩ táo bạo và đầy quyết tâm. Khi nhìn thấy thế giới chung quanh đầy tội lỗi
gian ác, tôi đã mạnh dạn cầu nguyện với Thượng Đế như sau: “Lạy Chúa, xin ban
cho con có đủ khôn ngoan để biến đổi thế giới tội lỗi xấu xa này nên thánh
thiện tốt đẹp hơn”.
- Rồi khi đến tuổi trưởng thành, tôi đã nghiệm ra rằng:
Tôi đã trải qua nửa đời người rồi mà vẫn chưa biến đổi được ai nên tốt hơn. Lúc
đó, tôi đã thay đổi lời cầu nguyện như sau: “Lạy Chúa, xin cho con đủ
sức biến đổi mọi người trong gia đình và bè bạn của con nên tốt hơn. Và như vậy
đã đủ làm cho con thỏa mãn”.
- Nhưng giờ đây đến tuổi xế chiều, “răng nong tóc
bạc”, khi ngày tháng đời tôi sắp đến lúc chấm hết, tôi mới nhận ra rằng: tôi đã thật khờ dại biết
bao! Tôi đã chẳng làm được điều tốt nào cho ai cả. Bây giờ tôi chỉ còn biết khiêm
tốn cầu nguyện như sau: “Lạy Chúa, xin giúp con đủ nghị lực để biến đổi chính bản
thân con… Giả như tôi đã sớm hiểu biết và cầu nguyện quyết tâm như vậy ngay từ lúc
còn trẻ, thì tôi đã không phí thời gian cách vô ích rồi”.
3) Gương sáng hiệu quả hơn lời giảng:
Vào thế kỷ 12, nhiều tệ đoan đã xảy ra trong nội
bộ Hội thánh, nhiều bè phái đã nổi lên ở khắp nơi phê phán chỉ trích nếp sống
xa hoa của nhiều chủ chăn trong Hội thánh. Lúc đó hai thánh Phan-xi-cô thành Át-si-si
và thánh Đa-minh đã được Thiên Chúa sai đến với sứ mạng thức tỉnh và canh tân
Hội thánh. Các ngài đã không lớn tiếng phê phán bất cứ ai, nhưng luôn
ý thức người phải ăn năn sám hối trước hết là chính bản thân các ngài. Các ngài
không khoe khoang thành tích đã làm được, không tham lam của cải vật chất và
địa vị quyền hành, không sống giả hình đạo đức… Tuy cả hai vị đều thuộc dòng
dõi quý tộc, nhưng các ngài đã từ bỏ tất cả địa vị danh vọng tiền của vật chất
để chọn lối sống khó nghèo, hiền hòa và khiêm tốn phục vụ người nghèo của Chúa
Giê-su trong Tin Mừng.... Thánh Đa-minh đã lập dòng “Anh em thuyết giáo” (OP),
còn thánh Phan-xi-cô lập dòng “Anh em hèn mọn” (OFM). Các tu sĩ của hai dòng khổ
tu này có nếp sống đơn giản: ăn mặc quần áo vải thô, ngày ngày đi chân đất qua
các xóm làng khất thực và đến tối lo dạy giáo lý cho người lớn và trẻ em tại
các nhà thờ lâu ngày bỏ hoang, tổ chức những tuần tĩnh tâm cho các tín hữu. Chẳng
mấy chốc tiếng lành đồn xa, cuộc sống nghèo khó và đạo đức của các ngài đã được
nhiều vị chủ chăn và các tín hữu nhận biết nể phục. Nhiều tội nhân và người
theo lạc giáo đã được ơn Chúa hồi tâm sám hối trở về với Hội thánh Công giáo. Nhờ
sự quyết tâm canh tân vừa bằng lời giảng kèm theo gương sáng của các vị chủ
chăn, các tu sĩ nam nữ và các tín hữu mà con thuyền Hội Thánh đã vượt qua nhiều
cơn phong ba bão táp có nguy cơ chìm đắm.
3. SUY NIỆM:
Tin Mừng Chúa Nhật II Mùa Vọng hôm nay thuật lại
việc Gioan Tầy Giả đã thi hành sứ mạng tiền hô đi trước dọn đường cho mọi người
đón nhận Đấng Thiên Sai. Noi gương ngôn sứ I-sai-a xưa, Gio-an đã đến sông
Gióc-đan rao giảng rằng: “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối
cho thẳng để Người đi” (Mc 1,5). Ông cũng làm phép rửa cho những ai thành
tâm sám hối để chuẩn bị đón Đấng Thiên Sai.
1) SỨ MẠNG
DỌN ĐƯỜNG CHO CHÚA:
Thiên Chúa đã gọi Gio-an là con tư tế Gia-ca-ri-a
và bà Ê-li-sa-bét làm ngôn sứ và trao cho sứ mạng đi trước dọn đường cho người
ta đón Ðấng Thiên Sai sắp đến. Gio-an đã thi hành sứ mạng bằng một cuộc sống khổ
hạnh: mặc áo lông lạc đà, ăn châu chấu và mật ong rừng. Ông đã từ bỏ mọi tiện
nghi vật chất để nêu gương sống siêu thoát hầu thi hành sứ mạng tiền hô của
Đấng Cứu Thế. Gio-an rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến
sau. Tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi đã làm phép
rửa cho anh em nhờ nước. Còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em
trong Thánh Thần” (Mc 1,7-8). Qua đó, Gio-an xác nhận rõ vai trò sứ giả của
ông. Ông chỉ là người đi trước dọn đường cho Đấng Thiên Sai. Ông đã nói với mọi
người rằng: Tôi không là Đấng Thiên Sai, nhưng chỉ là tiếng kêu trong hoang địa
để mọi người dọn đường đón Người. Người cao trọng hơn tôi và là Đấng dân chúng
đang trông đợi. Người đi trước dọn đường chắc chắn không quan trọng bằng người đến
sau như Gio-an đã xác nhận: “Đấng đến sau tôi thì cao trọng hơn tôi!” Ông đã thực
hiện đúng như lời tuyên sấm của Ma-la-ki-a và I-sai-a như sau: “Này Ta sai sứ
giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta” (Ml 3,1) và “Có tiếng người hô trong
hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi”
(Is 40,3).
2) DỌN ĐƯỜNG
BẰNG LỜI NÓI VÀ VIỆC LÀM:
a) Sống sám
hối – Để sửa đường cho thẳng đón Chúa đến (Lc 3,4):
Gioan Tẩy Giả đã thực hiện lời ngôn sứ I-sai-a :
“Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối
cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt
cho thấp, khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm phải san cho phẳng.
Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3,4-6).
b) Sống đơn
giản – Để có giờ lo công việc nhà Chúa và phục vụ anh em:
Nếp sống đơn giản làm cho chúng ta tự do và thoải
mái, vì nếu sống cầu kỳ phức tạp sẽ làm chúng ta bận bịu và mất giờ về quần áo
mặc hay về nơi ăn chốn ở hay về những tiện nghi vật dụng mình xài như xe cộ,
tivi, tủ lạnh...
b) Sống
khiêm tốn – Để Đức Ki-tô được lớn lên trong anh em:
Cuộc sống của người tín hữu chúng ta dù là linh
mục, tu sĩ hay giáo dân đều có chung mục đích là “Làm vinh danh cho Thiên Chúa
và vì phần rỗi các linh hồn” như lời Chúa Giê-su dạy các môn đệ cầu nguyện
trong kinh Lạy Cha: “Chúng con nguyện danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha
thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Muốn thực hiện được điều này đòi chúng
ta phải sống theo gương Gio-an là khiêm tốn qui mọi vinh quang về cho Đức
Giê-su như Gioan đã trả lời cho các môn đệ của ông: “Chính anh em làm chứng cho
Thầy là thầy đã nói: Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi
trước mặt Người… Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi” (Ga 3,28.30).
3) CỤ THỂ
CHÚNG TÔI PHẢI LÀM GÌ ?
Sau khi chứng kiến gương sáng và nghe lời Gio-an
giảng, đám đông đã hỏi ông rằng: “Chúng tôi phải làm gì đây ?”. Gio-an đã trả
lời các việc cụ thể mỗi người phải làm, tóm lại là phải hồi tâm và ăn ở công
bình, quảng đại chia sẻ cơm áo cho người nghèo đói bất hạnh như sau:
+ Hãy vào nơi thanh vắng: Cần tạo một bầu
khí thinh lặng nội tâm bằng việc mỗi ngày dành ra ít phút khi vừa
thức dậy để dâng ngày mới cho Chúa, xét mình trước lúc nghỉ đêm,
siêng năng dự lễ và tích cực tham dự các buổi tĩnh tâm Mùa Vọng được tổ
chức tại nhà thờ...
+ Hãy làm cho Chúa được lớn lên: Trước khi làm một
công việc gì, mỗi người hãy tự hỏi: Tôi làm việc này để làm vinh danh Chúa và
cứu rỗi các linh hồn hay để được nhiều người biết tiếng khen ngợi ?
+ Hãy sống đơn giản: Tránh may thêm quần áo
giày dép mới khi không thực sự cần; Bớt tổ chức các bữa liên hoan không
cần thiết; Tránh đến các quán bia ôm hay cà-phê đèn mờ: Tránh lên mạng chơi
game online…để tập sống đơn giản như ông Gio-an và Đức Giê-su như người đã nói:
"Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”
(Mt 8,20). Một người có địa vị cao chắc sẽ gây được nhiều thiện cảm nếu có lối
sống đơn giản trong y phục, xe cộ, trang hoàng nhà cửa… kèm theo phong cách ứng
xử khiêm tốn vui vẻ chân thành với hết những ai có dịp tiếp xúc với mình.
+ Hãy sống công minh chính trực: Những ai đang hành
nghề buôn bán cần biết buôn ngay bán thật. Mỗi người chúng ta cần nói năng lễ
độ trung thực và khôn ngoan tế nhị. Tránh lối thích ‘nổ” để cho mình trổi vượt
người khác.
+ Hãy quảng đại chia sẻ niềm vui và tình
thương: Gửi thiệp Noel cho bạn bè và người thân thể hiện sự quan tâm và
đi bước trước đến với tha nhân; Cùng ông già Noel đi thăm viếng phát quà
các trẻ em bụi đời đường phố hay các trẻ mồ côi, các người mù lòa khuyết
tật, các cụ già liệt giường neo đơn tại tư gia hay nhà nuôi người già...
4. THẢO
LUẬN: 1)
Đến ngày tận thế, Chúa Giê-su sẽ tái lâm để biến đổi trần gian nên “Trời
Mới Đất Mới”. Vậy ngay từ bây giờ, chúng ta phải cộng tác với Chúa để
biến gia đình của mình ngày một an vui hạnh phúc hơn, khu xóm ta đang
sống ngày một an toàn sạch đẹp hơn, đất nước của ta ngày một văn minh,
an bình và thịnh vượng hơn? 2) Ta phải dọn lòng đón chúa đến trong những
ngày mừng lễ Giáng Sinh bằng những việc gì?
5. NGUYỆN
CẦU:
- Lạy Chúa Cha, Đấng giàu lòng từ bi nhân
hậu. Xin giúp chúng con chuẩn bị tâm hồn tiếp đón Đấng Ki-tô sẽ đến:
Đến riêng trong giờ chết của mỗi người chúng con và đến chung trong
ngày tận thế của toàn thể nhân loại. Xin thanh tẩy lương tâm chúng con
sạch mọi điều xấu xa gian ác. Xin loại ra khỏi con người chúng con
thái độ ích kỷ tự mãn, hận thù ganh ghét và mọi thứ đam mê bất
chính khác, để chúng con xứng đáng nhận được ơn cứu độ của Chúa
Giê-su.
- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Trong những ngày Mùa Vọng
này, xin cho chúng con biết siêng năng tham dự thánh lễ và rước lễ,
để qua đó, chúng con sẽ “loan truyền việc Chúa chịu chết và tuyên
xưng việc Chúa sống lại, cho tới khi Chúa lại đến”. Chúa sẽ lại đến
trong đêm Giáng Sinh, trong giờ chết của mỗi người chúng con và trong
ngày tận thế chung của toàn nhân loại. Xin cho chúng con biết dọn lòng đón Chúa
đến bằng việc thành tâm sám hối các thói hư, mỗi ngày làm ít nhất một việc bác
ái kèm theo một lời nguyện tắt. Nhờ đó chúng con mới chu toàn được sứ mạng đem
Chúa là niềm vui, bình an. tình thương và hạnh phúc đến cho mọi người.
X. HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.-Đ. XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM