Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật
Thứ XXVII Thường Niên Năm A
SINH HOA LỢI LÀ ĐIỀU KIỆN ĐỂ VÀO NƯỚC THIÊN CHÚA
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Mt 21, 33-43
(33) Các ông hãy nghe một
dụ ngôn khác: “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho. Chung quanh
vườn, ông rào dậu, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông
cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. (34) Gần đến mùa hái nho, ông
sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. (35) Bọn tá điền
bắt các đầy tớ ông. Chúng đánh người này, giết người kia, ném đá
người nọ. (36) Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước. Nhưng
bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. (37) Sau cùng, ông sai chính
con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: “Chúng sẽ nể con ta”. (38)
Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây
rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó !”. (39) Thế
là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. (40)
Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?”.
(41) Họ đáp: “Ác giả ác báo ! Ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các
tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho
ông”. (42) Đức Giê-su bảo họ: “Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong
Kinh Thánh sao ?: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng
góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu
trước mắt chúng ta”. (43) Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: “Nước Thiên
Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân tộc
biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.
2. Ý CHÍNH: DỤ NGÔN NHỮNG TÁ ĐIỀN SÁT NHÂN
Đức Giê-su đã dùng du ngôn “Những tá
điền sát nhân” này để cảnh cáo các đầu mục Do Thái. Câu chuyện kể
về bọn tá điền gian ác, đã được chủ vườn ưu ái trao quyền canh tác
vườn nho, nhưng lại rắp tâm chiếm đọat khi không chịu nộp phần hoa lợi
như đã thỏa thuận. Ho đã bách hại các đầy tờ do chủ sai đến và còn
giết chết chính cậu con trai ông chủ. Số phận của bọn tá điền gian
ác là sẽ bị tru diệt và vườn nho sẽ được trao do người khác biết
chu tòan thỏa thuận đã ký kết.
3. CHÚ THÍCH:
- C 33: + Các ông: Ở đây ám chỉ các thượng tế và kỳ mục Do Thái ở
Giê-ru-sa-lem. + Gia chủ và vườn nho: Trong sách
ngôn sứ I-sai-a, vườn nho ám chỉ dân Ít-ra-en và chủ vườn nho là Thiên
Chúa (x. Is 5, 1-4). Còn trong dụ ngôn này, vườn nho lại ám chỉ Nước
Thiên Chúa do Đức Giê-su thiết lập. + Rào giậu chung quanh,
khoét bồn đạp nho và xây một tháp canh: Khi liệt kê các
việc ông chủ đã làm cho vườn nho, Đức Giê-su nhấn mạnh sự quan tâm và
quyền sở hữu tuyệt đối của chủ vườn nho: rào giậu là cách bảo vệ
khỏi bị người khác lấn chiếm; bồn đạp nho hay hầm ép rượu là một
cái hố được đục khoét sâu vào tảng đá lớn, nho được đạp dập cho
chảy ra nước cốt. Nước cốt này chảy qua máng vào một thùng lớn và
được ủ trở thành rượu. Tháp canh là vọng gác luôn có người canh để
đề phòng kẻ trộm. + Cho tá điền canh tác: Tá
điền ám chỉ các đầu mục dân Do thái đã được Thiên Chúa trao phó
trách nhiệm chăn dắt dân Ít-ra-en. Nhưng họ đã đưa dân này vào con
đường thất tín và bất trung với Giao ước đã ký kết với Thiên Chúa.
- C 34: + Gần đến mùa hái nho: Gần đến nhắc ta nghĩ đến lời
giảng “Nước Trời đã đến gần” của Gio-an Tẩy Giả và của Đức Giê-su
(x. Mt 3, 2; 4, 17). Mùa hái nho là thời gian Thiên Chúa sẽ đến tính
sổ với dân Ngài. + Ông sai đầy tớ đến gặp tá điền để thu
hoa lợi: Đầy tớ ám chỉ các ngôn sứ Cựu Ước đã được
Thiên Chúa sai đến kêu gọi dân Ít-ra-en sám hối để làm con dân của
Thiên Chúa.
- C 35-36: + Bọn tá điền bắt các đầy tớ
ông: Dân Ít-ra-en đã bắt bớ giết hại các ngôn sứ do Thiên
Chúa sai đến kêu gọi họ giữ Giao ước. + Chúng đánh người
này, giết người kia, ném đá người nọ: Các hình khổ của
bọn tá điền làm đối với những gia nhân do chủ sai đến theo thứ tự
từ nhẹ đến nặng: Đánh, giết, ném đá. Ném đá cũng là một cách
giết chết, nhưng kèm thêm sự nhục nhã và đau đớn hơn nhiều. Điều này
cho thấy sự chống đối của dân Ít-ra-en đối với các ngôn sứ ngày một
gia tăng. Đó là thứ tội bất trung và xúc phạm nặng nề đến Thiên
Chúa. + Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước. Nhưng
bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy: Qua câu này ta
thấy có hai loại ngôn sứ là ngôn sứ tiền và ngôn sứ hậu. Việc gửi
các ngôn sứ sau đông hơn ngôn sứ trước cho thấy lòng khoan dung kiên nhẫn
của Thiên Chúa đối với dân Ít-ra-en. Dù bị họ phản bội bất trung,
nhưng Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi, mà vẫn tiếp tục sai các ngôn sứ
khác đến giúp họ hồi tâm sám hối. Nhưng họ vẫn cố chấp tiếp tục
giết hại các ngài.
- C 37-39: + Sau cùng: Đây là cơ may cuối cùng để bọn tá
điền hồi tâm sám hối. + Ông sai chính con trai mình
đến: Con trai ông chủ ám chỉ Đức Giê-su, vì nhiều lần
Người đã xưng mình là Con Thiên Chúa (x. Mt 14, 32; 16, 16). +
Đứa con thừa tự đây rồi: Khi thấy con ông chủ đến, bọn tá
điền lập tức nhận ra kẻ thừa tự. Họ đã hành động với đầy đủ ý
thức và tự do nên tội của họ rất nặng. Còn về các đầu mục dân
Ít-ra-en tuy không tin Đức Giê-su là Con Thiên Chúa vì lầm chẳng biết
(x Lc 23, 34), nên tội của họ có thể được nhẹ đi phần nào. +
Nào ta giết quách nó đi và đoạt lấy gia tài nó: Lỗi
nặng nhất của các tá điền là không bhững không tiếp nhận mà còn
giết hại các đầy tớ và chính người con thừa tự do chủ vườn sai đến
với họ. Tội đó phát xuất từ ý muốn chiếm đoạt vườn nho. Đây cũng
là lời cảnh báo chúng ta: Mỗi lần ta biến các việc thuộc về Chúa
trở thành việc riêng của mình để trục lợi, là ta đã chiếm đoạt vườn
nho của Chúa làm của riêng ta, như bọn tá điền trong Tin Mừng hôm
nay. + Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn
nho, và giết đi: cái chết của người con trai ông chủ do
bọn tá điền làm, ám chỉ cái chết của Đức Giê-su ngoài thành
Giê-ru-sa-lem lúc cuối đời Người.
- C 40-41: + Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì
bọn tá điền kia?: Đặt
câu hỏi này, Đức Giê-su muốn cho các đầu mục dân Do Thái nhận định
điều gì phải quấy. + Họ đáp: “Ác giả ác báo!: Họ
cũng trả lời đúng với ý của ông chủ là phải trừng phạt bọn tá
điền gian ác kia. + Cho các tá điền khác canh tác vườn nho: Tá
điền khác ám chỉ dân Ít-ra-en Mới là Hội Thánh. Hội Thánh sẽ thay
thế dân riêng Ít-ra-en để thừa hưởng lời hứa cứu độ của Thiên Chúa.
- C 42-43: + Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong
Kinh Thánh sao?: Đây là câu trích trong
sách Thánh vịnh (x. Tv 118, 22-23), gần giống với lời tuyên sấm của
ngôn sứ I-sai-a (x Is 28, 16). Sau này thánh Phê-rô đã ám chỉ câu này về
mầu nhiệm Đức Giê-su Phục sinh, Đấng sẽ thiết lập dân mới của Thiên
Chúa (x. Cv 4, 11; 1 Pr 2, 4-8). + Tảng đá thợ xây nhà loại
bỏ…: Tảng đá bị thợ xây loại bỏ ám chỉ Đức Giê-su bị
bọn đầu mục Do thái sát hại, đã được Thiên Chúa nâng lên địa vị làm
“Chúa” muôn loài sau cuộc tử nạn và phục sinh của Người (x. Pl 2, 8-11). +
Mà ban cho một dân tộc: không nhất thiết là dân ngoại,
nhưng một dân mới là Hội Thánh, gồm các dân tộc tin thờ Thiên Chúa
và tin vào Đức Giê-su (x. Rm 9, 25; 1 Pr 2, 10). Chính dân mới này sẽ
thay chỗ của dân Ít-ra-en bất trung. + Biết làm cho Nước ấy
sinh hoa lợi: Hoa lợi là phần rỗi đời đời. Tóm lại: Giao
ước mới (Tân ước) sắp được ký kết giữa Thiên Chúa với loài người
trong Máu Con Chiên Thiên Chúa là Đức Giê-su, sẽ thay thế Giao ước cũ
(Cựu ước) được ký kết giữa Thiên Chúa với dân Ít-ra-en trong máu
chiên bò thời Mô-sê.
4. CÂU HỎI:
1) Ý nghĩa của vườn nho trong sách ngôn
sứ I-sai-a và vườn nho trong Tin mừng Mat-thêu khác nhau thế nào? 2)
Trong dụ ngôn, ông chủ vườn nho đã biểu lộ lòng yêu mến dành cho vườn
nho của mình qua những hành động nào? 3) Bọn tá điền trong dụ ngôn
ám chỉ những ai và họ đã thi hành nhiệm vụ ra sao? 4) Đầy tớ được
chủ sai đến để thu hoa lợi vườn nho ám chỉ những ai? 5) Bọn tá điền
đã đối xử thế nào đối với các đầy tớ do chủ vườn sai đến? 6) Sự
khoan dung nhẫn nhịn của chủ vườn nho thể hiện qua hành động nào? 7)
Sau cùng chủ vườn nho đã sai ai đến và đến để làm gì ? 8) Tại sao bọn
tá điền lại hè nhau giết hại con trai ông chủ? Cái chết của con trai
ông chủ vườn có liên quan đến cái chết của Đức Giê-su sau này không? 9) Câu
“Ác giả ác báo” ám chỉ về ai trong dụ ngôn? 10) Tảng đá bị bọn thợ xây
lọai bỏ ám chỉ ai và điều gì sẽ xảy ra? Dân tộc khác trong dụ ngôn
ám chỉ dân nào? Làm phát sinh hoa lợi nghĩa là làm gì?
II. SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Tôi nói cho các ông hay: “Nước Thiên Chúa,
Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết
làm cho Nước ấy sinh hoa lợi” (Mt 21, 43).
2. CÂU CHUYỆN:
1) CẬU ĐÃ LÀM LỢI GÌ CHO CHÚA GIÊ-SU CHƯA?
Một buổi tối nọ, viên sĩ quan trẻ tuổi người
Pháp tên SÁC-LƠ ĐƠ PHU-CÔN (Charles de foucauld) say mê kể cho gia
đình nghe những cuộc thám hiểm ở Marốc (Phi châu). Mọi người
chăm chú theo dõi câu chuyện của anh, nhất là cô cháu bé chưa tròn 10 tuổi. Khi
anh vừa chấm dứt câu chuyện thì cô bé bất thần hỏi anh một câu : “Thưa
cậu, cháu đã thấy cậu làm được nhiều việc vĩ đại cho tổ quốc… thế cậu đã làm
được gì cho Chúa Giêsu chưa?"
Câu hỏi như một luồng điện giật khiến ảnh trở
nên bất động. Từ bao lâu nay chưa có ai khiến anh phải suy nghĩ nhiều như thế
! “Mình đã làm gì cho Chúa Giêsu chưa?” Sác-lơ lục soát trong lương
tâm của mình nhưng chỉ thấy một lỗ hổng không đáy. Anh đã phí phạm tất cả thời
giờ sức lực cho những cuộc ăn chơi truỵ lạc và những danh vọng phù phiếm. Anh
nhận thấy con người khốn khổ nghèo hèn của mình.
Hôm sau, anh tìm đến xưng tội với một vị linh
mục, rồi từ bỏ mọi sự vào dòng khổ tu, rồi tình nguyện đến vùng sa mạc Sahara
để truyền giáo và sống trọn vẹn những năm tháng còn lại cho Chúa Giêsu.
2) KẺ CHỐI BỎ THIÊN CHÚA SẼ ĐỐI XỬ TÀN BẠO VỚI ĐỒNG LOẠI:
Theo bản thống kê thì trong thời Đệ Nhị Thế
Chiến, Đức Quốc Xã đã thiết lập 200 trại tập trung để giam giữ tù binh và các
chính trị phạm. Đặc biệt, người ta nhắc đến hai trại tập trung khủng khiếp nhất
là Dachau ở Đức và Auschwitz ở Ba lan. Đã có khoảng 9 triệu người thuộc 23 quốc
tịch khác nhau bị giết chết trong 2 trại tập trung này, mà riêng người Do thái
bị giết đã là 6 triệu.
Khi quân đồng minh đến giải phóng một
trong các trại tập trung nọ, họ thấy ngoài cổng có dòng chữ như sau: "Ở
đây không có chỗ cho Thiên Chúa". Thấy cảnh tượng ghê tởm ấy, đạo quân
chiến thắng đã cho đắp một núi nhân tạo, trên đó dựng một cây Thánh Giá lớn để
nói lên rằng: Khi con người chối bỏ Thiên Chúa thì cũng đối xử với nhau tàn bạo
hơn cả dã thú.
3) HẬU QUẢ TỆ HẠI CỦA THÁI ĐỘ THÁCH THỨC THIÊN CHÚA:
Khi con tàu khổng lồ mang tên TITANIC vừa được
xuất xưởng và hạ thủy, người ta đọc thấy dọc theo sườn con tầu những câu rất
mực kiêu căng chống lại Thiên Chúa như sau:
No God, No
Pope! Nghĩa là «Không có Chúa, cũng chẳng có Giáo Hoàng!». Theo chủ tàu này thì
ngay cả Đức Ki-tô cũng không thể đánh đắm nó. Cả đất trời cũng không thể làm gì
chúng ta!
Bấy giờ,
một trong các công nhân đóng tàu, vốn là một người Công Giáo ở Dublin đã ghi
vào trong nhật ký một lời mang tính tiên tri như sau: “Vì những tội xúc phạm
ghê gớm đó, tôi tin con tàu Titanic sẽ không bao giờ có thể tới được New
York”.
Và quả
thật: vào lúc 0 giờ 5 phút ngày 14.4.1912, nhằm Chúa Nhật Quasimodo sau lễ Phục
Sinh, tàu Titanic đã bị va mạnh vào một tảng băng ngầm giữa đại dương thủng một
lỗ to khiến nó bị nước tràn vào khoang và bị gãy ra làm đôi. Người ta chỉ vớt
được 705 người sống sót, còn lại 1.502 người đã bị chết chìm theo với con tàu
kiêu hãnh...
Bất cứ sự
chối bỏ Thiên Chúa nào cũng hàm chứa sự chối bỏ con người; và ngược lại, bất cứ
sự chối bỏ và chà đạp nào đối với con người cũng thể hiện sự chối bỏ niềm tin
vào Thiên Chúa.
4) KẺ CHỐI BỎ THIÊN CHÚA
THẬT KHÔNG ĐÁNG TIN:
Một thượng
nghị sĩ có thế giá ở miền Nam nước Pháp đến Paris. Ông thuê một phòng trong một
khách sạn nổi tiếng và trả tiền phòng trước số tiền thuê một tháng. Viên quản
lý khách sạn hỏi:
- Ông có
muốn được ghi biên nhận không?
Thượng
nghị sĩ đáp:
- Không
cần thiết đâu, vì có Thiên Chúa chứng giám mà.
Viên quản
lý tỏ vẻ ngạc nhiên :
- Cái gì!
Thời đại này mà ông còn tin có Thiên Chúa ư?
- Ô, tôi
tin chứ. Vậy ông không tin có Chúa hay sao?
- Tôi không tin, thưa ngài. Viên quản lý đáp.
- Nếu thế thì tốt hơn là ông hãy ghi biên nhận
cho tôi đi.
5) MỘT HÀNH ĐỘNG VÔ ƠN TỘT CÙNG
Một bản tin trên báo đã gây xôn xao dư luận
như sau: Một thiếu niên tội phạm kia được trả tự do trước thời hạn nhờ có hạnh
kiểm tốt trong thời gian tạm giam. Vì không còn cha mẹ và người thân, nên em đã
được một người giàu lòng nhân ái trong vùng nhận làm con nuôi. Trong gia đình
này em đã được đối xử giống như năm người con khác. Cha mẹ nuôi cũng như các
anh chị em nuôi đều muốn cho em cảm nhận được tình thương yêu chân thành của
mọi thành viên gia đình.
Một hôm, em xin cha mẹ nuôi đi tham dự tiệc
bữa sinh nhật của người bạn thân trong nhóm bạn tù được tha. Trước khi đi, em
được mẹ nuôi nhắn nhủ “hãy về nhà trước 11 giờ khuya”. Nhưng sau đó 11 giờ, rồi
12 giờ và 1 giờ sáng mà em vẫn chưa về. Mọi người đều đi ngủ trừ cha mẹ nuôi
thức đợi em về trong nỗi bồn chồn lo lắng. Rồi cuối cùng đến 2 giờ sáng thì em
đã về với thái độ lầm lì và không một lời giải thích hay xin lỗi cha mẹ. Thấy
con vào nhà, bà mẹ chỉ trách nhẹ: “Này con, lần sau nếu có đi chơi khuya thì
con phải về đúng giờ, để cha mẹ khỏi lo lắng chờ cửa nhé”.
Sáng hôm sau, khi mọi người trong gia đình đã
đi làm đi học, chỉ còn lại mình bà mẹ nuôi ở nhà. Một án mạng đã xảy ra: Đứa
con nuôi đã dùng một cây sắt bất ngờ từ phía sau đập vào đầu mẹ nuôi khiến bà
bị chết vì chấn thương sọ não. Trước quan toà, tên giết người này vẫn ngoan cố
không chút hối hận. Còn người cha nuôi khi được tòa cho phát biểu, trong cơn
đau khổ tột cùng ông đã nói với quan tòa: “Nó đã giết chết người mẹ đã nhận
nuôi nấng bao bọc nó. Đây là hành động của một kẻ vô ơn tột cùng”.
6) SỐ PHẬN BI ĐÁT CỦA NHỮNG KẺ DÁM ĐỐI NGHỊCH VỚI THIÊN CHÚA:
Một triết gia vô thần là VÔN-TE (Voltaire) người Pháp chủ trương
phải hạ bệ Thiên Chúa và tiêu diệt Giáo hội. Vào năm 1753, Voltaire đã tuyên bố
như sau: “Đã đến lúc Thiên Chúa phải về hưu vì hết thời rồi !”. Đúng hai mươi
năm sau, vào năm 1773, Voltaire đã chết thê thảm: Khi sắp chết ông tru trếu như
một con chó dại, đến nỗi bà giúp việc đã phải thốt lên: “Nếu quỉ có thể chết
được, thì cũng không chết dữ hơn Voltaire”.
Thiên Chúa vẫn trường tồn đang khi những kẻ chống đối Ngài đều
chết hết, ứng nghiệm lời Chúa phán với Sau-lô: “Giơ chân đạp mũi nhọn thì khốn
cho ngươi !” (Cv 9, 5).
3. SUY NIỆM:
Để cảnh cáo âm mưu của các đầu mục dân
Do Thái đang tìm cách giết hại mình, Đức Giê-su đã kể dụ ngôn về các tá
điền tham lam và gian ác. Vậy dụ ngôn ấy có ý nghĩa ra sao và chúng ta có
thể rút ra bài học gì áp dụng trong cuộc sống hôm nay:
1) DỤ NGÔN VỀ LỊCH SỬ ƠN CỨU ĐỘ:
Dụ ngôn về bọn tá điền hung ác chính là bản
tóm lược lịch sử ơn cứu độ, trong đó mỗi chi tiết đều mang một ý nghĩa
riêng: Ông chủ vườn nho là Thiên Chúa, vườn nho là dân Ít-ra-en được Thiên
Chúa chọn làm dân riêng: Thiên Chúa đã thiết lập Giao ước Xi-nai gọi
là Cựu ước với dân này qua trung gian ông Mô-sê, để hứa sẽ bảo vệ và
chăm sóc họ, giống như ông chủ vườn nho đã làm với vườn nho là rào giậu,
làm bồn đạp nho và vọng gác. Bọn tá điền sát nhân ám chỉ các mục tử
dân Do thái đã dẫn đưa dân này vào con đường bội nghĩa bất trung. Các
đầy tớ của chủ vườn là các ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến đã bị các
đầu mục đối xử tàn tệ. Cuối cùng khi Thiên Chúa sai Con Một là Đức
Giê-su đến thì cũng bị họ hè nhau giết chết bằng cách đóng đinh Người trên
núi Sọ rồi chôn ngoài thành Giê-ru-sa-lem. Các đầu mục Do Thái tưởng
rằng sau khi giết được Đức Giê-su, thì họ sẽ có trọn quyền lãnh đạo dân
Do thái. Nhưng trái lại, họ đã bị Thiên Chúa truất quyền và dân Do thái
cũng bị vạ lây khi thành Giê-ru-sa-lem bị vây hãm và sụp đổ vào năm 70 sau
Công Nguyên. Còn Nước Thiên Chúa đã được giao cho một dân mới biết làm phát
sinh hoa lợi là Hội Thánh Công giáo sau này. Hội Thánh được ký giao
ước mới với Thiên Chúa, nhờ máu con chiên Thiên Chúa là Đức Giê-su trên
bàn thờ thập giá: “Tảng đá bọn thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá
tảng góc tường”. Người là Con Thiên Chúa, là Tảng đá đã bị dân Do
Thái là bọn thợ xây loại bỏ giết hại. Nhưng đến ngày thứ ba Người đã
từ cõi chết sống lại. Người được “Thiên Chúa siêu tôn và tặng ban
Danh hiệu trổi vượt trên muôn vàn danh hiệu. Để khi nghe Danh thánh
Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái
quỳ. Và để tôn vinh Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng
“Đức Giê-su Ki-tô là Chúa” (Pl 2, 10-11).
2) CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ?:
- PHẢI
TRÁNH THÓI THAM LAM: Sự tham lam là thói thường của con người: “Lòng
tham vô đáy”. Lòng tham được biểu hiện qua
thái độ: “Được voi đòi tiên”, “Theo đạo lấy gạo mà ăn”, hoặc “Sống
chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi”, “Cúi đầu lạy Chúa Ba Ngôi, cho tôi
được vợ tôi thôi nhà thờ”…
Tội lỗi của những người tá điền không phải là
không làm cho vườn nho sinh hoa kết trái mà là họ muốn chiếm đoạt vườn nho của
ông chủ làm của riêng mình. Thiên Chúa đã lần lượt sử dụng các phương thế để
cứu độ loài người. Cuối cùng Người đã hy sinh chính Con Một của Người để thức
tỉnh con người. Nhưng con người luôn muốn loại trừ Thiên Chúa ra khỏi đời mình
để có thể sử dụng cuộc đời, để định đoạt mọi sự theo ý mình muốn. Chúng ta làm
việc này việc khác không phải vì quyền lợi của Thiên Chúa mà chỉ vì ích lợi của
bản thân mình. Chúng ta muốn chiếm đoạt những gì thuộc về Thiên Chúa để làm của
riêng mình.
Chúa trao trách nhiệm coi sóc vườn nho
của Ngài cho ta và chỉ cần ta dâng lại một một phần nhỏ hoa trái
làm ra. Thực ra Ngài không cần những thứ ta dâng, vì Ngài hoàn toàn
sung mãn. Nhưng qua hành động dâng tiến đó, ta mới chứng tỏ được lòng
mến Chúa và sẽ được Chúa ban thêm nhiều hồng ân, nhất là ơn cứu độ
đời đời. Vậy tôi đang theo đạo nhằm mục đích gì?
- “ÁC GIẢ ÁC BÁO”: là lời cảnh cáo
các tín hữu tham lam, lợi dụng tôn giáo để mưu cầu ích lợi cho bản
thân mình. Thiên Chúa luôn tỏ ra kiên nhẫn trước những sự bất trung
của con người. Nhưng sẽ đến ngày sự kiên nhẫn ấy nhường chỗ cho sự
xét xử công minh. Đó là giờ chết của mỗi người hay là ngày tận thế
chung của toàn nhân loại. Vậy ngay từ bây giờ chúng ta phải làm gì?
Thánh Phao-lô khuyên các tín hữu Phi-líp-phê cũng là khuyên chúng ta
về cách ăn nết ở như sau: “Anh em hãy làm mọi việc mà đừng kêu ca hay
phản kháng. Như thế anh em sẽ trở nên trong sạch, không ai chê trách
được điều gì, và sẽ trở nên những con người vẹn toàn của Thiên
Chúa, giữa một thế hệ gian tà sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em phải
chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (PI 2, 14-15).
- PHẢI LÀM PHÁT SINH HOA LỢI CHO CHÚA: Thiên
Chúa là chủ vườn nho, đã ban cho loài người chúng ta biết bao hồng ân
như thánh Phao-lô đã viết: “Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh ?”
(1Cr 4, 7). Chúa trao cho mỗi người chúng ta mỗi người một số nén vàng và
chúng ta có bổn phận phải làm lợi ra gấp năm gấp mười. Ngài trao cho
chúng ta làm chủ vườn nho là mạng sống, sức khoẻ, tài năng, phương
tiện sinh sống, thời giờ và cả gia đình con cái hay những người mà
chúng ta phải chăm sóc… Sau này chúng ta sẽ phải trả lẽ về những việc
lành là hoa lợi phải nộp lại cho Ngài. Vậy chúng ta có thể nộp cho Chúa
những kết quả nào trước tòa phán xét sau này?
- LÀM LỢI CHO CHÚA BẰNG CÁCH NÀO?:
Ai trong chúng ta cũng đều được Chúa trao cho
nhiệm vụ quản lý vườn nho là gia đình, học đường, đoàn hội... và chúng ta có
nhiệm vụ làm phát sinh hoa lợi như sau:
+ Cha mẹ biết hy sinh dành nhiều thời gian để
chăm sóc, giáo dục con cái. Con cái biết kính trọng, vâng lời, và thảo hiếu với
cha mẹ...
+ Vợ chồng sống hòa thuận, yêu thương, kiên
nhẫn, tha thứ, giúp đỡ nhau, trung tín với lời thề hứa chung thuỷ với nhau trọn
đời.
+ Mỗi người biết: "Ăn ở trong sạch, khôn
khéo, nhẫn nhục, nhân hậu, bằng một tinh thần thánh thiện, một tình thương
không giả dối" (2 Cor. 6: 6); "Ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn
nại... lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau... duy trì sự hiệp nhất... cư xử
thuận hoà và gắn bó với nhau" (Eph. 4: 2-3); "chừng mực, nhã nhặn,
hiếu khách, có khả năng giảng dạy, không nghiện rượu, không hiếu chiến, nhưng
hiền hòa, không hay gây sự, không ham tiền, biết điều khiển tốt gia đình mình,
biết dạy con cái phục tùng cách rất nghiêm chỉnh" (x. 1Tm 3, 2-4)… Nếu
chúng ta làm phát sinh nhiều hoa lợi cho Chúa thì chúng ta sẽ được Ngài ban
thưởng hạnh phúc Nước Trời vào ngày phán xét như sau: "Khá lắm! hỡi người
đầy tớ tài giỏi và trung thành!... Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!"
(Mt 25, 21. 23).
4. THẢO LUẬN:
1) “Tất cả đều là hồng ân”. Bạn có
đồng ý với câu khẳng định đó không khi bản thân bạn liên tiếp gặp
phải những tai nạn rủi ro và những điều trái ý cực lòng?
2) Ngày nay chúng ta sẽ trở thành bọn tá
điền gian ác qua các hành động nào đối với Thiên Chúa và tha nhân?
5. NGUYỆN CẦU:
- LẠY CHÚA CHA TỪ ÁI. Mỗi người chúng
con đều là những tá điền được Cha trao sứ vụ canh tác vườn nho của
Cha. Vườn nho đó chính là những người thân yêu trong gia đình ruột
thịt của chúng con, là bà con chòm xóm, là đất nước và Hội Thánh mà
chúng con được mời gọi phục vụ.
- Xin cho chúng con biết luôn chiếu ánh sáng
đức tin như những vì sao trên trời. Xin cho đức tin nơi chúng con luôn kèm
theo đức cậy là lời cầu nguyện phó thác, kèm theo đức ái là thái độ khiêm
nhường phục vụ tha nhân, nhất là chia sẻ bác ái với những người nghèo đói
bệnh tật và bị bỏ rơi... Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ được hạnh phúc trong
Nước Cha muôn đời.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM