Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ 2 Tuần Bát Nhật Phục Sinh

"Hối lộ có ngăn cản nói về niềm vui vĩ đại được không...?"

LỜI CHÚA: Mt 28,8-15

imagesCA0I4865.jpg(8)Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Chúa Giêsu hay.  (9) Và kìa Chúa Giêsu đón gặp các bà và nói : "Chào chị em !" Các bà tiến lại gần Người, ôm chầm lấy chân, và bái lạy Người.(10) Bấy giờ, Chúa Giêsu nói với các bà : "Chị em đừng sợ ! về báo cho anh em của Thầy để họ đến Galilê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó".

 (11) Các bà đang đi, thì kìa mấy người trong đội lính canh mồ vào thành báo cho các thượng tế biết mọi việc đã xảy ra. (12)các thượng tế liền họp với các kỳ mục ; sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn, (13) và bảo : "Các anh hãy nói như thế này : Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm hắn đi. (14) nếu sự việc này đến tai quan tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho các anh được vô sự". (15) Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dạy. Câu chuyện này được phổ biến giữa người Do Thái cho đến ngày nay.

SUY NIỆM

Quý vị và các bạn thân mến,

Căn bệnh “hối lộ” là căn bệnh đã có từ thời Chúa Giêsu cho đến mãi ngày hôm nay. Càng ngày người ta càng nhiễm căn bệnh ấy cách tinh vi hơn. Tuy nhiên, kết quả của việc “hối lộ sau biến cố Chúa phục sinh” đã đem lại gì, suy niệm Tin Mừng hôm nay sẽ cho chúng ta bài học sâu xa về điều ấy.

Trước tiên, Tin Mừng hôm nay, kể về một Chân Lý vĩ đại : Chúa đã sống lại, Ngài hiện ra với những người nữ thân tín đã hết lòng tin yêu Ngài. Những người nữ đã cùng đi với Ngài dọc suốt hành trình thương khó, khi mà các môn đệ kẻ thì chối, kẻ thì phản bội, kẻ thì thất vọng bỏ đi... Chúa đã cho họ diễm phúc là những người đầu tiên được gặp Chúa khi Ngài sống lại, và Ngài cũng đã trao sứ vụ loan báo Tin Mừng phục sinh cho họ. Chân lý vĩ đại đã được loan báo, niềm vui được truyền đi, u sầu ảm đạm nay biến thành niềm vui, Chúa chết nay sống lại.

Tuy nhiên, giới cầm quyền Do Thái đã tạo nên nét tương phản, đã làm cho bức tranh ngày sống lại đã đẹp nay lại càng đẹp thêm. Chúng ta thấy những phương tiện mà giới cầm quyền Do Thái đã sử dụng để loại trừ Chúa Giêsu : Họ sử dụng “phản bội” để bắt Chúa ; họ sử dụng “tiếng nói không thật của đám đông” để lên án Ngài ; họ sử dụng “luật bất hợp pháp” để xử Ngài ; họ dùng sự “vu khống” để tố giác Ngài với Philatô, và bây giờ họ sử dụng đến “hối lộ” với đám lính canh để bưng bít sự thật về Ngài. Họ đã thất bại, Ngài đã sống lại.

Thường thì việc “hối lộ” chỉ dành cho người dưới lấy lòng cấp trên. Nhưng trong bối cảnh lịch sử này, với biến cố “Chúa sống lại”, giới lãnh đạo Do Thái không còn con đường nào khác, họ phải “hối lộ” đám lính của họ, nhằm bưng bít một sự thật vĩ đại từ trước đến bây giờ họ chưa hề thấy, một biến cố vĩ đại chưa từng có trong lịch sử nhân loại : “Chúa đã sống lại”. Lúc này, kẻ bối rối lo sợ không còn phải là những người đi theo Chúa mà là giới lãnh đạo Do Thái. Họ không còn khả năng sử dụng thẩm quyền để bắt thuộc hạ phải làm theo ý mình được nữa. Họ buộc phải hối lộ.

Vâng, bức tranh của những ngày qua đã đổi gam màu, màu sáng mạnh huy hoàng đã dành cho biến cố Chúa phục sinh, màu u ám chuyển sang phía các nhà lãnh đạo Do Thái. Thế giới từ nay phải tin nhận rằng : đã là CHÂN LÝ thì phải vĩ đại và trường tồn. Lịch sử muôn đời sẽ chứng minh rằng, không có mưu mô thâm độc nào của con người có thể bóp chết CHÂN LÝ. Tin Mừng của sự thiện vĩ đại sẽ chiến thắng mưu đồ của kẻ ác.

Các nhà lãnh đạo Do Thái đã sử dụng phương thức “hối lộ” để giải bài toán khó về việc sống lại của Chúa Giêsu. Họ đã sai lầm lớn. Bởi vì, khi họ tìm cách bưng bít sự thật, thì gián tiếp họ chứng minh rằng có sự thật ấy ; khi họ bối rối lo lắng, thì gián tiếp họ chứng minh rằng Ngài đã thực sự chiến thắng ; khi họ “hối lộ”, thì gián tiếp họ nói với đám lính đây là điều thật đáng quan tâm. Thay vì kết quả sẽ đạt được như họ mong muốn, thì giờ đây tình huống đã lật ngược lại. Họ tô thêm cho vòng hoa chiến thắng đã rực rỡ lại càng rực rỡ hơn. Việc “hối lộ” của giới cầm quyền Do Thái đã cho thuộc hạ của họ thấy bộ mặt của chính họ. Đám lính nhận tiền để làm theo ý các nhà lãnh đạo, nhưng đám lính ấy chắc hẳn sẽ tin vào sự kiện có thật kia, chứ không hề tin vào các nhà lãnh đạo. Căn bệnh “hối lộ” sẽ làm cho những người mang nó càng ngày càng bế tắc hơn, và sự thật về Chúa phục sinh càng ngày càng được tôn trọng hơn.

Lạy Chúa, vì Chúa đã phục sinh nên con thấy mình chẳng còn gì phải sợ.

Vì Chúa đã phục sinh nên con được tự do bay cao,không bị nỗi sợ hãi của phận người chi phối con không còn sợ thất bại, sợ khổ đau, con không còn sợ nhục nhã và cái chết lúc tuổi đời dang dở.

Vì Chúa đã phục sinh nên con hiểu sự Phục Sinh của Chúa là một lời mời gọi khiến con đổi cái nhìn về cuộc đời : nhìn tất cả từ trên cao, để nhận ra giá trị thực sự của từng thụ tạo.

Vì Chúa đã phục sinh nên con dám sống tận tình hơn với Chúa và với mọi người.

Và con hiểu rằng mình chẳng mất gì, nhưng lại được tất cả. Amen.

Nt. Têrêsa Minh Thùy


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Phục Sinh Năm C. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Phục Sinh năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM LỜI CHÚA - LỄ VỌNG PHỤC SINH 2013. Nhiều Tác Giả
     CHÚA THÁNH THẦN HỆN XUỐNG: THÁNH THẦN QUY TỤ VÀ SAI ĐI. Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỒNG B. Lm. Phao Lô Nguyễn Văn Đông
     SUY NIỆM TIN MỪNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG: TÁC ĐỘNG CỦA THẦN KHÍ. Lm. Đan Vinh
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN VII PHỤC SINH NĂM B: THEO THẦY LÀM CHỨNG NHÂN. Lm. Josehp Trần Quốc Thắng
     LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG. Nguyễn Nguyên
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN VII PHỤC SINH NĂM B: SỨ MẠNG CỦA PHÊRÔ. M. Anh Thư, OP
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ NĂM TUẦN VII PHỤC SINH NĂM B: HIỆP NHẤT TRONG TÌNH YÊU. Thiên Thảo SJP