Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Phục Sinh

SUY NIỆM TIN MỪNG GIOAN

truyengiao.jpgtrong suot 10x350.pngLỜI CHÚA: 15, 18-21

18 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. 19 Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. 20 Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em : tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. 21 Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”

SUY NIỆM:

Trong ngôn ngữ của Thánh Gioan, thế gian không chỉ hiểu đơn thuần là thế giới hay vũ trụ này, nhưng thế gian còn ám chỉ của thế lực của sự dữ, ác độc và sự đối nghịch với Thiên Chúa. Đôi khi sự ác không phải chỉ là những tác động bên ngoài ảnh hưởng vào mà điều ác đôi khi diễn ra và sâu xé trong chính mỗi con người.

Đoạn Tin mừng hôm nay Chúa Giê-su đã công khai rõ ràng chỉ ra “con đường hẹp” không mấy tốt đẹp hay hứa hẹn tươi sáng gì cho người môn đệ theo Chúa và nói chung cho cộng đoàn dân Chúa. Chúa Giê-su không mập mờ hay hứa ảo cho những người bước theo ngài: “vì danh Thầy, các con sẽ bị thế gian bắt bớ và ghét bỏ” bởi thế gian không muốn sống trong sự thật, không muốn sống trong chân lý và chân lý hay sự thật đòi buộc họ phải đi ra khỏi chính mình, khỏi những đam mê trần thế. Sống trong thế gian, những vinh quang mà Chúa Giê-su được có lẽ không tương ứng với sự bắt bớ, ghét bỏ và bách hại. Đó là thân phận của Chúa Giê-su và của tất cả những người thật sự bước theo con đường của Ngài. Thật thế, bất cứ thời nào và trong mọi xã hội, những người theo Chúa đều phải luôn luôn đối đầu với những thế lực đối kháng, áp bức và thậm chí bị triệt hạ. Điều này không chỉ xảy ra trong đối với giáo hội sơ khai, nhưng mãi mãi đối với giáo hội của Chúa. Thánh Au-gus-ti-nô đã kinh nghiệm rất sâu xa về chân lý này, nên đã nhắc nhở giáo hội: “Bao lâu chưa tận thế, Giáo Hội còn bước đi trên mặt đất giữa những cuộc bách hại của trần thế và sự vỗ về yêu thương của Thiên Chúa.” 

Chắc chắn con đường dấn thân của giáo hội không thể tránh khỏi những thế lực và rào cản của thế gian “tôi tớ không trọng hơn chủ, nếu họ đã bắt bớ Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ anh em”, thế nhưng giáo hội của Chúa không phải vì những bách hại và ngược đãi của thế gian để hoảng sợ hay chùn bước mà hãy cảm thấy vững tin rằng những bắt bớ hay bách hại là dấu chỉ của của sự thuộc về Đức Ki-tô. Điều thiện và chân lý đôi khi tưởng chừng bị dùi vập nhưng chắc chắn một điều với thời gian chân lý và sự thật sẽ thắng và được thừa nhận. Sự bách hại của Chúa Giê-su luôn là niềm tin và sức mạnh để dù những người tin theo Chúa dù có bị bách bớ sẽ vượt thắng sự ác của thế gian “chính Thầy đã thắng thế gian”

Một điều hiển nhiên trong cuộc sống của giáo hội trong lòng thế giới hôm nay là không phải tất cả những điều tốt đẹp và điều thiện của giáo hội đều được đón nhận và ủng hộ. Thế nhưng người tín hữu sống trong thế gian, nhưng không thuộc về thế gian; vừa được chọn tách ra khỏi thế gian, nhưng lại vừa được dấn thân trong thế gian. Đây là một thế giằng co trong nội tâm của những người môn đệ Chúa, nhất là trong thế giới hiện sinh.  

Có lẽ trong bối cảnh thế giới tân tiến hôm nay khi mà sự thật, tự do và nhân quyền được đề cao tôn trọng rất nhiều, thì những người bước theo con đường của Chúa Giê-su cũng đồng thời phải đối đầu nhiều hơn với những thế lực và cám dỗ rất tinh vi của thế gian và của chính mình. Nói như kinh nghiệm của Albert Camus: “Sự thật giống như ánh sáng làm cho chúng ta chói mắt. Sự giả dối là ánh chiều hôm tươi đẹp bao trùm lên mọi vật”. Vì thế, con người chúng ta thường thích nghiêng chiều về sự giả dối. Sự giả dối ru ngủ chúng ta trong một sự bình an giả tạo, sự đạo đức giả tạo, sự công bằng giả tạo ….mà quên mất “con đường hẹp” của người môn đệ chân chính của Chúa Giê-su là con đường luôn vượt qua cái tôi của chính mình...

Giuseppina Minh Tứ

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần VII Phục Sinh_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần VII Phục Sinh_Tân Quang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần VII Phục Sinh_Lm Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Sau Tuần VII Phục Sinh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VII Phục Sinh_ Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên_Lm Giuse Đỗ Đức Trí

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ sáu tuần V Phục sinh A. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Năm Tuần V Phục Sinh:“Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy”. Lm. Đaminh Nguyễn Hữu Cường
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ TƯ TUẦN V PHỤC SINH. nt. Maria Chinh Anh
     Suy niệm Tin Mừng Thứ ba tuần V Phục Sinh: “Thầy để lại bình an cho anh em”. Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Thứ Hai tuần V Phục Sinh: BA NGỌN NẾN LUNG LINH. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Chúa Nhật V Phục sinh A: Hiệp Thông bền vững. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     Suy Niệm Chúa Nhật V Phục sinh A. Nhiều tác giả
     Suy Niệm Thứ Bảy Tuần IV Phục Sinh: VÂNG THEO KẾ HOẠCH CỦA THIÊN CHÚA. Lm. Gioan Baotixita Nguyễn Trường Sơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần IV Phục Sinh A. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ năm Tuần IV Phục Sinh. Nt. Maria Phương Trâm, ĐMPC