Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHÚA NHẬT PHỤC SINH:

NIỀM TIN PHỤC SINH BIẾN ĐỔI

CON NGƯỜI

Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

imagesCAW2MXAJ.jpgCho đến ngày hôm nay sau hơn hai tuần được bầu chọn làm Giáo Hoàng, ĐTC Phancico chưa hết gây ngạc nhiên cho thế giới không chỉ về phong cách, sự giản dị, lòng khiêm nhường, mà còn là những sự đổi thay trong sinh hoạt của Giáo Hội. Trước ngày bầu cử thì Hồng Y Jorge (tên của Giáo hoàng) không hề có trong danh sách dự đoán của báo chí và dư luận thế giới. Thế giới cứ muốn chon cho mình những giáo hoàng theo tiêu chuẩn của họ, và cuối cùng sau cuộc mật nghị kết thúc, một vị Hồng Y từ Nam Mỹ đã được bầu chọn đã gây ngạc nhiên cho thế giới. Điều này cho thấy Thiên Chúa muốn sử dụng những con người mà Chúa muốn, và sự tuyển chọn của Thiên Chúa thì khác với sự tuyển chọn của con người, Thiên Chúa muốn dùng Giáo Hoàng Phanxicô để làm chứng cho Chúa và cho Giáo Hội trong hoàn cảnh ngày hôm nay, cũng như ngày xưa Chúa đã chọn Phêrô, các tông đồ và những phụ nữ nhà quê và đã biến đổi hoàn toàn con người các Ngài, để  biến các Ngài thành những con người loan truyền Tin Mừng Phục Sinh và làm chứng cho Ngài trong những ngày đầu của Giáo hội

Kính thưa quý OBACE, Thực sự chúng ta phải ngạc nhiên về sự thay đổi nhanh chóng của Phêrô và các tông đồ, vì mới ngày hôm qua, khi các phụ nữ chạy về báo tin, thì các tông đồ còn băn khoăn, Phêrô lúc đó là người đứng đầu trong anh em đã cùng với người môn đệ được Chúa yêu chạy ra mồ và hai ông đã có hai phản ứng khác nhau về biến cố ngôi mồ trống, thì hôm nay, Phêrô đã mạng dạn, đã xác tin và đã đứng lên làm chứng về chúa Giêsu Phục Sinh.

Có thể nói lần đầu tiên khi nghe các phụ nữ chạy về báo tin tảng đá đã bị lăn ra khỏi mộ, và người ta đã lấy mất xác chúa, và chúng tôi không biết người ta đã để Người ở đâu? Thánh Gioan đã cho thấy phản ứng của hai tông đồ này với biến cố mồ trống có phần khác nhau, mặc dù cả hai cùng chạy ra xem, họ chạy ra không phải như các người phụ nữ chạy ra trong lo sợ, nhưng hai ông đã ra xem để như một nhân chứng và như một sự công nhận với tính cách là tiếng nói chính thức của Giáo Hội về màu nhiệm phục sinh này. Một đàng, người môn đệ kia (Gioan) người được Chúa yêu đã cúi đầu xuống để nhìn vào trong mồ, ông thấy những băng vải để đó, đó là một thái độ cần thiết khi tiếp cận với biến cố này. Cúi đầu để kính cần, để khiêm tốn đón nhận, và chỉ khi biết cúi đầu trước Thiên Chúa và những việc của Chúa thì mới có thể nhận ra quyền năng của Thiên Chúa trong biến cố này, và mới có thể đón nhận được với niềm tin. Chính vì thế mà người môn đệ này dù chỉ nhìn thấy những tấm khăn liệm và khăn che đầu đã được xếp gọn gàng và để riêng một chỗ, thì ông đã tin vào những dấu chỉ mà Thày của ông để lại, một dấu hiệu không thể lẫm lẫn với ai khác được.

Nếu như Gioan là người môn đệ được Chúa yêu, thì Simon Phêrô là người môn đệ yêu Chúa nhất, lại có những bước đi đến với đức tin bằng cách khác: Với sự tôn trọng mà Gioan dành cho ông trong tư cách là vị giáo hoàng đầu tiên, là người có quyền quyết định và có tiếng nói chung cuộc, Phêrô đã bước vào trong mồ để kiểm tra lại tất cả những dấu hiệu còn lại là những tấm khăn liệm, là nơi đặt xác Chúa, ngôi mồ đã trống, ông đã tin một cách sâu xa chắc chắn Thày của ông đã sống lại và phêrô đã hết sức cẩn thận, giữ một thái độ bình tình cũa một người lãnh đạo trước một biến cố lớn lao này. Tác giả Tin Mừng đã kết luận: trước khi biến cố này xảy ra, hai ông chưa hiểu hết lời Kinh Thánh, nhưng với biến cố này, cả hai ông đã hiểu và xác tin mạnh mẽ vào những lời Kinh Thánh đã đã báo trước về việc Chúa Giêsu phải chỗi dậy từ cõi chết.

Cũng chính vì tin vào lời Kinh Thánh, suy gẫm lại và đối chiếu với những gì Chúa Giêsu đã giảng và đã làm, Phêrô và các tông đồ giờ đây đã trở thành những con người rao giảng về niềm tin phục sinh và sẵn sàng dùng cả mạnng sống mình để làm chứng về điều các ông đã thấy đã cảm nghiệm và đã tin. Nghe lại bài giảng của phêrô tại nhà ông Cornêliô trong bài đọc một hôm nay, chúng ta thấy Thánh phêrô đã nhắc lại toàn bộ cuộc đời của Đức Giêsu và những lời Người rao giảng, những việc Người đã làm, để thấy rằng tất cả những lời đó, những việc làm đó đều là những việc được thúc đẩy bởi quyền năng của Thiên Chúa cùng với Thánh Thần của Người.

Nếu như trước đây Phêrô và các tông đồ tỏ ra là những con người nhát đảm sợ hãi, thì hôm nay các ông lại là những con người mạnh dạn và can đảm để làm chứng về sự phục sinh của Chúa. Chỉ trong một bài giảng ngắn tại nhà ông Cornêliô, Phêrô đã ba đến bốn lần nhân danh cả giáo Hội để tuyên bố rằng: Chúng tôi làm chứng về những điều đó, làm chứng về cuộc đời, về những lời giàng của Chúa Giêsu, làm chứng về cuộc thương khó, làm chứng về cái chết và an táng, cũng như làm chứng về sự phục sinh của Người, và cả các ngôn sứ cũng làm chứng về vinh quang mà Thiên Chúa Cha đã trao tặng cho Đức Giêsu sau khi Người từ cõi chết sống lại.

Tất cả sự biến đổi nhanh chóng, lạ lùng trong cuộc đời của Phêrô và các tông đồ cũng như trong cộng đoàn sơ khai, đều bắt nguồn từ biến cố phục sinh của Chúa, và sư thay đổi này quả thực khó có thể lý giải theo những cách tự nhiên, mà chỉ có thể nói rằng chính Đấng Phục sinh đã biến đổi các tông đồ và công đòan Giáo hội sơ khai, cũng như tác động và biến đổi những người nghe lời chứng của các ngài.

Trong thứ Colose, Thánh Phaolô đã mời gọi các tin hữu thực hiện một cuộc biến đỗi tận căn hay nói đúng hơn là chấp nhận cộng tác để cho Chúa Giêsu Phục sinh biến đổi mỗi người. Lý do là vì qua dòng nước rửa tội, chúng ta đã được chỗi dậy với Đức Giesu để bắt đầu một cuộc sống mới con người mới, con người thuộc về thượng giời, tức là thuộc về Thiên Chúa, vì thế chúng ta không thể cứ mãi cúi gằm xuống đất như những phụ nữ trong Tin mừng Luca (đã chia sẻ đêm qua) để tìm kiếm những sự thuộc về đất, mà trái lại chúng ta phải ngẩng cao đầu cho xứng đáng với tư cách là những con người và là con của Thiên chúa, và tìm kiếm những gì thuộc về thượng giới, thuộc về Thiên chúa, và vì Đức Giêsu Kitô là Đấng đã đem lại cho chúng ta vinh dự đó, thì chúng ta phải sống xứng đáng với Đức Kitô và cậy dựa vào sự nâng đỡ của Ngài.

Thưa quý OBACE, cử hành Đại lễ phục Sinh hôm nay, chúng ta được mời gọi rà soát và thẩm định lại đức tin của mỗi chúng ta vào màu nhiệm này, và để xem Màu nhiệm Phục sinh có thực sự trở thành niềm xác tin mạnh mẽ trong cuộc đời của chúng ta và có thực sự biến đổi chúng ta hay chưa?

Sở dĩ nhiều người nhiều gia đình chưa thay đổi, chưa phục sinh, chưa vui, chưa hạnh phúc là vì họ vẫn để cho tảng đá lấp cửa mộ, tảng đá chết chóc đang đè nặng trên gia đình và trên tâm hồn của mình, kiến người ấy không thể chỗi dậy để vượt ra khỏi tình trạng tội lỗi ù lỳ của mình, và không thể chạy đến với Đấng Phục sinh, vì thế mà tin vui phục sinh không đụng chạm được đến tâm hồn của họ và gia đình họ. Hãy mạnh dạn đẩy những tảng đá nóng nảy, lười biếng, rượu chè, cờ bạc ra khỏi gia đình mình để làm cho bầu khí gia đình thêm vui tươi ấm cúng hơn.

Hãy chạy đến với Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể, qua Thánh lễ mỗi ngày, chúng ta sẽ được Chúa cho những dấu chỉ để có thể nhận ra được sự hiện diện và can thiệp của Thiên Chúa trong cuộc đời và trong gia đình mình, đồng thời cũng ở nơi Thánh lễ mỗi ngày chúng nghe sẽ gặp được Chúa Phục sinh, được nghe lời chứng của Kinh Thánh cũng như được nghe lời chứng của giáo Hội về Chúa Giêsu và cuộc phục sinh của Người giúp củng cố đức tin và gia tăng sức sống mới cho chúng ta.

Mỗi người đã được chỗi dây cùng với Đức Giêsu và đã thuộc về Đức Giêsu, thì chúng ta cũng phải biết ưu tiên tìm kiếm những sự thuộc về thượng giới, thuộc về Chúa Kitô, đừng để cho vật chất và thế gian cùng những sự hấp dẫn của nó làm cho chúng ta xa lìa Chúa và đường lối của Ngài, đừng để cho khoa học kỹ thuật cùng những lời xuyên tạc của thế gian làm lung lạc đức tin của chúng ta. Chỉ khi chúng ta thuộc về Đức Kitô thì chúng ta mới có thể làm chứng về Chúa Kitô cho người khác, còn nếu chúng ta thuộc về thế gian thì chúng ta sẽ chỉ nói, chỉ chỉ hành động và chỉ tìm kiếm những gì thuộc về thế gian mà thôi.

Xin Chúa Phục sinh biến đổi mỗi người và cả gia đình và giáo xứ chúng ta - Alleliua

 

 ÁNH SÁNG BỪNG TỎA

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

Đức Giêsu đã an nghỉ trong mộ. Ngôi mộ nằm im lìm như trăm ngàn ngôi mộ khác. Thân xác Người nằm trong mộ như hạt lúa ủ trong lòng đất. Có ai nghe được tiếng hạt giống cựa mình? Có ai thấy được một mầm non đang nhú?

Trước khi rời nghĩa trang, các phụ nữ đã có ý nhìn xem nơi người ta đặt xác Đức Kitô, Thầy dấu yêu của họ. Mong mau hết ngày hưu lễ, họ sẽ trở lại xức dầu thơm theo đúng nghi lễ. Họ im lặng canh thức và mua hương liệu chuẩn bị. Đêm dài quá! Họ chỉ mong trời mau sáng. Họ thấp thỏm không ngủ được. Họ chỉ nghĩ đến ngôi mộ, với xác thân của Thầy nằm đó.

Tảng đá to đã niêm phong cửa mồ, các Thượng tế và những người Pharisiêu xin Tổng trấn Philatô cắt đặt một tiểu đội binh sĩ đến canh ngôi mồ (Mt 27,62),  và “Thế là họ ra đi canh giữ mồ, niêm phong tảng đá, rồi cắt lính canh mồ” (Mt 27,66). Cận vệ đền thờ nghĩ rằng dấu niêm phong của lãnh đạo Do Thái có khả năng thách thức được quyền phép Đức Giêsu.

Giêsu người thành Nagiarét đã yên nghĩ trong mồ sâu. Tảng đá đã lấp cửa mồ. Nỗi lo sợ và niềm đau xót đã giam hãm các môn đệ trong các căn phòng đóng kín. Hãy yên nghỉ và quên đi những đau khổ. Hãy quên đi những oan kiên và tất tưởi của phận người. Hãy quên đi những tiếng la ó, những lời thóa mạ và bản án bất công. Hãy quên đi những tiếng búa nặng nề trên những đinh nhọn xuyên thấu tay chân. Hãy quên đi cơn hấp hối kinh hoàng. Và hãy quên đi đồi Golgotha loang máu chiều tử nạn.

Câu chuyện tưởng đã ngũ yên, người đời sẽ mau quên lãng, chẳng còn ai nhắc tới Giêsu Nagiarét nữa…

Vậy mà, khi ngày Sabat chấm dứt, vào rạng sáng tinh mơ ngày thứ nhất trong tuần, Maria Mađalêna và một số phụ nữ đang âm thầm lặng lẽ dưới sương mai, gió sớm se lạnh, hối hả bước đi, lòng trí chỉ còn những kỷ niệm xót xa đắng đót. Họ vội vã chạy ra mồ để thi hành cử chỉ thương yêu cuối cùng đối với Thầy.

Đến cửa mồ, họ phát hiện ngôi mộ mở toang, trống rỗng, và thân xác Thầy yêu quý đã không còn trong đó nữa. Dầu thơm và hương liệu khuếch tán vị ngọt ngào ra khắp vũ trụ. Họ hết sức sững sờ khi thấy mồ trống, hai thiên sứ mặc áo trắng canh gác mồ, một phía đầu, một phía chân, nhưng không thấy xác Thầy. Họ nghĩ lại mất Thầy lần nữa. Họ hối hả chạy về báo tin cho nhóm Mười Hai. Họ xúc động và âu lo: "Chúa đã bị mang ra khỏi mồ. Chúng tôi không biết họ để Người ở đâu".

Các môn đệ đã hoang mang sợ hãi, nay càng thêm hốt hoảng khi nghe tin này. Phêrô và Gioan cũng bị lôi cuốn và muốn tìm ra sự thật. Cả hai bắt đầu chạy ra mồ. Họ cùng chạy bên nhau, nhưng Gioan chạy nhanh hơn và đến mồ trước. Phêrô cũng vừa tới nơi. Tảng đá niêm mồ đã trở thành thử thách đầu tiên đối với niềm tin các môn đệ vào Thầy Giêsu. Trông thấy tảng đá lăn qua một bên, cả ba người đã có thể nhận ra dấu chỉ Chúa đã sống lại. Cả ba đều hụt hẫng, chưa thể thấu đạt những lời Chúa đã báo trước.

Tuy Phêrô, Gioan và Mađalêna chưa nhận ra ý nghĩa của dấu chỉ tảng đá lấp cửa mồ, nhưng những trải nghiệm thân tình sống với Thầy đã thôi thúc họ tìm hiểu cặn kẽ những gì vừa xảy đến sáng nay.

Gioan cúi xuống nhìn vào và thấy những khăn liệm ở trên đất. Rồi Phêrô bước hẳn vào trong mồ. Cả hai đều thấy “Những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Đức Giêsu. Khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuộn lại xếp riêng ra một nơi”. Đây là một dấu hiệu mang nhiều ý nghĩa: Thầy đã chỗi dậy, tự mình gỡ và xếp ngay ngắn các băng vải liệm và khăn băng đầu. Chỉ có người đang sống mới làm những việc tỉ mỉ đó. Thầy không còn chết nữa. Thầy đang sống. Thầy đã đánh bại sự chết và bước ra khỏi nấm mồ rồi. Gioan đã thấy và đã tin”. Không như khi nhìn thấy tảng đá lăn qua một bên, lần này Gioan tin Thầy đã sống lại. Lời tuyên xưng đã thấy và đã tin”.  diễn đạt quá trình từ “thấy” đến gắn bó trọn vẹn niềm tin vào Đấng Phục Sinh.Gioan đã thấy các dấu chỉ lạ lùng của Ngôi Mộ Trống, khăn liệm và các thứ dây được xếp gọn gàng. Chính bởi Gioan đã chứng kiến dấu lạ Chúa Giêsu cho Lazarô sống lại. Khi Lazarô được Chúa cho sống lại, ông ngồi dậy, nhưng thân mình còn quấn chặt các thứ khăn liệm, còn ở đây, mọi thứ được xếp gọn gàng. Gioan nhớ lại lời Chúa Giêsu: Ngài phải chịu đau khổ trước khi bước vào vinh quang. Ngay giây phút thấy cũng là lúc Gioan nhớ lại lời nói của Chúa Giêsu sau khi đuổi phường buôn bán ra khỏi đền thờ: "Hãy phá đền thờ này đi, và trong ba ngày Ta sẽ xây dựng lại" (Ga 2,19). Gioan còn nhớ điềm lạ của Giona với lời khẳng định của Chúa Giêsu: "Như Giona ở trong bụng cá ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày đêm như vậy" (Mt 12,40). Gioan vẫn nhớ như in, trên núi Tabor, Chúa hiển dung và căn dặn các ông không được nói lại với ai về chuyện đó, cho đến khi Ngài sống lại từ cõi chết (Mc 9,9). Gioan luôn nhớ, trước lúc lên đường về Giêrusalem để dự lễ Vượt qua, Thầy cũng đã nói với 12 môn đệ thân tín: "Này, chúng ta lên Giêrusalem và sẽ hoàn tất cho Con Người mọi điều các tiên tri đã viết. Vì chưng Ngài sẽ bị nộp cho dân ngoại, sẽ bị nhạo báng, hành hạ, khạc nhổ, và sau khi đã đánh đòn Ngài, người ta sẽ giết Ngài, nhưng ngày thứ ba Ngài sẽ sống lại" (Lc 18,31-33). Gioan ghi tạc vào lòng lời tâm sự của Thầy trong buổi tiệc ly: "Hết thảy các ngươi sẽ vấp ngã vì Ta trong đêm nay... Nhưng sau khi Ta sống lại, Ta sẽ đi trước các ngươi tới Galilê" (Mt 26,31-32)…Nhờ ghi nhớ lời Chúa mà đức tin đã đến với Gioan sớm hơn Phêrô.

Từ ngôi mồ trống, ánh sáng Phục sinh bừng toả. Sáng sớm ngày thứ nhất đầu tuần mới, tảng đá cửa mồ vỡ nát ra. Nấm mồ bằng đá nặng nề đã vỡ tan như vỏ trứng. Nấm mồ lạnh lẽo, chật hẹp, tối tăm mở tung ra như cánh hoa hồng hay đôi môi thắm tươi của nụ cười thiếu nữ, đầy sức sống và bình an. Tảng đá lấp mộ làm sao niêm giữ được Người! Nấm mồ chỉ là giai đoạn chuyển tiếp. Nó giống như lối đi ngầm dưới mặt đất, sẽ mở lên một vòm trời vinh quang. Đức Giêsu dùng nó như cánh cửa mở vào miền đất tử thần và từ đó biến nó thành ngõ mở vào cõi sống trường sinh. Mặt Trời Công Chính đã Phục Sinh. Tin vui làm ấm áp cõi lòng đang buồn phiền vì mất mát đắng cay. Tin mừng đã lau khô đôi mắt ngấn lệ khóc tiếc thương của các môn đệ. Mầu nhiệm sự sống qua cái chết mà Thầy từng rao giảng thực sự được khai trương. Chúa đã chỗi dậy từ chính nơi đã được mai táng. Ánh sáng tràn ngập. Niềm hy vọng lớn lao đã được bắt đầu từ chính nơi hôm qua còn đầy đau thương tuyệt vọng.Từ đây các môn đệ bắt đầu một hành trình mới, loan báo Tin mừng Phục sinh.

Chúa đã sống lại thật! Allêluia! Đó là niềm vui và tuyên tín của các Tông đồ. Niềm vui và tuyên tín đó đã được loan truyền cho tới ngày nay và mãi cho tới ngày tận cùng của nhân loại.

Chúa Giêsu Phục Sinh. Sự kiện lịch sử trọng đại này đã trở thành niềm tin và sức sống mãnh liệt cho nhân loại hơn hai ngàn năm qua. Phục Sinh là một biến cố làm nên lịch sử, và trở thành nền tảng niềm tin cho cả Giáo Hội. Hàng triệu triệu người đã sống với niềm tin Phục Sinh và hàng triệu triệu người đã chết để bảo vệ niềm tin Phục Sinh. Giáo Hội làm chứng bằng tình yêu và sự xác tín dọc dài dòng lịch sử.

Đức Kitô là Thiên Chúa hằng sống, nên Ngài không thể bị chôn vùi trong cõi chết. Là Đấng quyền năng, nên Ngài không thể bị giam hãm trong ngục thất của tử thần. Là Đấng vĩnh cửu, nên Ngài không thể bị giới hạn trong thời gian. Là ánh sáng, lẽ nào Ngài lại bị bao vây bởi bóng tối? Là Đấng tạo dựng, lẽ nào Ngài lại bị thân phận con người cầm chân? Chúa Kitô đã sống lại. Ngài đã đem theo những đau khổ của loài người đi về miền hạnh phúc. Ngài đưa cuộc sống trần gian hướng tới cuộc sống vĩnh cửu.

Chúa Kitô đã sống lại. Từ nay thập giá không còn là dấu hiệu của nhục nhã, nhưng là biểu tượng của vinh quang. Chúa Kitô đã sống lại, cái chết không còn là ngõ cụt mà là cánh cửa mở về đời sống mới. Chúa Kitô đã sống lại, Ngài đang ngự bên hữu Thiên Chúa, chúng ta cũng được hưởng vinh quang với Ngài. Đó là niềm tin và hy vọng của chúng ta.

Phục Sinh là biến cố lạ thường, chưa từng có bao giờ trong lịch sử nhân loại. Mầu nhiệm Phục Sinh là mầu nhiệm Tình Yêu cứu độ. Những chứng nhân đâu tiên của Chúa Phục Sinh cũng là những chứng nhân Tình Yêu.Các môn đệ, bằng các cảm nghiệm bản thân đã tin vào sự Phục Sinh của Thầy mình. Cảm nghiệm thì mỗi người mỗi cách. Mỗi người đều có một kinh nghiệm về đức tin vào Chúa Giêsu một cách khác nhau.

Có người được Chúa ban cho một tình yêu mạnh mẽ như Gioan, cho dù phải sống trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng luôn giữ vững niềm tin. Người môn đệ được yêu và đang yêu này chỉ “thấy cái tối thiểu”, tuy nhiên lại luôn“tin tối đa”.Tình yêu bồi bổ niềm tin và niềm tin giữ cho tình yêu luôn kiên vững.

Có người được Chúa ban cho những kinh nghiệm như Phêrô: yêu mến Thầy nồng nàn, nhưng hay nóng vội, quá tin tưởng vào sức mình; khi gặp những hoàn cảnh khó khăn thì lại trở nên nhát đảm, không dám bày tỏ niềm tin của mình. Nhưng một khi được gặp lại Chúa Phục Sinh, niềm tin đã trở thành như núi đá, không gì có thể lay chuyển được. Sẵn sàng dùng chính mạng sống mình để làm chứng cho đức tin.

Có người được Chúa ban cho một niềm tin đơn sơ như những người phụ nữ đạo đức. Họ chẳng cần lý luận, chỉ cần yêu mến Chúa và cảm nhận được lòng Chúa yêu thương. Họ sẵn sàng cho đi tất cả và chỉ mong được ở bên cạnh Thầy tôn kính.

Mỗi người có một cách thế tiếp cận niềm tin và biểu lộ đức tin; nhưng tất cả đều có một điểm chung là họ yêu mến Chúa và sẵn sàng làm chứng bằng cuộc sống và cả mạng sống của mình.

Xin cho mỗi người Kitô hữu chúng ta biết sống niềm vui Phục Sinh một cách mạnh mẽ, để có thể làm chứng cho Chúa bằng một đời sống tốt đẹp chan hòa bình an và sức sống.

 

 

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Phục Sinh năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM LỜI CHÚA - LỄ VỌNG PHỤC SINH 2013. Nhiều Tác Giả
     CHÚA THÁNH THẦN HỆN XUỐNG: THÁNH THẦN QUY TỤ VÀ SAI ĐI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỒNG B. Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG: TÁC ĐỘNG CỦA THẦN KHÍ. Lm. Đan Vinh
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN VII PHỤC SINH NĂM B: THEO THẦY LÀM CHỨNG NHÂN. Lm. Josehp Trần Quốc Thắng
     LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG. Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH NĂM B: SỨ MẠNG CỦA PHÊRÔ. M. Anh Thư, OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH NĂM B: HIỆP NHẤT TRONG TÌNH YÊU. Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ TUẦN VII PHỤC SINH – B. Nt. Maria Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP