Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 16

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVI Thường Niên

HẠT GIỐNG ÂM THẦM

climateaction.jpg

Lời Chúa: Mt 13, 1-9

(1) Hôm y, Ðc Giêsu t trong nhà đi ra ngi ven Bin H. (2) Có đám đông ln t hp bên Người, nên Người phi xung thuyn mà ngi, còn toàn th đám đông thì đng trên b. (3) Người dùng d ngôn mà nói vi h nhiu điu.

Người nói: "Kìa người gieo giống đi ra gieo giống. (4) Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. (5) Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; (6) nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. (7) Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. (8) Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. (9) Ai có tai thì nghe".

Suy Niệm

Một ông lão người Pháp nọ, sau khi vợ chết đã mang đứa em trai đến lập nghiệp ở vùng đất khô cằn nhất của miền trung nước Pháp. Miền đất ông đến chỉ còn có 5 ngôi làng nhỏ, với rất ít dân cư. Đa số đã bỏ đi những thành phố lớn. Ông lão trên 60 tuổi đưa mắt nhìn quang cảnh và kết luận: “Nếu không có cây cối thì trong vòng một thời gian ngắn cả vùng này sẽ trở thành sa mạ”. Sau khi dọn chỗ cho đàn cừu và gia súc khác, ông bắt đầu đi và nhặt từng hạt dẻ. Ông lựa những hạt tốt, ngâm vào nước. Khi mặt trời vừa lên, ông dùng một thanh sắt nhọn moi những lỗ nhỏ và đặt hạt dẻ vào.

Ngày ngày như thế trong ba năm, ông trồng được 100.000 cây dẻ. Ông hy vọng ít nhất là 10 ngàn cây còn sống sót, và hy vọng Chúa cho ông sống thêm vài năm để làm cho xong công tác trồng cây này. Ông qua đời 1947, hưởng thô 89 tuổi. Từ những hạt dẻ ông cặm cụi gieo trồng, bây giờ nước Pháp có một trong những khu rừng đẹp nhất thế giới. Những cây dẻ xinh tươi to lớn đã có mặt để chứa được nước mưa, làm cho cho cây cối xung quanh được xinh tươi hơn và biến khu đồi khô cằn ngày xưa thành những dòng suối róc rách. Chim chóc đã trở lại. Sự sống cũng bắt đầu chớm nở. Dân chúng từ từ trở lại với ngôi làng cũ để xây nhà và làm lại cuộc đời.

Sức sống của thiên nhiên thường giúp cho con người bớt cô đơn, đồng ruộng cây cỏ xanh tươi, tiếng chim ca hót thường khơi dậy niềm vui sống trong lòng người, đó là lý do khiến cho những người sống nơi thôn dã vẫn có tâm hồn thanh thản và lạc quan vui sống hơn là người thành thị.

Lớn lên ở thôn quê, chứng kiến cảnh gieo trồng. Đức Giêsu đã mượn những hình ảnh của những sinh hoạt thôn dã ấy để nói về Nước Trời. Một trong những dụ ngôn đầu tiên của Đức Giêsu đó là dụ ngôn người gieo giống. Người gieo trồng nào cũng có niềm tin và sự lạc quan sau này. Gieo hạt giống vào lòng đất là tất cả cả tin tưởng, phó thác của mình vào thiên nhiên. Có hạt rơi xuống đất tốt, có hạt rơi bên vệ đường, có hạt rơi trong bụi gai, nhưng kết quả vẫn là vụ mùa tươi tốt. Nước Trời giống như người kia ra đi gieo giống.

Sự hiện diện của Giáo Hội là dấu chỉ của niềm hy vọng. Có những hạt giống rơi vào lòng đất, có những hạt rơi bên vệ đường, có những hạt rơi vào giữa bụi gai, có những kết quả trông thấy, có những âm thầm đau khổ, có những bách hại khó chịu nhưng cuối cùng Tin Mừng của Đức Kitô vẫn tồn tại và sinh được nhiều hoa trái của niềm hy vọng.

Trong hoạt động tích cực hay âm thầm gieo vãi bằng những đau khổ từng ngày, tất cả chúng ta đều được mời gọi để gieo rắc niềm hy vọng. Trên những mảnh đất khô của cằn tình người, chúng ta được Đức Kitô kêu mời gieo rắc niềm hy vọng. Từng giây, từng phút, từng ngày, từng năm. Chúng ta tin tưởng sức sống sẽ bừng dậy, yêu thương sẽ trổ bông.

Các bạn thân mến,

Xin Chúa ban cho chúng ta niềm tin tưởng lạc quan của người gieo giống, và trong muôn nghìn đau thương, vất vả gieo trồng, xin cho hạt giống của tin yêu và hy vọng được nảy mầm và mang lại nhiều hoa trái trên quê của chúng ta.

Lm. Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên_Lm Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XVI Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI Thường Niên_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XVI Thường Niên _Lm Giuse Mai Văn Điệp
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XVI Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên Năm C_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XVI Thường Niên - Lm. Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba Tuần XVI Thường Niên A- Lễ Nhớ Thánh Nữ Maria Ma-đa-lê-na: " Tôi đã thấy Chúa". Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Tuần XVI Thường Niên A: DẤU LẠ. Nt. Maria Anh Thư,OP
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVI Thường Niên A - Nhiều Tác Giả
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XVI Thường Niên A - Thiên Chúa Kiên Trì và Đầy Khoan Dung - Lm Phaolo Nguyễn Văn Đông
     Thánh Vịnh - Chúa Nhật XVI Thường Niên Năm A
     Suy Niệm Thứ Bảy XVI thường niên C: LÚA VÀ CỎ LÙNG. Lm. Đaminh Thanh Tiến
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XVI: Lễ kính thánh Giacôbê tông đồ. Lm. Duy Khang
     Lời Chúa thứ tư tuần XVI thường niên năm C: Đấng Quảng Đại. Nữ tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Thứ Ba XVI Thường Niên C. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Thứ hai XIV Thường Niên C-Lễ Thánh Maria Mađalêna: Tôi đã thấy Chúa. Nt Minh Thùy