Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XX Thường Niên
“Tôi phải làm gì để được sự sống đời đời?”
Lời Chúa: Mt
19, 16-22
16
Bấy giờ có một người đến thưa Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm
điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời? "
17
Đức Giê-su đáp: "Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà
thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn." 18
Người ấy hỏi: "Điều răn nào? " Đức Giê-su đáp: "Ngươi không được
giết người. Ngươi không được ngoại tình. Ngươi không được trộm cắp. Ngươi không
được làm chứng gian.19 Ngươi phải thờ cha kính mẹ", và
"Ngươi phải yêu đồng loại như yêu chính mình."20 Người
thanh niên ấy nói: "Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu
điều gì nữa không? "
21
Đức Giê-su đáp: "Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán tài sản của
anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến
theo tôi."22 Nghe lời đó, người thanh niên buồn rầu bỏ đi, vì
anh ta có nhiều của cải
Suy Niệm
Bản văn Tin Mừng có cấu
trúc đối xứng như sau:
(A) Người thanh niên đến
với Đức Giê-su và nêu câu hỏi (c.16)
(B) Lời của Đức Giê-su về Thiên
Chúa, Đấng tốt lành (c. 17a)
(C) Các giới răn (17b-20)
(B’) Lời mời gọi đi theo
Ngài, để nên hoàn thiện (c. 21)
(A’) Nghe câu trả lời, anh
bỏ đi, buồn rầu (c. 22)
1. “Nếu anh muốn vào cõi sống”
Theo bản văn Tin Mừng, “sự
sống đời đời” (c. 16) không phải là phần thưởng người ta đương nhiên được
hưởng, vì giữ các giới răn hay làm điều gì đó tốt đẹp, như người thanh niên
quan niệm: “tôi phải làm gì tốt để được hưởng…”, nhưng là “cõi sống” chúng ta
được mời gọi bước vào: “Nếu anh muốn vào cõi sống…” Và “cõi sống” là chính
Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi “ca tụng, tôn kính và phụng sự”, ngang qua
việc giữ các giới răn.
Vì thế, theo cấu trúc của
bản văn Tin Mừng, các giới răn được “bao bọc” bởi tương quan thiết thân với Thiên
Chúa và bởi lời mời gọi đi theo Đức Ki-tô. Bởi vì chính nơi Đức Ki-tô, Thiên
Chúa hiện diện ở giữa loài người, chinh phục con tim chúng ta để chúng ta được
tự do với mọi sự, trong đó có của cải vật chất, bằng tình yêu đến cùng của
Người.
Như thế, việc giữ các giới
răn không được tách rời khỏi tương quan thiết thân với Thiên Chúa, nhưng phải khởi
đi từ tương quan ơn huệ và tình yêu với Thiên Chúa và hướng tới việc ở lại
trong tương quan ơn huệ và tình yêu với Thiên Chúa. Nếu không, chúng ta sẽ rơi
vào “ngõ cụ” của người thanh niên: tuân giữ hoàn hảo lề luật, nhưng lại gắn bó
với những sự khác, cụ thể là của cải, hơn là gắn bó với một mình Thiên Chúa và
gắn bó với mọi sự trong Thiên Chúa.
2. Thiên Chúa và lề luật
Chúng ta hãy nhìn ngắm một
người, có lẽ còn trẻ (x. Mt 19, 20), đến với Đức Giê-su và tỏ bày lòng thao
thức sự sống đời đời. Trước khi trách cứ, xếp loại, thậm chí lên án anh quá gắn
bó với tiền của đến độ từ chối lời mời gọi đi theo Đức Giêsu, chúng ta cần thán
phục anh và nhất là, cùng với Đức Giê-su, nhìn anh với lòng thương cảm: “Đức
Giê-su đưa mắt nhìn anh ta và đem lòng yêu mến” (Mc 10, 21).
Anh là người có nhiều của
cải (nếu anh còn trẻ, thì đó có thể là gia tài cha mẹ để lại cho anh), và vì
thế, có thể yên tâm hưởng thụ. Nhưng không, anh giầu có, nhưng lại thao thức về
sự sống đời đời. Và anh không chỉ thao thức trong lòng, nhưng còn diễn tả ra
bên ngoài ngang qua việc đích thân đi tìm gặp Đức Giêsu. Cuộc gặp gỡ này giả
thiết anh đã có cả một thời gian tìm kiếm và tìm hiểu trước đó. Ngoài ra, anh
sống rất đạo hạnh, phù hợp với thao thức về sự sống đời đời của mình: “Thưa
Thầy, tất cả những điều đó (nghĩa là những điều răn) tôi đã tuân giữ từ thủa
nhỏ”.
Người thanh niên dường như
đã hội đủ điều kiện, xét theo lề luật, để hưởng sự sống đời đời: “Nếu anh muốn
vào cõi sống, thì hãy giữ các điều răn”. Tuy nhiên, anh vẫn trăn trở, thao
thức, không bình an, vì anh vẫn còn vấn đề của con tim.
Đức Giê-su dựa vào lời của
người thanh niên muốn “làm điều gì tốt” để hướng anh về chính Thiên Chúa: “Chỉ
có một Đấng tốt lành mà thôi”. Việc giữ hoàn hảo các giới răn vẫn chưa đủ để
giải thoát con tim của anh khỏi những quyến luyến lệch lạc với “những sự khác”,
với anh là lòng gắn bó với của cải, nghĩa là vẫn chưa đủ để giúp anh gắn bó với
một mình Thiên Chúa và gắn bó với mọi sự ở trong Chúa.
Để giải quyết vấn để của
anh và nhất là để giúp anh, thay vì “hưởng sự sống đời đời” như là lương bổng Thiên
Chúa trả cho những ai tuân giữ lề luật, Đức Giê-su mời gọi anh cùng với đi với
Ngài, nghĩa là đi vào tương quan thiết thân với Ngài: “Anh chỉ thiếu có một
điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho
tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”. Bởi vì, sự sống đời đời tiên vàn là đi
vào tương quan tình bạn và tình yêu với Đấng Thiên Chúa sai đến, và tương quan
này giải phóng anh khỏi những quyến luyến lệch lạc, và vì thế, đem lại niềm
vui, bình an và hạnh phúc đích thật.
Người thanh niên từ chối
lời mời gọi của Đức Giêsu, điều này chứng tỏ rằng, dù anh giữ hết các giới răn
và khao khát sự sống đời đời, sự gắn bó của lòng anh với của cải, nghĩa là với
sự sống đời này, vẫn mạnh hơn nỗ lực thực hiện lòng khao khát này.
3. Đi theo Đức Ki-tô
Lời mời gọi đem bán tài
sản là lời mời gọi của Đức Giê-su đích thân dành cho riêng anh, chứ không phải
là lời mời gọi phổ quát dành cho hết mọi người, để giúp anh làm rõ tương quan
của anh với Thiên Chúa và với của cải.
Nhưng vấn đề mà lời mời
gọi này làm bật ra, đụng chạm đến hết mọi người chúng ta: chúng ta có thực sự
nhận Thiên Chúa làm cứu cánh cuộc đời không, hay là điều gì khác? Tuy nhiên, lời
mời gọi “đem bán tài sản” vẫn có thể được hiểu là lời mời gọi dành cho hết mọi
người chúng ta, trong mức độ đó là lời mời gọi từ bỏ quyền làm chủ không chỉ
đối với của cải, nhưng đối với mọi sự, tất cả những gì chúng ta có và tất cả
những gì chúng ta là, để sống tâm tình của người tôi tới trung tín, hay tâm
tình của “Người Nữ Tì Hèn Mọn”, theo gương Đức Maria.
* * *
Cũng như người thanh niên,
chúng ta được mời gọi “đi theo Đức Ki-tô”. Đi theo Người, chúng ta sẽ nhận ra
tình yêu và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa đích thân dành cho từng
người chúng ta như thế nào nơi ngôi vị và mầu nhiệm Thập Giá của Người; bởi vì
Ngài chính là là hiện thân của sự sống đời đời và của Thiên Chúa nhân lành,
điều mà người thanh niên khao khát. Với kinh nghiệm tình yêu đến cùng của Thiên
Chúa được thể hiện nơi Đức Giê-su Ki-tô và chỉ với kinh nghiệm này, chúng ta
mới có thể yêu mến Thiên Chúa hết sức, hết sức và trên hết mọi sự, và có thể thân
thưa với Người: “Chúa đã ban cho con tất cả, con xin dâng lại cho Chúa tất cả”
(Linh Thao, số 234).
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc