Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

CHÚA NHẬT I MC B

THIÊN CHÚA MUỐN CỨU BẠN

LỜI CHÚA: Mc 1,12-15

192201251545234.jpg 12 Sau khi Đức Giê-su chịu phép rửa, Thần Khí liền đẩy Người vào hoang địa. 13 Người ở trong hoang địa bốn mươi ngày, chịu Xa-tan cám dỗ, sống giữa loài dã thú, và có các thiên sứ hầu hạ Người.

14 Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. 15 Người nói : "Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng."

SUY NIỆM:

Dòng sông Mekong là một dòng sông lớn bắt nguồn từ Tây Tạng, chảy qua trung Quốc, Thái Lan, Lào Cambodia, và sau cùng là đổ vào Việt Nam và chảy ra Biển Đông bằng chín nhánh sông, và ở Việt Nam nó được gọi tên là Sông Cửu Long. Dòng sông này đem theo phù sa và nguồn lợi rất lớn cho các nước liên hệ, tuy nhiên, gần đây các quốc gia ở thượng nguồn đã khai thác nguồn nước và thủy sản khiến cho các nước tại hạ nguồn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Gần đây Trung quốc rồi Thái Lan và Cambodia đã có kế hoạch xây những con đập trên dòng sông này, điều đó sẽ dẫn đến tình trạng Việt nam sẽ bị thiếu nước, sẽ không có lũ hàng năm đem phù sa bồi đắp cho rộng đồng, sẽ ảnh hưởng nguồn tôm cá…Các cuộc thương lượng giữa các nước cũng có những lúc gay go va thậm chí có nguy cơ xảy ra tranh chấp.

Thưa quý OBACE, từ cổ chí kim, ai cũng thấy rằng nguồn nước rất quan trọng cho sự sống còn của một vùng miền, vì có nước mới có sự sống của các loài, và người ta luôn đi tìm nguồn nước để bảo tồn sự sống, đồng thời người ta cũng thấy sức mạnh của dòng nước như dòng Mekong hoặc như dòng lũ của các con sông đã bao nhiêu năm gây ngập lụt phá hủy nhà cửa xóm làng, gây ra tình trạng mất người mất của mà con người không thể ngăn cản được sức mạnh của nó.

Các bài đọc của Chúa nhật thứ nhất mùa chay hôm nay cũng cho chúng ta thấy sức mạnh của dòng nước: Trước hết là dòng nước hồng thủy trong Cựu Ước, dòng nước này đã phá hủy cuốn trôi, và nhấn chìm tất cả tội lỗi của con người. Kinh Thánh kể lại bằng một hình ảnh rất quen thuộc, khi ấy tội lỗi của loài người đã tràn ngập mặt đất, con người đã càng ngày càng xa rời Thiên Chúa, Thiên Chúa đã dùng nước hồng thủy để tiêu diệt hết dòng giống tội lỗi trên mặt đất này và tạo lập nên một dòng giống mới từ Noe và con cháu ông. Đồng thời bài đọc hôm nay cho thấy Thiên Chúa thật nhân từ, Ngài ra tay đánh phạt con người vì tội của nó, nhưng rồi Ngài lại xót thương, thậm chí Thánh Kinh còn dám nói rằng: Thiên Chúa “hối tiếc”về những việc đã làm với con người, nên Ngài đã ký kết một giao ước với Noe để từ đây Ngài sẽ không bao giờ hủy diệt tàn phá mặt đất như thế nữa; Một giao ước hoàn toàn có lợi cho con người, chứ không có lợi gì cho Thiên Chúa, một Thiên Chúa chiến thắng, nhưng lại cúi xuống để ký giao ước với con người. Để bảo đảm cho lời cam kết này, Thiên Chúa lại còn chấp nhận như “gác vũ khí”: Ta gác cây cung của ta lên mây và đó sẽ là dấu hiệu giao ước giữa ta với cõi đất. Điều đó muốn nói rằng Thiên Chúa sẽ không bào giờ dùng vũ khí của Ngài để tiêu diệt con người nữa.

Nếu như dòng nước hồng thủy đã xóa sổ nhân loại cũ và tội lỗi của nó, thì theo thánh Phêrô dòng nước phát xuất từ cạnh sườn của Đức Kitô trên thập giá, dòng nước của Bí Tích Thánh tẩy đã tẩy sạch mọi tội lỗi của thể xác và tâm hồn chúng ta, vì dòng nước này đã được Đức Giêsu dùng cái chết và sự phục sinh của ngài bảo đảm và mang lại sự sống mới, con người mới cho chúng ta, Ngài đã dùng dòng nước này để làm cho chúng ta nên công chính, nên sạch sẽ trước mặt Thiên Chúa và còn nên con cái của Thiên Chúa. Vì thế những người đã được thanh tẩy bởi dòng nước này được mời gọi gìn giữ linh hồn và thân xác của mình luôn trong sạch trước mặt Thiên Chúa và luôn sống xứng đáng với danh nghĩa là con Thiên Chúa.

Bài Tin Mừng cho thấy sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, Thánh Thần đã thúc đẩy Đức Giêsu vào hoang địa, sống trong chay tịnh và cầu nguyện để tìm ra thánh ý của Thiên Chúa muốn Người thực hiện. Thánh Marco chí nói lướt qua về việc Chúa chịu Satan cám dỗ, song cũng đủ cho thấy hoang địa chính là nơi để gặp gỡ Thiên Chúa, song cũng là nơi con người sẽ phải đối diện với những cám dỗ của satan. Song Đức Giêsu đã vào hoang địa với sự hướng dẫn của Thánh Thần, và chính Thánh Thần luôn hiên diện trong cuộc đời của Đức Giêsu để thêm sức mạnh cho Ngài chọn lựa con đường cứu chuộc nhân loại bằng đau khổ thấp giá, bằng vâng phục hoàn toàn thánh ý Chúa Cha.

Thánh Marcô cũng cho thấy: Trong hoang địa Chúa Giêsu sống giữa các loài dã thú và có các thiên sứ hầu hạ người. Chi tiết này cũng gợi lại hình ảnh của vườn địa đàng ngày xưa, khi Ađam Eva sống thuận thảo với Thiên Chúa, họ được hưởng một khung cảnh, một tình trạng thật hạnh phúc, sống với các thiên thần và hòa tuận với mọi dã thú, chỉ sau khi phạm tội, nguyên tổ đã phá hủy tình trạng hạnh phúc ban đầu, và gieo thù oán giữa con người với nhau và gây xáo trộn giữa con người với dã thú, thiên nhiên và vạn vật, nay Đức Giêsu, Đấng hoàn toàn vâng phục chương trình của Thiên Chúa, cũng chính Ngài tái lập lại khung cảnh và tình trạng hạnh phúc mà nguyên tổ đã đánh mất, Ngài sống giữa các thiên thần và dã thú, và tất cả đều hầu hạ phục vụ người.

Đức Giêsu với quyền lực và sự thúc đẩy của Thánh Thần, đã khởi đầu sứ mạng của Ngài sau khi Gioan bị nộp, Ngài rao truyền Tin Mừng của Thiên Chúa, tin mừng tình thương và cứu độ. Sứ mạng của Gioan đã chấm dứt, phép rửa của gioan không đủ sức tha thứ tội lỗi, đã đến thời Thiên Chúa ra tay thực thi những điều Ngài đã hứa đó là thời của tình thương và cứu độ, của giải thoát và tha thứ, với điều kiện con người phải thực lòng sám hối và tin vào Tin Mừng, phải có một quyết tâm thay đổi và hoán cải, phải có một thái độ tích cực đó là tin và đón nhân Tin mừng của Đức Kitô, là chấp nhận bước theo sự hướng dẫn dạy bảo của Ngài, có như thế mới có thể bước vào được vương quốc của Thiên Chúa, nói cách khác là vào được Nước Trời.

Thưa quý OBACE, chúng ta đã được sức mạnh của dòng nước của Bí Tích Rửa tội tẩy rữa tội lỗi chúng ta, xóa bỏ tình trạng tội lỗi của con người cũ và cho ta được gia nhập và sống trong triều đại của Thiên Chúa, và được hưởng ơn giải thoát, ơn cứu độ, chúng ta cũng đồng thời được sức mạnh của Thánh Thần hương dẫn và thêm sức để chúng ta có thể chiến thắng được những cám dỗ của satan, và giúp ta nhận ra và thi hành ý muốn của Thiên Chúa, vì thế Mùa chay này là dịp để chúng ta tái khẳng định lòng trung thành của chúng ta đối với Chúa, trung thành với giới răn lề luật của Thiên Chúa, sống đúng với tư cách làm con của Thiên Chúa và là thành viên của Nước trời, cụ thể là mỗi người hãy quyết tâm chu toàn cách tốt đẹp bổn phận thờ phượng Thiên Chúa, đặc biệt ngày Chúa nhật, dâng lễ một cách tích cực hơn và siêng năng đọc kinh tối gia đình.

Mùa chay này, Thánh Thần cũng sẽ đưa chúng ta vào sa mạc của tâm hồn, để ở trong thinh lặng, chúng ta có thể gặp gỡ Thiên Chúa trong cầu nguyện và chay tịnh, hãm mình và hy sinh để làm chủ con người mình, vượt thắng những cám dỗ của ma quỷ dục vong thế gian. Để thắng được ma quỷ, và dục vọng, cần phải có Ơn Chúa và sự nỗ lực kiên trì trong cầu nguyện trong sự gắn bó thân mật với Chúa, cụ thể là mỗi người hãy quyết tâm loại bỏ đi một vài tật xấu ta đã quen phạm, bằng cách tập những tính tốt, thói quen tốt, làm một vài việc hy sinh bác ái cụ thể như là một sự quyết tâm của cá nhân trong mùa chay này.

Các bậc làm cha mẹ hãy tận dụng dòng sông ơn thánh của mùa chay này để tẩy rửa nếp sống và các sinh hoạt của gia đình, rửa sạch những cãi vã bê tha, lười biếng, trang hoàng lại không chỉ căn nhà của mình, mà phải trang hoàng lại gia đình của mình bằng những nếp sống mới tốt hơn, ấm cúng hơn.

Còn các bạn trẻ, đừng ngại ngần với mùa chay thánh này, Thiên Chúa luôn muốn cứu chúng ta chứ không muốn trừng phạt, Ngài luôn cho chúng ta cơ hội để đổi mới, nhưng để Thiên Chúa có thể cứu chúng ta, thì đòi chúng ta phải đưa tay ra để cho Ngài nắm lấy, hãy vượt qua sự ngại ngùng lười biếng để đến với nguồn nước cứu độ là các Bí tích nhất là Bí tích Giải tội và Thánh Thể, để Chúa giúp các bạn tẩy rửa và vượt thắng được những cám dỗ của ma quỷ dục vọng, thế gian và những lôi kéo của xã hội hôm nay. Amen

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     ĂN NĂN SÁM HỐI. Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
     SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT I MÙA CHAY NĂM B. Lm. Phao lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ BẢY SAU THỨ TƯ LỄ TRO NĂM B: TIN LÀ LIỀU. LM. Giuse Nguyễn Đức Ngọc
     LẠY CHÚA! XIN THƯƠNG XÓT
     BA PHƯƠNG PHÁP ĐỂ ĐÓN NHẬN TIN MỪNG TRONG MÙA CHAY
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM SAU LỄ TRO MÙA CHAY NĂM B. Lm. Dom.Trần Công Hiển
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ LỄ TRO NĂM B: SÁM HỐI CỤ THỂ. Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ LỄ TRO NĂM B. Nt. M.Martin Hồ Thị Thu Thảo O.P
     HOÁN CẢI VÀ SINH NHIỀU HOA TRÁI. G. Tuấn Anh
     SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ TƯ LỄ TRO NĂM B