Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 26-34 > Tuần 33

CHỦ NHẬT 33 TN A

du ngon nen bac.jpg

Tht hnh phúc cho chúng ta vì được mt Thiên Chúa yêu thương mi gi đến s sng. Nhưng có nhiu ln xác tín y li được din t sai lm khi cho rng mt Đng to hóa đc tài nm quyn sp xếp tt c mi s. Nhiu người t hào khng đnh rng mình chc chc được vào Thiên đàng bi vì đã không bao gi làm điu gì xúc phm đến Thiên Chúa. Điu đó là mt s khinh b đi vi Ngài và t ra hiu sai v trách nhim ca riêng mi người chúng ta.

Sách Khôn Ngoan 31, 10-13.19-20.30-31

Đon mô t người ph n hoàn ho chc chn làm nhiu người thi nay ngc nhiên, vì tht quá xa l vi lí tưởng ca người người n thi đi chúng ta. Nhưng điu quan trng đây là cái cách thc mà mt người m gia đình đáp ng hoàn toàn ơn gi ca mình, theo quan nim v vn s trong khung cnh mt nn văn hóa nht đnh.

Thánh Vnh 127

Hnh phúc người hướng v Chúa, lo tìm cách đáp tr s ch đi ca ngài, người y s đt được thành công m mãn.

Thư 1 Tê xa lô ni ca 5, 1-6

 Thánh Phao lô va tr li cho các thính gi ca Ngài hi v vic Nước Thiên Chúa đến. Ngài t chi chiu theo cách tính toán ca h v ngày gi Chúa Tr li. Điu quan trng, đó là sng dưới s hin din ca tnc, sn sàng đón tiếp đón Ngài bt c lúc nào. Người Ki tô hu phi là người tnh thc s mt.

Tin mng: Mt 25:14-30

NG CNH

Đon Tin Mng ny nm trong din t cánh chung (24, 3-25, 46), đi lin sau d ngôn mười cô trinh n, nhm gii thích li khuyên đi trước đó: “Vy anh em hãy canh thc, vì anh em không biết ngày nào, gi nào. Qu thế, như có người kia sp đi xa...” (25, 13). Do đó, đim nhn ca d ngôn là: “Hãy tnh thc”.

Có th đc đon văn theo b cc như sau:

1. Gii thiu các nhân vt: ông ch và các đy t (14-18)

2. Ông ch tính s (19-30)

TÌM HIU

Ông cho người ny năm yến, người kia hai yến..: Các yến vàng đây là gì? Có nhiu cách gii thích: có th đó là các kh năng t nhiên, hoc là Tin mng hay Li Thiên Chúa, là chính Chúa Giê su Ki tô được Thiên Chúa ban cho các môn d, hay đó là nhng anh em phi giúp đ hay dn đến v đc tin, là trách nhim lãnh đo trong thế gian hay trong Giáo hi, cũng có th là ca ci vt cht phi phát trin “cho Thiên Chúa” vv. Trong các cách gii thích trên, cách thích hp vi chiu hướng Mt là đng hóa các nén vàng vi Tin mng, hoc chính xác hơn, vi s hiu biết mà mi người phi có v Tin mng (c. 15). Không phi là Tin mng có th được tăng lên nhiu, nhưng theo nghĩa là s hiu biết ca mi người v Tin mng đòi phi kết thành hoa trái phuc v và yêu thương tha nhân. Theo cách đó, Tin mng không tăng lên nhiu, nhưng được “khai thác, áp dng” trong đi sng mi người, tuỳ theo ân hu Thiên Chúa đã ban (ánh sáng, qung đi, can đm, kiên nhn vv.). Mt yến bc (= talanton) tương đương vi 35 kg (Israel) hoc 21-26 kg (Hi lp), hay 10.000 quan (mt quan là tin lương mt ngày làm vic).

Ít: Kiu nói ny hơi l, vì thc ra các đy t y đã nhn mt s vn kếch xù t tay ông ch ri. Trong Lc (19, 17) thì d hiu hơn. Thành ra s tin trao cho h xem ra đã được thi phng lên trong truyn thng Mt. Nhưng dù phi chu tiếng là thiếu mch lc, Mt cũng vn gi li ch “ít” trong các ngun tài liu ca ông; điu ny chng t ông hết sc trung thành trong vic lưu truyn cách toàn vn các d kin ca truyn thng.

Tôi đâm s: Mt vài tác gi nhn mnh rng tên đy t ny đã thiếu tình yêu đi vi ông ch; ý tưởng ny nếu không theo nghĩa mt ch thì cũng tim n trong chiu sâu ca bn văn; vì Thiên Chúa ca người tôi t lười biếng ny chng phi là Thiên Chúa ca Tin mng th nht sao?

Anh đã biết tôi gt ch không gieo, thu nơi không vãi: Ông ch bt đu lp li nhng gì mà người tôi t va nói v ông. Ông không t bào cha nhưng chp nhn, ít ra là trên gi thuyết, ý tưởng người tôi t có v ông. Chính khi đi vào quan đim ca người tôi t mà ông sp cho thy y sai lm. Nếu cho ông là người hà khc và bc lt, thì đương nhiên y đã phi biết cn thn gi tin vào ngân hàng đ sinh li, mt chuyn không khó khăn gì hết. Đó là cái ti thiu mà người ta có th đòi hi trong nhng hoàn cnh như vy. Thành th tên đy t bt ho, dù đng trong quan đim hp hòi và s st ca y, vn đã hành đng thiếu hp lý vi chính mình.

Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm..: Chúng ta đã gp câu ny câu 13,12; chc hn đây là mt tc ng bình dân, hay mt li nói ca Chúa Giê su đã được Mt tách ra đ đt đây. Nó tóm tt d ngôn cách tuyt vi: trong ngày Chung thm, k có, nghĩa là k đã trung thành làm các vic tm thường trong đi sng trn gian, s nhn được mt phn thưởng ln; nhưng k không có gì, nghĩa là đã bt trung hay lười biếng, s b nghiêm tr.

S ĐIP

D ngôn các nén bc.

D ngôn ny, ai trong chúng ta cũng đthuc lòng vì đã nghe qua rt nhiu ln. Khi nói đến các nén bc, chúng ta thường nghĩ ngay đến các đc tinh hay tài năng cn phi phát trin. Điu đó không sai, nhưng điu mà Chúa Giê su hôm nay mun nói vi chúng ta quan trng hơn.

Vào thi Chúa Giê su, mt nén thường là mt khi vàng hoc là bc nng ba mươi hay sáu mươi kí  lô, tương đương vi  tin lương trong hai mươi hoc ba mươi năm làm vic, thường là c mt cuc đi. Mt nén, hai nén và nht là năm nén, đó là c mt tài sn kết xù. Vì thế, trong d ngôn hôm nay, các nén bc ám ch đến nhng s tin to ln vô cùng không được ban tng min phí.

Nếu Chúa Giê su dùng nhng hình nh mnh m như thế, thì rõ ràng Ngài mun gi đến chúng ta mt s đip quan trng. Ngài mun cho chúng ta hiu rng Thiên Chúa giao phó min phí cho chúng ta nhng ca ci quí giá nht. Nhng ca ci ny tiếp tc thuc v Ngài. Điu Ngài đòi nơi chúng ta, đó là qun lí, là làm li bng tt c nhng c gng ca chúng ta. Ca ci được giao phó cho chúng ta, đó là tin mng ca Chúa Giê su Ki tô. Tin mng y, ging như mt ánh sáng mà chúng ta phi chuyn thông đ soi sáng thế gian. “Hãy đi khp muôn dân, chiêu tp môn đ.” (Mt 28, 19).

Các nén by, mt tài sn không l, là chính Nước Tri mà chúng ta phi làm cho ln lên. Ai đã lãnh nhn năm nén, phi làm li năm nén khác; ai đã lãnh nhn hai nén cũng phi làm như vy. Điu quan trng không phi là s lượng mà là vic mi người phi chu toàn trong trách nhim ca mình bt c nơi mà Thiên Chúa đã đt đ. Chúng ta phi t ra xng đáng vi lòng tin cy mà Thiên Chúa gi gm nơi chúng ta. Có nhiu ơn thiêng liêng, nhưng ch có mt Chúa hành đng nơi mi người. Vì thế mi người phi góp phn vào đó. Không ai khác có th lãnh trách nhim làm thay cho chúng ta. Vì s có ngày Chúa tr li, đó là lúc phi tính s. Chúng ta đã làm gì vi phép Ra ti đã lãnh nhn? Chúng ta có dùng mi năng lc và trí khôn ca chúng ta đ phc v cho Nước Thiên Chúa không?

Các “đy t trung tín” được đưa hưởng nim vui trong Nước Chúa mà h đã tham gia xây dng. Ai không làm gì s b loi ra ngoài. Nhưng ti nng nht, đó là lười biếng; tht ra, người y không hiu đúng giá tr to ln ca s vn đã được “giao phó” cho mình. Người y không nhn ra lòng tin tưởng ca Thiên Chúa. Li ca anh ta là đã làm méo mó hình nh ca Thiên Chúa, đã coi Ngài như mt bo chúa không th đến gn và đáng s. Khi nghi ng Ngài, anh ta đã làm sai lc nhng tương quan vi Thiên Chúa. Trong khi Thiên Chúa đy tình thương, thì anh ta li thy Ngài là mt đi th đáng s. Người ny không th đi vào nim vui ca Chúa bi vì anh t kết án chính mình khi đóng ca vi Thiên Chúa. Con người đy s hãi, vì đã thiếu điu ct yếu: anh ta không yêu thương “ch mình.

Tin mng nói vi chúng ta v mt “Ông ch” đ cho chúng ta biết Thiên Chúa là ai. Nhưng đ hiu rõ, đon tin mng ny cn phi được các đon tin mng khác soi sáng. Thiên Chúa trước tiên là Cha, mt người Cha yêu thương tng đa con ca mình. Ngài là Cha ca đa con trai hoang đàng và đã ăn mng ln khi nó quay tr v nhà Cha. Điu mà Chúa Giê su bác b, không phi là nhng con người, mà là mt thái đ đi vi Thiên Chúa rt có th là ca chúng ta. C chúng ta cũng có th b nguy cơ ch nghĩ đến s an toàn ca cá nhân mình. Có người nghĩ rng khi cn thn tuân gi l lut ca Ngài, khi tr li cho Ngài đúng y s vn mà Ngài đã giao cho, là đã có tương quan tt vi Thiên Chúa. Người y tr li nhng gì Chúa ban cho đã làm cho Ngài tht vng vì Ngài đang ch đi nhiu hơn. Ngài ch đi mt s dn thân liu mng sng cho Ngài. Ngài ch đi đc tin. Vì phép Ra và phép Thêm sc mà chúng ta đã lãnh nhn, chúng ta phi quan tâm đến nhng điu Thiên Chúa quan tâm, chúng ta phi đt trn vn cuc sng chúng ta nơi Ngài. Ai tin tưởng thì dám liu mng, liên tc được thúc đy vượt qua chính mình và làm hết sc mình.

Chúng ta đã lãnh nhn Tin mng. Tin mng y cn phi được loan truyn và cho mi người được biết. Là môn đ Chúa Giê su, tc là phi làm li cho Nước Tri đã được giao phó cho chúng ta. Tin mng đã được ban cho chúng ta không phi đ chúng ta gi kĩ trong tâm hn, mà là đ chúng ta làm ra hoa trái. Và mi người trong chúng ta đu có trách nhim v vic kết trái ny, vì s có mt ngày chúng ta phi tr l.

Tin mng mà chúng ta tiếp nhn, đó là “Tin mng loan báo cho người nghèo”. Mi người trong chúng ta có th t hi: chúng ta đã làm gì vi nhng người bt hnh nht trong xã hi chúng ta? Tt c nhng người y nm trong kho tàng ln lao mà Thiên Chúa giao phó cho chúng ta. H là nhng người Ngài yêu thương nht. Chúng ta không th xây dng và phát trin Nước Thiên Chúa mà không chiến đu chng li s nghèo đói, bo lc và mi hình thc bt công. Chính trong điu kin đó chúng ta mi có th sinh hoa trái cho Nước Chúa, và nh đó mà chúng ta s đi vào trong nim vui ca Thiên Chúa.  

ĐÀO SÂU

1. HI: Sách Châm Ngôn là sách gì?

THƯA: Sách châm ngôn thuc loi sách khôn ngoan trong Cu Ước được viết vào khong thế k th 5 trước Công Nguyên. Đó là mt b sưu tp nhng câu châm ngôn dy l khôn ngoan - nghĩa là cách sng làm sao cho phù hp vi thánh ý Thiên Chúa trong mi hoàn cnh đi. Bên cnh đó, nó còn đ cp đến luân lý sng hòa thun trong gia đình và ngoài xã hi.

2. HI: Ni dung bài đc mt nói v điu gì?

THƯA: Bài đc mt gm các trích đon t chương 31là bài thơ ca tng người ph n lí tưởng, thành công trong cuc sng. Người ph n như thế đem li cho nhng người lân cn điu mà Thiên Chúa ước mơ ban cho nhân loi, đó là hnh phúc.

3. HI: Người v đm đang là người như thế nào?

THƯA: Là người ph n biết dùng tài đc ca mình đem li hnh phúc cho gia đình. Đó là người lao đng gii, cn mn chăm sóc chng con và nhà ca, và không quên rng tay cu giúp người nghèo và bt hnh.

4. HI: Kính s Đc Chúa (c 30) là sao?

THƯA: Kính s Thiên Chúa có nghĩa yêu thương và trung thành vi Người. Kính s Thiên Chúa như thế là khi đu cho s Khôn Ngoan (Cn 9, 10).

5. HI: Thế nào là người ph n lý tưởng?

THƯA: Là người ph n đ cho mình thm nhun s khôn ngoan ca Thiên Chúa, đ phn chiếu s khôn ngoan ca Người trong mi lãnh vc cuc sng, t ngôn t hành vi cho đến cách sng. 

6. HI: Ng cnh bài tin mng như thế nào?

THƯA: Đon Tin Mng ny thuc thành phn din t cánh chung (Mt 24, 3-25,46), đi lin sau d ngôn mười cô trinh n, nhm gii thích li khuyên trước đó: “Vy anh em hãy canh thc, vì anh em không biết ngày nào, gi nào. Qu thế, như có người kia sp đi xa...” (25, 13). Do đó, đim nhn ca d ngôn là: “Hãy tnh thc”.

7. HI: Hai người đu t đu tiên do đâu mà được ch khen ngi?

THƯA: Hai người đy t được ch khen ngi vì đã tin vào lòng tin tưởng to ln mà ông ch dành cho mình, vì ca ci được giao rt to ln. H còn dám mnh dn đu tư vào nhng vic rt nguy him.

8. HI: Còn người th ba?

THƯA: Người th ba thì có thái đ ngược li. Thay vì tin vào Ông ch, anh ta li s vì anh nghĩ rng ông ch khó tính. Anh ta không hiu rng, khi đã giao cho anh mt s vn ln như vy, ông Ch đã hoàn toàn đt tin tưởng nơi anh.

9. HI: Bài hc y dành cho ai?

THƯA: Giáo hun y dành cho các môn đ. Trong sut thi gian ch Chúa tr li như li Ngài đã ha, các môn đ phi biết khôn ngoan gìn gi kho tàng Li Chúa: phi có nhng sáng kiế làm cho Li Chúa sinh hoa trái như li Ngài dy: “chính Thy đã chn anh em, và ct c anh em đ anh em ra đi, sinh được hoa trái” (Ga 15, 16). H không được s, vì “Tình yêu không biết đến s hãi; trái li, tình yêu hoàn ho loi tr s hãi” (1Ga 4, 18).

10. HI: Câu: “Phàm ai đã có thì được cho thêm và s có dư tha; còn ai không có thì ngay cái đang có, cũng s b ly đi”. Phi hiu như thế nào?

THƯA: Mi nghe thì dường như bt công, nhưng thc ra đó không phi là li lên án mà là mt li cnh báo: Khi người ta chn đúng hướng, thì mi phút, mi bước chân đưa ta đến gn mc tiêu hơn; còn ai quay lưng li thì mi phút, mi bước chân làm chúng ta xa lìa mc tiêu hơn. Trong sách Châm Ngôn cũng nói điu tương t: “Hãy giáo hun người khôn, h s khôn hơn na. Hãy dy bo người công chính, h s hiu biết thêm.” (9, 9).

11. HI: Đt trong bi cnh lch s cuc đi Chúa Giê su, d ngôn có nghĩa gì?

THƯA: Chúa Giê su nói d ngôn ny trước cuc Kh nn. Vì thế, Ngài chính là ông ch đixa. Trước khi đi, Ngài giao phó kho tàng Li Thiên Chúa cho các môn đ vi ước mong là h có nhng sáng kiến và can đm chp nhn nguy him đ cho Li Chúa mang li hoa trái. Chúa Giê su mi gi h phi tin tưởng vào Ngài, đng s sng Li Chúa và đ cho Li Chúa biến đi cuc sng.

12. HI: D ngôn ‘các nén vàng’ gi đến chúng ta s đip gì?

THƯA: D ngôn các nén vàng mi gi chúng ta bao lâu còn sng trên thế gian phi trung thành và chuyên cn làm vic đ nhng ơn lành cũng như mi tài năng mà Ngài đã ban cho chúng ta được sinh hoa trái.

13. HI: Trong bài tin mng có thêm li khuyên ‘tnh thc’ không?

THƯA: Có. Tuy nhiên li khuyên y được trình bày dưới góc cnh khác. Đó là phi tnh thc, chuyên cn làm cho nhng « nén vàng » đã lãnh nhn sinh hoa trái và phát trin. Đó là trách nhim mà người ki tô hu phi hoàn thành cho tht tt.

14. HI: Phi làm li cho ‘s vn tin mng’ như thế nào?

THƯA: Nén vàng quí giá nht Chúa ban chính là tin mng. Khi nhn được ri, người ta không có quyn đ nó nm yên, chng sinh li. Nhưng phi đ cho Tin mng biến đi mình và trong mi hot đng, phi cm hng t đó, đ cuc sng được thm nhun tinh thn tin mng. Ch như thế h mi t ra “trung thành” vi Đng đã trao phó nó cho chúng ta.

15. HI: Ông ch trong d ngôn dường như biết rõ các đy t ca mình?

THƯA: Đúng vy. Ông biết kh năng ca tng người đy t nên đã giao ca ci tùy theo kh năng đó. Ông ch trong d ngôn chính là hình nh ca Thiên Chúa. Ngài biết rõ cách sng, kh năng ca tng người, nên phân phát ơn ban tùy theo múc đ đáp tr ca h. Ai có th làm li nhiu, s được giao nhiu, còn ai làm li ít, s được giao ít.

16. HI: Ti sao hai người đy t trung thành được ch khen ngi?

THƯA: Hai người đy t trung tín đã đơn gin làm điu ch mong ch h. H đã làm mt cách vui v hăng say. Như thế, h chng t mình khng khít vi ch. “Nếu các ngươi gi lnh truyn ca Ta, các ngươi s lưu li trong lòng yêu mến ca Ta” (Ga 15, 10). Các tôi t đó chng làm gì phi thường: h ch chu toàn bn phn mình, đã tìm cách khai thác, trong cuc sng, sc mnh ca Tin mng hng thúc đy h mến yêu – và điu đó làm ông ch hài lòng: ông kính trng và đi x vi h như bn hu, và mi h vào hưởng hnh phúc ca ông: “Tôi t lương ho cùng trung trc, hãy vào trong hoan lc ca ch ngươi”.

17. HI: Ti ca người đy t th ba h ti đâu?

THƯA: Người đy t bt trung y đã không hiu rng, khi trao cho y mt phn gia sn mình, ông ch đã t ra hoàn toàn tin tưởng y. Y đã chng khám phá ra tình yêu và lòng tin tưởng ca ch. Vì thế y đã sng trong ni lo s.

18. HI: Đó có phi là hình nh ca nhng tín hu bt trung không?

THƯA: Phi. Đó là hình nh ca người Ki tô hu nào hôm nay xem Tin mng là mt bn lit kê các điu răn và hun lnh thay vì là mt tin vui cu đ và là li mi gi yêu thương mi người anh em. H xem Thiên Chúa như mt ông ch khó tính, đòi hi quá nhiu điu mà h không th chu toàn được. Sng đc tin tr thành mt cuc sng đy vt mà không thy hng thú gì.

19. HI: Trong d ngôn có ba người tôi t, nhưng thc s ch có hai mu người phc v, đó là nhng mu người nào?

THƯA: Mu người phc v tt và trung tín, cn mn làm vic cho ch, và mu người phc v xu t chi làm vic và phán quyết bt công cho ông ch. T đó, có hai cách phc v Thiên Chúa: hoc trung thành làm vic đ làm cho nhng gì Ngài ban được sinh hoa trái, phc v Giáo Hi và tha nhân. Hoc t khước chng li quyn ca Ngài, không làm gì c khiến cho nhng ơn ban ca Ngài tr nên vô ích.

20. HI: Do đó, ông ch lên án người đy t?

THƯA: Không, chính người y t lên án mình, vì anh ta đã hành đng trái lnh ca ch. Vn đ đây không phi là làm li ít hay nhiu, mà là vâng lnh làm theo li ch dy. Đi vi Thiên Chúa cũng thế, người tôi t cn phi vâng li và làm theo nhng gì Ngài dy bo. Chính thái đ bt tuân đã lên án nhng người tôi t xu xa.

21. HI: Đâu là hoàn cnh phát sinh d ngôn y?

THƯA: D ngôn trên đây có l phát xut t hoàn cnh mt cng đoàn đang mê ng, an nhàn, bng lòng vi nhng gì mình đang th hưởng mà không tìm cách phát trin trong cuc sng đc tin. Ngày hôm nay hơn bao gi hết, d ngôn y có tính thi s. Thc vy, mt Ki tô giáo im lìm, nht nho, ươn lười không phi là tôn giáo mà Chúa Giê su mong mun.

22. HI: Mt ki tô giáo như vy có ích li không?

THƯA: Không, không có ích li gì c. Người ki tô hu phi nhit thành, không s loan báo Đc Ki tô và tin mng. Nếu thc s người ki tô hu tin rng h đã nhn được đy đ mc khi v Thiên Chúa, nếu thc s h tin rng Con Thiên Chúa đã tn hiến cuc sng trong bí tích Thánh Th, thì làm sao có th im lng và gi kho tàng phong phú thiêng liêng và nhân bn y riêng cho mình được.

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXXIII Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXXIII Thường Niên_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXXIII Thường Niên B_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXXIII Thường Niên Năm B_Lm Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXXIII Thường Niên B_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXXIII Thường Niên B_Nt. Anna Têrêsa Thiên Hoàng, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXIII Thường Niên B_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXXIII Thường Niên B_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXXIII Thường Niên B_Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXXIII Thường Niên B_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh

Các bài viết cũ hơn
     Chúa Nhật 33 Thường Niên Năm A
     Suy Niệm Thứ Bảy tuần XXXIII Thường Niên C: SỐNG LẠI CHO SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI
     Thứ Sáu tuần 33 thường niên: NHÀ YÊU THƯƠNG. Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng,
     Suy niệm lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. MTG Xuân Lộc
     Suy Niệm Thứ Tư Tuần XXXIII Thường Niên C: MỘT VỊ VUA. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Ba tuần XXXIII Thường Niên C: GiAKÊU VÀ NHỮNG ĐIỀU NGHỊCH LÝ. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Thứ 2 tuần XXXIII Thường Niên C: Chúa Giê-su chữa người mù tại Giê-ri-khô. Nt. Minh Thùy
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXXIII Thường Niên C. Nhiều tác giả
     Gợi ý suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXXIII Thường Niên C: NHỮNG CÁCH THẾ SỐNG HỒNG PHÚC TỬ ĐẠO. Nt. Têrêsa Ngọc Lễ
     Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXXIII Thường Niên C. Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông