Suy Niệm Thứ Tư Tuần XXXIII Thường Niên C
MỘT VỊ VUA
Lời Chúa: Lc 19,11-28
11 Khi người ta đang nghe những điều ấy, thì Đức Giêsu lại kể thêm một dụ ngôn, vì Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất hiện đến nơi rồi. 12 Vậy Người nói: "Có một người quý tộc kia trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về. 13Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười yến bạc và nói với họ: "Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến." 14 Nhưng đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi."
15 "Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu. 16 Người thứ nhất đến trình: "Thưa ngài, yến bạc của ngài đã sinh lợi được mười yến". 17 Ông bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành." 18 Người thứ hai đến trình: "Thưa ngài, yến bạc của ngài đã sinh được năm yến."19 Ông cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành."
20 Rồi người thứ ba đến trình: "Thưa ngài, yến bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. 21 Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo." 22 Ông nói: "Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo. 23Thế sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng? Và khi tôi đến, tôi sẽ rút ra được cả vốn lẫn lời!" 24 Rồi ông bảo những người đứng đó: "Lấy lại yến bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười yến." 25 Họ thưa ông: "Thưa ngài, anh ấy có mười yến rồi!" 26 "Tôi nói cho các anh hay: phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi."
27 "Còn bọn thù địch của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi,". 28 Đức Giêsu nói những lời ấy xong, Người đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem.
Suy niệm
Bất kỳ một đất nước nào, dù nhỏ bé đến đâu, cũng có vị đứng đầu lãnh đạo dân chúng. Người đó có thể là một vị vua, một thủ tướng hay một tổng thống... Tuy khác nhau về tên gọi nhưng họ cùng có chung một lý tưởng, một mục đích là giúp giữ vững luật lệ kỷ cương trong nước và chăm sóc con dân của mình. Vị vua mà hôm nay trong Tin Mừng Luca, Thánh sử đã nói lên cách cai trị của ngài đối với thần dân của mình.
Mở đầu Tin Mừng "khi dân chúng đang nghe những điều ấy....", vậy điều ấy là điều gì? Đi ngược trở lại, chúng ta thấy Luca nối liền câu này với trình thuật nói về Ông Gia kêu (c,1-10), qua đó Chúa Giêsu muốn nói về tính hiện tại của ơn cứu độ cho dân chúng; cùng với hoàn cảnh Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem, nên dân chúng tưởng là Triều Đại Thiên Chúa gần đến (11). Thật thế, dân chúng luôn và đang mong chờ Đấng Mêsia- Một Đấng Mêsia chính trị để giải thoát dân khỏi cảnh áp bức đô hộ của La Mã. Nên chúng ta chẳng lạ gì khi Chúa vào thành họ đã tung hô Chúa, đã cởi áo trải đường, tay cầm nhành lá hò hét vang trời. Nhưng Chúa Giêsu sử dụng một dụ ngôn để nói về ý nghĩa của việc lên Giê-ru-sa-lem của Ngài.
Người quí tộc đi lãnh nhận vương quyền và ông ta gọi mười người đầy tớ đến trao bạc và dặn họ hãy làm sinh lợi (x.c.12-13). Đó là công việc ông giao cho các đày tớ. Nén bạc được gửi đến từng người như nhau và ông dặn cả mười người hãy làm sinh lợi... Thế mà khi ông trở về, những người đầy tớ được ông gọi đến để xem họ đã làm gì với số bạc ấy thì kết quả thật khác nhau. Người này làm lợi mười nén; kẻ khác làm ra năm nén; kẻ khác nữa bọc kỹ trong khăn. Và cách xử lý của ông cũng khác với từng người. Đối với người làm sinh lợi, ông đã khen và ban trọng thưởng: cầm quyền cai trị số thành tương đương với số nén sinh lợi. Hơn nữa, ông đã lấy nén bac của người đầy tớ làm biếng đã giấu bọc trong khăn và trao thêm cho người có mười nén. Khi nghe người khác tâu lại rằng: anh ấy đã có mười nén, thì ông đã trả lời: ai đã có thì cho thêm; ai không có thì ngay cái nó đang có, sẽ bị lấy đi (26). Còn người đầy tớ biếng nhác lại còn lý luận rằng: anh ta không làm sinh lợi vì chủ anh có tính hà khắc "Đòi cái không gửi, gặt cái không gieo" (20). Và chủ đã xử anh dựa trên lời anh đã nhận xét. Thật ra điều nhà vua cần không phải là sự khéo léo làm sinh lợi của đầy tớ, mà là sự trung thành của họ với mệnh lệnh của Ngài, và nén bạc là hình ảnh về sự trung thành đó. Vua đặt lòng tin vào mỗi người, nên đã giao số bạc cho họ như nhau, nhưng mỗi người lại có một hình ảnh khác nhau về vị vua của mình, nên họ đã có kết quả khác nhau khi được nhà vua gọi đến.
Có một số người ghét vua, nên cử người đến nói rằng: Không muốn ông này làm vua họ (14). Sau khi vua được phong vương trở về, vua đã sai quân đi bắt những kẻ thù địch của mình và giết chết (27). Đây là hình ảnh của Đức Ki-tô sau cái chết, Ngài đã được Chúa Cha tôn phong làm Đức Chúa, làm Đấng Ki-tô (Cv 2,33-36). Nhưng Ngài thể hiện lòng thương xót, chứ không như các vị vua trần gian tìm cách tiêu diệt những kẻ hại mình: "Ta muốn lòng nhân, chứ không cần lễ tế" "Thà một người tội lỗi hối cải...." "Ta đến để kêu gọi những người tội lỗi". "Xin vui lòng cho tôi một kỳ hạn, để tôi chăm bón, xới đất, may ra sang năm nó có quả"... Và còn vô vàn những câu kinh thánh nói về tình thương, sự tha thứ của Thiên CHúa đối với người tội lỗi sám hối ăn năn. Câu kết thúc của bài Tin Mừng đã chứng minh điều đó, Chúa Giêsu quyết đi lên Giê-ru-sa-lem đã chịu chết vì tội lỗi chúng ta, để cứu chúng ta và đưa chúng ta vào hưởng hạnh phúc vinh quang với Ngài.
Lạy Chúa Giêsu là Cứu Chúa của chúng con. Chúng con thờ lạy và tôn vinh Chúa, vì Chúa đã dùng cây Thập Giá mà cứu độ chúng con. Xin cho chúng con biết sám hối ăn năn trở về, để mong được Chúa thứ tha. Amen.
Nữ Tỳ Thánh Thể.