THỨ BẢY TRƯỚC LỄ HIỂN LINH
CHIÊN THIÊN CHÚA
LỜI CHÚA:
Ga 1, 29-34
29 Hôm
sau, khi ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về phía mình, liền nói: “Đây là Chiên
Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian.30Chính Người là Đấng tôi đã nói tới
khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi vì có trước tôi.
31 “Tôi
đã không biết Người, nhưng tôi đến làm phép rửa trong nước để Người được tỏ ra
cho dân Israel”. 32 Ông Gioan còn làm chứng: “Tôi đã thấy Thần Khí tựa chim bồ
câu từ trời xuống và ngự trên Người. 33 Tôi đã không biết Người. Nhưng chính Đấng
sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi: ‘Người thấy Thần Khí xuống ngự
trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần’. 34 Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng Thiên
Chúa tuyển chọn”.
SUY NIỆM
Trong lịch sử cứu độ, thánh Gioan Baotixita
được xem là nhân vật lớn cuối cùng của thời Cựu Ước và là nhân vật đầu tiên của
Tân Ước. Ông là nhịp cầu nối giữa Giao ước cũ với Giao ước mới, ông có sứ mệnh
rất quan trọng là giới thiệu Đức Giêsu cho dân chúng.
Lần thứ nhất, lúc còn là một bào thai trong
lòng mẹ là bà Êlisabét, thế nhưng Gioan đã biết nhảy mừng khi Đức Maria đến viếng
thăm. Cử động của thai nhi khiến bà Êlisabét nhận ra sự viếng thăm của Thiên
Chúa, bà kêu lớn tiếng và nói với Đức Maria: “Em được chúc phúc hơn mọi người
phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được
Thân Mẫu Chúa đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào,
thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng” (Lc 1, 42-44).
Lần thứ hai, Gioan xuất hiện giảng dạy bên bờ
sông Giođan kêu gọi mọi người sám hối và chịu phép rửa, ông chuẩn bị lòng dân
đón chờ Đấng Cứu độ. Ngày hôm sau, khi Đức Giêsu vừa xuất hiện, ông liền long
trọng giới thiệu: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian.
Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng: Có người đến sau tôi, nhưng trổi
hơn tôi vì có trước tôi”.
Trong lịch sử Do thái, con chiên vượt qua là
hình bóng Đấng cứu thế như ngôn sứ Isaia đã loan báo: “...chính các bệnh tật của
chúng tôi, Ngài đã vác. Ngài đã bị đâm vì những phản nghịch của chúng tôi. Vì tội
vạ của chúng tôi, Ngài đã bị nghiền nát...Ngài đã chịu đựng, không mở miệng,
như con chiên dẫn đến lò sát sinh...Thiên Chúa đã ái mộ Ngài, đã phục sinh Đấng
đã làm lễ hy sinh tạ tội. Ngài đã được trường sinh bất tử” (Is 53, 4-5.7). Tác
giả sách Lêvi diễn tả rất chi tiết về cảnh sát tế chiên trong đền thờ
Giêrusalem trong dịp lễ Vượt qua như sau: “con chiên trong sạch được dẫn tới
bàn thờ, mọi người giơ cao tay đổ hết mọi tội mình lên đầu con chiên, rồi nhổ
lông, xé thịt nó. Nó không mở miệng kêu một tiếng. Người ta thiêu sinh nó làm lễ
dâng lên Thiên Chúa, xin Thiên Chúa xoá tội cho dân mình” (Lv 1,4).
Theo lời chứng của ông Gioan, Chiên Thiên
Chúa là Đấng đầy Thần Khí, được Thiên Chúa tuyển chọn để thực hiện một sứ mạng
cao cả, đến để gánh lấy mọi tội lỗi của trần gianvà ban ơn Cứu Độ cho muôn
loài. Chiên Thiên Chúa không là một danh hiệu nhưng là một sứ mạng. Đó là Con
Chiên hiền lành vô tì tích để cho người ta dẫn đi đánh đòn và chịu sát tế trong
lễ Vượt Qua. Đó là vị tôi trung khiêm tốn cúi mình xuống phục vụ con người. Là
Con Chiên vô tội, nhưng Chúa Giêsu đã hòa mình vào đám tội nhân. Con Chiên
không đi tìm quyền bính hay sự giàu sang nhưng chịu hủy mình ra không để trở
thành tất cả cho mọi người.
Trong mầu nhiệm Nhập Thể, Kinh Thánh cho thấy
Đức Vua Hòa Bình đã đến ở với loài người một cách âm thầm khiêm tốn qua thân phận
một trẻ thơ nơi hang đá Belem. Người đã viếngthăm những ai thành tâm thiện chí,
những tâm hồn bé nhỏ đơn sơ như các mục đồng và ba đạo sĩ phương Đông. Vì yêu
thương, Ngôi Hai Thiên Chúa đã trút bỏ mọi vinh quang, mặc lấy thân phận con
người yếu đuối để dẫn đưa loài người thoát khỏi kiếp nô lệ của tội lỗi và sự chết.
Con Thiên Chúa đã làm người để loài người được trở thành con cái của Thiên Chúa.
Đức Giêsu chính là Đấng cứu thế dẫn đưa đoàn
dân sống trong bóng tối lầm than đến với ánh sáng cứu độ. Hài Nhi Giêsu chính
là Ánh Sáng xua tan bóng tối của đau khổ, đưa nhân loại thoát khỏi chốn u mê lầm
lạc của tội lỗi và sự chết. Người cất đi cái ách nặng và gông cùm đang đè lên cổ
loài người. Người chính là món quà tình yêu cao quý được Thiên Chúa ban tặng
cho chúng ta, tên Người là Cố vấn Kỳ Diệu, là Thần Linh dũng mãnh, là Người
Cha muôn thưở và là vị Vua Thái Bình. Người đến khai mở một triều đại mới, đưa
muôn dân nước trở về hưởng phần gia nghiệp của con cái Thiên Chúa.
Sinh ra trong hang bò lừa, bị Hêrôđê âm mưu
sát hại nên phải trốn sang Ai Cập...Chúa Giêsu không miễn trừ cho mình những nỗi
khó khăn vất vả của phận người nhưng đón nhận tất cả cho vuông tròn thánh ý Cha
Trên Trời. Dưới mái nhà Nagiarét, trẻ Giêsu hằng tôn kính hiếu thảo với Mẹ
Maria và cha thánh Giuse. Khi đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã bị nhóm kinh
sư biệt phái chống báng, thế nhưng Người vẫn một lòng trung tín thi hành thánh
ý của Chúa Cha.
Hàng ngày trong thánh lễ, chúng ta cùng tuyên
xưng niềm tin vào Đấng là Chiên Thiên Chúa “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa
tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa”. Với tất cả
lòng biết ơn Thiên Chúa về những gì đã lãnh nhận, chúng ta hãy thể hiện niềm
tin ấy bằng đời sống bác ái yêu thương, bằng thái độ phục vụ quảng đại khiêm tốn.
Khi nhận ra những ân huệ cao quý của Thiên Chúa, chúng ta cũng được mời gọi
chia sẻ cho tha nhân. Bởi lẽ chúng ta đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho
nhưng không. Chia sẻ không làm cho chúng ta nghèo đi nhưng là trở nên giàu có
trong ân sủng và tình yêu.Thánh Gioan đã dành cả cuộc đời để giới thiệu và làm
chứng cho Đấng là Chiên Thiên Chúa, chúng ta cũng được mời gọi can đảm đón nhận
tất cả những khó khăn hy sinh vất vả vì danh Chúa Giêsu. Chúng ta hãy ý thức
thân phận yếu đuối tội lỗi của mình mà vững lòng trông cậy vào ơn Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, chúng con cảm tạ Chúa vì biết
bao hồng ân đã lãnh nhận, hồng ân lớn nhất đó là được làm con cái Chúa, xin cho
chúng con biết trân trọng những gì đã lãnh nhận và sinh hoa trái dồi dào hầu
chúng con thừa hưởng Ơn Cứu Độ là hạnh phúc Nước Trời. Amen.
Nt. Maria Anh Thư, OP