Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 4

Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh

Ml 3, 1-4

Lc 2, 22-40

dang-chua-giesu-trong-den-tho.jpgCon cái các bạn không phải là con cái của các bạn.

Chúng đến qua các bạn chứ không phải từ các bạn.

Mặc dù chúng ở với các bạn nhưng chúng không thuộc về các bạn.

Các bạn có thể cho chúng tình thương nhưng không thể cho chúng ý tưởng, bởi vì chúng có những ý tưởng riêng của chúng.

Các bạn có thể lo nơi ăn chốn ở cho thân xác chúng chứ không thể cho linh hồn chúng, vì linh hồn chúng ở một nơi thuộc tương lai mà các bạn không thể đến thăm, ngay cả trong giấc mơ.

Các bạn có thể cố gắng để giống như chúng, nhưng đừng cố bắt chúng giống như các bạn. Bởi vì cuộc sống không đi giật lùi và cũng không ngừng mãi ở ngày hôm qua.

Các bạn là những chiếc cung, và những mũi tên từ đó phóng đi chính là con cái của các bạn.

(Kahil Gibran)

Tương lai đứa con, dường như, không phụ thuộc vào cha mẹ. Có thể có ai đó không đồng tình với Kahil Gibran, nhưng chúng ta không thể phủ nhận hoàn toàn tư tưởng trên của ông. Các cụ xưa vẫn thường nói: “Cha mẹ sinh con trời sinh tính”. Giáo Lý Công Giáo, mặc dù không minh nhiên, cho ta biết rằng cha mẹ chỉ sinh ra phần thân xác đứa con, còn linh hồn bất tử là do quyền năng Chúa “phú bẩm” vào (x. GLCG. 1703). Rõ ràng, có một khoảng cách, một chỗ trống rất lớn giữa cha mẹ với tương lai con cái, mà chỗ khuyết này chỉ có Thiên Chúa mới có thể lấp đầy.

Hôm nay, ngày 02 tháng 02, tức bốn mươi ngày sau lễ Chúa Giáng Sinh, chúng ta mừng ngày Chúa Giêsu được Đức Mẹ và Thánh Giuse dâng cho Thiên Chúa Cha trong đền thánh. Nhìn từ bên ngoài, ta thấy các ngài làm theo luật dạy, nhưng thật ra, việc tiến dâng con trong Đền Thờ không do luật buộc. Luật Mô-sê chỉ dạy rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải thánh hiến cho Chúa” (Xh 13,1-2) và sẽ được chuộc lại với giá năm se-ken bạc, nội trong tháng đầu sau ngày mẹ sinh con (x. Xh 34, 20). Cũng theo Luật người đàn bà có thai và sinh con thì sẽ ra ô uế. Sau khi sinh phải được thanh tẩy, và luật này chỉ buộc người mẹ (x. Lv 12,1-8). Vậy mà hôm nay, toàn thể gia đình: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse đều lên Đền Thờ. Ý thức được sự nhỏ bé bất toàn của mình, tin tưởng vào tình yêu và quyền năng vô biên của Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Giuse đem Chúa Giêsu lên Đền thờ để tiến dâng cho Thiên Chúa Cha. Các ngài không chỉ thực thi đúng như lề luật dạy mà còn gói trọn niềm tin yêu phó thác trong sự quan phòng của Thiên Chúa. Qua biến cố này ta thấy nổi bật sự nhiệt tâm, lòng yêu mến Chúa của cha mẹ Chúa Giêsu - Đức Maria và Thánh Giuse.

Phần chúng ta hôm nay, chúng ta hãy tiến lên Đền thánh. Bắt chước Mẹ Maria và Thánh Giuse, dâng những đứa con thân yêu của chúng ta lên cho Chúa. Với tấm lòng tin yêu và phó thác, chắc chắn Chúa sẽ đón nhận và chúc phúc cho con em của chúng ta.

Sách Huấn Ca nói: Gia tài của tổ tiên ông bà cha mẹ là lũ cháu đàn con (x. Hc 44, 11). Mỗi đứa con khi được sinh ra đều mang lại niềm vui và hy vọng cho cha mẹ, cho gia đình và mọi người. Cha mẹ nào mà chẳng thương yêu và mong mỏi sau này con em mình được sung sướng hạnh phúc và thành đạt. Thế nhưng, nhìn vào thực trạng các gia đình hôm nay, làm cho nhiều người cảm thấy ngao ngán. Truyền thống gia đình ngày nay đang giảm sút. Bao gia đình tan vỡ ly dị ly thân, trẻ em lang thang hư hỏng ngày càng nhiều. Thế giới tục hóa. Người ta xem trọng của cải giàu sang hơn các đức tính nhân bản. Con người chạy theo tiện nghi vật chất bỏ quên những giá trị đạo đức thiêng liêng.

Là người có đạo, chúng ta không bi quan nhưng tin tưởng vào tình yêu và sự quan phòng kỳ diệu của Chúa. Chúng ta hãy dành chỗ cho Chúa ở giữa gia đình, hãy để Ngài xắp xếp tương lai cho con em chúng ta. Chúng ta hãy để Chúa dẫn dắt con cháu chúng ta. Hơn bao giờ hết chúng ta phải noi gương Đức mẹ và Thánh Giuse luôn phó dâng đời sống gia đình cho Chúa để Chúa gìn giữ và thánh hóa, để gia đình chúng ta tỏa hương thơm của thiên đàng trong tình mến Chúa yêu người.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin thánh hóa gia đình chúng con. Xin thánh hóa con cái chúng con. Hôm nay, xin thúc đẩy và quy tụ chúng con nơi Đền Thánh Chúa. Xin Ngài soi sáng dẫn dắt cho chúng con nhận ra em bé Giêsu chính là Thiên Chúa, là ánh sáng chân thật. Xin cho mỗi người chúng con, tay cầm đèn cháy sáng, tiến đến cùng Đức Kitô và đạt đến ánh vinh quang bất diệt. Amen.

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần IV Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IV Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Giao Thừa_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần IV Thường Niên_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần IV Thường Niên C_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần V Thường Niên Năm C - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần IV Thường Niên_Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Các bài viết cũ hơn
     SUY NIỆM THỨ HAI TUẦN IV THƯỜNG NIÊN NĂM B: ĐÓN NHẬN HAY CHỐI TỪ ?
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Sr. Minh Nguyệt
     SUY NIỆM THỨ BA TUẦN IV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Minh Tứ
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT TUẦN IV THƯỜNG NIÊN NĂM B: “CON NGƯỜI ĐẾN ĐỂ PHỤC VỤ”Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV THƯỜNG NIÊN NĂM B. Lm Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     Mồng ba Tết:VIỆC LÀM VÀ LÀM VIỆC TRONG NĂM MỚI SẼ NHƯ THẾ NÀO ?
     KÍNH NHỚ ÔNG BÀ TỔ TIÊN. Nt. Maria Chinh Anh.
     SUY NIỆM LỜI CHÚA MÙNG 3 TẾT.
     SUY NIỆM LỜI CHÚA MÙNG 2 TẾT.
     SUY NIỆM LỜI CHÚA MÙNG 1 TẾT- CẦU BÌNH AN TRONG NĂM MỚI.