Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Suy niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần III Phục Sinh

LỜI CHÚA: Ga 6,44-51

alb64_cau_nguyen.jpg(44) Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha, là Ðấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. (45) Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. (46) Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Ðấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Ðấng ấy đã thấy Chúa Cha. (47) Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. (48) Tôi là bánh trường sinh. (49) Tổ tiên các ông đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã chết. (50) Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. (51) Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống".

SUY NIỆM

Trong đời sống con người nói chung, cách riêng người kitô hữu được đào luyện từ nhỏ để sống đức tin trong mọi khía cạnh của cuộc sống, nhất là tin vào Thiên Chúa, tin vào ý định của Ngài, vẫn là một cam go thử thách vì ý của Thiên Chúa luôn đi ngược lại với ước muốn của con người. Qua đây ta thấy đức tin là một hồng ân Chúa ban, phía chúng ta can đảm đón nhận và thực hiện với lòng tin yêu phó thác.

Qua Lời Chúa hôm nay Chúa Giêsu cho chúng ta biết rõ trước hết rằng Chúa Cha đã sai Ngài và chính Chúa Cha sẽ lôi kéo các linh hồn đến cùng Ngài: “Không ai đến được với Ta nếu Cha Ta không lôi kéo”. Những người đã nghe lời Chúa Giêsu và được lôi kéo ngày ấy đã đến cùng Ngài như thế là vì quà tặng đức tin mà Chúa Cha ban cho họ. Nếu hôm nay chúng ta tin vào Chúa Giêsu thì đó cũng là nhờ quà tặng đức tin từ Chúa Cha, Đấng đã muốn lôi kéo chúng ta đến với Con Ngài. Nếu bị Chúa Cha lôi kéo thì chúng ta còn có tự do không? Thưa ta vẫn có tự do vì ta có thể tin hay không tin, theo hay không theo, yêu hay không yêu con đường thánh giá ơn gọi. Nhưng nếu tin Chúa Giêsu thì chúng ta sẽ có được sự sống đời đời. Vậy nếu chúng ta có nghi ngờ gì hay yếu đức tin, chúng ta hãy kêu xin Chúa Cha kéo chúng ta đến gần hơn với Con Ngài và giúp chúng ta tin với trọn cả con tim và khối óc hầu được cứu độ và được sự sống đời đời. Nhận thức rằng, hiểu biết và cảm nghiệm về Chúa Giêsu Kitô không phải do sức riêng mình, lý trí tìm hiểu; nhưng là do ơn Chúa ban. Vì thế, mỗi khi đón nhận các bí tích, mỗi khi đọc, học, suy niệm Tin Mừng, cần phải cầu xin ơn Thiên Chúa giúp sức, để thúc đẩy chúng ta tin, cậy, yêu mến Chúa.

Tiếp đến Chúa Giêsu lại nói với chúng ta về bánh trường sinh là chính Thân Thể Ngài làm lương thực cho chúng ta được sống đời đời. Ngài nhập thể làm người đã sinh ra ở thành Bétlêhem, mà theo tiếng Dothái, beth-lêhem có nghĩa là ‘nhà bánh’ tiên báo bánh hằng sống từ trời Ngài mang đến. Ngài cũng đã được đặt nằm trong máng cỏ, nơi thường để thức ăn cho súc vật. Điều đó cũng có ám chỉ ý nghĩa tiên báo của nó về việc Ngài sẽ trở nên lương thực cho chúng ta sau này. Phúc Âm ghi lại rằng Chúa Giêsu đã động lòng trắc ẩn mà làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng: “Ta thương xót dân này vì họ đã theo Ta ba ngày nay mà chẳng có gì ăn. Ta không muốn để họ ra về bụng đói, sợ họ sẽ té xỉu dọc đường chăng” (Mt 15, 32). Cũng chính lòng trắc ẩn này đã đánh động lòng Chúa Giêsu để Ngài ban chính mình Ngài cho chúng ta như bánh ăn trong mầu nhiệm Thánh Thể, vì Ngài không muốn linh hồn chúng ta phải chết vì thiếu của ăn thiêng liêng. Chúa Kitô đã khiêm hạ lớn lao khi nhập thể giáng trần trở nên người phàm như chúng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi. Và Ngài còn khiêm hạ hơn biết bao khi trở thành lương thực thiêng liêng cho chúng ta trong hình bánh rượu vật chất tầm thường. Chúng ta hãy xác tín vào sức sống thần linh khi hiệp lễ, tuôn trào trên chúng ta, bảo đảm sự sống đời đời cho chúng ta, hãy có lòng khao khát đón nhận Chúa chính là lẽ sống, là nguồn mạch sức sống cho đời sống đức tin của chúng ta.

Lạy Chúa, đời sống đức tin của chúng con đang còn gặp rất nhiều thử thách, bởi những luồng tư tưởng thiếu hiểu biết sâu xa về chân lý. Xin cho chúng con biết làm mới đời sống đức tin bằng việc say mê, kiên trì lắng nghe tiếng Chúa qua Lời của Ngài, để mọi nẻo đường chúng con đi không lạc lối, mà gặp được chính Chúa trong đời sống bổn phận hằng ngày của chúng con.

Nt. M. Mai Xinh


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần III Phục Sinh: THẤY VÀ TIN. Nữ tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần III Phục Sinh Năm C: BÁNH TRƯỜNG SINH. Nt. Maria Anh Thư, O.P
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai III Phục Sinh Năm C: Sự ngộ nhận trong hành trình theo Chúa. Minh Thùy
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh Năm C. Nhiều Tác Giả
     Suy Niệm Tin Mừng chúa Nhật III Phục Sinh Năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     THỨ BẢY TUẦN II PHỤC SINH: ĐỪNG SỢ! Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN II PHỤC SINH. Nhiều tác giả
     LỄ TRUYỀN TIN : Việc ấy sẽ xảy ra cách nào…?
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN II PHỤC SINH NĂM C. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BA TUẦN II PHỤC SINH – NĂM C. Nt. Maria Chinh Anh, OP