Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

CHÚA NHẬT V MÙA PHỤC SINH B

CÀNH LIỀN CÂY – CÂY LIỀN CÀNH

18_11.jpgMấy năm gần đây, vào dịp tết, người ta thường tổ chức hội thi cây, hoa cảnh và tổ chức bán đấu giá, có những cây bonsai có giá vài trăm triệu, có cây hoa mai giá bạc tỷ và nhiều người đã bỏ tiền ra mua những cây như thế. Với những người không chơi cây cảnh thì những cái giá như thế quả là vô lý, còn đối với những người yêu thích thì cho đó là giá trị bởi vì nếu ai chơi cây cảnh thì đã biết, để có có một chậu bonsai ưng ý, thì người trồng phải mất rất nhiều công chăm sóc trong nhiều năm, và phải cắt tỉa mỗi ngày. Để cắt tỉa một cành, thật không đơn giản, nghệ nhân phải cân nhắc, ngắm thế cây trong nhiều ngày, cắt bỏ những cành thừa, và uốn cành tỉa nhánh cho thành những dáng cây đẹp rất công phu vì nếu cắt sai thì rất khó để sửa chữa; Một cây đẹp có giá trị là cây được chủ nhân cắt tỉa, tạo ra được những dáng cây đẹp từ cành đến lá, từ thân đến rễ.

Thưa quý OBACE, Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu cũng muốn người môn đệ của Ngài trở nên đẹp, có giá trị, hoặc trổ sinh nhiều hoa trái, thì cần phải chấp nhận một quá trình cắt tỉa uốn nắn. Thế nhưng trước hết, một cành cây muôn tươi tốt và trổ sinh hoa trái thì điều cần thiết trước tiên là phải là một cành khỏe mạnh gắn liền với thân cây: Thày là cây nho, anh em là cành. Chính Chúa Giêsu là cây nho quý đã được Thiên Chúa trồng vào trong thế giới này, và mỗi người chúng ta, nhờ cái chết và cuộc phục sinh của Chúa Giêsu, qua Bí tích Rửa tội, chúng ta được gắn liền, được tháp vào thân cây là Đức Giêsu, và từ đó chúng ta được nuôi dưỡng bằng nhựa sống từ Đức Giêsu thông chuyển cho chúng ta. Mỗi người đều trở thành một cành cây quan trọng của thân cây, chứ không phài là cành thừa, cũng không thể là một cành cây èo uột, vì tất cả chúng ta được nuôi dưỡng bằng nhựa sống là chính sức sống của Chúa Giêsu, chúng ta được nuôi bằng chất dinh dưỡng là máu thịt của Ngài, vì thế, mọi cành đều được mời gọi trổ sinh hoa thơm trái ngọt. Ngược lại nếu cành cây chỉ ghép hờ vào thân cây, hoặc cành nào không hút đủ chất dinh dưỡng là Ơn Chúa và các Bí tích, thì sẽ tự biến mình thành những cành èo uột thiếu sức sống và không đủ sức sinh hoa kết trái. Cành nho dĩ nhiên phải sinh ra trái nho, cành nho mà sinh trái nho dại nho chua, thì cũng sẽ bị cắt bỏ, trái lại, cành nho mạnh khỏe là cành được gắn với Chúa Giêsu bằng việc cầu nguyện bằng gặp gỡ và tiếp xúc với Thiên Chúa, sẽ trổ sinh những trái nho ngọt là việc lành, là công phúc, là tình yêu thương. Những cành không sinh trái như thế, thì sẽ bị chủ vườn là Thiên Chúa cắt và đốt bỏ trong lò lửa đời đời.

Bên cạnh đó, Chúa Giêsu cũng nói đến những cành sinh trái, sẽ được cắt tỉa chăm sóc để nó sinh hoa trái nhiều hơn, điều đó có nghĩa là, khi gắn chặt vào thân cây nho thì sẽ vẫn phải chịu sự cắt tỉa thường xuyên, giống như một cây bonsai đẹp là cây phải được chăm sóc cắt tỉa mỗi ngày, để loại bỏ những lá sâu là những tính hư tật xấu, những đọt yếu hoặc không cần thiết. Như vậy cùng là sự cắt tỉa, nhưng ở đây, cành sinh trái được cắt tỉa trong nâng niu chăm sóc, cắt tìa trong tình yêu thương để nó nên tốt hơn, đẹp hơn, nhiều trái hơn, còn cành không sinh trái thì bị cắt tỉa để loại bỏ và thiêu hủy.

Bài đọc một sách Công vụ Tông đồ đã minh họa cho chúng ta thấy Thiên Chúa đã tháp nhập ông Saolô, như một cành nho dại vào thây cây nho là Đức Giêsu. Để từ đó Phaolô trở thành một cành nho sinh nhiều hoa trái cho Chúa và Giáo Hội, Phaolô đã chấp nhận để cho Thiên Chúa cắt bỏ khỏi ông sự ngông cuồng tham vọng, để ông sinh trái hiền lành và khiêm tốn. Thiên Chúa đã cắt tỉa ông từng ngày để biến ông trở thành một con người nhiệt tâm rao giảng về Chúa Giêsu Phục sinh cho mọi ngư ời. Chính Phaolô đã ý thức được rằng ông đã không còn là Saolô kiêu ngạo ngày xưa nữa, mà đã được Chúa Giêsu đón nhận ông, biến đổi ông trở thành một cành nho mang lại nhiều hoa trái là các linh hồn cho Chúa và Giáo Hội, đến độ ông đã thốt lên: Tôi sống nhưng không còn là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Chính dòng nhựa sống của Chúa Giêsu lưu chảy trong ông, nuôi dưỡng ông và mang đến cho ông sức mạnh vượt qua mọi khó khăn, chấp nhận sự chống đối ghét bỏ của anh em đồng hương, bị đánh đòn, tù đày hành hạ, chỉ vì một lòng yêu mến gắn bó với Chúa Giêsu mà thôi.

Thưa quý OBACE, mỗi người chúng ta qua Bí tích Rửa tội, chúng ta đã thực sự được tháp nhập vào Chúa Kitô, thành chi thể trong thân thân thể của Ngài, trở thành cành của cây nho là Đức Giêsu chúng ta sẽ là một cành gắn bó chặt chẽ với Chúa Giêsu hay chỉ là một cây tầm gửi trên thân cây ấy? Mỗi người sẽ là một cành nho thực sự khi chúng ta bám chặt vào Chúa Giêsu, đón nhận sức sống và sự nuôi dưỡng của Ngài qua việc chúng ta lãnh nhận lương thực của Ngài là Bí Tích Thánh thể, chúng ta để cho Lời Ngài cắt tìa khỏi chúng ta những cành nhánh rậm rạp là tính hư tật xấu, loại trừ khỏi chúng ta những mầm mống của sư lười biếng, để chúng ta sinh nhiều hoa trái tốt lành hơn, đó là một cành cây khỏe mạnh.

Một trong những hoa trái tốt lành mà Thiên Chúa là ông chủ đang mong đợi nơi mỗi chúng ta, đó là trổ sinh hoa trái của tình yêu thương và việc bác ái. Thánh Gioan trong bài đọc hai đã nói cho chúng ta như thế: Anh em thân mến, là những người con bé nhỏ, chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chóp lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật bằng việc làm. Việc bác ái được coi như hoa trái của đời sống người Kitô hữu, vì thế, nếu người Kitô hữu chỉ nang danh là Kitô hữu mà không có những hành động cụ thể, không dám phục vụ, không dám sẻ chia thì đó là những cành cây chỉ có lá mà không có quả.

Hãy trổ sinh hoa quả bác ái yêu thương trong chính đời sống gia đình, trong xóm ngõ của mình, yêu thương bằng cách biết quan tâm đến những nhu cầu của nhau, biết thông cảm tha thứ cho nhau, biết nhìn nhau bằng cái nhìn quảng đại thông cảm, biết nói tốt, nghĩ tốt và nói tích cực về nhau, khi sống như thế, tức là chúng ta đang làm trổ sinh hoa quả yêu thương trong gia đình trong lối xóm của mình. Trổ sinh hoa quả yêu thương còn là biết cúi xuống, là khiêm nhường phục vụ mà không đòi hỏi bất cứ một sự đền đáp biết ơn nào, là dám mở rộng tay cho đi và chia sẻ với anh em nghèo khổ thiếu thốn ở bên chúng ta. Mọi người khi nhìn thấy những hoa qua như thế sẽ nhận biết chúng ta là những người thuộc về Chúa Kitô.

Là những bạn trẻ Công giáo, tức là những người thuộc về Chúa Kitô, người có Chúa Kitô, thế nhưng nhiều người trẻ đã để cho cuộc sống Kitô hữu của mình trở nên èo uột, không sức sống, nhiều người còn ngại ngùng khi thể hiện mình là cành thuộc về cây Giêsu, nên cuộc sống đức tin của họ trở nên hời hợt hình thức bên ngoài. Các bạn thân mến, các bạn đừng ngại ngùng khi gắn bó với Chúa Giêsu và đón nhận sức sống của Ngài, Ngài sẽ làm cho cuộc đời các bạn trở nên phong phú và có ý nghĩa, Ngài sẽ làm cho các bạn trổ sinh những hoa trái tốt cho cuộc đời, cho xã hội. Hãy siêng năng đón nhận Lời sửa dạy của Ngài và chất dinh dưỡng là Thánh Thể của Ngài, Ngài sẽ làm cho các bạn trở thành cành nho mạnh khỏe và là cành nho có ích, sinh nhiều hoa trái là tình yêu thương cho gia đình và cho xã hội hôm nay. Amen

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN IV PHỤC SINH NĂM B: THẦY VÀ CHA THẦY LÀ MỘT. Lm. Giuse Nguyễn Đức Ngọc.
     SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ THÁNH PHILIPPHE VÀ GIACÔBÊ TÔNG ĐỒ: THẤY THẦY LÀ THẤY CHA. Lm. Đaminh Trần Công Hiển
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN IV PHỤC SINH NĂM B. Nt. M. Martin Hồ Thị Thu Thảo. OP
     LỄ THÁNH GIUSE THỢ. Antôn Lương Văn Liêm
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN IV PHỤC SINH NĂM B. Minh Tứ
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ HAI TUẦN IV PHỤC SINH NĂM B. Nữ Tỳ Thánh Thể
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: MỤC TỬ NHÂN LÀNH. Lm. Đan Vinh
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: BẠN LÀ MỤC TỬ HAY LÀ CHIÊN?. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B: TÌNH MỤC TỬ. Lm.Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT IV PHỤC SINH NĂM B. Antôn Lương Văn Liêm