Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 22

SUY NIỆM PHÚC ÂM THỨ BẢY TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN   ( Lc 6, 1- 5)

“CON NGƯỜI LÀM CHỦ NGÀY SABBATH”

        45651249298891.jpgGia đình tôi sống ở miền quê vùng Gia Kiệm. Lúc còn bé, khi đi ngang những cánh đồng lúa xanh rì, tôi thích tìm những gié lúa đang ôm đòng đòng, nhổ nó lên, bóc ra và bỏ vào miệng nhai bông lúa còn non, ngọt ngọt, thơm thơm, ngon không chê vào đâu được…..Một lần đang làm như vậy thì mẹ tôi bắt được, chửi cho một trận: “Con làm như vậy là phá hại ruộng lúa của người ta, người ta thấy được, chắc chắn họ sẽ không bằng lòng đâu”.

      Hôm nay, khi thấy các Tông Đồ cũng có những hành động ”phá hoại” tương tự: bứt lúa và ăn; hơn thế nữa, họ lại làm điều đó trong ngày Sabbath, một ngày thánh thiêng của Do Thái Giáo,  các Luật Sĩ và Pharisieu không thể chấp nhận được! Chính vì thế, họ đã tố cáo việc làm khó coi của các Tông Đồ cho Đức Giêsu (theo Mt và Mc), hoặc nói thẳng với các tông đồ (theo Lc) để Chúa Giêsu dạy dỗ cho các ông một bài học. Nhưng xem ra Chúa Giêsu đã không khiển trách, không dạy dỗ…mà lại còn có vẻ như bênh vực các đồ đệ của mình khi kể lại chuyện xưa của Vua Đavit. Phải chăng Chúa Giêsu bao che cho các tông đồ làm điều xằng bậy?!!! Thực ra, việc làm của các tông đồ cũng không đẹp, tuy nhiên đó chỉ là chuyện nhỏ, không đến nỗi phải “bé xé ra to” như các Biệt Phái đã làm. Họ làm vậy chỉ vì ghét Thày nên cũng chẳng thương trò, vì tội trò nên muốn bêu xấu Thày……..

    Hơn thế nữa, ngày Sabbath bao hàm hai khía cạnh : Tiêu cực là không được làm một số việc để có thời gian nghỉ ngơi; tích cực là dùng thời gian nghỉ ngơi đó để thờ phượng Thiên Chúa và làm các việc bác ái. Các Luật sĩ và Pharisieu chỉ nhìn khía cạnh tiêu cực kia và không màng chi đến khía cạnh tích cực này. Còn Chúa Giêsu thì coi khía cạnh tích cực mới là đích nhắm của luật giữ ngày Sabbath. Câu nói của Chúa:” Con Người làm chủ ngày Sabbath” khiến chúng ta phải suy nghĩ. Chúa Giêsu là chủ ngày Sabbath mang 2 ý nghĩa:  Thứ nhất, vì Ngài là “chủ” nên mọi việc ta làm trong ngày đó đều phải nhắm đến Ngài, phụng thờ Ngài và làm cho Ngài. Không có cách phụng thờ nào, phục vụ nào đẹp lòng Ngài cho bằng chúng ta yêu thương tha nhân, tha thứ và cảm thông với những yếu đuối của người khác để vực họ tiến lên. Thứ hai, vì Ngài là “chủ”của ngày Sabbath nên Ngài có quyền ấn định ý nghĩ của Ngài trên ngày đó. Ông chủ ra lệnh cho gia nhân: “ngày hôm nay các anh đi cấy lúa, ngày mai đi hái bắp và ngày mốt các anh đi chặt mía…”Cũng vậy, vì là chủ, Chúa Giêsu ấn định ý nghĩa cho ngày Sabbath là ngày để chữa lành (Lc 14, 1- 6), ngày để cứu sống và thực thi điều phúc (Lc 6, 6- 11)…..và chúng ta là những gia nhân của Ngài thì cứ ý Ngài mà thực hiện.

         Ngày Sabbath của người Do Thái cũng được ví như ngày Chúa Nhật của các Kito hữu chúng ta. Vậy hãy sử dụng ngày Chúa Nhật để phụng thờ Thiên Chúa  và hãy thực hiện những việc lành trong ngày Chúa nhật theo đúng ý của Thiên Chúa mà chúng ta tôn thờ./.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên Năm C_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên - Lm. Tam Thái
     Suy niệm Lời Chúa - Thứ Năm Tuần XXII - Mùa Thường Niên - Lm. Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXII - Mùa Thường Niên - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXII Thường niên B - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXII Thường Niên B - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXII Thường Niên - Lm.J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXII Thường Niên - Lm. Duy Khang

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN NĂM A.Nt. Maria Vũ Thị Chinh Anh
     TIỀN CỦA
     TỪ BỎ
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM A. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM A-TỪ BỎ CHÍNH MÌNH! TẠI SAO? . Lm. HK
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM A- Đau khổ và hạnh phúc. Lm Jos Ta Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT XXII THƯỜNG NIÊN NĂM A-CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO NGƯỜI MÔN ĐỆ. Lm Gioan B.Phan Kế Sự
     SUY NIIỆM THỨ BẢY TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN NĂM C.Maria Mai Xinh
     SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN NĂM C.Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN XXII THƯỜNG NIÊN NĂM C. Lm HK