CHÚA NHẬT IV TN B :
LỜI GIẢNG DẠY UY
QUYỀN
Trong
những năm qua, nhiều người đã tin vào những lời tiên báo của một phụ nữ được
coi là tiên tri của thế giới tên là Vanga, người Bulgary. Người ta cho rằng,
nhiều lần bà đã tiên báo rất chính xác về những biến cố xảy ra trên thế giới, chẳng
hạn những cuộc chiến tranh lớn hoặc những tai họa xảy ra cho thế giới. Tuy
nhiên cũng rất nhiều lần, lời tiên đoán của bà đã không xảy ra. Vậy mà, có rất
nhiều người vẫn tin theo.
Người
ta cũng thấy rằng, ngày nay, những lời tuyên bố của một số các vị lãnh tụ các
quốc gia có ảnh hưởng rất lớn đến thế giới. Nếu như có những lời tuyên bố làm
thay đổi tình hình của một đất nước, đem đến giải pháp hòa bình (Mỹ và Cuba)
thì ngược lại cũng có những lời tuyên bố đem đến chiến tranh và giết chóc. Nếu
đã có những lờ4i tuyên bố đem lại cuộc sống kinh tế dễ chịu, thì cũng đã có lời
tuyên bố đem lại sự suy xụp về kinh tế cho một quốc gia khác.
Tuy
nhiên, dù là lời tiên báo của bà Vanga hay là lời tuyên bố của lãnh tụ các quốc
gia gây ảnh hưởng đến thế giới, thì không ai cho rằng những tuyên bố đó có uy
quyền. Thế nhưng hôm nay, những người Do Thái khi nghe những lời giảng dạy và
thấy những việc Chúa Giêsu làm thì họ đã nói với nhau : Người giảng dạy như một
Đấng có uy quyền.
Khác
với các lãnh tụ của thế gian, khác với các luật sĩ và các nhà giảng thuyết
khác, Chúa Giêsu giảng dạy với uy quyền của một vị Thiên Chúa. Chúa Giêsu là Thiên
Chúa làm người, mang thân phận con người như chúng ta, song đồng thời nơi Ngài,
mọi hành động, mọi lời nói vẫn là lời nói và hành động của một vị Thiên Chúa, Đấng
tạo dựng và điều khiển vũ trụ, Đấng có quyền phán xét và thưởng phạt mọi người.
Tuy nhiên, uy quyền nơi lời giảng của Chúa Giêsu không phải là lời uy quyền của
một vị quan tòa khiến người ta khiếp sợ, cũng không phải là lời của kẻ giàu
sang quyền lực, nhưng lời của Chúa là lời mang sức mạnh của tình yêu.
Chúa
Giêsu đến thế gian để công bố thời đại của Thiên Chúa, mở ra một mùa hồng ân cứu
độ. Sứ mạng của Chúa Giêsu là chữa lành, là cứu vớt chứ không phải để trừng phạt.
Ngài loan báo tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương giập
nát. Như thế, những người Do Thái đã nhận ra uy quyền của Chúa Giêsu vì lời nói
và hành động của Ngài phát xuất thực sự từ trái tim yêu thương, từ tấm lòng trắc
ẩn của Ngài đối với mọi người, chứ không phải là những lời nói, việc làm hời hợt
bên ngoài, vì hành động phát xuất từ trái tim yêu thương sẽ dễ dàng đụng chạm đến
những trái tim bị tổn thương.
Khi
thấy những người bệnh tật, nghèo khổ thì các luật sĩ và biệt phải tỏ ra dửng
dưng, coi như chuyện bình thường. Họ để cho trái tim khô cứng đến độ trở thành
vô cảm trước nỗi đau của anh em. Họ còn nại vào luật ngày Sabát để từ chối việc
giúp đỡ người nghèo khổ, và còn ngăn cản Chúa Giêsu khi thấy Ngài chữa bệnh cho
những người này. Chúa Giêsu thì không như thế, Ngài nhìn thấy nỗi đau từ trong
ánh mắt, từ trong tâm hồn của những người nghèo khổ bệnh tật. Họ đang cần tình
yêu thương, cần sự cảm thông, an ủi và Chúa đã làm việc đó bất kể đó là ngày
nào.
Hơn
thế nữa, theo quan niệm của người Do Thái, tất cả bệnh tật, đau khổ là do tội lỗi
và ma quỷ gây nên. Chúa Giêsu không chỉ an ủi những người đau khổ, chữa lành những
bệnh tật thể xác, nhưng Ngài còn dùng quyền năng của Thiên Chúa để xua trừ và
tiêu diệt nguyên nhân gây ra đau khổ cho con người, đó là ma quỷ và tội lỗi. Vì
thế hôm nay, khi bước vào hội đường Caphácnaum, một người bị quỷ ô uế ám đã la
lên rằng : Ông Giêsu Nazareth, chuyện chúng tôi có can gì đến ông mà ông đến để
tiêu diệt chúng tôi ? Tôi biết ông là ai, là Đấng thánh của Thiên Chúa !
Chúa
Giêsu không chấp nhận lời tuyên xưng của ma quỷ, không làm ngơ bắt tay hợp tác
với nó, nhưng Ngài đã dứt khoát buộc nó: Câm miệng và ra khỏi người này ! Thần ô uế buộc phải xuất ra khỏi anh
ta. Việc làm này của Chúa Giêsu tỏ cho thấy một khía cạnh khác về uy quyền của
Ngài. Đối với con người, Ngài dùng uy quyền của trái tim; còn đối với ma quỷ,
Ngài dùng uy quyền của một vị Thiên Chúa quyền năng, Đấng làm chủ mọi vật mọi
loài. Ma quỷ có thể gây hại cho con người, thế nhưng khi đối diện với Thiên
Chúa, nó chỉ như một con thú hèn nhát bỏ chạy bởi một lời ra lệnh của Ngài.
Những
gì Chúa Giêsu đã giảng và đã làm khiến cho những người Do Thái nhận thấy Ngài
khác hẳn với các luật sĩ và thượng tế của họ, vì những người này không có được
uy quyền trong lời nói và việc làm của một vị Thiên Chúa và cũng không có uy
quyền, sức mạnh từ trái tim. Họ cũng nhận thấy nơi Đức Giêsu lời tiên báo của
Môsê đã được ứng nghiệm. Đối với dân Israel, Môsê thực sự là một “người của
Thiên Chúa”. Ông đã từng được gặp Thiên Chúa mặt đối mặt và ông đã nhân danh
Thiên Chúa để thực hiện một cuộc giải thoát vĩ đại cho dân Chúa ra khỏi Ai- cập.
Trước khi qua đời, Môsê cũng đã trối lại cho Israel rằng : Thiên Chúa sẽ cho xuất
hiện ở trong anh em một ngôn sứ như tôi để giúp anh em. Ta sẽ đặt lời Ta trong
miệng người ấy và người ấy sẽ nói với dân tất cả những gì Ta truyền cho người ấy.
Sứ
mạnh và uy quyền của Thiên Chúa có thể đụng chạm đến trái tim, có thể chữa lành
mọi vết thương của thể xác và tâm hồn, chỉ có điều là chúng ta có dám để cho
tình yêu và quyền năng của Ngài chạm đến chúng ta hay không mà thôi. Thiên Chúa
chỉ có thể chạm đến tâm hồn chúng ta khi chúng ta đồng ý mở rộng cánh cửa trái
tim để cho Ngài bước vào, khiêm tốn cúi xuống để cho quyền năng Thiên Chúa thể
hiện trên cuộc đời và tâm hồn mình. Hãy để cho trái tim của Chúa gặp gỡ trái
tim của chúng ta, hãy để cho bàn tay của Ngài đụng chạm đến vết thương trong
tâm hồn và để cho lời Ngài xoa dịu, chữa lành, an ủi chúng ta.
Chúa
vẫn đang thể hiện uy quyền qua lời của Ngài, lời ấy có sức chữa lành, an ủi và
soi dẫn cuộc đời chúng ta. Nơi Bí tích giải tội, chúng ta sẽ được đụng chạm đến
lòng thương xót của Thiên Chúa và qua Bí Tích Thánh Thể, chúng ta sẽ đón nhận
được quyền năng biến đổi của Ngài.
Được
làm con của Thiên Chúa và đồng thời cũng là cộng tác viên của Chúa, mỗi người
chúng ta được mời gọi tiếp tục thực thi uy quyền của Thiên Chúa với những người
chung quanh. Hãy dùng uy quyền của những lời nói chân thật, ngay thẳng để nói với
nhau. Hãy dùng những lời yêu thương, thông cảm để chia sẻ với nhau thay vì những
lời cộc cằn khó nghe. Hãy dùng sức mạnh và uy quyền của tình yêu từ trái tim
chân thành để có thể cùng cảm thông và an ủi anh em đồng loại.
Chuyến
tông du của Đức Thánh Cha Fancis đến Scrilan và Philippines vừa qua đã để lại ấn
tượng rất sâu đậm cho hai quốc gia này, là nơi những người nghèo và những bất
công xã hội đang lan tràn. Giải thích cho sự kiện hàng 6-7 triệu người thức đêm
để chờ đợi chỉ một giây được nhìn thấy Đức Giáo Hoàng, hoặc là phải đứng dưới
trời mưa nhiều giờ để được nghe tiếng nói của Ngài, những người được hỏi cho rằng
: Vì Giáo Hoàng Fancis là vị Giáo Hoàng của người nghèo. Ngài đến với chúng tôi
với cả trái tim và lòng thương cảm. Ngài đến để an ủi và để lắng nghe chúng
tôi. Chúng tôi cảm thấy Ngài ôm chúng tôi vào lòng.
Trong cuộc nói chuyện với các thanh thiếu niên, Đức
Thánh Cha đã nhắn nhủ các bạn trẻ : Đau khổ là dịp để Thiên Chúa mời gọi mỗi
người biết sống cảm thông và học cho biết sống quan tâm đến người khác. Đau khổ,
bệnh tật của nhân loại còn là để mỗi người có cơ hội phục vụ lẫn nhau. Phục vụ
không chỉ bằng một vài lần thăm viếng, tặng quà, nhưng bằng việc đón nhận nhau
trong yêu thương và xoa dịu nỗi đau của anh chị em bằng cảm thông, đó là điều họ
cần hơn những thứ khác. Ngài nói : "Chỉ khi nào một con tim không thể tìm
được câu trả lời và bắt đầu khóc, lúc đó, chúng ta mới có thể hiểu được đau khổ”.
Đức Thánh Cha
cũng kêu gọi người trẻ cần phải học cách để khóc : “Cha mời gọi từng người
trong chúng con ở đây, hãy tự hỏi mình rằng, tôi đã học được cách khóc chưa,
khóc như thế nào ? Tôi đã học để mà khóc cho một ai đó bị bỏ rơi bên lề đường
chưa ? Tôi đã khóc cho một ai đó đang nghiện ngập chưa ? Tôi đã khóc cho một ai
đó bị bạo hành chưa ? Đây là điều trên hết mà Cha muốn nói với chúng con : Hãy
học để khóc... hãy học, học thực sự để mà khóc, vì ngay cả Chúa Giêsu cũng đã
khóc”.
Xin Chúa cho chúng ta có một đôi mắt thật sáng để
có thể nhìn thấy những đau khổ của anh chị em, một trái tim nhạy bén và bao
dung, một đôi tai thật tốt để lắng nghe và thông cảm, một đôi tay thật dài, thật
rộng để có thể xoa dịu nỗi đau của anh em và một tâm hồn nhạy cảm để dễ dàng
khóc với anh em. Amen.
Lm. Giuse Đỗ Đức Trí – Gp. Xuân Lộc