Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

Thứ Sáu tuần III Phục Sinh

ĂN và SỐNG

LỜI CHÚA: Ga 6, 52-59

Minh mau thanh 54.jpg(52) Người Dothái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?" (53) Ðức Giêsu nói với họ: "Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. (54) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, (55) vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống.

(56) Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. (57) Như Chúa Cha là Ðấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. (58) Ðây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời".

(59) Ðó là những điều Ðức Giêsu đã nói khi giảng dạy trong hội đường, ở Caphácnaum.

SUY NIỆM: “kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy” (Ga 6, 57b)

1. Ăn và Sống. Đây là hai khái niệm, hai hoạt động, hai phạm trù gắn liền với phẩm giá, phẩm tính và phẩm cách một con người. Một trong những mối liên hệ mật thiết giữa Ăn và Sống, là để duy trì và biểu lộ sự sống nơi một con người. Ăn để sống. Mỗi thời, mỗi nơi, mỗi tuổi lại có kiểu ăn và cách ăn riêng. Ăn là văn hóa, ăn là nhân cách, ăn là nghệ thuật.

Vậy mà ngày nay khi nói đến việc ăn uống, người ta lại lo ngay ngáy vì đại nạn thực phẩm không an toàn. Khi nói đến sự sống, người ta lại đau đớn xót xa vì đại nạn phá thai và buôn người, vì có những hạng mặt người dạ thú, vì bất lực trước sức mạnh của cái chết, ...

Ăn thế nào cho ra ăn, sống thế nào cho ra sống ? Vấn nạn này đã làm hao tốn giấy mực biết bao nhà chuyên môn và tâm huyết.

2. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay giúp ta tái khám phá, tái khẳng định, tái xác tín niềm tin của mình vào một giải pháp diệu kỳ đã được Đức Giêsu giới thiệu: ăn thịt và uống máu Ngài. Nghĩa là: ai muốn ăn cho khỏe thực sự, ăn cho lớn lên thực sự, ăn cho có sự sống vĩnh hằng ở đời sau và sự sống dồi dào ngay đời này, ... thì hãy tìm đến mà ăn mà uống nơi Thánh Thể. Giải pháp này xem ra lạc điệu so với những gì vừa nhắc trên đây, như người Dothái xưa đã phản ứng dữ dội khi nghe Đức Giêsu mời gọi hãy ăn thịt và uống máu Ngài. Tuy nhiên, ta không cần tìm cách chứng minh hoặc thuyết phục người khác về sức sống linh diệu của Thánh Thể qua các phép lạ, qua các lý chứng Thánh Kinh hay thần học nữa. Điều cần làm, mà chắc chắn cũng là điều Chúa đang chờ đợi ta là hãy loan báo cho anh chị em và thế giới biết về hiệu năng của việc ăn thịt và uống máu Chúa Giêsu nơi cuộc sống của ta. Nghĩa là Sự Sống có được lấp lánh đâu đó trong lời ta nói, việc ta làm và cách cư xử, cách suy nghĩ của ta không.

3. Có thể nói, cả tôi và bạn, có lẽ ta không cứng lòng đến nỗi phủ nhận tầm quan trọng của Thánh Thể trong đời sống Kitô hữu, cũng không nhác đến độ từ chối Thần Lương này, lại cũng không khô đạo đến độ chưa một lần cảm nhận sức sống của Mình và Máu Thánh Chúa trong đời ta. Có điều là dường như ta vẫn chưa sống cho ra cuộc sống của một tín hữu, chưa sống cho đáng với những gì ta tuyên xưng nơi môi miệng, cho thấm với những điều ta xác tín tận đáy lòng. Thật vậy, không khó để kiểm diện các Kitô hữu trong những cuộc tranh giành quyền lợi, những vụ phạm pháp, những gãy đổ trong các mối tương quan, những toan tính tinh vi để trục lợi, những cuộc trốn chạy khéo léo để từ chối giúp đỡ anh chi em, những biện hộ hữu lý để thoát ly những hình thức phục vụ, ...

Vì đâu nên nỗi ? Câu trả lời vừa mang tính logic, vừa rất thực tế, ấy là: có lẽ ta chưa biết ăn cho ra ăn. Cách ăn Chúa thể hiện qua cách ta đón nhận Thánh Thể, đón nhận Lời Chúa mỗi ngày. Liệu ta đã ăn với niềm khao khát thực sự, với ý thức và thái độ tin kính thực sự, hay chỉ là một thói quen cố hữu, một hành động miễn cưỡng ? Nhưng nếu muốn có câu trả lời thực sự đúng cho bản thân mỗi người, tôi và bạn cần mở lòng nghe chính Chúa Giêsu nói cho ta biết. Ít phút dành cho Chúa để lắng nghe Người, hy vọng ta có cơ hội để điều chỉnh cách ăn uống Lời Chúa và Mình Chúa sao cho có Sự Sống cho đời mình và tìm thấy trọn vẹn hành trình phía trước: được sống muôn đời, được thuộc về Chúa và được sống lại vào ngày sau hết.

4. Xin tha lỗi cho con, lạy Sự Sống, vì những lần con đã ăn và uống chính Người mà lại không sống như Người mong ước. Xin đỡ nâng đức tin yếu kém và lòng mến èo uột của con, để con đón nhận Thánh Thể với tất cả niềm xác tín và con tim khao khát. Con muốn hô vang với thế giới, với anh chị em con như thánh Phaolô xưa: Tôi sống, nhưng không phải tôi sống, mà là chính Đức Kitô sống trong con. Xin chúc lành và giúp con đạt được ý nguyện ấy, nhờ biết cách ăn và uống Người thực sự. Amen.

Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, ĐMTT


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần III Phục Sinh. Nt. M. Mai Xinh
     Suy niệm Tin Mừng Thứ Tư Tuần III Phục Sinh: THẤY VÀ TIN. Nữ tỳ Thánh Thể
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần III Phục Sinh Năm C: BÁNH TRƯỜNG SINH. Nt. Maria Anh Thư, O.P
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai III Phục Sinh Năm C: Sự ngộ nhận trong hành trình theo Chúa. Minh Thùy
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật III Phục Sinh Năm C. Nhiều Tác Giả
     Suy Niệm Tin Mừng chúa Nhật III Phục Sinh Năm C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     THỨ BẢY TUẦN II PHỤC SINH: ĐỪNG SỢ! Thiên Thảo SJP
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN II PHỤC SINH. Nhiều tác giả
     LỄ TRUYỀN TIN : Việc ấy sẽ xảy ra cách nào…?
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN II PHỤC SINH NĂM C. Nữ Tỳ Thánh Thể.